Hơn 100 chú chó Mông cộc đuôi khoe dáng giữa HN

Thảo luận trong 'Hội Yêu Chó Cảnh' bắt đầu bởi ngoctuan, 7/3/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Sáng nay 6/3, hơn 100 chú chó săn Mông cộc đuôi đã tham gia cuộc thi "Chó Mông cộc đuôi" tại Hà Nội.
    [​IMG]

    Những chú chó săn Mông cộc đang trình diễn dáng đi cho BGK chấm điểm, vào sáng nay 6/3 tại Hà Nội

    Hôm nay 6/3, hơn 100 chú chó Mông cộc đã tham gia cuộc thi "Chó Mông cộc đuôi" tại Hà Nội để tìm ra chú chó đực, chó cái đẹp nhất.

    Chó Mông cộc là loài chó của đồng bào dân tộc Mông. Loài chó này rất dễ nuôi và giỏi chịu đựng nên nhiều dân chơi Hà thành ưa chuộng, săn lùng mang về thành phố nuôi trong những năm gần đây.

    Nhiều con đã được “hạ sơn” xuống đồng bằng, về thành phố. Để duy trì nguồn gen quý và nhu cầu, một số dân chơi đã đầu tư và xây dựng trại bảo tồn giống chó Mông cộc tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc.

    Đối với đồng bào dân tộc Mông, loài chó Mông đuôi cộc luôn được đứng trong hàng ngũ những con vật mà họ yêu quý nhất, coi là “báu vật” trong nhà.

    Ông Phùng Chí Công (Chủ tịch CLB Những người nuôi chó Mông cộc đuôi Hà Nội) cho biết, mục đích của cuộc thi để bảo tồn và nhân giống loại giống chó Mông vùng núi phía Bắc.

    Cuộc thi chó Mông cộc có khoảng 4 năm nay, CLB những người nuôi chó Mông cộc đuôi Hà Nội năm nào cũng tổ chức cuộc thi. Hàng năm theo nguyên tắc bắt buộc phải tổ chức một show. Năm nay, lần đầu tiên tổ chức một giống chó Mông cộc, mọi năm thi cùng với cả giống chó Phú Quốc, chủ tịch CLB chó Mông Hà Nội cho biết thêm.

    "Loài giống chó này xuất sứ ở vùng cao Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai.... Đặc điểm nổi trội của nó là đuôi cộc, thứ hai là nó có tính trông nhà và bản năng thuần Việt rất là lớn, người chơi giống chó này rất thích, nó tình cảm, quấn chủ. Nếu mình nuôi từ bé nó chỉ thờ một chủ, thậm chí mình bán sang nhà khác, nếu sổng ra nó lại chạy về nhà mình và chịu đựng được tất cả khí hậu khắc nghiệt ngoài Bắc" - anh Nguyễn Hoàng Giang (Nghi Tàm, Hà Nội) cho hay.

    Theo trưởng Ban tổ chức của cuộc thi chó Mông cộc đuôi, để đánh giá một con chó Mông cộc đẹp thì răng phải đủ, không thiếu, lông hai lớp. Chân thẳng, chiều cao, cân nặng nằm hết trong bản tiêu chuẩn, Màu lông của loài chó này trong bản tiêu chuẩn là màu đen, vàng, vện và màu hung nâu.

    "Đây là giống chó săn rất quý, ngang ngửa với chó Phú Quốc. Giống chó Mông này đuôi rất ngắn, chỉ vài phân. Răng thường có từ 6 đến 8 cạnh khác nhau (đây là đặc điểm của loài chó săn cổ xưa, theo kiểu cắn cổ con mồi và xé thịt). Tai hình tam giác luôn dựng đứng, kiểu nằm hai chân trước duỗi thẳng, hai chân sau luôn trong tư thế sẵn sàng tấn công. Tầm vóc trung bình nhưng toàn thân đậm chắc, khung xương rộng, đầu to và ánh mắt biểu cảm. Thể hình hơi góc cạnh, thiếu các nét thanh tú và mềm mại nhưng luôn bộc lộ các đặc điểm về thể lực rất tốt cũng như khả năng chịu đựng các điều kiện thời tiết khắc nghiệt", ông Phùng Chí Công, Chủ tịch CLB Những người nuôi chó Mông cộc đuôi Hà Nội, cho biết.

    "Cộc đuôi tự nhiên đẹp nhất là con cộc đuôi thỏ, nó có thỏ ngắn và thỏ dài. Tiêu chuẩn phải dưới 15cm. Giá một con chó Mông cộc đẹp giao động từ 5 - 40 triệu" - anh Phan Hoàng, một người nuôi chó Mông cộc, cho biết.

    Cuộc thi sẽ diễn ra hết ngày hôm nay 6/3. Tất cả có 7 show trình diễn của hơn 100 chú chó Mông cộc đến từ khắp các tỉnh phía Bắc

    Một số hình cảnh của cuộc thi

    [​IMG]

    Hơn 100 chú chó Mông cộc đuôi đã tham gia show trình diễn để tìm ra những chú chó cộc đuôi đẹp nhất tại một đại điểm trên đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội)

    [​IMG]

    Cuộc thi nhằm bảo tồn giống chó Mông cộc rất quý hiếm của núi rừng Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai. Hiện tại, nhiều dân chơi, nuôi chó đang khát khao săn lùng một một chú Mông cộc chuẩn, nó đã được các tổ chức thế giới nghiên cứu, công nhận mang nguồn gen quý đẳng cấp quốc tế. Trong ảnh, những chú chó Mông cộc đuôi - cộc tịt, cộc thỏ và cộc lửng tham gia cuộc thi

    [​IMG]

    Loài chó này khi sinh ra đã cộ đuôi tự nhiên chứ không phải cắt, theo đánh giá của những người chơi loài giống này cho biết, chó Mông cộc thỏ là đẹp nhất (đuôi như đuôi thỏ)

    [​IMG]

    Trước khi vào phần thi dáng đi, các chú chó Mông cộc phải trải qua phần kiểm tra răng. Tiêu chuẩn của một chú chó Mông cộc là phải đầy đủ răng, răng thường có từ 6 đến 8 cạnh khác nhau mới đảm bảo đi săn được

    [​IMG]

    Tiếp theo là phần thi dáng đi, quan trọng nhất là thần thái khi di chuyển và bi, cà như thế nào đối với chó đực

    [​IMG]

    Nhiều chú phải đi lại 2 - 3 vòng để giám khảo chấm điểm

    [​IMG]

    Đây cùng là dịp để những người chơi chó Mông cộc đuôi ở Hà Nội và các tỉnh Phía Bắc giao lưu, học hỏi, đánh giá một con chó đẹp

    [​IMG]

    Chú chó Mông cộc của anh Nguyễn Hoàng Giang (Nghi Tàm, Hà Nội) giành giải nhất cuộc thi chó đực

    [​IMG]

    Loài chó này rất thân thiện ngay cả với những người lạ tại cuộc thi

    [​IMG]

    Loài chó Mông cộc đuôi này rất dễ nuôi, để đạt tiêu chuẩn đi thì thì cần chăm sóc tốt hơn nuôi chó nhà
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
  2. seoweb247

    seoweb247 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/8/16
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    À...nãy đọc bài bên kia ko thấy hình, giờ thấy rồi. Nhìn cũng giống chó bt khác mỗi cái đuôi bị cụt. Đem về nuôi ai không biết cứ ngỡ là chó nhà bt. Hehe ngụy trang được đó nhĩ
     
    ngoctuan thích bài này.
  3. dontaskvn

    dontaskvn Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    25/2/17
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Designer
    Lắm chó đẹp quá :3
     
    ngoctuan thích bài này.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé