Dùng tay cho vẹt non ăn liệu có ảnh hưởng gì

Thảo luận trong 'Vẹt - Két - Xích - Yến Phụng' bắt đầu bởi dphoto92, 23/8/15.

  1. dphoto92

    dphoto92 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    11/7/14
    Bài viết:
    16
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    [​IMG]
    Những nhà lai tạo có trách nhiệm và uy tín sẽ nói với bạn một cách chính xác rằng vẹt cũng có thể thân thiết với bạn (nếu không phải là sẽ thân thiết hơn!) nếu bạn để những người cho ăn bằng tay kinh nghiệm chăm sóc lũ vẹt đúng cách và cai sữa cho chúng tại thời điểm thích hợp. Để mọi người biết được sự thật này để có thể tránh nhiều trường hợp tử vong không cần thiết cho vẹt non là điều rất quan trọng. Những người nuôi vẹt mà đang cố gắng thuyết phục bạn rằng chuyện đó cũng “dễ dàng” thôi và rằng những con vẹt sẽ thân thiết hơn với bạn thì có nhiều khả năng chỉ là họ đang cố gắng tiết kiệm cho mình một vài tuần làm việc. Tôi đã nghe nói về trường hợp vẹt đuôi dài được cai sữa sớm nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng trước khi các loài đặc biệt thường được cai sữa. Những hoạt động này có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài và các vấn đề về sức khỏe.

    Rất nhiều khó khăn có thể xảy ra trong quá trình cho vẹt ăn bằng tay. Các vấn đề thông thường nhất có thể gặp khi cho ăn bằng tay là chua họng (hoặc nghẹn) và nhiễm khuẩn. Ngay cả những người cho ăn bằng tay dày dặn kinh nghiệm cũng có thể gặp phải những vấn đề này. Họ thường có thể ngay lập tức khắc phục điều này bằng cách thông họng cho chúng, một việc mà một người thiếu kinh nghiệm sẽ không thể làm được.

    [​IMG]
    Vấn đề về chua họng (về cơ bản là thức ăn không tiêu hóa và cứ đọng lại ở trong họng rồi lên men ở đấy) xảy ra khá thường xuyên với vẹt Cockatiel, do đó bạn không nên nghĩ rằng việc tự tay cho vẹt nhỏ ăn là “dễ dàng hơn”.



    Một vấn đề cũng thường xảy ra khi cho vẹt ăn bằng tay là kiểm soát cân nặng. Những nhà lai tạo có kinh nghiệm sẽ cân vẹt non hàng ngày để chắc chắn rằng chúng vẫn đang tăng cân hợp lý. Điều này còn quan trọng hơn nhiều trong thời gian cai sữa, vì lũ vẹt non sẽ bị giảm một lượng cân nặng nhất định, nhưng bạn sẽ không hề muốn chúng trở nên quá gầy chút nào. Khi lũ vẹt non đã có sức đề kháng tốt hơn với những ống tiêm, một người có kinh nghiệm có thể nghĩ rằng chúng đã được ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, trong khi thực tế không phải vậy. Trong khi việc đánh giá những tác động lâu dài của việc cho ăn không đủ triền miên sẽ khó đánh giá hơn nhiều so với những ảnh hưởng rõ ràng của việc suy dinh dưỡng, nhiều nhà lai tạo giống tin rằng điều này có thể gây ra các vấn đề về hành vi như con vẹt sẽ không được phát triển một cách an toàn. Một số người thậm chí còn nghĩ rằng điều này có thể là cơ sở dẫn đến hành vi tự nhổ lông (hành vi phá hoại lông) của chúng sau này.

    [​IMG]
    Cho ăn bằng tay không phải là một công việc dễ dàng. Nhiều người mới nuôi chim đã than thở về một thực tế rằng một người nào đó đã thuyết phục họ rằng họ có thể dùng tay cho chú vẹt xám Châu Phi hoặc chú vẹt đuôi dài của họ ăn một cách dễ dàng. Khi nhận ra rằng bạn đã từ từ bỏ đói con vẹt của mình đến chết hoặc làm cổ họng nó tổn thương đến nỗi họng nó sẽ đau đớn liên tục cho đến khi nó chết thì thật là kinh khủng. Một số người yêu chim và các nhà nhân giống đã bắt đầu một chiến dịch để tưởng nhớ về một con vẹt xám châu Phi đã chết trong tay của một người thiếu kinh nghiệm. Hãy chú ý từ tất cả những lời cảnh báo và đừng để những câu chuyện viển vông kiểu như các bé sẽ yêu bạn nhiều hơn nếu bạn cho nó ăn bằng tay làm bạn mất lý trí.
     

    Last edited by a moderator: 24/8/15

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé