Học từ con chó.

Thảo luận trong 'Học Sống' bắt đầu bởi ngoctuan, 17/2/18.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Học từ con chó.

    Chó từ lâu đã là bạn của con người, tượng trưng cho sự trung thành tuyệt đối. Dù chủ giàu hay nghèo, chó cũng đi theo chủ. Dù thất lạc nhau hàng chục năm trời, khi gặp lại chó cũng vẫy đuôi rối rít. Chó không đòi hỏi gì ở chủ. Ngay cả khi chủ không có gì để cho chó ăn thì chó cũng sẵn lòng ăn chất bã của chủ.

    Chó hiện diện trong hình hài của con chó, miệng không nói được tiếng người, tay không cầm nắm được như người, không đi hai chân như người nhưng chó có ánh mắt biết yêu thương, có cái lưỡi và cái đuôi để thể hiện tình cảm.

    Người yêu thương chó, quan sát chó sẽ cảm nhận được nhiều điều từ chó, nó hơn con người về nhiều mặt đạo đức, tình cảm và đối xử. Chó là bạn của những người cô đơn, là điểm tựa tinh thần của chủ. Một con chó bị bắt mất sẽ là nỗi đau đứt ruột cho chủ. Chó bị bắt mất chẳng khác nào trẻ con bị bắt cóc. Do vậy, ở các tỉnh miền bắc người ta sẵn sàng đánh đập kẻ trộm chó cho đến chết.

    Trong quân đội có quân khuyển được huấn luyện để thực thi các nhiệm vụ khó khăn. Trong an ninh, chó tham gia bắt ma túy, vũ khí, truy tìm tội phạm. Ở Mỹ, có những quân khuyển được vinh danh anh hùng nhờ các chiến công xuất sắc. Các quân nhân phải đứng xếp hàng chào tiễn biệt linh cửu của quân khuyển hy sinh trong nhiệm vụ.

    Trong văn chương Việt Nam có nhiều tác phẩm viết về chó, trong đó có sách Con Chó Hào Hùng của nhà văn Vũ Hạnh, rất nổi tiếng.

    Người Việt Nam vốn không ăn thịt chó, bằng chứng là ở miền Nam, dân cư đến từ tứ xứ không ai ăn thịt chó. Trong trận đói nằm 1945, người dân bị chết hàng loạt nên bắt được gì ăn nấy, trong đó ăn luôn cả thịt chó và từ đó trở thành thói quen. Ở Hà Nội có quán thịt chó Nhật Tân nổi tiếng, sau này nghe nói có vấn đề tâm linh gì đó, chủ quán dứt khoát đóng cửa, không bán thịt chó nữa. Ở quê tôi, những người bắc di cư 54 đi mua chó dạo thường bị cả đàn chó trong xóm bu quanh sủa. Đám chó nhận biết được những người đó gây nguy hại cho chúng. Ở Sài Gòn có khu vực chợ Ông Tạ, đường Phạm Văn Hai chuyên làm thịt chó. Nhiều người nhạy cảm rất không ưa con đường đó vì nhiều quầy hàng bán thịt chó rất ghê.

    Ở Mỹ, việc ngược đãi chó sẽ bị án tù.

    Tin báo mạng mới đây nói rằng đảo Bali ở Indonesia lấy thịt chó làm thịt nướng xiên que, du khách phản đối và tẩy chay khu du lịch đó khiến cho lãnh đạo đảo này phải lên tiếng bác bỏ.

    Trong thực hành y khoa, sinh viên được học về sốc chấn thương, các con chó tội nghiệp vị trói lại và các sinh viên thi nhau dùng búa gỗ đập vào mặt trong đùi chó, gây đau. Khi mổ nội tạng thì thấy xuất huyết trong thành ruột. Các chú chó đó đã phải hy sinh vì khoa học thực nghiệm. RIP.

    Bệnh chó dại là một bệnh rất đáng sợ vào mùa nắng.

    Trong đạo Phật có chuyện Mục Liên - Thanh Đề kể về chuyện bà Thanh Đề làm bánh bao cúng sư mà có trộn thịt chó, khiến cho bà bị đày vào địa ngục. Mục Kiền Liên phải vào địa ngục tìm mẹ và phát nguyện cứu khổ cho những người đang bị đày đọa.

    Đối với tôi, chó là bạn, do đó tôi không bao giờ ăn thịt chó. Và nếu có quá thích thì vào quán gọi một món heo mọi nướng giả cầy, ăn vẫn đầy đủ hương vị ngon lành. Thế giới này đâu có thiếu đồ ăn thức uống đâu mà phải ăn thịt một con vật có nghĩa có tình như vậy.
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé