Chim sơn ca đực tán tỉnh vào ban đêm

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Sơn Ca.' bắt đầu bởi danchoihathanh, 20/11/12.

  1. danchoihathanh

    danchoihathanh Thành Viên

    Tham gia ngày:
    24/10/12
    Bài viết:
    54
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Những người sống gần tổ chim sơn ca biết quá rõ rằng những con đực thường hót cả đêm. Tuy nhiên loài chim này không thuộc vào danh sách động vật sống về đêm, vì chúng ăn uống, sinh hoạt và hót vào ban ngày.

    Valenti Amrhein thuộc Đại học Basel, Thụy Sĩ, tác giả chính của nghiên cứu mới về loài chim này, cho biết: “Chúng tôi rất tò mò rằng tại sao một số con chim sơn ca lại hót vào nửa đêm”.

    Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng khi một con sơn ca đực bầu bạn với một con cái, nó ngừng bản dạ khúc của mình nhưng vẫn tiếp tục hót vào ban ngày.

    Những phân tích thêm cho thấy những con đực “độc thân” không di chuyển vào ban đêm, nhưng ban ngày chúng di chuyển quanh – đôi khi gần lãnh thổ của những con đực khác - trong khi hót. Điều này cho thấy tiếng hót ban ngày là để khám phá giới hạn lãnh thổ, trong khi tiếng hót ban đêm là vì một điều khác.

    Thí nghiệm cuối cùng với chim sơn ca cái đã giải quyết câu hỏi này. Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong khi những con đực chưa có cặp đậu một chỗ và hót cả đêm, những con cái trở nên rất tích cực vào nửa đêm. Chúng bay từ con đực này sang con đực khác, lắng nghe những “ca sĩ độc thân” trong vài phút. Chúng chắc chắn đang tìm kiếm bạn đời phù hợp nhất vào ban đêm.

    Amrhein cho biết: “Điều thú vị nhất ở đây đó là chúng tôi đã phát hiện một loài vật mà con cái tìm kiếm bạn tình và con đực tìm kiếm lãnh thổ ở những thời điểm khác nhau trong ngày. Đây là hiện tượng chúng tôi chưa thấy bao giờ”.
     

    hoanganhqy thích bài này.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé