Cần pro chỉ bảo về sẻ Java( chim uyên ương)

Thảo luận trong 'Finch - Chim Cảnh Nhỏ' bắt đầu bởi Tập Chơi Chim, 2/8/11.

  1. Tập Chơi Chim

    Tập Chơi Chim Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/8/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    e mới mua 1 đôi chim uyên ương với giá 450k.... xin các pro chỉ bảo thêm về cách nuôi, thức ăn, sinh sản vv.vv nuôi được gần 2 tuần rồi nhưng cho ăn vẫn nhảy loạn xạ:( có xem chỉ bảo trên mạng nhưng nó cứ chung chung nên cần sự chi tiết hí hí\m/
     

    Bài viết mới
  2. Tập Chơi Chim

    Tập Chơi Chim Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/8/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cần pro chỉ bảo về sẻ Java( chim uyên ương)

    uppppppppppppppppppppp, vào giúp em với:((
     
  3. Tập Chơi Chim

    Tập Chơi Chim Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/8/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cần pro chỉ bảo về sẻ Java( chim uyên ương)

    ặc k có ai pro về loại này à:(
     
  4. Jet

    Jet Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    14/7/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cần pro chỉ bảo về sẻ Java( chim uyên ương)

    Java nuôi dễ mà bạn, bạn cho nó ăn thóc trộn kê vàng, mình nuôi còn cho thêm ăn cả rau củ quả nó cũng ăn nhưng ăn ít, bạn cho nó ăn cám trứng hoặc tốt nhất cho ăn trứng chim cút luộc và làm cho nó cái ổ ( ổ kiểu hốc nhé) bạn treo chỗ ít người qua lại là nhanh đẻ lắm.mà nhớ cho thêm cả mai mực vào nữa nhé
     
  5. phoenix108

    phoenix108 Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    25/10/10
    Bài viết:
    971
    Được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    38
    Nghề nghiệp:
    pharmacien
    Nơi ở:
    VietNam
    Ðề: Cần pro chỉ bảo về sẻ Java( chim uyên ương)

    GIÚP CHO BẠN TAP CHOI CHIM có thêm hiểu biết về chim JAVA SPARROW . mình trích COPY bài của Golden Canary (một người nuôi Finch bậc thầy của các forum chim cảnh VN )

    Java Sparrow - ấn tượng về một sự thanh nhã


    [​IMG]Chẳng hiểu tại sao mỗi khi nhìn ngắm chúng, tôi lại nghĩ đến những người dân của xứ sở sương mù xa xôi...

    Ở chúng toát ra một vẻ thanh lịch hào hoa bất ngờ, bộ áo xám bóng điểm xuyết bằng hai đốm má trắng tinh, đôi mắt sáng long lanh và chiếc mỏ đỏ rực ẩn chứa một thái độ trầm tĩnh, thông minh và kiêu ngạo.[​IMG] Có một cái gì đó thật khí thế, thật mãnh liệt... trốn trong cái vẻ bề ngoài rất phớt tỉnh Ăng-lê của những chú chim này...!


    Hì ! Cũng có lẽ vì vậy mà người dân nước Anh rất hay nuôi chúng, số lượng Java Finch’s club được xếp vào nhóm đầu trong các bird club tại Anh! ...

    [​IMG]Bạn đã bao giờ ôm thử một chú Java Finch, và cảm thấy nhịp đập rộn rã của một trái tim khỏe mạnh tràn đầy sinh lực trong bàn tay mình?!
    Hãy thử bắt đầu đến với thú vui sưu tập Finch bằng những chú chàng bảnh chọe hào hoa này, để làm quen với một loài chim đáng yêu và thanh nhã, để cảm nhận trạng thái bình yên khi ngắm chúng bên nhau, để thấy lòng thanh thản khi nhìn qua cái tổ con con mấy cái miệng chúm chím xinh xinh đang đón chào ngày mới.

    Java Finch - hay còn gọi là Java Sparrow - là loài chim thuộc bộ Sẻ, họ Finch, tên khoa học là Padda oryzivora [​IMG]( có nơi gọi là Lonchura oryzivora), kích thước khá lớn so với nhiều loại Finch nuôi cảnh. Người Việt ta gọi chúng là chim Bạc má, cũng dễ hiểu, vì lông hai bên má của chúng trắng tinh, phối màu rất sang với cái đầu đen mượt như vuốt keo và toàn thân bóng bẩy bộ vest xám.

    Bạc má khá dễ nuôi và dễ thuần dưỡng. Thân mình to lớn, sức[​IMG] khỏe tốt, khả năng chịu đựng khí hậu tốt: chúng là loài chim cảnh đáng yêu rất phù hợp cho người mới tập tành nuôi Finch.
    Đến nay, người ta đã lai tạo được khá nhàu màu sắc Bạc má khác nhau. Tựu chung thành 4 nhóm màu: [​IMG]Xám và xám nhạt - - Trắng tinh - Nâu kem nhạt - Đen Xám.
    Cũng như nhiều loại [​IMG]Finch nuôi kiểng khác, người nuôi Bạc má không quan trọng tiếng kêu của chúng.


    Chúng kêu ít, tiếng trầm và không nhiều âm điệu. Nhưng chính cái vẻ lịch lãm rất riêng, khả năng phát triển và nuôi con tốt, [​IMG]sự lịch lãm của bộ lông và cá tính trầm tĩnh của chúng là mãnh lực cuốn hút những người nuôi chơi chim cảnh.

    [​IMG]Chim Bạc má có khá nhiều ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tập trung ở khu vực quần đảo Java (do vậy mà chúng có tên là Java finch hay Sẻ Java). Chúng ăn các loại hạt cây cỏ, và đặc biệt thích ăn thóc lúa, và do vậy mà người ta còn gọi chúng là Rice Bird – chim ăn lúa!
    Đã có thời chúng được coi là loài sẻ gây hại, khi mà đến mùa gặt, hàng đàn Bạc má bay đến các cánh đồng tranh ăn những hạt lúa thơm trĩu nặng. Chim làm tổ tíu tít, bầu trời nhang nháng cánh chim bay như những áng mây nhỏ xinh, tiếng chim non líp chíp thật thương, nghe ấm áp lời gọi của một mùa lúa mới.

    Ngoài thiên nhiên, Bạc má [​IMG]thường chọn những hốc cây nhỏ làm tổ. Tổ chim được kết bện đơn sơ, chủ yếu là các sợi cỏ khô, lông chim, lông thú mềm... khoanh tròn tạo thành một khoang ngủ ấm áp và kín đáo.


    Mỗi ổ chim con có chừng 5-7 trứng,[​IMG] vỏ trắng sạch. Cá biệt có những đôi sung sức có thể đẻ đến 10-12 trứng cho một ổ.


    Cả hai vợ chồng chim đều siêng năng thay phiên nhau ấp trứng, ủ ấm và chăm mớm chim non. [​IMG]
    Trong điều kiện nuôi nhốt, những cái tổ bằng gỗ dạng hộp vuông, hộp chữ nhật đơn giản là hoàn toàn phù hợp cho bạc má.

    Java Finch con lớn nhanh như thổi, mỗi ngày mỗi lớn, và bố mẹ chúng [​IMG]ngày càng vất vả tận tụy phục vụ đàn con.
    Trong khỏang thời gian này, lượng thức ăn mềm nhiều đạm phải được tăng lên đáng kể. Ngòai trứng luộc chín nghiền nhuyễn trộn bột khô, người ta có thể sử dụng thêm [​IMG]bột sâu khô hoặc sâu qui tươi trộn với thức ăn cho chim. Món kê ruột trộn trứng cũng rất có ý nghĩa cho chim con trong thời kì ăn dặm.
    Ngòai ra thì phải đảm bảo lượng thức ăn hạt và rau quả tươi, nhiều chất, đa dạng... như: kê, lúa, hạt cải, xà lách, bắp non... [​IMG]



    Java Sparrow là loài Finch lớn, to khỏe, dễ làm quen và thích nghi với môi trường nuôi nhốt. [​IMG]Chúng chịu đựng được điều kiện sống chật chội trong một thời gian dài, nhưng phải chú ý thường xuyên cho chim gặm mai mực, vỏ trứng để cung cấp đủ canxi và chú ý cắt móng chân chim, tránh tình trạng không được luyện tập chim sẽ mắc bệnh lệch mỏ, dài móng.
    Mặt khác cũng cần chú ý chế độ đạm trong khẩu phần ăn, vì chúng sẽ dễ béo phì nếu không được vận động bay nhảy đúng mức.

    Vợ chồng Bạc má luôn gần gũi sát cánh bên nhau. [​IMG]Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những đôi chim chiếm lĩnh góc riêng trong lồng tập thể. Chỉ cần chàng nhảy[​IMG] sang cành này để quẹt mỏ sau bữa ăn, thì mấy giây sau, đã thấy nàng xớ rớ đứng bên cạnh. Quả thực là cách bày tỏ tình cảm của Bạc má không thật nồng nàn lộ liễu như họ nhà Vẹt, nhưng ở chúng lại toát lên sự âu yếm rất chân thật và đằm thắm.

    Bạc má thích tắm lắm, trong những ngày nóng bức, chúng có thể nằm lì bên cóng tắm thật lâu, vùng vẫy thỏa thích trong làn nước mát. Bước ra ngoài, thân ướt đẫm, chúng thích thú xù lông, vẩy nước tung tóe cho mau khô. Vợ chồng bạc má thay phiên nhau tắm, có lúc vui quá, chúng nhảy ùm vào cùng tắm với nhau. Chàng rỉa lông cho nàng, nàng nhắm mắt khoan khóai... Cuộc sống thật đẹp, thật bình yên...!

    Viết cho ABV - aquabirdvn.com, tháng 11 năm 2004

    Viết bởi GoldenCanary
     
  6. hufahp

    hufahp Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/12/10
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cần pro chỉ bảo về sẻ Java( chim uyên ương)

    Trời ! Sao đắt vậy kà.
    Bạc má dễ nuôi mà, giống này thích hợp nuôi ở aviary. ăn kê, rau xàlách hàng ngày, chim rả rích hót đến đau đầu thì thôi. Còn muốn đẻ thì làm cái tổ cho nó, thích nhất là lúc nó tha rác về làm tổ đấy
     
  7. neverstop123

    neverstop123 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/5/11
    Bài viết:
    666
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cần pro chỉ bảo về sẻ Java( chim uyên ương)

    đôi này có 350k 1 đôi thôi mà chủ thớt mua đắt quá
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé