Câu chuyện về người thợ non bộ đứng dậy sau lỗi lầm

Thảo luận trong 'Tiểu Cảnh - Non Bộ' bắt đầu bởi nhatkhang, 15/8/16.

  1. nhatkhang

    nhatkhang Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/8/16
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Quảng Ninh lại xuất hiện “đại gia” chơi Hòn Non Bộ
    Được biết đến như là “kiến trúc sư” của đá, được cả giới chơi Hòn non bộ ở đất Cảng biết đến như một nghệ nhân tài hoa. Nhưng mấy ai biết rằng, nghệ nhân này đã có những ngày tháng trớ trêu, vật lộn chiến đấu thoát khỏi ám ảnh cái chết trắng để đi tìm lại ánh sáng của cuộc đời mình.

    Ngắm đôi bàn tay anh thoăn thoắt một cách khéo léo đục đục đẽo đẽo, các khối đá tưởng chừng vô tri vô giác với đủ loại kích thước bỗng chốc như được kết nối, xếp chồng lên nhau tạo những hình thế núi kỳ vĩ, sáng tạo và vô cùng đẹp mắt.

    “Kiến trúc sư” thổi hồn vào đá núi Hoàng Kim Hậu, 37 tuổi. Ngụ tại Đội 11, xã Chính Mỹ, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng.


    [​IMG]

    “Kiến trúc sư” thổi hồn vào đá núi Hoàng Kim Hậu

    BÀN TAY VÀNG THỔI HỒN VÀO ĐÁ NÚI VÔ TRI
    Vốn sinh ra lớn lên ở vùng quê có nhiều núi đồi, tuổi thơ anh Hậu là những tháng ngày thả diều, chăn trâu, rong chơi trên các sườn núi. Thiên nhiên như thấm vào máu thịt, Hậu ham mê, thích thú với đá ngay từ khi còn nhỏ. Đi đến đâu, Hậu cũng để ý và nhặt những hòn đá có dáng lạ kỳ. Say mê nét đẹp riêng của nhưng hòn đá mà vốn ít có ai nhìn ra được. Vì vậy, cậu đã có cả một bộ sưu tập đá với đủ kích cỡ và màu sắc. Lúc rảnh rỗi, Hậu mang ra xếp chúng lên nhau bắt chước những ngọn núi hùng vĩ trong kí ức tuổi thơ.

    Theo lời anh Hậu thì tác phẩm đầu tiên vào đầu năm 1999 cho một Việt kiều. Ông này có ý định xây 1 quả núi đối diện căn biệt thự sang trọng của mình. Qua lời giới thiệu, biết anh Hậu là người khéo tay lại có niềm đam mê với đá nên không ngần ngại mời anh làm cho mình. Sau gần 3 tháng miệt mài, từ khâu chọn lựa, cho đến đục đẽo các tảng đá khác nhau anh Hậu đã hoàn thành công trình tuyệt mỹ với giá trị cả trăm triệu.

    Ông Việt kiều rất hài lòng, say sưa ngắm quả núi “tam sơn” (ba hòn núi) không chán. Vốn là người ngoại giao rộng, ông mời rất nhiều bạn bè bốn phương đến chiêm ngưỡng. Riêng tiền ông thưởng cho Hậu tới cả chục triệu chưa kể tiền công.

    Ngươì xưa có câu “Hữu xạ tự nhiên hương”, những “đại gia” chơi non bộ ở khắp tỉnh thành Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh, Nam Định... tranh nhau đưa ôtô mời anh Hậu về làm.

    Đắp hòn non bộ trước hết phải có khả năng quan sát đường mạch đá, vân đá, màu đá và cả chất đá để từ đó tạo nên một tổng thể nối liền. Theo kinh nghiệm từ anh Hậu, đá vốn có nhiều loại như đá vôi, đá tai mèo, đá san hô… song được yêu thích nhất vẫn là đá ngọn trên những núi đá vôi bị phong hóa bởi mưa nắng bào mòn hàng triệu năm. Những loại đá này có đường vân cực đẹp, hình dáng bắt mắt. Hơn nữa khi ghép lại với nhau thì những đường vân đá sẽ liền mạch, ít phải đục đẽo, người xem thật tinh ý mới nhận ra các vết ghép mờ bằng vữa xi măng. Dáng núi từ những loại đá này thường gầy guộc tự nhiên, nếp đá mỏng như núi đá vào xuân, vốn “Nhân tạo mà như thiên tạo hữu ý” .

    Cũng theo anh cái khó nhất trong nghề này là phải có trí tưởng tượng, khả năng hình dung dáng núi, thế núi, ngay cả những chi tiết nhỏ cũng phải được thổi “hồn” vào đá. Các dáng núi mà anh hay tạo là Ngũ hành (năm núi), Tam sơn (ba núi), Mẫu tử (mẹ - con), Tỷ muội (chị - em), Huynh đệ ( anh - em)... Tùy theo yêu cầu và sở thích của người chơi.

    [​IMG]

    Nhân tạo mà như thiên tạo hữu ý

    Trang trí cũng là giai đoạn quan trọng để hoàn thành tác phẩm của mình. Anh Hậu chia sẻ: Mọi việc đều diễn ra như một triết lý sống ở đời, cho nên mỗi chi tiết chính là sự hiện diện của cuộc sống con người, sự dung hòa của đất trời, của âm dương. Núi là tĩnh, khi thiết kế phải có suối chảy róc rách, là động. Núi là thổ thì phải có cây là mộc (theo thuyết ngũ hành). Ngoài ra, cách bài trí cũng có thể theo những điển tích ngư tiều canh mục, sĩ - nông - công - thương…

    LIỀU THUỐC CAI NGHIỆN KỲ DIỆU SAU CUỘC SỐNG SA NGÃ
    Lắm tài thì nhiều tật. Cách đây 5 năm, trong lần đi Quảng Ninh, anh Hậu được một “đại gia” thưởng công bằng thuốc phiện. Với tính tình phóng túng, ham thử nghiệm, một lần, rồi lại hai lần… chất nghiện ngấm vào máu lúc nào không hay. Rồi sa đà vào ăn chơi buông thả không biết đêm ngày, cuộc đời Hậu trượt dài. Tiền công cao bao nhiều, dù Hậu được trả tới cả triệu đồng một ngày nhưng không đủ chi trả cho những lần khói thuốc mê muội.

    Các tác phẩm Hòn non bộ được Hậu bán dần để thỏa mãn cơn nghiện. Ngay cả mảnh đất ông cha để lại cũng bị cắt bán chỉ còn căn nhà hơn chục mét vuông và chiếc tivi cũ nát.

    Hậu đau đớn kể lại những ngày tháng tủi nhục đánh mất chính mình. Có lần, do thèm thuốc anh đã lén cầm cố chiếc xe đạp cũ - phương tiện vợ anh hàng ngày tảo tần bươn chải cuộc sống. Khi đang “phê” thuốc, anh quặn lòng đau đên chảy nước mắt khi nghe con là cháu Hoàng Kim Hùng (15 tuổi) khóc vì không có tiền đóng học phí.

    Vợ Hậu là chị Phạm Thị Hoa vượt lên trên nỗi đau vẫn thương yêu chồng hết mực. Đồng thời sát cánh cùng anh, động viên anh, tìm cách để anh dứt cơn nghiện. May thay, do thương vợ, thương con anh Hậu đã quyết tâm cai nghiện ở trung tâm y tế huyện Thủy Nguyên. Từ đó đến một năm nay anh đã không còn phụ thuộc vào thứ khói trắng giết người kia nữa.

    Người trực tiếp điều trị cai nghiện Trung tâm y tế huyện Thủy Nguyên, bác sĩ Nguyễn Thị Thu chia sẻ: Điều trị bằng Metadol, loại dược phẩm do Hoa Kỳ hỗ trợ để cắt cơn nghiện. Chúng tôi biết Hậu là người khéo tay, lại ham mê đá núi. Do đó, chúng tôi đã tạo điều kiện gợi lại cho Hậu niềm say mê với công việc, với sự sáng tạo nghệ thuật bằng đá. “Liều thuốc” tinh thần luôn là liều thuốc cực kỳ quan trọng.

    [​IMG]

    “Liều thuốc” tinh thần luôn là liều thuốc cực kỳ quan trọng

    Từ phương pháp đó, hàng tháng trời ròng rã Hậu bị “giam lỏng” cùng vô số loại đá, công trình công cộng xung quanh để anh thỏa sáng tạo mà quên đi ám ảnh ma túy. “Người yêu đá, đam mê non bộ sẽ học được nhiều điều, trong đó đặc biệt là tính kiên nhẫn. Duyên phận đã kết nối tôi với đá, tôi học được chữ “nhẫn” từ đá núi và quyết tâm thoát khỏi vũng lầy đen tối, làm lại cuộc đời” – anh Hậu bùi ngùi chia sẻ.

    Ngồi nghe kể lại câu chuyện một đời người, đam mê đã chiến thắng tất cả. Những núi đá vô tri trở nên sống động hơn bao giờ hết. Được thổi hồn, chúng như nhảy múa, như khoe dáng trước mắt, khiến tôi thả hồn mình vào sự trầm mặc, tĩnh lặng đầy kỳ vĩ của đá, của núi.
     

    Last edited by a moderator: 9/9/16

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé