Câu chuyện về bức ảnh gây sốt ''Người nước ngoài nhặt rác ở bãi biển Việt Nam"

Thảo luận trong 'Chia Sẻ Chuyện Xã Hội' bắt đầu bởi ngoctuan, 16/7/15.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Mới đây, trên các diễn đàn mạng xã hội có đăng tải hai bức ảnh chụp hai nữ du khách nước ngoài nhặt rác trên bãi biển của Việt Nam. Hình ảnh này khiến cư dân mạng sục sôi bàn luận.

    Trong tấm ảnh đầu tiên là hình một nữ du khách tóc vàng, trẻ tuổi, mặc quần áo tắm, đang quỳ trên bãi biển để nhặt rác trên cát. Còn tấm ảnh thứ hai chụp một nữ du khách nhiều tuổi hơn, đang vớt rác dưới nước. Trong cả hai tấm hình đều có thể nhìn thấy phía xa là khách du lịch đang ngồi nghỉ trong ô hoặc bơi dưới nước.

    Ngay sau khi hai tấm ảnh được đăng tải đã nhận được gần 10.000 lượt thích và hàng trăm lời bình luận của cư dân mạng. Một số ý kiến rất “nể phục” ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người nước ngoài, mà đại diện chính là hai nữ du khách này. Đồng thời cảm thấy xấu hổ vì sự thiếu ý thức của một số người Việt khi liên tục xả rác ra các bãi biển du lịch nổi tiếng.


    [​IMG]


    [​IMG]

    Hai tấm ảnh du khách nước ngoài nhặt rác trên bãi biển Việt Nam.
    Chúng tôi đã liên lạc với tác giả của hai bức ảnh, là anh Phạm Ngọc Long, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp làm việc tại Quảng Ninh và được anh cho biết, hai bức ảnh được anh chụp trong khi đi chụp ảnh cưới cho một đôi bạn trẻ.

    Anh Long chia sẻ, anh cảm thấy khá xấu hổ khi chứng kiến hành động của hai du khách nước ngoài nhặt rác này. Bởi họ đến Việt Nam du lịch là mong muốn được trải nghiệm kỳ nghỉ, vậy nhưng, thứ họ nhìn thấy lại là rác ở khắp mọi nơi, bờ cát, trôi dạt dưới nước… ở nơi họ tắm và nghỉ dưỡng. Và với ý thức vệ sinh, họ đã không ngần ngại quỳ xuống bãi cát nhặt rác.

    Sau khi chụp xong hai tấm hình, anh Long đã cùng nhặt rác với họ. “Mình có hỏi hai cô bạn đến từ đâu, cô gái trả lời họ tới từ Tây Ban Nha. Mình để rác vào cái xô của cô gái trẻ, cô ấy đã trả lời mình rằng “Thank you” với vẻ mặt buồn rười rượi. Người phụ nữ lớn tuổi hơn kia thì mặt có vẻ giận dữ hơn, nhưng cô ấy vẫn chăm chú nhặt sạch rác nổi trên mặt biển. Nào là vỏ lon bia, vỏ dừa, túi nilon, vỏ túi snack… Điều này làm một công dân Việt Nam như mình cảm thấy rất xấu hổ vì mình đoán rằng rác này chắc hẳn là du khách xả ra. Và du khách thì đa phần là người Việt”, anh Long chia sẻ.

    Anh Long cũng cho biết thêm, anh chụp hai tấm ảnh này, đầu tiên là vì thấy đó là hai hình ảnh rất đẹp về ý thức vệ sinh công cộng và bảo vệ môi trường của hai nữ du khách. Đồng thời, anh cũng muốn truyền tải hình ảnh người nước ngoài đứng dưới nắng nóng nhặt rác, để người Việt chúng ta cảm thấy xấu hổ mà thay đổi”.

    Thực trạng hiện nay, tại các bãi biển Việt Nam đều đang gặp phải báo động về hiện tượng khi khách du lịch “rút lui”, thì bãi biển biến thành bãi rác với đủ các loại túi nilon, vỏ trái cây, hộp sữa... được xả ra bờ cát.


    [​IMG]

    Vẫn có rất nhiều du khách và người dân vô tư tắm biển ngay tại một bờ cát đầy rác. (ảnh Otofun)

    Cách đây không lâu, cư dân mạng cũng sôi sục về đoạn video quay cảnh một “ông Tây” với tấm biển “Đi chậm” và những hành động cảnh báo cẩn thận đường trơn trượt trên đường phố Tạ Hiên (Hà Nội).

    Thế nhưng, thay vì ủng hộ tán thưởng hành động của "anh Tây" và giúp đỡ những người đi đường bị ngã, thì một số người dân có mặt tại đó chỉ biết đứng cười, chỉ trỏ, hoặc thờ ơ đi thẳng.


    [​IMG]

    Bức hình ông Tây với tấm biển đi chậm và hành động hướng dẫn người tham gia giao thông gây tranh luận trên mạng xã hội.Những bức ảnh hơn ngàn vàn lời tuyên truyền này cũng là một "khoảng lắng" để chúng ta nên suy nghĩ về ý thức và trách nhiệm với cộng đồng.


    http://ttvn.vn/doi-song/cau-chuyen-v...5711034307.htm
     

    nêmô thích bài này.
  2. nêmô

    nêmô Quản Trị Viên Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    20/5/15
    Bài viết:
    2,237
    Được thích:
    844
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nhiều người Việt thật vô ý thức.xxấu hổ quá!
     
  3. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Trách người rồi lại trách ta - nhưng CT VS nơi đây chỉ biết thu tiền cho cao còn mọi thứ thì bỏ ngỏ
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé