"Chuyện đời của Lượm”

Thảo luận trong 'Chia Sẻ Đam Mê Chơi Chim' bắt đầu bởi chaomaoditdo, 8/3/11.

  1. chaomaoditdo

    chaomaoditdo Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/1/11
    Bài viết:
    190
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Vừa rồi có chém với anh em trên mạng, nói rằng ở Huế vừa có vụ lừa làm xôn xao dư luận. Không hiểu vì sao mà một số anh em nhảy vào hỏi mình _ thế nào, lại bị lừa chim àh?, sao nghe nói có vụ lừa chim nào ở HUế to lắm àh?... Bối rối quá, không biết trả lời sao, tiện đường dư luận xin phép post vụ lừa đảo ở Huế lên để anh em nào chưa rõ thì vào đọc cũng là để nhàn cái thân mình đỡ phải đi giải thích vì mấy vụ chim cò đâu đâu... mô tê răng rữa nỏ biết chi cả...mần răng chừ hầy?

    (VTC News) - Diễn vai một cô gái bụi đời để qua mặt hàng triệu con tim thương cảm, Trần Thị Thùy Dương ở Huế đã thú nhận bịa đặt hoàn toàn thông tin trong chương trình VTV1 “Người xây tổ ấm” với nhan đề “Chuyện đời của Lượm”.

    Câu chuyện về lòng nhân đạo, thương cảm của con người bị lừa rối, câu chuyện xúc động về nhân vật “Lượm” (trú tại thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), do Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trong chương trình Người xây tổ ấm hoàn toàn sai sự thật. Tác giả bài viết “Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời” trên Tintuconline là nhân vật của chương trình này thừa nhận đã dàn dựng màn kịch để đánh lừa hàng triệu khán giả Việt Nam.

    Trong "tự sự" của mình, cô gái “Lượm” là một đứa trẻ bị bỏ rơi, không có họ, không nhà cửa và người thân thích, được một người ăn xin cưu mang. Sống trong đau khổ từ bé, khi lớn lên, Lượm bị phụ tình và phải đơn thân nuôi đứa con trai bị bệnh tim.
    [​IMG]
    Đứa con của "Lượm" có cha đàng hoàng nhưng Dương lại nói nó bị cha bỏ rơi từ nhỏ.

    Trong chương trình “Người xây tổ ấm”, Lượm lại hóa thân thêm những “nghề” mới. Đối mặt với cuộc sống khốn khó, cô đành phải “mưu sinh” những nghề mà xã hội lên án khi chấp nhân làm gái bán hoa để nuôi con, bị lừa mua bán ma túy nên bị công an bắt giam 2 tháng…

    Hàng triệu trái tim người dân đất Việt đã không cầm được nước mắt khi người mẹ đau khổ kể về chặng đường nuôi con bị bạo bệnh. Những giọt nước mắt của cô chảy dài trên màn ảnh khiến cho nhiều nhà hảo tâm không cầm được lòng mình. Hàng chục cuộc điện thoại động viên, nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ bằng tiền, hứa xin việc cho Lượm...

    Tuy nhiên, màn kịch chuyên nghiệp của "Lượm" đã bị tố giác khi hàng nghìn người dân thị trấn Thuận An lại phẫn nộ bởi họ biết chuyện đời bịa đặt của Trần Thị Thùy Dương.
    [​IMG]
    Trần Thị Thùy Dương, SN 1983, trú tại thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An đã tự "sáng tác" ra câu chuyện đời mình.

    Đau đớn hơn khi cha mẹ Dương vẫn còn sống khỏe mạnh, điều kiện tài chính gia đình thuộc khá giả. Cụ thể là “Lượm” đã từng đi học khóa vi tính do một trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế mở ở TP Huế. Theo thông tin ban đầu, sau khi nghỉ học ở cấp 3, Dương làm nghề buôn bán ở chợ Thuận An và đến năm 2006 lập gia đình và có một đứa con trai.

    Ngày 2/3, chúng tôi gặp ông Trần Văn Thành và bà Lê Thị Liễu, thân sinh của nhân vật “Lượm” (tức là Dương). Vợ chồng ông Thành cho biết, ông bà vô cùng xấu hổ trước việc làm của con gái. “Nó có cha mẹ, có chồng con đàng hoàng mà không ngờ lại tự bịa đặt về cuộc đời của mình như thế”. Ông Thành nản lòng khi đứa con đẻ của mình khai báo rằng nó bị bỏ rơi từ bé.

    Bà Liễu kể lại câu chuyện, năm 2010, con gái mình có gửi một bài viết cho một tờ báo ở Hà Nội. Bài viết được đăng tải, rồi Dương được mời ra Hà Nội để giao lưu với khán giả. Sau đó, “Lượm” giấu gia đình tạo nên kịch bản như thế nào vợ chồng bà không rõ.

    Để tìm hiểu thực chất câu chuyện, Phóng viên VTC News đã hẹn gặp Trần Thị Thùy Dương. Gặp cô trong căn nhà mẹ chồng, Dương cho hay, nhân vật Lượm mà mình kể lại là một phụ nữ cô quen trong bệnh viện. Từ lời kể của Lượm, Dương đã viết thành bài viết gửi báo. Hiện tại, cô gái này rất ân hận vì việc lừa dối của mình.
    [​IMG]
    Nhiều người bất bình vì Dương kể câu chuyện không đúng sự thật. Nhiều phóng viên đã tìm về tận ngôi nhà cha mẹ của Dương để tìm hiểu sự thật.

    Tuy nhiên, vụ việc này cũng bắt nguồn từ việc nhà đài quá tin người và không kiểm định sự việc nên để xảy ra tình huống dở khóc dở cười và rất đáng giận trên. Lỗi này từ phía Trần Thị Thùy Dương nhưng cũng không thể không quy trách nhiệm cho phía êkip sản xuất chương trình Người xây tổ ấm. Ông Nguyễn Đặng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An than thở: “Chúng tôi không ngờ truyền hình lại không thẩm định thông tin để dựng lên một chuyện đời bịa đặt như vậy”. Do cảnh trong phóng sự về Dương được quay ở thị trấn Tứ Hạ, huyện Hương Trà nên chính quyền đã không thể phát hiện để ngăn chặn kịp thời vụ việc nghiêm trọng này.

    trích nguồn http://vtc.vn/303-279027/gioi-tre/hang-trieu-khan-gia-nguoi-xay-to-am-bi-qua-mat.htm
     

  2. lamvlam

    lamvlam Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/11/10
    Bài viết:
    351
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    trời !!!!
    kinh hoàng....đúng là Cao Thủ .....lừa được cả nhà đài TƯ nữa...bái phục ! bái phục !
    -cái gì cũng có thể mang ra để lừa....híc...không còn gì để nói..^:)^....không còn là...người nữa
     
    Last edited by a moderator: 8/3/11
  3. chaomao_nghean

    chaomao_nghean Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    14/12/10
    Bài viết:
    32
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    Quá ức chế khi đọc những câu chuyện như thế này .
    Sự lừa dối khốn nạn nhất chính là lừa dối lòng tin và sự thương xót của người khác .
    Theo mình sự sai lầm và thiển cận của những người làm chương trình VTV thì đã rõ ràng và không có gì phải bàn cãi nữa nhưng cái quan trọng là trong xã hội chúng ta hiện nay có rất rất nhiều người mắc căn bệnh ảo tưởng về chính mình , đó cũng là một dạng bệnh lý về tinh thần .
    Nói gần hơn kể cả trong giới chơi chim cảnh của anh em chúng mình cũng có kha khá anh em bị lây bệnh này rồi .
    Nhìn những loại người này trong cuộc sống thực tế rất buồn cười và nhố nhăng nói trắng ra là giẻ rách với 1 mớ kiến thức về chim cảnh chắp vá lượm lặt nhưng trên các trang diễn đàn chuyên nghành rất chi là ghê gớm , nổ tung trời luôn ( nhà gần kho bom chăng ? ) , đọc bài và nghe nói chuyện thì quá trời là kiến thức làm cho những anh em khác , ở các vùng khác không biết nên cứ tưởng là ông này ghê gớm lắm .
    Nghĩ mà buồn , cái gì trên đời này cũng cần phải kiểm chứng và có sản phẩm thực tế thì mới làm cho người khác tôn trọng mình được .

    Mình viết vậy có thể hơi gay gắt nhưng dẫu sao cũng phải viết vì có thể không thay đổi được điều gì nhưng ít nhất cũng có người dám nói chứ , mong anh em đọc và ủng hộ cũng như hiểu đúng những điều mình viết tránh tranh cài không cần thiết .

    Kính thân
    Nam
     
  4. NickPOO

    NickPOO Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/1/11
    Bài viết:
    381
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    Nick chỉ biết nói 1 câu là..........sự thật quá khốn nạn !!!
     
  5. Thaihoc108

    Thaihoc108 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    16/1/11
    Bài viết:
    157
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    Studen
    Nơi ở:
    Hưng Nguyên - Nghệ An
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    Bác Nam oi, em hỏi tí, bác có làm nhà báo hay việc gì liên quan đến viết lách ko vẫy! Em thấy bác viết bài nào cũng hay nhu nhà báo viết ấy!
     
  6. chaomaoditdo

    chaomaoditdo Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/1/11
    Bài viết:
    190
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    TT-Huế:
    “Lượm” trả lại tiền cho các nhà hảo tâm
    (Dân trí) - Ngày 16/3, Thùy Dương (“Lượm”) cho biết, đã trả tiền thông qua chuyển khoản cũng như trao tay đến 3 độc giả từng ủng hộ "Lượm" sau khi xem “Chuyện tình đầu của cô bé bụi đời” trên chương trình “Người xây tổ ấm” của VTV1.
    Thùy Dương cho biết, em đã trả tiền qua chuyển khoản cho bác Lê Khánh Thành (Hà Nội) 500 ngàn đồng, anh Đỗ Minh Tuấn (Hà Nội) 1 triệu đồng. Hiện cô đang giữ chứng từ của hai lần chuyển tiền này.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Chứng từ mà Dương nộp tiền trả lại vào tài khoản bác Thành và anh Tuấn ngày 14/3

    Riêng chị Ngọc Điệp, Việt kiều ở CHLB Đức - người đã gửi cho Dương 2 triệu đồng, sau nhiều lần Dương xin trả lại tiền, cô Điệp đã viết email cho Dương uỷ thác: Số tiền hai triệu cô cho con nhưng con cứ khăng khăng đòi trả lại. Cô sẽ nhận lại và nhờ con thay mặt cô đến tặng cho chị Lê Thị Lượm, ở trọ tại 5/71 Nhật Lệ, TP Huế".

    Cô Lê Thị Lượm nói trên là một nhân vật có thật và không biết cha mẹ mình là ai (không phải Lượm trong bản tường trình của Thuỳ Dương), được báo Tiền Phong vô tình phát hiện khi đang đi tìm "Lượm thật" trong lúc điều tra "Lượm giả" vừa qua. Một ông lão tốt bụng nhặt được cô khi mới được vài ngày tuổi dưới chân cầu Gia Hội, đem về nuôi và đặt tên Lượm. Sau một thời gian thì ông mất, Lượm sống lang thang. Hiện tại cô đang bán vé số và có một con nhỏ. Do Lượm bị bệnh tim, không làm việc được nhiều nên đã gửi con vào Trung tâm bảo trợ trẻ em Thủy Xuân.


    Vào ngày 14/3, Thùy Dương đã đến nhà cô Lê Thị Lượm và trao tận tay số tiền 2 triệu trên.
    [​IMG]
    Thùy Dương trao 2 triệu cho Lê Thị Lượm qua sự ủy quyền của cô Ngọc Điệp, Việt kiều Đức

    Thùy Dương cho biết, còn khoản 6,5 triệu đồng mà cô nhận được từ 5 độc giả trao tặng, tuy cô đã liên hệ nhiều lần với họ để trả lại nhưng tất cả đều từ chối và nói cô hãy dùng tiền để lo cho con. Dương đã nói với những nhà hảo tâm là sẽ để lại số tiền này, nếu trong xóm cô ở có ai đau ốm hay bị hoàn cảnh nguy cấp, cô sẽ trích từ trong 6,5 triệu để giúp đỡ.


    [​IMG]
    Thùy Dương đang xem lại bản danh sách những người đã cho tiền cô


    Dương tâm sự: “Sau khi trả tiền cho một số người, lòng em rất nhẹ nhõm. Lâu nay, em cũng không còn nhận được điện thoại từ báo và đài nữa. Tuy nhiên, cha mẹ ruột của em còn buồn và lo lắng vì không biết việc gì sẽ xảy ra tiếp theo với em hay em có bị án tù gì không. Về phần chồng em, anh ấy lúc trước có giận nhưng hiện nay đã thông cảm và hiểu em, động viên em vì anh biết tính em hay nông nổi”.



    Dương cho biết thêm, lúc trước cô có bán hàng tạp hóa nhỏ ở chợ Thuận An, nhưng do hết vốn nên sau Tết 2011 cô không bán nữa. Hiện cô sẽ nghỉ ngơi một thời gian, sau đó lên TP Huế cho gần chồng rồi xin việc. Cô cho biết, sẽ không ngại việc gì, từ làm bàn, tiếp thị... miễn sao có tiền cho con, cho chồng và đó là đồng tiền chân chính do cô làm ra.


    Đại Dương Dẫn nguồn http://dantri.com.vn/c728/s728-465068/luom-tra-lai-tien-cho-cac-nha-hao-tam.htm
     
  7. le_nam

    le_nam Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/1/11
    Bài viết:
    559
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    anh hùng thời bình đây mà!!đây có thể xem là 2 mặt của 1 vấn đề,sau đây Dương sẽ lên chương trình người đương thời!!
     
  8. chaomaoditdo

    chaomaoditdo Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/1/11
    Bài viết:
    190
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    "Lượm" bị công an tỉnh Thừa Thiên Huế triệu tập
    18/03/2011 07:35
    (VTC News) - Sau khi sự thật thông tin về "Lượm" được phanh phui, ngày 17/3, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã triệu tập Trần Thị Thùy Dương lên làm việc.

    6h45 ngày 18/3, Trần Thị Thùy Dương trả lời phóng viên VTC News cho biết đang đến cơ quan công an để tiếp tục làm việc.

    Được biết, sáng 17/3, Thùy Dương đã làm việc với cơ quan công an tỉnh Thừa Thiên Huế. Dương lên làm việc 1,5 tiếng với nội dung câu trả lời hỏi về tên tuổi cô và gia đình, việc mổ tim cho cháu Khiêm (con trai Dương). Thời gian cô làm việc với cơ quan công an vào ngày 17/3 là từ 8h00 đến 9h30.
    Trần Thị Thùy Dương

    Dương cho biết cô rất hoang mang khi bị công an triệu tập. Cô còn nói, hiện tại cô có một số tài liệu liên quan đến vụ việc có lợi cho mình. Nhưng khi phóng viên hỏi về các tài liệu này thì Lượm từ chối tiết lộ.

    Trong diễn biến của vụ "Lượm", trước hôm nay ít ngày, văn phòng luật sư AIC đã đưa ra một số nhận định, phân tích về mặt pháp lý và đề nghị tố cáo Thùy Dương trước các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Văn phòng luật này đã nhận được yêu cầu đưa ra nhận định pháp lý từ Công ty Cổ phần Truyền thông Vietnamnet và bà Phạm Kim Ngân, phóng viên VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam.

    Trần Viết Long
     
  9. yeuchym

    yeuchym Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/1/11
    Bài viết:
    28
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    Theo tin mới nhận:Thùy Dương'Lượm' đã thâu tóm toàn bộ giải thưởng Cánh diều vàng 2011:giải kịch bản xuất sắc nhất;giải đạo diễn xuất sắc nhất và giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất!!!Ngoài ra,ê kíp sản xuất chương trình'Người xây tổ ấm' cũng được trao giải:chương trình của...năm!!!
     
  10. chaomaoditdo

    chaomaoditdo Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/1/11
    Bài viết:
    190
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: "Chuyện đời của Lượm”

    [​IMG]
    Tôi ấn tượng nhất với 2 chia sẻ, 1 là của 1 vị lãnh đạo Tỉnh Thừa thiên Huế, nguyên văn thế này: “Tôi rất xấu hổ vì cô Lượm đã làm xấu người Huế chúng tôi, xin lỗi Kim Ngân nhé".

    Thứ 2, có 1 khán giả gọi cho tôi , và hỏi thẳng: "Chị Kim Ngân ơi, sau vụ Lượm, chị nghĩ về người Huế thế nào”? Tôi nói, “Lượm là người xấu, chứ tôi không nhìn Lượm ra người Huế. Với tôi, người Huế từ khi tôi biết trong chuyến đi công tác đầu tiên năm 1999 đến nay, chẳng có gì thay đổi. Đất Huế là nơi mà khi đến thăm, ai cũng cảm thấy mình nên nghiêm túc và “có chừng có mực" lại vì người Huế rất nề nếp. Tôi ngưỡng mộ sự uyên thâm, kín đáo, sâu sắc của người Huế, nơi có những người phụ nữ tài hoa, đẹp và thông minh, nơi có những người đàn ông cực kỳ hấp dẫn bởi sự lấp lánh của trí tuệ và cách ứng xử vô cùng “ đàn ông" …. Và khán giả ấy đã nói: Chị đúng như tôi nghĩ.


    Nhà báo Kim Ngân: Lượm lừa đảo đến cùng và có hệ thống
    15/03/2011 08:33

    Cô ấy nói “không biết là quay phim như vậy để phát lên sóng???” trong khi trước đấy xoen xoét với tôi rằng: “Em xem nhiều chương trình NXTA của chị lắm, nhiều số phận thật khổ, em cũng khổ như họ vậy" - Nhà báo Kim Ngân - người phụ trách chương trình "Người xây tổ ấm" phẫn nộ nói về vụ "cô Lượm".

    - Năm 2011 đã có khởi đầu không suôn sẻ với Kim Ngân và những người làm chương trình “Người xây tổ ấm”. Nhiều người nói, giới truyền thông đã bị một “cú lừa ngoạn mục”. Là người trong cuộc, chị có thể tâm sự gì tâm trạng của mình sau sự kiện này?

    - Có thể nói, tôi bị sốc nặng. Tâm trạng của tôi là sững sờ, bàng hoàng và phẫn nộ.

    Nhà báo Kim Ngân.
    - Chị đã có nhiều năm làm chương trình “Người xây tổ ấm”, từng dựng lên những chân dung nhân vật, những số phận cảm động trong cuộc sống, làm lay động triệu trái tim của độc giả cả nước. Đó là sự rung động trước những cái đẹp, những câu chuyện, những bài học tuyệt vời về con người về tình yêu và sự chia sẻ trong cuộc sống. Chương trình “Người xây tổ ấm” đã trở thành một thương hiệu của VTV. Chị có lo lắng chuyện vừa xảy ra sẽ làm ảnh hưởng đến cái nhìn của những khán giả về chương trình? Đã có khán giả nào phản hồi với chị và những người làm chương trình về sự cố vừa rồi? Và thái độ của họ là cảm thông, chia sẻ hay phê bình?

    - Tôi nhận được hàng trăm tin nhắn, email, cuộc gọi khác nhau. Tôi trả lời tất cả các cuộc điện thoại, tin nhắn và email của khán giả. Khán giả thể hiện đầy đủ mọi tâm trạng của họ buồn, phẫn nộ, bàng hoàng, lên án, cảm thông, chia sẻ, phê bình...

    Khoan hãy nói về thái độ của khán giả đối với cá nhân tôi, những cuộc gọi, tin nhắn, email của họ cho tôi thấy một điều, là họ vô cùng quan tâm tới tôi và chương trình của tôi. Khán giả của tôi có quyền bày tỏ thẳng với tôi thái độ của họ, và cho dù đó là phê bình hay cảm thông, chia sẻ, thì tôi vẫn luôn biết ơn họ, những người nhắc cho tôi nhớ rằng, sốc hay bàng hoàng, phẫn nộ lúc này chẳng có ích gì, mà hãy mau đứng dậy, đi tìm câu trả lời: vì sao lại thế ?

    Có một chút lo lắng, rằng sự cố này sẽ ảnh hưởng đến chương trình Người Xây tổ ấm của tôi, nhưng tôi hoàn toàn không tin đại đa số khán giả có cái nhìn khác về chương trình, bởi khi họ tìm đến với 1 chương trình như Người Xây tổ ấm, có nghĩa là họ có hiểu biết, đủ để nhận ra đâu là bản chất thật của một chương trình, đâu là sự cố ngoài ý muốn.

    Tôi tin , những khán giả 11 năm qua trung thành với chương trình, sẽ đủ bản lĩnh để phân biệt đâu là nhân cách của cô Kim Ngân, người dẫn dắt chương trình, đâu là tai nạn nghề nghiệp của cô ấy và cô ấy sẽ có được một bài học quí báu trong công việc và trong cuộc đời của mình. Tôi không tin rằng, những khán giả 11 năm nay khóc, cười, ủng hộ, đồng cảm với những số phận trong chương trình của Kim Ngân lại có thể thay đổi cách nhìn của họ chỉ qua 1 sự cố mà họ biết rõ, tôi và các động nghiệp Tintuconline là nạn nhân.

    - Thưa chị, nếu muốn nói một điều với khán giả, chị sẽ nói gì, để những khán giả trung thành của “Người xây tổ ấm” chia sẻ với chương trình trong thời điểm khó khăn này, sau khi sự cố xảy ra?

    - Xin hãy cho Kim Ngân lòng tin vào khán giả trung thành của Người xây tổ ấm, để cô ấy có thêm nghị lực, tiếp tục những chương trình mà trong đó quý vị đã cùng cô ấy làm nên sự thay đổi diệu kỳ cho nhiều số phận.

    - Giống như tất cả đồng nghiệp trong làng báo, khi làm phóng sự về chân dung nhân vật, về những số phận cảm động, chị hẳn phải có sự xúc động chân thành trước câu chuyện mà họ đã kể. Vậy cảm giác đầu tiên của chị khi đọc bức thư của “Lượm” và khi nghe câu chuyện mà “Lượm” kể là gì? Có điều gì trong những câu chuyện đó khiến chị có chút nghi vấn nào không? Hay như bao khán giả truyền hình – chị cũng cảm động, cũng cảm thông thực sự về “cuộc đời” Lượm?

    - Nói điều này ra thì rất buồn cười. Trong nhà, chồng tôi vẫn bảo tôi là người biết nhìn mặt mà đoán tư cách của 1 con người. Tôi cũng là người giúp chồng “ nhìn mặt “ để tuyển hàng trăm người xin vào làm việc . Vậy mà tôi lại bị cô Lượm lừa! Tôi không mảy may có 1 chút gợn nào khi ngồi đối diện với cô ấy, nghe lời cô ấy kể. Tôi không tìm thấy 1 chi tiết nào khả nghi, ví dụ như con mắt láo liên, hay những biểu hiện của 1 người nói dối.

    Và câu chuyện của cô ấy thì logic vô cùng! Các đồng nghiệp ở các báo khác có lý khi nói cô ấy đã diễn 1 vai quá đạt. Mà đâu phải có mình tôi? Ở trường quay hôm ấy, hơn 200 khán giả của tôi, đọc thông báo trên TTOL, là ngày ấy, giờ ấy có giao lưu với Lượm, họ đến chật trường quay.

    Khán giả của tôi đủ mọi lứa tuổi, có nhiều người sống hơn nửa cuộc đời rồi, họ cũng không mảy may nghi ngờ, họ đã khóc, thương cảm thực lòng. Khi kết thúc giao lưu, tôi gần như phải “đuổi” khán giả ra khỏi trường quay, vì ngay sau đó , tôi còn 1 cuộc khác .Khán giả xúm lại, chia sẻ, cho Lượm rất nhiều tiền, và cô ấy chỉ khóc… Trong vụ này, cô ấy đã lừa được cả tôi và khán giả trực tiếp đến trường quay, nhìn tận mặt cô ấy . Đó là "tài" của cô ấy.

    - Tôi hoàn toàn đồng ý với những điều chị vừa nói. Thực tế cho thấy rằng : hàng triệu khán giả theo dõi chương trình ấy qua màn ảnh nhỏ đã không kìm được xúc động, đã nói với nhau rất nhiều về cô Lượm sau chương trình đó. Không một chút gượng ép hay ngờ vực cô Lượm. Khi sự thật về “mối tình đầu của Lượm” được phơi bày, ngoài chuyện gặp phải những rắc rối trong công việc, riêng cá nhân chị, chị có cảm giác mình bị phản bội? Có cảm thấy đau đớn và bị tổn thương? Đã bao giờ chị gặp một tình huống tương tự trong cuộc sống riêng và trong công việc? “Sự cố Lượm” có làm chị mất niềm tin, mất đi sự xúc động vào những câu chuyện, những con người, những số phận mà chị sẽ làm trong thời gian tới?

    - Tôi ít gặp những sự cố to lớn trong cuộc đời mình, mọi người thường đùa, hại Ngân làm gì, nó có hại ai bao giờ đâu, hại nó thì lấy ai vác tù và. Ở Đài, tôi nhận nhiệm vụ là trung tâm giải quyết các vấn đề từ thiện xã hội, ví dụ như phóng viên muộn có con, nhờ Ngân giúp giới thiệu bác sĩ, hàng xóm nhà ai có cháu bé tim bẩm sinh mà nhà lại nghèo, nhờ Ngân gọi bác sĩ Lân Hiếu giúp miễn phí, bạn bè ai cần tư vấn gia đình, nhờ Ngân giới thiệu chuyên gia…

    Tôi sống với chồng 18 năm nay, lây sự tốt bụng, vị tha, nhân hậu ở chồng, rồi lại làm chương trình có bao nhiêu hoàn cảnh bất hạnh như thế, dường như tôi chẳng bị ai lừa lọc hay “chơi xấu “. Chỉ có 1 nhân vật – anh tướng cướp hoàn lương Tăng Sông Hiếu ở Nghệ an, vay tiền của tôi mà không trả Tôi đi làm chương trình về anh ấy, vào trang trại mà anh ấy đang phục thiện, thấy xây được chuồng rồi mà chưa có bò, nên đồng ý cho anh ấy vay 10 triệu, nhiều năm rồi, anh ấy vẫn chưa có ý định trả tôi . Tôi coi đó là 1 lần mất lòng tin ở người mà mình đã đối xử tốt , nhưng lại phụ mình. Nhưng đó là chuyện xảy ra với cá nhân tôi , tôi chịu được.

    Còn với Lượm, cô ấy đã làm tổn thương khán giả của tôi những người tôi vô cùng quý trọng. Biết bao em bé tim bẩm sinh nhà nghèo được cứu nhờ khán giả của tôi, biết bao số phận được thay đổi nhờ khán giả của tôi, và còn biết bao nhiêu số phận bất hạnh ngoài kia đang chờ được lên sóng, chờ được cứu, và khán giả chờ để được sẻ chia…

    Tôi đau đớn vì cô ấy lừa tôi, nhưng tôi phẫn nộ vì cô ấy cả gan lừa các khán giả của tôi, những người khóc vì cô ấy, sẵn sàng cho cô ấy tiền, nhận cô ấy vào làm, chữa bệnh cho con cô ấy. Tôi nhìn ra sự bất lương trong con người đang tâm lừa hàng triệu khán giả là: bị cha mẹ bỏ rơi ngoài ghế đá công viên, trong khi cha mẹ cô ấy mang nặng đẻ đau, nuôi cho ăn học, gả chồng. Cô ấy đã biến họ - đấng sinh thành ra mình thành những kẻ nhẫn tâm bỏ rơi con. Thử hỏi ai tha thứ được tội bất hiếu này ?

    Anh nghĩ thế nào mà lại hỏi tôi rằng : “Sự cố Lượm” có làm chị mất niềm tin, mất đi sự xúc động vào những câu chuyện, những con người, những số phận mà chị sẽ làm trong thời gian tới? Anh chưa hiểu tôi và đánh giá tôi thấp mất rồi. Tôi không vì Lượm mà thay đổi Người xây tổ ấm của tôi đâu.

    Ngoài kia, còn biết bao số phận cần đến tôi và anh, nhà báo chúng ta là những cây cầu nối, để biết bao cây cầu Dân trí được bắc ngang sông, biết bao em nhỏ được tiếp sức đến trường, biết bao số phận được thay đổi qua Quỹ Tấm lòng vàng, Quỹ Nhân Ái, biết bao trái tim non hồi sinh qua Quỹ trái tim cho em.

    Tôi sẽ thận trọng hơn khi tác nghiệp, nhưng trái tim tôi sẽ vẫn rung lên trước những số phận, những cuộc đời éo le, bi thảm. Suy cho cùng, cả anh và tôi, chúng ta cần trái tim rung cảm để thêm nghị lực giúp cho những người cần đến chúng ta. Và chắc chắn, Người Xây tổ ấm vẫn sẽ có rất nhiều những số phận bất hạnh lên sóng, bởi tôi tin, khán giả cũng sẽ nghĩ như tôi, họ cũng đủ bản lĩnh để không bị ảnh hưởng bởi hành vi lừa đảo đáng lên án của Lượm.

    - Chị đã phải chịu những áp lực dư luận như thế nào trong thời gian này? Và với bản lĩnh của một người làm truyền hình, chị đã và đang vượt qua áp lực đó như thế nào?

    - Áp lực lớn nhất không phải từ dư luận, mà là từ chính bản thân tôi. Tôi luôn tự trách mình, tại sao tôi lại bị một kẻ như vậy lừa, để làm khán giả bị tổn thương. Tôi và các đồng nghiệp đã rà soát lại các công việc, để sự cố như vậy không bao giờ xảy ra nữa.

    - Dù thế nào thì cũng phải công bằng mà nói: chương trình “Người xây tổ ấm” đã dựng lên những con người thật đẹp, thật chân thành mà chúng ta đáng phải noi theo. Và công của chị thật không nhỏ. Nhưng khi chuyện của Lượm xẩy ra, một số người đã phê phán chị quá nặng nề, chị có nghĩ họ đã không công bằng với chị không cho dù chúng ta phải thông cảm với bức xúc của họ?

    - Khán giả có quyền của khán giả. Phê phán hay chia sẻ, cảm thông, tất cả là phụ thuộc vào cái nhìn của họ đối với cá nhân tôi và chương trình của tôi. Tôi nghĩ, khán giả thực sự của Người xây tổ ấm sẽ không phải là những người té nước theo mưa, thấy 1 số người chưa đủ thông tin về hành vi lừa đảo có chủ ý, có hệ thống, lừa đảo đến cùng của Lượm mà đã lên tiếng phán xét chúng tôi, thì cũng vào hùa. Nếu khán giả của tôi có cái nhìn rộng lượng, và từng chia sẻ với các chương trình có những nhân vật phạm tội, phải vào tù, rồi làm lại cuộc đời… thì họ cũng chẳng việc gì phải nói a dua theo những người chỉ nói ra để thỏa mãn mục đích của cá nhân mà không nghĩ đến 1 điều, là trước hết cần lên án mạnh mẽ kẻ táng tận lương tâm, dám bịa ra 1 câu chuyện dối trá, biến cha mẹ mình thành những kẻ tội đồ, bỏ rơi con, lợi dụng báo chí, truyền hình để trục lợi. Chúng ta phải sống và làm việc theo pháp luật và không vì lý do gì mà “chia sẻ , thông cảm “ cho những kẻ lừa đảo.

    - Lượm đã lên báo xin lỗi về hành động của mình, đã đưa ra lý do cho những hành động sai trái đó? Cá nhân chị nghĩ gì trước lời xin lỗi mà Lượm dành cho độc giả? Còn với tư cách cá nhân những người làm chương trình “Người xây tổ ấm” như chị , Lượm có gửi lời xin đến những người làm chương trình?

    - Tôi quá phẫn nộ nên không thể gọi điện cho cô ta, cho dù chỉ để nói những lời tệ bạc nhất với kẻ dám bán cả bố mẹ mình. Tôi có biết cô ấy gửi lời xin lỗi chương trình qua bài viết nào đó. Nhưng nói xin lỗi làm gì, khi cô ấy chưa bao giờ thôi lừa dối mọi người, kể cả khi đã bị phát hiện ra bộ mặt thật? Tôi chỉ cảnh báo các đồng nghiệp của tôi, rằng đừng quá mải mê với mục đích chỉ để có bài, mà tiếp tục bị cô ấy lừa. Thực chất là cả TTOL và Đài TH, không ai “lôi kéo" cô ấy tham gia chương trình bằng mọi cách cả, hoặc chỉ vì “mọi thứ sắp xếp xong hết rồi, không thể thay đổi nên em phải ra Hà Nội"??? Chúng tôi đã nhiều lần hủy chương trình, có khi, chỉ vì 1 lý do đơn giản, là nhân vật bị mất giọng, hoặc ốm đau. Cô ấy nói “không biết là quay phim như vậy để phát lên sóng???” trong khi trước đấy xoen xoét với tôi rằng: “Em xem nhiều chương trình NXTA của chị lắm, nhiều số phận thật khổ, em cũng khổ như họ vậy" . Cô ấy nói , “ hà Đài không kiểm tra CMND nên không phát hiện ra , chứ nếu kiểm tra, thì không đến nỗi ???????” Xin thưa, cô ấy đã có bài bản từ đầu, là “em không có họ mô, em chỉ tên là Lượm, không có CMND nên không đi được máy bay mô". Và, nếu bị phát hiện ra thì thôi không lừa đảo nữa à? Thì ra, cô ấy quan niệm, cứ lừa, nếu bị phát hiện thì thôi?

    Cá nhân tôi cho rằng, cô ấy chưa bao giờ thôi lừa cả. Tôi và chị Thanh Hương đã cung cấp tất cả số tài khoản mà cô ta cho người hảo tâm để gửi tiền vào cho cô ta. Các số TK này, cô ta nói: “Của chị chủ nhà con đang trọ” mang tên Trần Thị thùy Dương - tên thật của cô ta. Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc này, và cả việc những người cùng cô ta lừa đảo.

    - Làm nghề báo, ai cũng từng xảy ra những tai nạn nghề nghiệp. Trường hợp “mối tình đầu của Lượm” hẳn nhiều phóng viên báo đài cũng từng gặp phải. Nhiều người nói cái sai của những người làm báo là thiếu cẩn trọng trong quá trình tác nghiệp. Nhưng trong trường hợp này, có khi nào chị nghĩ, cái tai nạn của ekip “Người xây tổ ấm” là do quá xúc động trước một câu chuyện đẹp, và vì câu chuyện đó quá đẹp nên đã quá tin tưởng nó và mong muốn đưa câu chuyện đó đến với khán giả màn ảnh nhỏ?

    - Tai nạn này , trước hết , do có 1 sự dàn xếp bài bản, chủ động, quyết lừa đến cùng của nhân vật Lượm và nhiều nhân vật khác mà cô ta thuê, nhờ, mượn đóng vai để lừa chúng tôi qua từng giai đoạn, từ giả mạo email , giả mạo làm người chữa bệnh cho con cô ta ở Huế, giả mạo là bạn người yêu cô ta . bà dì ruột thì giả mạo làm người cưu mang cô ta …. Nên việc kiểm chứng là rất khó.

    Thứ 2, cũng có 1 phần do chúng tôi đã ưu tiên cô ta, khi được biết, cô ta có con bị tim bẩm sinh. Đã tham gia chương trình “ Trái tim cho em “ mấy năm nay, tôi biết, có sự chia sẻ của khán giả con cô ấy sẽ được cứu ngay lập tức, nên tôi nghĩ, phải cứu cháu bé.

    - Chị đã từng làm chân dung rất nhiều nhân vật trong “Người xây tổ ấm”. Khi sự cố này xảy ra, những nhân vật đó có gọi điện và chia sẻ điều gì với chị không?

    - Nhiều nhân vật cũ của tôi gọi điện cho tôi. Có người khóc và bảo, chị có làm Người Xây Tổ Ấm nữa không ? Có người chửi rủa Lượm ghê gớm, nói cô ta bất nhân, lấy oán trả ân.

    Tôi ấn tượng nhất với 2 chia sẻ, 1 là của 1 vị lãnh đạo Tỉnh Thừa thiên Huế, nguyên văn thế này: “Tôi rất xấu hổ vì cô Lượm đã làm xấu người Huế chúng tôi, xin lỗi Kim Ngân nhé".

    Thứ 2, có 1 khán giả gọi cho tôi , và hỏi thẳng: "Chị Kim Ngân ơi, sau vụ Lượm, chị nghĩ về người Huế thế nào”? Tôi nói, “Lượm là người xấu, chứ tôi không nhìn Lượm ra người Huế. Với tôi, người Huế từ khi tôi biết trong chuyến đi công tác đầu tiên năm 1999 đến nay, chẳng có gì thay đổi. Đất Huế là nơi mà khi đến thăm, ai cũng cảm thấy mình nên nghiêm túc và “có chừng có mực" lại vì người Huế rất nề nếp. Tôi ngưỡng mộ sự uyên thâm, kín đáo, sâu sắc của người Huế, nơi có những người phụ nữ tài hoa, đẹp và thông minh, nơi có những người đàn ông cực kỳ hấp dẫn bởi sự lấp lánh của trí tuệ và cách ứng xử vô cùng “ đàn ông" …. Và khán giả ấy đã nói: Chị đúng như tôi nghĩ.

    - “Lượm” đã sai khi thiếu trung thực về câu chuyện của mình. “Lượm” đã đi quá xa và đang bị lên án. Nhiều mũi rìu dư luận đang chĩa vào “Lượm”. Nhiều người phê phán “Lượm”. Cá nhân chị, chị nghĩ mình sẽ chọn cách ứng xử thế nào với “Lượm”: cảm thông, tha thứ hay lên án?

    - Nếu tôi nói với anh, tôi đủ lòng nhân hậu để tha thứ cho Lượm, thì đó chỉ là câu nói cho khán giả báo chí vui lòng. Thật khó mà tha thứ, bởi Lượm đã đụng vào lãnh địa thiêng liêng nhất của tôi, đó là khán giả . Tha thứ thế nào, khi cô ấy đã lừa khán giả của tôi, những cụ ông, cụ bà cao tuổi , run run chống gậy đến Đài TH, nhờ gửi cho anh A, chị B, cháu C vài trăm ngàn đồng trích từ đồng lương hưu ít ỏi, vì “ cả đêm qua tôi không ngủ được, hình ảnh họ cứ ở trong đầu chúng tôi"? Tha thứ thế nào, khi mà vì cú lừa của cô ấy, có thể có những khán giả của tôi sẽ dè dặt khi muốn giúp cho 1 trái tim non đang thoi thóp, đang chờ được sống. Dân tộc ta mạnh, vì chúng ta gắn kết với nhau bằng yêu thương, đùm bọc, lá lành đùm lá rách, những kẻ như cô ấy làm hoen ố những đạo lý đẹp của người Việt chúng ta.

    Theo Đang yêu, Phụ nữ Đời sống
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé