Cảm nhận về chào mào Bắc

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Artisan, 1/12/10.

  1. anh_hung908

    anh_hung908 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/11/10
    Bài viết:
    93
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Hay dở chỉ đánh giá bằng cảm giác. Nó phụ thuộc vào sở thích mỗi vùng và mỗi cá nhân. Mình chỉ lấy ví dụ ae miền trung thích giọng càng nhanh càng tốt. Nhưng a e miền bắc lại thích giọng chậm rõ từng âm.
    Thế mạnh chim miền bắc là bộ to đẹp, nhiều giọng, giọng chậm rõ ràng, giọng ché đanh gắt, đấu chơi cánh tốt.
    Thế mạnh của chim miền trung là giọng dài, đấu siêng ra giọng.
    Tùy người chơi có sở thích như thế nào sẽ chơi chim vùng phù hợp với mình
     
  2. baonam

    baonam Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/1/12
    Bài viết:
    35
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Đồng ý với ý kiến của các bác đã nói trên. E góp vui chút ít vì vùng nào cũng có chim hay chim dở vấn đề ở chỗ các bác có chọn lựa được ko và có chăm được em nó hay ko. Nói về tuổi lồng thì để chim thi được cũng ngoài 3 năm lồng mới hay được. E xin đưa ví dụ điển hình như cuộc thi chim Hồng Hà - Hà Nội. Sư phụ em đã cầm được chim bắc mà được giải 2 đó cũng là do giám khảo nếu ko thì đã được cờ 1 rồi.
     
  3. tuan87

    tuan87 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/1/12
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Em mới tập tành chơi cũng mạn pháp vài lời.
    Đúng như nhiều AE nhận xét, chim vùng nào cũng có con hay ,dở tùy thuộc tố chất con chim và cách chăm. Riêng em ở Hn thì thấy nếu nuôi chim Bắc có lợi thế hơn do chim khỏe hơn về thể lực qua các mùa trong năm ( chim miền trong có lẽ ít nhất cũng phải nếm qua 1 mùa đông miền bắc mới biết còn bao nhiêu % sức mạnh).
    Từ khi nuôi được 1 em chim bẫy được tại quê nhà chăm em nó thấy cũng có chút ít tố chất em lại càng yêu thích chim quê mình............|-)\m/
     
  4. soncuaro

    soncuaro Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/12/11
    Bài viết:
    321
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Nếu người nào như bạn thì chim huế đâu có cạn kiệt đc. Mình lấy vd tại vì sao người ta ko nuôi họa mi miền trung như nghệ an chẳng hạn, mà phải lặng lội ra tới cao bằng, lạng sơn mà mua mi về chơi? Nói về chòe than, hót và đá có vùng nào qua mộ đức quảng ngãi, về chòe lửa hót và đá có vùng nào qua ninh hòa nha trang...hi hi hi... thank
     
  5. choelua2011

    choelua2011 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    9/7/11
    Bài viết:
    26
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Theo quan đểm của cá nhân thì: Mình chỉ thích chào mào to cao, dài đòn, cứ con nào to dài là mình thích, mình cũng đồng nhất quan điểm với một số bạn là ở đâu cũng có con hay con dở, Theo mình được biết ở Đông Nam Á có khoảng 50 loại chim CM, trong đó ở Việt Nam đã chiếm tới khoảng 30 loại, như thế đủ hiểu rằng trong số 30 lại đó, sẽ tập trung khắp mọi miền đất nước, tùy vào điều kiện môi trường cũng như khí hậu mà mỗi lại lại sống ở vùng miền khác nhau, CM bắc cũng rất nhiều con hay quan trọng là bạn may mắn sở hữu được nó với cả tùy vào quan điểm của mỗi người.
     
  6. duongnobita

    duongnobita Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    25/5/12
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    hihi em thì cứ chim to là thích , em nuôi cũng chỉ là cái thú vui nghe 4-5 âm đã là đã lắm rồi
     
  7. Tô Hải Anh

    Tô Hải Anh Thành Viên

    Tham gia ngày:
    2/12/10
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    chào mào miền trung nếu tính ra sao bằng chim bắc đc... miền trung đa phần đi 1 tông hótll

    còn chim bắc tuy hót ngắn nhưng chịu đảo giọng và xiêng ché đánh nhau thì gấu to là ăn rồi//
     
  8. aloso

    aloso Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    18/4/12
    Bài viết:
    149
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    chào mào miền bắc và chào mào miền trung khác nhau về giọng hót ,nhưng cách đấu thì hai miền chim đấu như nhau,vì sao mà chào mào miền bắc khi đi thi không được giải mà chỉ thấy mào miền trung được giải ,mình giải thích như sau .các nghệ nhân chơi chim miền trung chơi chim trước miền bắc theo như mình biết là 10/2 ,tuổi lồng và kinh nghiệm nuôi chim miền trung là 10 năm trước tính từ thời điểm 2012 ,còn chào mào bắc mới chơi cách đây 2 năm ,tuổi lồng ít kinh nghiệm nuôi không có thì con chim làm sao mà đoạt được giải các cuộc thi.các bác muốn biết chim bắc và miền trung hay hay không các bác bây giờ thử nuôi vài em mào mộc của hai miền rùi đến khi thuần và cho thi đấu xem vùng nào chim hay.theo em nghĩ chào mào bắc xẽ thắng ,vì sao lại thắng mình giải thích như sau.chào mào bắc thíc dọa đối phương nhiêu hơn miền trung,chào mào miền trung chỉ hót và đảo giọng,cái thứ hai là chào mào bắc người to con hơn nếu để mấy em miền trung cái này chưa đánh đã sợ rùi phải không các bác,đấy là vài lời của em không phải các bác miền trong đừng ném đá giấu tay nha 8-|
     
  9. *ĐườngLong*

    *ĐườngLong* Thành Viên

    Tham gia ngày:
    7/2/12
    Bài viết:
    449
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Chào mào miền Bắc và Bắc Trung Bộ tính từ đèo Hải Vân ra đã có sự khác biệt so với chào mào miền Trung và Nam do đặc điểm vùng miền chim sinh sống cư trú.Chào mào các miền sở dĩ có nhiều đặc điểm khác nhau về ngoại hình chất giọng,nhiều nnghệ nhân chơi chào mào lâu năm đã biết những đặc điểm này chính vì vậy mà chào mào các tỉnh miền Trung và Nam Bộ được ưa chuộng và có giá trong làng chơi,cũng phải thôi miền Nam lâu nay vẫn nổi tiếng với nhiều thú chơi tao nhã nhiều nghệ nhân có tài và quan trọng là được thiên nhiên ưu đãi cho chim chào mào và nhưng ai yêu thích loài chim này .
    Vậy với chào mào miền Bắc có đặc điểm gì ? tại sao lại có những đặc điểm khác biệt với chào mào Trung và Nam và giới chơi chim chào mào không ưa chuộng bằng chim các miền có phải vì chim chào mào miền bắc thực sự không hay không đáng để nuôi và đấu trường?
    Trên diễn đàn đã có nhiều nghệ nhân nuôi và chăm sóc chào mào kinh nghiệm và họ đang có những con chào mào hay của các tỉnh phía Bắc ,cũng như mọi người chơi tôi muốn chào mào quê hương sẽ cất tiếng hót cùng chào mào của mọi miền tổ quốc trên hết chào mào phía Bắc sẽ không thua kém trong giới chim cảnh chào mào.
    Từ trước đến nay chào mào miền Trung Nam như Trung Mạng, Sông Kôn ,Alưới......đã được nhiều người chơi biết đến với chất giọng hay ,dài ,đấu trường bền....và dành được giải cao trong các cuộc thi và chim miền Bắc thì giọng ngắn,không bền bỉ nhưng được cái âm to ,chim to con hơn các miền khác ,thực tế là như vậy và còn nguyên nhân nào dẫn đến điều này.Trước hết về điều kiện vùng miền chim cư trú miền Bắc được thiên nhiên ưu ban tặng với bốn mùa khác biệt so với Trung -Nam là Xuân,Hạ,Thu,Đông với nhiều loại hoa thơm quả ngọt là môi trường thích hợp cho loài chào mào sinh trưởng,nhưng chỉ vào hai mùa chính là khắp miền Bắc đã âm vang tiếng chào mào là mùa Xuân và Hè hai mùa còn lại chim đã suy kiệt vì điều kiện khí hậu lạnh giá khác với miền Nam quanh năm ấm áp.Với điều kiện tự nhiên này phần nào đã ảnh hưởng đến độ bền của chim nhưng bù lại thì không vùng nào có thể to con và khoẻ mạnh thích nghi cao như chào mào Miền Bắc,cũng vì sự thích nghi này chào mào miền Bắc sinh sống và phát triển với mật độ cao vì nguồn thức ăn rồi rào ,con người ít đánh bắt lên chim nhiều, sự va chạm giữa chim đàn nhiều lên đã quen lên sự đấu đá ít xảy ra có chăng chỉ vào mùa chim tách đàn cặp đôi làm tổ .Cũng chính mùa này nếu ai yêu chim miền Bắc mới thấy hết cái hay của nó,chúng ta có thể quan sát chúng hót và đấu đá ngoài thiên nhiên thì quả thật không có điểm nào chê chúng vào mùa này.Nếu chơi chào mào Bắc quả thật bạn phải thật sự kiên nhẫn và lâu dài,có tài huấn luyện bạn sẽ cảm nhận được cái hay của chào mào miền Bắc .Có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến chào mào Bắc ít tên tuổi chúng cần những nghệ nhân có tài và đặc biệt là thâm niên có thể hiểu là chơi chim lâu và đã qua nhiều thế hệ,điều này chúng ta thua xa với nhiều vùng của Miền trong.
    Về điều kiện khí hậu như vậy lẽ ra chim Miền Bắc phải to con khoẻ mạnh và bền chứ tại sao lại có chuyện kém bền và âm ngắn ,có lẽ do con người ,do phong chào ,do kinh nghiệm nữa tất cả điều này dẫn đến chào mào Bắc chưa có tên tuổi chưa phân biệt với các vùng mà còn gọi chung là chim Bắc.Theo tôi chúng ta cần những người yêu chim thực sự có kinh nghiệm phát hiện những chú chim hay và nuôi dưỡng huấn luyện thì chắc chắn chào mào Bắc sẽ không còn tên chung nữa mà đã có tên cho chào mào từng vùng phân biệt.Nếu bạn đang có ý định chơi chào mào và yêu thích thật sự bạn nên tìm những chú chào mào ngay chính quê hương mình hãy thể hiện trình độ nuôi dưỡng huấn luyện và đặc biệt là chim ở quê bạn sẽ không thua kém chim các vùng của cả nước.
    Hy vọng rồi mai sẽ có nhiều chim chào mào Bắc có giải trên trường,có tiếng trong làng chơi.Vậy bạn còn chờ gì nữa mà không tìm và tuyển chọn những con chim hay trên chính quê hương mình và bắt tay vào trải nghiệm .
     
  10. netchua2012

    netchua2012 Thương gia

    Tham gia ngày:
    9/5/12
    Bài viết:
    11
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    chào mào ngô trên mình nhiều lắm có 100k/1 em
     
  11. katsu

    katsu Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/11/11
    Bài viết:
    12
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    em người Bắc. Đã tham gia diễn đàn 1 thời gian.em chưa nuôi chào mào mTrung bao giờ.nhưng thấy mọi người trên diễn đàn nói CM mTRung(Huế,Q.NAM) chơi rất hay.em thì như 1 số a .em trên này.nghĩ CM ở đâu cũng có con hay con dở.
    Tại sao anh em miền Bắc mình ko đầu tư công sức,tâm huyết ... để cho CM m.Bắc sánh ngang với CM Huế,Quảng Nam.
    e có vài lời từ đáy lòng.mong anh em góp ý ( nhà em đang có 5 em CM Bắc.và cũng chưa có e nào ra hồn cả he he)
     
  12. aramix

    aramix Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    24/4/12
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    kính chào anh chị em.em xin có vài lời chia xẻ thế này.đúng là vùng nào cm cũng có con hay con dở, bản thân em cũng nuôi chào mào từ ngày hs ở quê, nhưng thú thật ngoaì bắc mới dộ lên fog trào nuôi chim thời gian ngắn về đây, trc chỉ có trẻ nhỏ bắt chim tổ nuôi chơi chơi thôi chưa có đầu tư, em fai công nhân chào mào hế nơi riêng miênf trung nói chung gọng khá dài nhueng cm bắc theo em cungx hay ma, em có quen biêts môt ng ở bỉm sơn thanh hóa , bác ấy mất 1 thời gian khá khá mơí bẫy đc 1 em cm trong thung lũng cuả dẫy nuí đá vôi danh giới giưã ninh binh thanh hoá., nghe nói con đáy là chim đầu đàn cua cái thung lung rộng mênh mông đó, noí thât là nó ché, đáu đs cưc hay luôn, giọng thì chi 4 5 âm thôi căng thì thêm dc 1 2 âm nữa, nhưng nhinf chung là em thấy chim bắc cung hay, nêú bỏ công bỏ sức thi xẽ timf đc, thôi các bác ah, ngoài ra cm bắc cũng có 1 số vùng đặc trưng mag hay nữa, như chim tây hồ, chim tó, chim phú thọ...., nghệ an nưã em nói thế có gì không faỉ các bác bỏ qua cho em nhé...... Thanhks tất cả moị ng đã nêu lên quan điểm và suy nghĩ để cái thú chơi chim ngày một lớn manhj
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé