Dặn dò các bạn phòng nhân sự

Thảo luận trong 'Học Sống' bắt đầu bởi ngoctuan, 21/1/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Đợt tuyển dụng tới đây, lưu ý ứng viên phải thuộc cộng đồng văn hóa đọc. Văn hoá đọc ở đây là đọc sách chuyên môn, đọc sách văn học, đọc tin tức kinh tế xã hội…chứ không phải đọc truyện tranh nhảm nhí hay đọc mấy cái trang tin tức tụt quần cởi áo trên mạng.

    [​IMG]

    Ở nước ngoài họ đào tạo sinh viên, bắt đọc 2-3 cuốn 1 tuần. Phải đọc rất nhanh, để sau này đi làm, giấy tờ công văn, đọc nhoay nhoáy để phúc đáp lại. Thể loại thấy chữ nhiều đọc nhức mắt, thì thôi gửi nó cái “thank-you letter”. Nó đánh vần 1 công văn đọc xong mất hết cả ngày, lọ mọ 1 ngày nữa mới trả lời lại òđược, thì năng suất lao động sẽ rất kém. 1 ngày ở công sở, hằng hà sa số thư từ email của đối tác, công văn của ban ngành, rồi tài liệu chuyên môn, cơ hội kinh doanh qua thông tin trên mạng…Thông tin sẽ đến ùn ùn, phải xử lý thật nhanh.

    Tuyển sales cũng vậy. Cũng phải là bạn có văn hóa đọc. Biết chữ thì thấy chữ phải đọc chớ. Đọc sẽ làm cho người ta có 1 đẳng cấp hơn hẳn. Trong bàn nhậu,
    tiếp chuyện với khách, nhân viên bán hàng nào đọc nhiều thì cái gì cũng biết, góp chuyện đẩy cao trào lên, nhậu thấy vui. Ví dụ người ta bàn về truyện Tam Quốc, mình có đọc qua nên nói gì cũng tham gia được, còn cũng có người miệng câm như hến vì không biết nói gì, kêu uống thì uống thôi chứ chẳng biết ai là ai. May ra nói về mấy nhân vật trong truyện Kim Dung họ còn biết sơ sơ vì có coi phim, vì mấy truyện này có dựng thành phim. Vì có nhiều người chỉ thích coi phim chứ lười không chịu đọc, dù biết chữ. Phim ảnh nói chung không thể bằng sách trong việc bồi dưỡng óc thẩm mỹ cho chúng ta được. Vì làm biếng đọc nên ngôn ngữ nói cũng sẽ không có trơn tru. Đám này tiếp xúc khách hàng, họ chán vì kiến thức nói 1 chút hết trơn, 1 hồi không biết nói gì bèn nói lại cái cũ. Cái gì cũng không biết nên khách sẽ chê ngu. Gặp nhau 3 lần cũng mỗi chuyện đấy kể hoài.

    Biết chữ mà không đọc thì đầu óc đơn giản. Đầu óc đơn giản thì sẽ làm lao động giản đơn. Xã hội chia 2 nhóm, lao động trí óc và lao động phổ thông. Lao động trí óc là có văn hóa đọc để tiếp nhận kiến thức không ngừng, nhóm này sau này làm chỉ huy, làm chủ. Còn lao động phổ thông thì cần chân tay lành lặn là làm được, thì làm theo mệnh lệnh của nhóm lao động trí óc. Do điều kiện không được đi học ngày nào nên không biết chữ đã đành, không trách, còn đám biết chữ nhưng lười đọc thì thẳng tay loại.

    Mình cứ kiểm tra năng lực hết rồi mới tuyển, kể cả người quen gửi gắm vào, nhận hết, cho thi, thi đạt thì vô làm, không thì thôi. Trong vòng 30 phút phải đọc xong các bài thi, và trả lời tóm tắt ý chính. Bạn nào không quen mà đọc chậm, thì cho rớt, chứ vô làm việc kém, mọi người làm xong 10 việc nó mới xong 1 việc. Dù nó nói chỉ cần ăn lương 1/10 thì mình cũng không nhận, ngồi chật chỗ.

    Dù ứng viên tốt nghiệp đại học cao đẳng mà đọc chậm quá do chẳng bao giờ chịu đọc cái gì, mình có thể bố trí vô nhóm lao động phổ thông ở dưới xưởng. Không chịu nhìn chữ thì cho nhìn máy móc và sản phẩm, bưng bê khuân vác. Không chịu nữa thì gia nhập đội quân thất nghiệp ngoài kia, về cho cha mẹ nó nuôi tiếp.

    Chứ tuyệt đối không cho làm văn phòng vì năng suất sẽ rất kém. Vì đọc thông tin quá chậm để có thể xử lý kịp thời. Hoặc không đọc gì nên rất dốt, cái gì cũng không biết, đào tạo mệt lắm.

    Mình học đại học tức là trí thức, tức đào tạo để làm lao động trí óc…mà không có văn hoá đọc thì đi cạnh tranh với các bạn lao động phổ thông không có điều kiện học hành coi sao được.

    Rồi phần lớn sĩ diện không làm nên thất nghiệp. Thì tại mình, chứ đừng có trách.
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé