Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

Thảo luận trong 'Họa Mi Chọi' bắt đầu bởi tranhung_td, 26/10/10.

  1. tranhung_td

    tranhung_td Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/10/10
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cái này tớ tổng hợp từ nhiều nguồn nên trích dẫn cũng có thể chưa đúng vì thêm cả kinh nghiệm bản thân:
    - Theo như ông bán chim (tên là Bình ở cạnh chợ Đông Kinh) thì con chim chọi vì 3 lý do: Thứ nhất là giành con mái, thứ hai là bảo vệ lãnh thổ và thứ ba là bảo vệ nguồn thức ăn. Cũng từ 3 đặc tính này của con chim mà người ta tập cho nó những phản xạ có điều kiện để khi nhìn thấy con My khác nó sẽ chiến đấu để bảo vệ con Mái, lãnh thổ và nguồn thức ăn.

    - Về Mi mái Theo như ông bán chim: chơi My chọi nhất thiết phải có một con mái riêng của nó. Làm sao để con My trông coi con Mái như vợ và con My mái cũng coi con Trống như chồng. Có nghĩa là khi lâm trận con Mái sẽ chỉ cổ vũ (xuỳ) cho chồng nó chứ không phải cho thằng hàng xóm ??? . Để làm như vậy mỗi ngày phải cho hai con Mái và Trống ốp nhau trong khoảng 30PHÚT. Em có hỏi nếu để ốp liên tục 24/24 có được không nhưng thấy trả lời là không được. (điều này thì em không hiểu là vì sao. Con mái để ốp cũng không được để cho nó nhìn thấy con Trông khác và tuyệt đối không dùng để ốp con trống khác bởi nếu không nó sẽ không còn nhận con Trống của nó là chồng nữa đến khi lâm trận hoặc là nó không xùy hoặc là nó đi cổ vũ thẳng hàng xóm mất.

    - Về thức ăn theo như ông bán chim ở Lạng Sơn người ta sử dụng 5 cái cóng. 4 cái ở xung quanh cầu (gồm cóng để nước, mồi khô, mồi tươi và để cát). Một cái cóng nữa người ta bố trí ở cạnh cửa đánh để giúp con chim có thể uông nước trực tiếp trong khi đang đánh. 10 – 15 ngày trước khi đem chim đánh người ta sẽ cất bớt cái cóng nước ở bên cạnh cầu đi để con chim chỉ có thể uông nước ở cóng cạnh cửa chuồng. Khi đó bất cứ con My nào khác xâm phạm vào khu vực cửa chuồng con chim sẽ cảm thấy nguồn nước của nó bị đe doạ và tận sức chiến đấu.
    Có một điều em rất thắc mắc đó là theo lời ông bán chim người ta luôn phải để cho con HM trong tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng. Có nghĩa là khi bình thường người ta chỉ dùng cám gà để nuôi chim (không thêm trứng, không thêm tôm, chỉ cho ăn ít mồi tươi). Em có hỏi là như vậy thì sao con chim có sức được nhưng thấy trả lời là cám gà là tương đối đủ chất dinh dưỡng nếu cho chim ăn tốt quá nó sẽ béo và no đủ. Không cần thiết phải chiến đấu mới có đủ thức ăn vì vậy nó sẽ không dữ và đánh không hăng. Thấy bảo chỉ khi nào con chim sắp mang đi đánh người ta mới cho nó ăn tốt (gạo rang trứng và mồi tươi) khi đó sức khoẻ con chim chỉ trong 10 – 15 ngày sẽ lến rất nhanh và có trạng thái thể lực tốt nhất khi lâm trận. Đây là một trong những điểm em thắc mắc nhất nên mong các anh chỉ giáo cho như thế có phải là đúng không. Theo em con chim được ăn tốt trong một thời gian dài sẽ tích luỹ được thể lực hơn, hệ thông cơ bắp hình thành tốt hơn.

    - Sử dụng lồng Ông bán chim cho rằng có một số người nuôi chim trong lồng nhỏ đến khi sắp đem đi đánh thì cho sang lồng phóng cho chim tập lực như thế là làm ngược. Cho rằng: chim trong giai đoạn bình thường cần được nuôi trong lồng phóng và cho ăn thiếu chất. 10 – 15 ngày trước khi đem đánh người ta cho chim sang lồng nhỏ. Cho ăn tốt để con chim tạo cảm giác là chỉ trong lồng nhỏ nó mới được ăn tốt (vì vậy sẽ ráng sức để bảo vệ khi thấy có chim lạ xâm phạm vào chiếc lồng này). (Về việc bố trí các cóng thức ăn trong lồng chiến đã trình bày ở bên trên). Trong quá trình om chim trong lồng nhỏ trước khi đem đánh tuyệt đối để chim chỗ yên tĩnh, không thay phân, cho chim ăn hết sức nhẹ nhàng. (cái này em cũng không hiểu vì theo em làm thế chim sẽ hệt dạn người đến lúc ra đanh rất bất lợi)

    Huấn luyện chim Con chim đánh hay không đánh là do bản thân nó chứ không phải luyện mà nó đánh. Người ta chỉ tập thể lực cho chim bằng cách nuôi trong lồng phóng (cầu đặt ở mức thấp nhất). Tuy nhiên một yếu tố rất quan trọng là con chim phải dạn người để tránh trong khi đang đánh những yếu tố ngoại cảnh làm nó hoảng và bị thua. Để làm chim dạn theo ông bán chim nhất thiết phải có một quá trình gọi là lưu điểu (tức là cho chim vào lồng nhỏ và đem đi chơi) đặt chim ở nhiều nơi và đặc biệt là đem chim ra trường đấu nhiều lần trước khi đánh để nó quen với môi trường và phong cảnh nơi đó.
    -
    -
    -
    -
    - Có rất nhiều công thức làm cám cho họa mi nhưng cũng chủ yếu là những thành phần sau đây ngô hoặc gạo + trứng và thức ăn tươi choc him như châu chấu, cá con, dế, liu điu …và 1 số khác đặc biệt để kích chim hăng hơn như kỳ tử, tắc kè, kê gà, thịt chó, rắn lục… , đã được coi là phương pháp tốt nhất cho ăn
    - Bạn không thể "chỉ trích" những người nuôi , họ có cái tôi riêng và muốn làm một loại cám riêng theo công thức của riêng .Nuôi chim, tôi khuyên không thức ăn sẵn như cám gà con, cám ba vì + trứng vì đó là không thích hợp lắmCó ba lý do:
    - A. Cám gà ăn sản xuất từ nhà máy theo kiểu công nghiệp chỉ có 1 khoảng thời gian một tháng thời gian sử dụng (có ngày hết hạn ít thấy đề), công nghệ sản xuất để giảm và chi phí thấp, nguyên liệu ko được sàng lọc rẻ tiền dễ kiếm mục đích để cho con chim duy trì sự sống
    - Cám nhà máy có những chất bảo quản công nghiệp trong điều kiện ẩm ướt dễ nấm, sau khi ăn thức ăn bị nấm Họa mi bị ảnh hưởng đến sức khỏe, xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy, ủ rũ thiếu lửa mà chưa có thuốc chữa trị cho gia cầm đặc biệt này.
    - B. Thức ăn tổng hợp không chứa các vitamin cần thiết với họa mi như vitamin A, A13, D3 và phosphate, canxi và kali, natri. Nhưng lại có tăng trọng , bởi vì gà ăn có thể kích hoạt sự tăng trưởng nhanh chóng của gà nhỏ để bán giết mổ.
    - C. Họa mi ăn có cám tổng hợp này trong đó chứa sắt cao tất cả các loài chim sẽ bị kích thích ding, không chỉ sẽ rút ngắn cuộc sống của mình, thậm chí để giảm hiệu quả chiến đấu của mình và sức ca hát của.
    - Đây là một cơ sở khoa học, dựa trên kinh nghiệm của những người đi trước , những lão làng trong gnhee truyền lại. Ở Châu Âu và Hoa Kỳ tất cả các thức ăn choc him phải có nguồn gốc hạt, nằm trong thùng carton đóng gói sản phẩm cho thấy hàm lượng sắt thấp, không có tăng trọng .Một số nhà máy thức ăn gia súc nổi tiếng, thương hiệu sản phẩm đã được các chuyên gia, bác sĩ thú y và dinh dưỡng trong nghiên cứu, sản xuất của các thức ăn choc him đã khẳng định điều đó.
    - Thật hay là việc cá độ đã thúc đẩy việc chế ra những thức ăn riên cho họa mi lên một tầm cao mới. Bởi vì con chim chọi hoặc hót căng phải là 1 con chim đủ lửa và khỏe mạnh bởi chim suy dinh dưỡng là nguyên nhân chính cho thất bại của nó. Phải bổ sung thêm chất tươi chứa carbon hydrate như Châu chấu nhưng quá nhiều nhiều không phải là tốt nhất, bởi vì các chất dinh dưỡng của họ chủ yếu là carbohydrate hydrat carbon, các loại khác ít protein dễ choc him hấp thu so với nó.
    - Nuôi chim cách để giành chiến thắng
    - Cho dù mục đích là nuôi chim chọi hay nuôi hót ta cũng muốn con chim căng, khỏe mạnh, bền ko hại chim là mục đích hàng đầu tuy nhiên điều đó ko dễ thực Chơi chim nhiều năm,có kinh nghiệm chăn nuôi hạn dài và lắng nghe nhiều hơn có những cơ bản, các cơ sở khoa học có thể tham khảo, và có thể nên mù quáng có phân tích khách quan, tỷ lệ thắng sẽ cao hơn. Ngoài các cơ sở kinh nghiệm trước đây, một số kiến thức khoa học nhiều hơn, là hoàn toàn có lợi cho hiện tại để nuôi con chim tốt hơn Có 1 điểm sau cần chú ý ::
    - lHệ thống miễn dịch của chim và cả ảnh hưởng của môi trường khu vực sinh sống.Chim rối loạn hệ thống miễn dịch, điều chỉnh liên tục do thay đổi thức ăn, môi trường làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và hấp thụ. Họa mi là một con chim, không phải là gia cầm để chăn nuôi thông thường mà vẫn đảm bảoo sự thành công toàn nếu không có những kiến thức sâu sắc về chúng. Làm thế nào có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của các loài chim? Điều này là không bao giờ có thể bỏ qua hoặc nghĩ đến những điều gì khác trước nó. Bởi vì nó giúp con chim khỏe mạnh trong điều kiện nuôi nhốt. Trong mùa họa mi làm tổ hoặc kết đôi không nên bắt chúng vì lý do duy trì thế hệ họa mi tiếp theo và trong mùa này họa mi cũng khó bắt hơn, không có chim hay hơn.
    - Những đặc điểm để chọn 1 con họa mi hay
    Thứ nhất là mắt chim:
    Chọn những con mắt màu xanh, có cát ( xem thêm bảng màu mắt của Họa mi) và các bài viết khác trước đó, tôi chỉ lưu ý chọn những con có mắt đóng ( thường chim thuộc đang căng) mắt lồi, ướt, đồng tử nhỏ.Không nên chọn những con mắt lõm. Về mí mắt thì phải bó, quầng mắt có các tia nền tỏa hình cầu vồng thì tốt. Mắt chim dữ có hình tam giác, vòng trắng quanh mắt kéo dài tới đuôi mắt hình bầu dục đuôi mắt ngắn, đứt ko cân xứng là con chim tốt.
    Đầu nên chọn con đầu xà hoặc ít ra cũng phương đầu, ko nên nhầm đầu xà với tiêm đầu. Lông trên đầu càng ép sát càng tốt
    Mỏ phần trên liền với xương sọ, phần dưới linh động nên chọn mỏ hình tam giác như mỏ sẻ, gốc mỏ to trông khỏe và cứng.
     

  2. KtsBim

    KtsBim Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Bài viết:
    1,027
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    ***Hà Đông***
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Tên Bình gần chợ Đông Kinh là bác Bình LS thì phai??.
     
  3. beck.vn

    beck.vn Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/10/10
    Bài viết:
    186
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    e thì lại cứ tưởng tên bình đấy là bác bình ở hà đông cơ@-)
     
  4. KtsBim

    KtsBim Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Bài viết:
    1,027
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    ***Hà Đông***
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    :)) cái này anh cũn nghĩ vậy hehe
     
  5. ThanhBoongHay

    ThanhBoongHay Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Bài viết:
    88
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Hình mi chọi phia dong bac [​IMG]

    Cây cầu gai chắc các bạn chưa biết nó mọc như thế nào cả lá nữa , chứ K phải cầu cây gạo mà các bạn tưởng .[​IMG]

    Các bạn biết miền núi bẫy mi bằng vòng cắm như thế nào K.[​IMG]

    Mắt Mi mình tự cho là chim mắt đẹp các bạn phán xem

    [​IMG]
     
    Last edited by a moderator: 21/3/11
  6. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    - Con này mắt méo thì phải
     
  7. Mi Kòi

    Mi Kòi Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/10/10
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Sydney
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Ông bạn mình dạo này rất chi là chăm chỉ với mấy quả sưu tầm
     
  8. ThanhBoongHay

    ThanhBoongHay Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Bài viết:
    88
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Cây cầu gai nhỏ để luyện cho cơ chim khỏe bằng này đã đạt yêu cầu chưa các cao thủ
    [​IMG]
     
  9. Hoamirung

    Hoamirung Thành Viên

    Tham gia ngày:
    13/10/10
    Bài viết:
    757
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Độ nhỏ em thấy ổn rồi bác Thành ơi nhưng em e rằng gai hơi nhọn quá bác ạ. Với lại em thấy dân tộc họ hay dùng phần gốc cây trúc bé như ngón tay làm cầu để luyện cơ cho chim. Bác trên đó sẵn sao ko dùng mà lại dùng món cầu gai?
     
  10. Hoamirung

    Hoamirung Thành Viên

    Tham gia ngày:
    13/10/10
    Bài viết:
    757
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Con này mắt chưa méo lắm, bao giờ đặt hạt dưa vào vừa khít thì mới gọi là méo :-@:-@:-@
     
  11. ThanhBoongHay

    ThanhBoongHay Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Bài viết:
    88
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Gửi chú BÌnh khi lên hình là gai nó to thế thôi . Chứ mọi khi anh vẫn mài cầu mà ,chim có gai nhiều chả khác gì đi chân đất giẫm trên hạt sỏi . Hôm nọ về HN thấy giang hào nam có cái cầu nhỏ như que đũa anh mới sưu tầm thôi . Còn dùng rễ trúc như của Tan su phi cũng hay đấy chứ . Cám ơn chú nhiều nhé
     
  12. KtsBim

    KtsBim Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Bài viết:
    1,027
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    ***Hà Đông***
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Keke vậy là cháu đoán dần già ra chú rồi keke
     
  13. ThanhBoongHay

    ThanhBoongHay Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Bài viết:
    88
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    dáng được , chân cước ,nhưng đầu tiêm đánh < 1000 đ
    [​IMG]
     
  14. Hoamirung

    Hoamirung Thành Viên

    Tham gia ngày:
    13/10/10
    Bài viết:
    757
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    He he he, anh tưởng chú Bim phát minh ra cái gì!!! Toàn người nhà mình cả mà chú.
     
  15. KtsBim

    KtsBim Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Bài viết:
    1,027
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    ***Hà Đông***
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Em này nhìn ổ chú thành ơi. Hôm nào mang xuống HN giao lưu đi chú
     
  16. Hoamirung

    Hoamirung Thành Viên

    Tham gia ngày:
    13/10/10
    Bài viết:
    757
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Con này đẹp quá anh Thành, giờ đang hộ khẩu nhà anh hay chuyển khẩu rồi???
     
  17. ThanhBoongHay

    ThanhBoongHay Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Bài viết:
    88
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Chào 2 chú : anh đang cầm con này , bị tật ngoáy đầu ,đầu hơi nhỏ , được cái dễ chọi , hiện nay đang chuẩn bị thay lông , chắc là ra riêng sẽ được các chú . Chỉ tôi có chai mặt đc K hay là nhảy hồ tây tự tử .
     
  18. Hoamirung

    Hoamirung Thành Viên

    Tham gia ngày:
    13/10/10
    Bài viết:
    757
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Hanoi
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Ui chim đẹp thế mà ngoái thì phí nhỉ??? Vâng, nếu ra Tết bọn em tổ chức chọi, mời bác mang vài cặp về giao lưu cho vui nhé. Anh em Hà Đông vẫn nhắc bác hoài đấy. Ôi hạt dẻ Trùng Khánh của bác Thành, chẹp chẹp =P~ =P~ =P~ =P~ =P~
     
  19. KtsBim

    KtsBim Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    20/9/10
    Bài viết:
    1,027
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    ***Hà Đông***
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Hehe nhắc mỗi hạt dẻ thôi chứ đúng không bác nhể
     
  20. ThanhBoongHay

    ThanhBoongHay Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/11/10
    Bài viết:
    88
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Chia sẻ 1 chút kiến thức về họa mi chọi

    Ồ thế á . Bim xem ai gần mỹ đình nhất . Sáng CN ra bến lấy hạt dẻ nhậu nhả nhưng nguồn gốc 60% chi na . Nhưng ăn vẫn ngon mà .
    xem định mức hạt / người , như lần trưoc chỉ ăn vỏ nữa mới đủ ...
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé