Chăm chim vào mùa đông

Thảo luận trong 'Kinh Nghiệm Tổng Hợp' bắt đầu bởi ngoctuan, 6/12/15.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Đây là chút ít kinh nghiệm của mình khi giúp đàn chào mào nhà vượt qua mùa đông.
    Chắc là ai cũng biết thân nhiệt của chim cao rất nhiều so với con người nên nó có thể chịu được sự giá rét mà không cần đến "lửa hồng, chăn ấm" như loài người chúng ta phải sử dụng đến. Tuy nhiên, có một số loài chim vẫn không thể gượng được nên nó đã tạo thành tập tục trú đông mỗi khi mùa lạnh bắt đầu.
    Theo mình nghĩ chào mào là loài chim sinh sống cố định theo vùng miền, không có sải cánh bay xa như cò, sếu... nên khả năng di cư khi mùa đông đến là rất ít, nên vấn đề bám trụ ở đó và vượt qua mùa đông là chuyện thường thấy. Với bản thân mình qua những gì hiểu được đặc tính của loài chim này thì đây là giải pháp cho mùa đông:
    1. Tích trữ năng lượng trước khi mùa đông đến: Vấn đề này tất nhiên là bản năng của chim thiên nhiên, còn chim trong lồng thì nó không có quyền lựa chọn thức ăn gì và làm thế nào để khỏi chết rét, nhưng điều hiển nhiên là chim luôn thay lông trước khi đông về nếu chế độ dinh dưỡng trong lồng đảm bảo thì một bộ lông mới để tránh rét là chuyện mà lũ chim thiên nhiên hay trong lồng đều luôn sẳn sàng.
    Thông thường, những ngày nắng ấm cuối thu là thời gian mình cho chim ăn cam, cào cào và tắm nắng nhiều nhất sau khi nó đã thay lông xong, hình như tuần nào cũng ăn cam khoảng 2 đến 3 lần, còn cào cào thì mỗi buổi sáng, tắm nắng vào lúc gần trưa...Mình không biết vậy có đủ chưa nhưng cách làm đó giúp chim mình vượt qua mấy mùa đông mà vẫn đấu hót khỏe mạnh.
    2. Treo chim ở nơi kín, không có gió lộng hoặc trùm 1 nửa áo lồng: Như chung ta đã biết thì đúng là không hẳn ai cũng có được một không gian riêng để nuôi chim lý tưởng, đặc biệt là nhà chúng ta đang ở trên mặt phố nên vấn đề tìm chổ treo chim cũng chẳng dễ dàng gì, nhưng dù sao tiêu chí tránh gió là cần thiết nhất. Theo mình nghĩ khi chim cảm thấy lạnh thì bộ lông nó xù ra, có thể đó là cách để nó bảo vệ bản thân trước cái lạnh, còn khi có gió thì chim ko thể xù lông ra như thế mà phải đứng ép vào 1 góc và cụp mũ lại, tưởng tượng giống cảnh con người co ro khi bị lạnh vậy. Thời gian này mình rất hạn chế cho chim ăn những loại trái cây chứa nhiều nước như: cam, chuối... thay vào đó là những loại trái cây khô ráo nhưng vẫn đảm bảo cung cấp thêm vitamin mà không làm chim ăn bị lạnh và đau bụng như: bom, lòng đỏ trứng gà hấp lăn với 1 ít đường đã xay mịn...
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
  2. tanhongquang26

    tanhongquang26 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ :)
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé