Chàng trai từ chối thừa kế nhà mặt phố chỉ để được nuôi cá cảnh

Thảo luận trong 'Lịch Sử Và Văn Hóa Cá Cảnh' bắt đầu bởi ngoctuan, 17/9/18.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Bố mẹ Phát (TP HCM) viết giấy sẽ mua cho anh một căn nhà mặt phố, đổi lại anh phải bỏ nuôi cá, nhưng chàng trai trẻ không ký.
    Mê cá cảnh từ khi mới 6, 7 tuổi, đến nay cá cảnh đã trở thành một phần trong cuộc sống của chàng nhiếp ảnh gia Lê Minh Phát, 26 tuổi, đang sống tại quận 6 (TP HCM).

    Việc đầu tiên khi ngủ dậy mỗi ngày là Phát chạy lên sân thượng ngó nghiêng các bể cá. Vớ túi đồ ăn khô, anh cho chúng ăn nhẹ.

    Lúc sau, Phát bắt đầu chế biến thức ăn cho chúng, bằng cách hấp cách thủy. Trong thời gian chờ thức ăn chín, anh phóng xe đi lấy thức ăn tươi cho lũ cá con. Khoảng hơn 7h về, anh pha trộn cho cá ăn lần hai. Đến khi dọn dẹp xong xuôi cũng đã 9h sáng.

    [​IMG]
    Phát phải hứng nước máy từ chiều hôm trước, xử lý trong một ngày. Chiều hôm sau anh sẽ thay nước cho 20 bể, chậu cá của mình. Ảnh: NVCC.

    Là một nhiếp ảnh gia tự do, lúc này Phát bắt đầu kiểm tra công việc, book lịch chụp hình. Khoảng 11h trưa, anh cho cá ăn lượt hai. Buổi chiều nếu có lịch chụp, chàng trai sẽ ra ngoài, nếu không anh ở nhà chỉnh ảnh, trước khi đến giờ chăm cá buổi chiều.

    "Mỗi ngày tôi dành khoảng 4 tiếng chăm đàn cá. Buổi chiều tôi phải thay nước, cho chúng ăn, hứng nước cho ngày hôm sau, nhiều khi còn ngắm nghía đến khi tối mịt. Trước lúc ngủ, tôi luôn có thói quen dạo một vòng kiểm tra dây oxy có vấn đề gì không, đàn cá bơi nhanh không mới yên tâm", anh nói.

    Cá vàng có đặc điểm là chỉ sống được trong môi trường có sục khí và thay nước mỗi ngày. Nếu bị cúp điện thì chỉ một tiếng sau là cá bị ngộp. "Khi thay nước mới, không có sục khí, cá sẽ chịu được 2-3 tiếng. Những đêm mất điện mình phải thức suốt canh giờ thay nước cho chúng", Phát chia sẻ.




    Video Player is loading.
    0:04
    /
    0:48
    Đã tải: 0%


    Tiến trình: 0%
    Không gian nuôi cá trên sân thượng của Phát.

    Chứng kiến sự vất vả của con trai, bà Thanh (62 tuổi), mẹ Phát vô cùng đau lòng. Chồng làm nhà nước, bà là một nhà kinh doanh rượu nổi tiếng ở Sài Gòn. Định hướng ban đầu của gia đình là Phát học xong ngành ngân hàng sẽ vào đó làm, hoặc ít nhất theo nghề kinh doanh. Nhưng cậu con út của bà đi ngược lại mong muốn của cha mẹ.

    "Vợ chồng tôi dụ dỗ, áp lực nhiều rồi nhưng không khiến được Phát bỏ nuôi cá. Nhiều lần tôi đưa cả giấy viết tay, hứa sẽ mua nhà chục tỷ bên cạnh nhà tôi để con kinh doanh, hoặc cho thuê lấy thu nhập, đổi lại không nuôi cá nữa, nhưng thằng bé không chịu", người mẹ nói.

    Chưa phải để con vất vả, nhưng "nhìn cảnh Phát trưa nắng lên trên tầng thượng coi sóc đàn cá, lúc mưa cũng ở đó che chắn, nhiều đêm thức trắng... vất vả không khác gì nông dân. Tôi cứ nghĩ là xót", người mẹ nói thêm.

    [​IMG]
    Chàng trai mê cá đến độ thường bắt cá cho vào bể trong toilet (không sử dụng) ngồi hàng giờ ngắm. Ảnh: NVCC.

    Ngày nhỏ Phát nuôi các loài cá bé, ít giá trị. Lớn lên anh chơi thủy sinh, la hán, sau đó chơi cá chọi. Cuối những năm 2009, Phát bắt đầu tìm thấy đam mê thực sự trong việc nuôi cá vàng cho sinh sản.

    "Đợt ấy đứa bạn thân nói muốn nuôi cá, nhờ mình dẫn đi. Lúc về mỗi đứa mang theo hai con cá vàng. Nghĩ nuôi chơi thôi không ngờ một ngày đẹp trời 2 con cá đẻ ra được một đám trứng, nở được 7 con", Phát kể.

    Phát từng không thích cá vàng, vì nghĩ đặc tính dễ chết. Từ sau khi cá đẻ, Phát mua nhiều hơn về nuôi, nhưng nuôi hoài không đẻ nữa. Năm 19 tuổi, cậu sang Thái Lan học hỏi kinh nghiệm. Sau gần 2 năm đi về liên tục, giờ đây chàng trai 26 tuổi đã nắm chắc bí quyết cho cá vàng sinh sản theo ý mình.

    [​IMG]
    Phát nuôi được những chú cá vàng to, vàng sậm nhờ chế độ ăn và ánh sáng. Ảnh: NVCC.

    Vì không được bố mẹ ủng hộ, nên Phát buộc phải nuôi cá trong không gian chật hẹp trên tầng thượng, chỉ khoảng 20m2. Từ một bể cá, hiện giờ anh có khoảng 20 bể với hàng trăm con, chỉ để thỏa đam mê.

    Phát kể, nhiều lần anh bị ba má "mua chuộc bỏ nghề" nhưng không hề lay chuyển. Chàng trai từng học ngành ngân hàng, sau đó học thêm nông lâm (chuyên ngành thủy sản), nhưng tốt nghiệp xong anh chuyển sang theo đuổi chụp ảnh. Hiện tại, Phát kiếm sống chính bằng nghề này. Anh dự định có vốn sẽ mở rộng quy mô nuôi cá và tìm đường xuất khẩu.

    "Mình quyết tâm ghi danh vào lịch sử chơi cá ở Việt Nam", anh nói nửa đùa, nửa thật.

    Phan Dương
     

    duongrau01 thích bài này.
  2. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    *** Cháu này có nhiều nét giống mình hồi trẻ... cá này tui đã từng nuôi... con màu đen gọi là cá sư tử .. con màu vàng .... cá vàng 3 đuôi ... con màu trắng ... gọi là đỉnh hồng... canh nước ... canh ký sinh trùng cả đêm... bon kí sinh trùng cứ nhằm cái mào chúng xơi... Chăm có rất cực... nửa đêm kéo ghế ra ngồi xem cá bơi ... như thằng điên ....hihi ... đúng là đam mê...xin chúc cháu thành công .
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé