Chăm họa mi đang thay lông

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Họa Mi' bắt đầu bởi ngoctuan, 6/8/18.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Tùy thuộc vào sự chăm sóc mà chim hoạ mi nuôi sẽ thay lông sớm hay muộn. Nếu thay sớm thường thì bắt đầu từ tháng 7 âm lịch, còn muộn thì cuối năm. Họa mi thuộc (thuần) thì thay lông sớm và ổnh định hơn họa mi mộc (bổi). Viết về cách chăm chim Họa mi thay lông thì đã có rất nhiều sách đề cập đến .Dưới đây là bài viết được tổng hợp về cách chăm chim họa mi thay lông theo cách mà mình sưu tầm.

    [​IMG]

    Năm nào cũng vậy,cứ đến tháng,đến năm,đến ngày những chú chim yêu quý của chúng ta sẽ trút bỏ 1 bộ áo cũ để khoác lên mình bộ áo mới,sành điệu hơn,chất hơn,đẹp hơn .Một chú chim Họa mi có dấu hiệu thay lông thường chúng ta nhận biết qua tính cách,độ căng độ tụt con chim,nhưng biểu hiện rõ nhất là tắm ướt lông,lông khô xơ xác cằn cỗi,lông cánh,đuôi có màu vàng cánh gián nhạt..trong lồng thì khay phân có các sợi lông rụng không đều..
    Một chú chim Họa Mi thay thay lông thường mất khoảng từ 2,5- 3 tháng tùy thể trạng từng con,khỏe hay yếu,mộc, mộc dở hay thuần là xong lông,nếu những chú chim đó chim biếtăn cám nhạt và chất,còn thể loại công kích mình không nói..
    Trong quá trình nhận thấy con chim mình thay lông,ae vẫn cho ăn cám mà bình thường các em nó ăn hàng ngày,không phải hạ hay tăng cám gì cả,ae nên nhớ bổ xung mồi tươi đầy đủ đều,không nhiều,không ít, ví dụ như mình chăm chim thì lúc con chim thay lông là lúc con chim yếu nhất,cho nên các em nó ăn đc bao nhiêu thì cho ăn,để khi thay lông xong các em nó có lực khi khoác bộ áo mới,lúc đó chúng ta chăm bình thường. Khi chim thay lông không nên cho ăn cám nóng quá,hay ăn mồi tươi chất nóng ví dụ như sâu dẫn đến con chim thay lông chậm,chân lông có vấn đề,khi ra lông sẽ xấu và quan,không theo khuôn lông.
    [​IMG]

    Trong quá trình chim đang thay lông,thường thì mình cho tắm mật độ cao hơn bình thường,ngày 2 lần,tắm xong phơi ánh nắng nhẹ,mật độ thời gian ít hơn thường 5-10p khi thấy lông đã khô hẳn,sau đó cất vào chỗ tĩnh,cho ăn mồi,để áo lồng chữ A nhỏ có ánh sáng chiếu vào
    [​IMG]

    Khi chim thay lông Ae nên nhốt lồng size 50 lấy cốt chiều sâu,tiếp theo đó ae nên cho đậu cầu nứa đã mài phần trên cầu,tránh chim đậu hỏng bàn chân,vì cầu nứa nhiều ma sát,dùng cầu nứa để cho chim đậu mài móng,mài dũa mỏ,để sau rút ngắn thời gian khi chim xong lông lại mất công mài dũa,thời gian thay lông,chim ít vận động dẫn đến mỏ trấu dài ra,móng dài ra,cách khắc phục chỉ còn cách là dùng cầu nứa để cho chim đậu và quẹt mỏ,quan trọng nhất là không được thiếu ánh sáng để cho chim trao đổi chất... cứ chăm bình thường,trong quá trình thay lông nên hạn chế cho chim hót, hạn chế tuyệt đối đấu chim, kè mái, không được mang đi dợt,chim sẽ khó thay lông,dẫn đến thời gian chăm dài ra..quá trình thay lông rất quan trọng,có con thay lông sẽ chơi hay ra,có con thay lông xong lại thay đổi tính,khó chơi,cho nên trong khi chim thay lông ae nên chăm bình thường, nhưng phải kĩ. Lồng trại sạch sẽ, không đượcôm phân chim trong lồng,sẽ sinh ra rận mạt ,muỗi,khí độc,chim đã yếu rồi sẽ càng yếu đi,cứ cho chim tắm là dọn,chim mát mẻ thảnh thơi sẽ ra lông rất nhanh,về buổi chiều thì nên phủ kín áo lồng hở 2cm cho chim thở và nên nhúng áo vào nước phủ để cho lồng chim có độ ẩm,để khuyến khích chim rớt lông và ra lông mới...nhiều cụ cho chim thay lông,thường ủ phân,theo mình là phản khoa học,thử nghĩ bây giờ cho cụ đấy ăn ngủ cùng cái Toilet hàng ngày sặc mùi,cụ đó yếu ra hay khỏe ra và có chịu đượckhông.. cứ từ người chúng ta suy ra chim nhé....
    [​IMG]

    Trong quá trình thay da đổi thịt, nếu nhà ae nào nuôi độc thung 1 con mà đang thay lông khi tắm,hay không tắm có thể không cần ốp mái để chim ổn định,nhưng nếu nhà nuôihơn 3 con nên chú ý cách ốp mái mùa thay lông,như đã nói HM lúc này là yếu nhất,nó có gấu thì cũng chỉ là bản năng,cho nên nhà nhiều chim,lúc đó nó sẽ sinh ra đè nhau qua giọng hót,thét,mà đè nhau thì chớp thời cơ nó đè đúng dịp đang thay lông,1 cơ hội hiếm có trong 1 năm..cho nên tốt nhất,con nào đang thay lông, thì ae cho mật độ gần mái nhiều hơn,cho nhìn nhiều hơn,nhưng không được ốp...Cứ như vậy...2 tháng chậm lắm là 3 tháng ae có 1 con chim gần như hoàn thiện,lông lên tuyệt ,tắm không ướt lông,chim sung mãn..ráo lông rồi,mọi cái đã mài dũa khi trong lồng,mỏ,móng đã nhọn,tách mái đi 1 thời gian và vác chim ra chiến thôi...Nhắc đi phải nhắc lại,muốn được như vậy ae nên chăm kĩ khi chim đang thay lông nhé.
    Mong rằng chia sẻ trên đây của mình giúp ae có được chú chim ưng ý sau mùa thay lông

    nguồn: sưu tầm
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé