chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

Thảo luận trong 'Hỏi Đáp Về Chim Rừng' bắt đầu bởi cityland, 15/1/11.

  1. cityland

    cityland Thành Viên

    Tham gia ngày:
    15/10/10
    Bài viết:
    318
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    rẻ quạt là loại chim thuộc bộ sẻ. mình nhỏ = chim. ai cũng thích vì cái đuôi xòe múa của nó.tổ của nó thường làm cheo leo ở các cành cây hay trong hốc như chích chòe.
    loại này rất hiếu chiến nên rất dễ bẫy. chỉ cần 1 em khuyên lắm mồm hay 1 em cm, chích chòe máu chiến chút là bẫy vô tư.có 1 em bổi nuôi tầm 1 tháng là dính liền.
    ta bẫy = lồng 4 cửa cuả khuyên dễ ăn hơn. lấy bao bọc sách lót lên ô bẫy cho sâu tươi và sâu khô vào cho nhúc nhúc. treo ko cần cao lắm. chim hay xuất hiện cùng đàn khuyên.
    bẫy đc gỡ ra ngay
    chim thường ăn các loại côn trùng như sâu, châu chấu giòi ruồi giun nhộng ong. mọi người nuôi hay bị chết chính là chim tự sát để bảo toàn khí tiết chứ không phải là khó nuôi
    Nên
    muốn nuôi chim phải chuẩn bị lồng rộng. trùm vải kín, để hở 1 mặt để theo giõi chim và 1 mặt để chim ị. ( 1 cầu chính găm chính giữa lồng từ bên này sang bên kia. ko bỏ cầu phụ vào) (chuẩn bị lồng thức ăn đồ uống từ trc khi bẫy) chuẩn bị 1 cóng uống pha chút cám 4 cóng ăn đầy gồm ruồi sâu châu chấu (gìoi) 1 cóng cám trộn sâu tươi và khô, thêm tí quả. trộn thêm cám nát vào sau đó bỏ chim vào và để chổ ko có người qua lại. treo cao từ 2.5-3m(hoặc cao hơn) tính từ đất lên đáy lồng. và trong vài ngày đầu ko đc lại gần chim. chỉ nhìn từ xa. (để cho chim lại sức và quen cảnh tù)
    sau vài ngày chim đã quen với cảnh tù thì cũng là lúc chim ăn hết thức ăn. ta ra kiểm tra sức khỏe của chim và cho chim ăn
    Nếu:
    -cóng cám hết ta cho sâu khô trộn cám, đập nát (vừa) bóp đều cho ăn hằng ngày và nhớ cho ăn cám có hàm lượng châu chấu cào cào sâu ... cao. có thể cho ăn cả đời = cám 3 vì và sâu bóp hoặc cám chòe tốt
    -cóng cám còn nguyên cho ăn sâu tươi trộn sâu khô bóp và cám. sau dần giảm sâu tươi(ít xảy ra)
    Chim chết thì vứt
    trời lạnh ta tăng cường mồi tươi cho chim cũng giúp nó quen nhanh hơn.

    sau khi chim khá thuần ta hé áo trùm dần và trùm 1/2 - 1/3 lồng.
    -Về chim non ta cho ăn cám pha như bao loại chim khác. nên bắt những chú khỏe đẹp hoặc cả tổ. nuôi cần tg và chăm sóc tốt.
    cho ăn cám pha nc ấm trộn sâu khô và cho ăn cả mồi tươi. khi chim cứng cáp cho ăn sâu trộn cám mà cho ít nc hơn và dàn dần tập mổ cho chim. loại này nhanh mổ lắm . khi đủ lông cánh là mổ ăn ngon....khi chim có dấu hiệu yếu ta cho ăn sâu tươi cho chim lại sức và dần dần tách sâu ra chỉ cho ăn cám. chim non nên bắt con đã có lông toe. (tức lông bay đã tước ra khỏi lông ống). hoặc khi mới bắt về cho ăn sâu kho pha nc ấm với cám thì chim khỏe và mau lớn. nếu chim bình thường thì quá tốt rồi. chăm phải chu đáo, cho ăn liền liền. tầm 15' cho ăn no. ng` có tg nhàn rỗi thì nên chăm.
    -chim ra ràng hoặc gần ra ràng thì khi bắt về cho chim ăn mồi tươi để chim quen và lại sức. sau đó vào cám như chim bổi...
    chim dạn thì quá tốt. ta đút cám cho chim như chim non í. nếu chim nhát thì khó đấy. thuần như bổi và chim chịu ăn thì mau dạn và mau múa hót nhanh hơn bổi

    khi chim thuần muốn chơi thì mua lồng chòe lửa tròn mà nuôi chim . khi chim căng lửa sẽ hót kéo gọi bạn tình và múa có bài bản rất đẹp. ta ko nên bẫy bạn của nó goị đến mà chỉ bẫy con nào máu, giám vô chọi nhau thôi.


    khi chim đã thuần ko nhảy đâm lồng và ko nhát ta chuyển chim sang lụp để bẫy :
    1. cho chim vào lồng bẫy 4 cửa của khuyên ( chế lại thành 2 cửa dễ ăn hơn đó).ko cần tập quen sào vì treo chim cao khi thuần = sào nên chim đã quen.
    sau hơn 10 ngày chim quen tù mới, ta đem đi bẫy.cũng như trên ta lót giấy và cho sâu vào. khi bẫy đc gỡ ra ngay tránh làm chim hoảng mà tự sát....
    2. sửa lụp chào mào lại cho nan khít. cho chim vào và đem đi bẫy như trên nhưng ko bỏ sâu để chim đánh nhau. bẫy kiểu này thì lưới đan khít lại chút ko chim bị mắc lèo nguèu mà yếu rồi chết.


    Ai có vấn đề gì về rẻ quạt thì cứ hỏi mình. mình sẵn sàng giúp.
    01655300126
     

    Quan tâm nhiều
    Nhặt dc chim vào mùa đông
    Nhặt dc chim vào mùa đông bởi PVT2, 20/12/22 lúc 19:56
  2. Overstar

    Overstar Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/10/10
    Bài viết:
    382
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    Bài viết rút ra từ kinh nghiệm hả em . Rất hay đó em . cố viết nhiều nữa nha .
    Có dịp anh cũng sẽ thử nuôi loại này xem ntn . hihi . Tiếng hót đơn điệu kèm điệu múa xoay lắc của rẻ quạt thì k đơn điệu chút nào .
     
  3. Ut_pro

    Ut_pro Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    11/12/10
    Bài viết:
    577
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    ai có hình ảnh chú rẻ quạt thì úp lên ae xem với nhé
    thấy nó bay nhiều nhưng chưa được ngắm kĩ rẻ quạt
     
  4. cityland

    cityland Thành Viên

    Tham gia ngày:
    15/10/10
    Bài viết:
    318
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
  5. ducminhtinh

    ducminhtinh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/11/10
    Bài viết:
    475
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    thông tin bổ ích, có giá trị cho những ng mới tập chơi chim như mình, thanks!
     
  6. Minh_KyYen1010

    Minh_KyYen1010 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/10/10
    Bài viết:
    275
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    Loài này chỗ mình khá nhiều, tiếng hót của chúng cũng luyến láy (chim trống hót hay hơn thì phải) trong veo, mỗi lần đi bẫy CM là bọn này xuất hiện trước như lính chinh sát vậy. Chúng có biệt tài tìm ra chỗ ta ẩn nấp rồi kêu hét inh ỏi báo động cho các loài chim khác. Cũng có đôi ba lần chúng dính bẫy do bản năng tự vệ trước kẻ xâm lấn lãnh thổ là chú CM mồi của mình. Bản năng của chúng rất mãnh liệt vì mình gỡ thả bỏ là chỉ lát sau chúng quay lại đánh đuổi chú CM mồi ngay.

    Trước đây người dân quê mình quan niệm Rẽ quạt là loài chim mang đến điềm gở vì chúng sống xa con người, có màu đen và chuyên ăn giòi bọ. Bây giờ diện tích sống tự nhiên của chúng bị thu hẹp nên chúng tìm đến cả các vườn cây quanh nhà sinh sống. Chỗ mình chưa thấy nuôi chơi loài này, có lẽ do người dân có nhiều sự lựa chọn các loài khác (mi, chòe, khướu, cu...) hay hơn, đẹp hơn, dễ nuôi hơn, truyền thống hơn.

    Theo mình vào cám chim mộc (bổi) loài chim này khá khó vì thức ăn của chúng chủ yếu là mồi tươi (các loài côn trùng, sâu bọ nhỏ), chim khá nhát và rất dễ chết. Nếu có ổ chim non cũng phải bắt sớm lúc chim mới nở thì vào cám dễ hơn, đây là theo kinh nghiệm của ông chủ tiệm chim gần nhà mình đã từng nuôi 1 cặp rẽ quạt khi chúng nở được 3 ngày tuổi.

    Thân!
     
  7. NickPOO

    NickPOO Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/1/11
    Bài viết:
    381
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    Tôi ko biết rõ về loài này lắm nhưng cũng có 1 chút KN về nó và vài câu hỏi cho bạn .
    1 sao bạn biết nó tự sát ? và nó tự sát cách nào ?
    Cái gọi là tự sát gì gì đó thì hơi vớ vẫn.
    2 cứ cho là loài này có tập tính tự sát khi bị bắt , vậy sao số lượng chim nuôi thành công cũng ko ít , mấy con đó ko biết tự sát chăng ??
    Và đây là 1 số ít KN của Nick về loài này dành cho những A/E có ý định nuôi nó.
    lí do rẽ quạt thường chết yểu ??
    rất đơn giản các bạn ạ , thường các bạn nuôi chim mồi tươi chính là sâu quy và cào cào , 2 loại này rẽ quạt thường ko ăn dc. con ăn dc con ko . thức ăn chính của rẽ quạt ngoài tự nhiên là các loại động vật thân mềm có canh bay tới bay lui như là : muỗi , ruồi, nhặng v.v.... mà bạn thì cứ ngỡ là chim ăn đc sâu quy hay cào cào , nên cứ chăm mồi như vậy là chim bỏ ăn kết quả = chết.
    ngoài ra còn 1 yếu tố nữa khiến chim chết trong môi trường nuôi nhốt là do lồng chim . nếu bạn nuôi 10 con trong loại lồng dành cho chòe than , loại lồng nhõ tương ứng với kích thước chim thì tỉ lệ chết là 7/10. ngược lại với loại lồng lớn như chòe lửa hoặc aviary thì tỉ lệ thành công là 8/10. Cái này Nick đã test thử rồi , các bạn ko tin cứ thử xem cho biết.
    Đây là 2 lí do đơn giản nhất khiến chim trở nên 1 loại khó nuôi.
    1 cách bẫy chim rẽ quạt ko cần chim mồi :
    bạn lấy 1 quả chuối chín , ủ trong hộp khoảng 3 ngày cho chuối lên mốc và chua đi , làm vậy cho ruồi nhặng bu tới tấp vào . sao đó bỏ quả chuối vào lục bẫy và đặt nơi rẽ quạt thường đến . Vị trí đặt nên chon nơi thông thoáng đừng đễ trong lùm kín . rẽ quạt rất tinh mắt với loại thức ăn đầy ruồi nhặng này , cứ thế mà tóm đầu .
    chúc các bạn may mắn
     
  8. vầng trăng phiêu lãng 62

    vầng trăng phiêu lãng 62 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    10/10/10
    Bài viết:
    39
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    bạn viết rất hay ,vì so ra các loại chim bổi ,rẽ quạt nuôi khó sống lắm,tiếng chim hót giống như tiếng huýt sáo từ xa,đuôi xòe ra khá đẹp,chỉ tội cái nhìn chim giống như không có cổ,râu bên mép mỏ lại dài,nhìn không đẹp lắm
     
  9. dungmat

    dungmat Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/12/10
    Bài viết:
    185
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    Đây là loài cực kỳ hiếu đọng hầu như khong đứng yên bao giờ , hót hay nhưng giọng nhỏ , chim bổi htif khó nuôi
     
  10. NickPOO

    NickPOO Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/1/11
    Bài viết:
    381
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    bạn nói đúng, và lí do nó hiếu động mình xin giải thích như sau !!
    Đây nếu đúng ra ta có thể gọi nó là họ đớp ruồi , nó ko bao giờ ăn sâu hoặc cào cào dưới đất , nói túm lại nó ko ăn con mồi thụ động , thức ăn chính của rẽ quạt ngoài thiên nhiên là những loại bọ có cánh như ruồi, muỗi và những loại bọ hóng , và bạn thường thấy nó lướt tới lướt lui đó là lúc đó đang đớp mồi đó. Thân
     
  11. cityland

    cityland Thành Viên

    Tham gia ngày:
    15/10/10
    Bài viết:
    318
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    mình ko biết có tự sát hay ko nhưng chết nó toàn lè lưỡi hay há mồm. có con thấy chân quắp vào nhau nữa. còn sâu thì mình chỉ cho ăn ít thôi. chủ yếu ăn lung tung như ruồi giòi để vào cám.
    loại này dễ chết lắm . để nó húc toạc mặt thì ko ăn ko uống và chết dần.
    thân!
     
  12. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    - hình như chim này phải ăn dòi thì phải không có dòi thì nó không sông lâu được, ở gần nhà cũng có mấy con nhưng vì nghe nói thức ăn của nó là dòi vì thế không dám nuôi
     
  13. cityland

    cityland Thành Viên

    Tham gia ngày:
    15/10/10
    Bài viết:
    318
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    dòi thì bác lấy xẻng xúc dưới cống lên cả tỉ
     
  14. NickPOO

    NickPOO Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/1/11
    Bài viết:
    381
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    Ai mà nuôi chim lại đi cho chim ăn dòi bao giờ ?? Nếu ở môi trường thiên nhiên , con chim ko bao giờ phân biệt đc cái gọi là dơ hay sạch hết, cả chòe than , nếu bạn từng đi xem những nông trại bò thì thế nào cũng thấy 1 chú chòe than và vài em rẽ quạt đang kiếm thức ăn trong đống phân bò nơi gần lối thoát nước . Nếu ai cũng ngại nuôi vì con chim dơ như vậy thì ........ chắc là hiếm có chim sạch rùi :D:D
     
  15. cityland

    cityland Thành Viên

    Tham gia ngày:
    15/10/10
    Bài viết:
    318
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    thì mình thấy nó ăn gì thì cho ăn cái ấy. mà bọn nầy mùa nào cũng bay theo chim khuyên ấy. cứ chỗ nào có cả bầy khuyên là thế nào cũng gặp 2 em rẻ quạt THEO. nhưng để ý thì chúng chỉ múa hót chứ ko ăn hoa quả .khyên bay đi chúng bay theo sau đuôi
     
  16. binhkylove

    binhkylove Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    19/2/11
    Bài viết:
    119
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    Petrolimex
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    bác city và bác nick cho em hỏi túm lại là con này ăn cái gì , hôm bữa em bẩy = chuối mà ko dính , em cứ tưởng nó ăn trái cây chứ .. tại nhìn nó giống chào mào hix. Em cũng bỏ chuối dzo lụp rồi treo lên.. tầm 1 ngày rồi lấy xuống chắc ruồi chưa dính ... phải làm theo anh nick mới dc . À mà mình bắt ruồi rồi bỏ trong cái bịt dc ko anh nick
     
  17. hocchemgio

    hocchemgio Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/4/11
    Bài viết:
    254
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    Cái này chỉ đúng với chim bổi mới bẫy.

    Việc nuôi lồng lớn bao giờ cũng có lợi ích nhất định do chim mới bẫy còn nhát người, nuôi lồng lớn giúp chim có chỗ bay tránh.

    Các bác đã bao giờ chứng kiến 1 cặp rẻ quạt đánh đuổi thằn lằn chó, chàng làng chưa nhỉ, pha trình diễn hay như chèo bẻo đánh diều, cắt. Chỗ nào có rẻ quạt sẽ hầu như không xuất hiện thằn lằn chó, chàng làng.
     
  18. ducminhtinh

    ducminhtinh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/11/10
    Bài viết:
    475
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    Cái này cũng có nghe nhưng chưa thấy, hay là hôm nào cụ làm cái clip cho lão Ác đc mở mang tầm nhìn ra thế giới đi, hehe:bz
     
    Last edited by a moderator: 27/4/11
  19. maikhang

    maikhang Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/3/11
    Bài viết:
    134
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    Cái ông ANCC này toàn chơi khó người ta !có mà ngồi rình cả tháng may ra thấy một em cún nó chay nhầm vào lãnh thổ của rẽ quạt !mà tình cờ lúc con rẽ quạt đang kăng .... nói tóm lại !chắc phải rảnh đó kaka:bz:bz:bz
     
  20. ducminhtinh

    ducminhtinh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/11/10
    Bài viết:
    475
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: chim rẻ quạt. cách chăm sóc và bẫy !!!!

    kg chịu khó ngồi rình thì làm sao rinh đc những kiến thức bổ ích từ thiên nhiên hả trùi, lão Ác mà kg ác thì làm sao quản đc cái cốc Ác?
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé