Chữa ỉa chảy cho Họa Mi

Thảo luận trong 'Sức khỏe và dinh dưỡng cho họa mi' bắt đầu bởi ngoctuan, 21/8/17.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,955
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Bài này có rất nhiều nội dung cần đề cập nên hơi dài, bàn đến một số bệnh mà họa mi thường mắc, vì thế cần chia ra làm nhiều tiết, mỗi tiết xét một vài bệnh một cách cặn kẽ nhằm giúp ace mới chơi họa mi có thể khắc phục được hậu quả khi chim mắc bệnh.

    Thực ra chim họa mi là giống rất ít mắc bệnh nếu có chế độ dinh dưỡng và chăm nuôi đúng cách, tuy nhiên với chế độ chăm nuôi, dinh dưỡng không phù hợp nhu cầu đời sống, chim họa mi có thể mắc khá nhiều bệnh và tật lỗi. Chúng ta bàn từng tiết nhé.

    hwamei-garrulax-canorus-photograph-12759-986520.jpg
    Bệnh ỉa chảy


    Nguyên nhân, triệu chứng: Có nhiều nguyên nhân để chim mắc chứng ỉa chảy. Muốn điều trị tốt cần biết rõ nguyên nhân gây bệnh.

    + Thông thường nhất của chim họa mi là do chủ nhân ko nắm vứng chế độ dinh dưỡng của chim, cho ăn quá nhiều mồi tươi hoặc trong cám có nhiều chất đạm quá không tiêu hóa hết. Thức ăn còn thừa lên men trong ruột, thải ra độc tố làm chim ỉa lỏng, phân trắng như bột gạo kèm theo chất nhày của niêm mạc ruột.
    + Chim ăn phải thức ăn quá cũ, ẩm mốc dẫn đến ngộ độc Aflatoxin hoặc Micotoxin dẫn đến đi ỉa nước, cái lẫn lộn kèm theo chất nhày của ruột
    + Nhiếm khuẩn đường tiêu hóa…

    Điều trị: Việc đầu tiên là giảm hoặc ngừng hẳn việc cho ăn mồi tươi, chỉ cho ăn cám nhạt nếu chim bị nhẹ sẽ tự khỏi.

    Trường hợp nặng hơn: Hiện nay có một số hàng chim bán viên thuốc điều trị ỉa chảy của Trung Quốc. Thuốc này hòa với nước cho chim uống, bệnh có thể khỏi nhanh nhưng sau đó con chim thường mất sức trong một thời gian dài, hãy đến cửa hàng thuốc thú y mua viên thuốc điều trị tiêu chảy gia cầm của Việt Nam về hòa với nước cho uống trong 3 đến 4 ngày chim sẽ khỏi. Trường hợp chim ngộ độc nặng quá có thể tiêm Atropinsunfat (thuốc của người) với liều lượng 0,003 đến 0,005 g/lần cho một con chim. Ngày tiêm 2 lần vào phần cơ ngực.

    Bản thân mình hay dùng viên Écefuyril (thuốc của người) do Pháp sản xuất màu vàng, đóng 14 viên /vỉ. Loại này hơi đắt tí nhưng rất tốt, Vị hơi ngọt, không mùi, màu vàng chuyên để giải độc tiêu hóa, chống nhiễm trùng đường ruột và ỉa chảy. Thuốc mua về lấy ra hai viên, rút vỏ dốc bột màu vàng vào cóng cám cho chim tự ăn, vài ba ngày là khỏi .

    Đồng thời làm vệ sinh chuồng trại, dùng phích nước nóng giội vào sàn lồng mỗi ngày một lần sau khi làm vệ sinh.

    Nguồn : Internet
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé