Để chuyến đi bẫy gáy hiệu quả cao

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Cu Gáy' bắt đầu bởi bachhac, 25/11/10.

  1. bachhac

    bachhac Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/9/10
    Bài viết:
    36
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Sưu tầm:

    Bẫy chim gáy tuy rất đơn giản, nhưng cũng rất phức tạp và đòi hỏi tay nghề phải cao và khéo léo mới bách chiến bách thắng được. Có khi trời thật đẹp, tưởng rằng chắc ăn... nhưng khi bẫy thì mạnh mồi mồi gáy mạnh bổi bổi đấu sơ rồi đi kiếm ăn .... thế là hết một ngày ...buồn... có khi đi tới nơi không nghe tiếng gáy nào... nhưng khi mồi chỉ giống vài tiếng thì bổi về ào ào....chiến đấu với mồi thật sung và nhẩy vào lụp xòn xọt thật là sướng. Có phải đây là liên hệ với thuật "ngũ hành, phong thủy" không? ... thì đây cũng là một ẩn số.... khó mà lý giải !!! Nhưng theo banchu tôi, có 3 thứ rất quan trọng trong việc bẫy chim gáy ( thời cơ, địa lợi và nhân hòa), nếu kết hợp cả 3 điều này tốt thì hiệu suất bẫy chim cao hơn.
    1. Thời cơ: Tìm hiểu thật kỹ về con chim bỗi (kết), thời điểm nào nó hăng (sung) nhất để phục. Đây là điều quan trọng hàng đầu. Thông thường con rừng hăng nhất là lúc hắn ta sống một mình và đã làm chúa được một vùng, loại này sáng ngũ dậy bay lên cây cao gáy gù thật rôm rả, khi thấy em nào bay sạt qua, hoặc nghe em chim lạ nào gáy....thì hắn ta bay tới và đuổi đánh thật mảnh liệt. Còn loại còn lại là từ sáng tới chiều chỉ đứng trong bụi và thúc trận với chim mái nhè nhẹ nghe thật sướng tai, lúc này rình rình đi tới rồi bẫy lót thì sướng biết chừng nào.
    2. Địa lợi: Phải biết được vị trí con chim bổi đang làm chúa ở khu vực nào, thường gáy ra oai ở cây cội nào nhất.... nếu đặt bẫy sai vị trí lãnh thổ cũng làm cho con mồi khốn đốn vô cùng, nhiều khi chỉ cách nhau một bờ ranh, con đường mòn, hay là sai hướng thì coi như công cóc, dù chim mồi có làm rát cuống họng thì nó có về đấu chăng nữa thì chỉ đấu cầm chừng thôi, và rất ít có cơ hội nhập hộ khẩu nhà ta...
    3. Nhân hòa: Dù chim hay cở nào mà, nhưng chủ nhân của nó yếu tay nghề, hoặt cẩu thả cho điểm này thì có ngày sẽ ôn hận ... thông thường nhất là bể trận nhì là "bể chim". Trước khi treo lồng thì phải quan sát gần nơi bẩy có đường mòn nào, có người làm rẫy đốn củi gần đó không, treo lồng cao chừng nào tốt chừng ấy, nhánh thế phải chọn cho thật đẹp, tốt nhất là đừng bao giờ chọn nhánh thế quá xa, quá cao và nhất là quá to; vì quá cao, quá xa chim bổi rất khó nhảy và rất dễ bị trượt... còn quá to thì có ngày gặp bổi già gù thì chim mồi rất dể bể mồi bởi thế nên chọn nhánh thế nhỏ thôi, và cái cầu ngoài phải sáng và to hơn nhánh thế là tốt nhất. Để ngăn ngừa kẻ thù của chim gáy ( trộn, chồn, bìm bịp....) nên việc quan sát thì phải " me " gần lồng, và quan trọng nhất là phải để mồi trong tầm mắt.... Nếu lỡ chim rừng có đậu sát chổ ngồi thì cứ ngồi im đừng nhúc nhích, chờ cho đến khi nó đấu và chuyền gần tới lòng thì lúc ấy ta tha hồ chuyển chố.....
    Ngoài ra tôi và các bạn chơi chim còn rút kinh nghiệm rắng: Nếu gặp những trường hợp dưới thì hôm ấy rất khó bắt bổi.
    - Chim bổi bắn đèn nhiều trước khi về đấu với chim lồng.
    - Đài khí tượng báo sắp có bão, hay áp thấp, bão ở ngoài khơi.
    - Chim bay thành đàn ra hướng rẫy, ruộng.
    - Nghe tiếng con đỏ (hoẵng) kêu nhiều trong ngày.
    - Chim rừng gáy rộ buổi sáng sớm, nhưng đến khi mặt trời mọc lên... không nghe em nào gáy nữa.
    - Chim rừng đang đấu với chim mồi rồi bỏ đi xuống đất kiếm ăn, thì thế nào vào buổi chiều cũng sẽ có mưa.
    - Nhiệt độ thời tiết quá nóng hay là quá lạnh..... còn nhiều nữa nhưng…….. quên rồi.
    Nói thì nói vậy thôi, chứ khi nổi cơn ghiền lên rồi ....thì làm sao cưỡng lại cho nổi, phải không các bác!

    Nguồn:arowana.​
     

    Quan tâm nhiều
    Cu gáy tự rỉa lông
    Cu gáy tự rỉa lông bởi thugiang07, 28/1/23 lúc 18:48
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:52
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:50
    Bài viết mới
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:52
    Chim cu gáy
    Chim cu gáy bởi An an 11123, 29/3/23 lúc 15:50
    Chỉnh sửa cuối: 26/11/10
  2. Longkucku

    Longkucku Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    8/10/10
    Bài viết:
    39
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Để chuyến đi bẫy gáy hiệu quả cao

    Trước hết xin cảm ơn bác về sự chia sẻ thông tin.
    Thứ 2 là góp ý với bác đôi chút: Những bài viết chia sẻ là bài bác sưu tầm thì nên có trích dẫn NGUỒN rõ ràng.
     
  3. cugaydep

    cugaydep Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/12/10
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Để chuyến đi bẫy gáy hiệu quả cao

    Mình không để ý đến yếu tố "ngoài chuyên môn" như bác longchim đề cập. Mình xin đóng góp thêm cho topic "Để chuyến bẫy gáy đạt hiệu quả cao" của bác bachhac: các thông tin bác bachhac chia sẻ là rất cần thiết cho chuyến bẫy gáy, tuy nhiên hiện nay, vì nhiều nguyên nhân chim bổi ngoài rừng cũng không còn nhiều như trước, nhiều khi một chuyến bẫy gáy phải di chuyển đến vài trăm km thì làm sao có thể tìm hiểu được về các yếu tố nêu trên được. Do đó, để chuyến bẫy gáy các lần sau đạt hiệu quả, người chơi phải tìm cách xây dựng các quan hệ tại nơi bẫy, các quan hệ này là những người chơi cu gáy hoặc có hiểu biết về cu gáy tại địa phương. Thông qua họ, ta tìm hiểu được tình hình chim bổi, thời tiết, độ căng lửa, những nơi tập trung nhiều chim gáy hay... Khi đến nơi bẫy, được những "thổ địa" này dẫn đi thì hiệu quả bẫy sẽ được nâng cao, khả năng bắt được rất cao. Việc thiếu thông tin, không có thổ địa, những chuyến bẫy thường chỉ đi không, về không... Vài dòng chia sẻ. Thân!
     
  4. matrix2kdnl

    matrix2kdnl Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/11/10
    Bài viết:
    172
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Để chuyến đi bẫy gáy hiệu quả cao

    Để chuyến bẫy gáy hiệu quả nhất ngoài yếu tố tác động bên ngoài phải nói đến là chim mồi, mồi càng hay đi rừng càng nhiều thì hiệu quả bẫy được bổi càng cao, còn con mồi thường thường thì thường không hiệu quả.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé