Cảm nhận về chào mào Bắc

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Artisan, 1/12/10.

  1. Artisan

    Artisan Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/11/10
    Bài viết:
    149
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Theo mình nghĩ không nên khen chê chim vùng này vùng khác. Vì mỗi người có ý thích riêng, có thể là chủ quan hoặc khách quan, ai hợp vùng nào thì thích vùng đó thôi. Bác nào đã có kinh nghiệm lâu năm chơi chào mào Bắc, cho cảm nhận con chim chơi thế nào ? như phong cách, nước đấu, độ bền...dáng và giọng chim để so với các chim vùng khác, Chim Bắc có những ưu điểm và lợi thế gì so với các chim vùng khác để cùng nhau bàn luận.
     
  2. lamvlam.

    lamvlam. Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/12/10
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    hehe, mỗi vùng một dòng CM, mỗi người lại thích chim vùng khác nhau, nên xo xánh hay cao thấp giữa các vùng thì khó vô cùng
    - Nếu xét về bộ, thì chim Bắc vượt trội về mọi mặt, điều này ai cũng rõ, cũng vì thế trả lời luôn cho việc vì sao chào mào Bắc hay lên tầu vào miền trong du học đến thế , điển hình là Huế, bình định quy nhơn
    - trích dẫn " Nhược điểm chào mào Bắc khi đấu thường ra giọng chậm, máy cánh và bung cánh, chóe dọa đối phương kém, khi đấu tác phong nhảy uyển chuyển lên xuống rất chậm. Sức bền khi đấu cũng chỉ được khoảng 30 phút đến 1 tiếng, sau đó tự bỏ đấu đứng xù lông, rỉa lông. Nhiều con khi gặp đối phương giang cánh dọa nạt đối phương và chỉ sổ giọng được 5 đến 10 phút sau đó rồi bỏ đấu, đứng rỉa lông, rỉa cánh. "
    Dĩ nhiên ai chơi CM bắc đều phải chấp nhận về tốc độ giọng, còn nhanh chậm về tốc độ giọng thì không phải con nào cũng thế, chỉ vì đa phần chào mào Bắc ngoài cội chưa có con nổi trội nên người chơi thiếu hụt kinh nghiệm ở điểm này.
    - Còn việc búng cánh khi đấu kém thì hoàn toàn không phải tất cả chỉ là do chú chim mà thôi, có những chú Bắc búng cánh còn mau hơn chim miền trong
    - Việc âm Ché của chim còn tùy thuộc vào lực chim, chất chim, lực trong thời điểm mùa , lực ché lên và lực ché xuống, âm ché, khoảng đan xen giữa ché và xổ. tất cả quyết định vào tố chất chú chim, còn nói về lực giọng thì chim Bắc giọng ché to và đanh hơn nhiều
    - nói tiếp đến sức bền, sức bền thì do dự ổn định của chú chim tạo nên, chào mào đấu mất sức không nhiều như khuyên, nên khi đấu còn quyết định độ bền bởi sức căng, thời điểm và vị trí treo lồng. nên nói chào mào Bắc đấu không bền là hoàn toàn vô lý
    Hiện nay người chơi mới thích chào mào đấu điên, xùng xục,ché như dại, nhưng lại không quan tâm đến giọng, nước chơi, thế đấu, bệt cầu xoay cầu và quan trọng là điều lực trong khoảng thời gian đầu và cuối của cuộc đấu, nó tạo nên sức bền chất chơi điềm tĩnh giữ lực của chú chim, tất cả các điều này quyết định nên độ bền và ổn định hay không
    - Còn hỏi vì sao chào mào Bắc ít giải ở các cuộc thi,: chào mào Bắc xuất hiện chơi cội không thể lâu bằng chim gốc miền trong, chim gốc có chất giọng hay dữ chim thì mất dần do đô thị hóa, người đánh thì nhiều mà chim gốc tốt thì ít, chính vì thế CM bắc hiếm tìm con hay hơn CM miền trong.

    Mình xin phép xoáy vào vấn đề chính của chủ topic nêu ra, nhưng theo ý kiến cá nhân thì chơi chim đẹp hót hay khó hơn nhiều là chơi chim đấu tìm giải
     
  3. caup3buon

    caup3buon Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/11/10
    Bài viết:
    62
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    chào mào bắc rất hay nhưng có thể bạn chưa chọn đúng đó thôi CM thì ở đâu cũng có con hay con dở đó bạn ak không thể nói CM bắc là không hay được
     
  4. chaomao_nghean

    chaomao_nghean Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    14/12/10
    Bài viết:
    32
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Kính quý anh chị em trên diễn đàn .

    Trước hết mình cảm ơn bạn Artisan lập ra topic thú vị này để anh em thảo luận . Thứ đến mình mạn phép quý ACE chơi chào mào ở Nghệ an , mình xin được góp 1 vài ý kiến chủ quan nho nhỏ
    Ở đây cảm nhận của mình về Chào mào Bắc dựa trên Chào mào Nghệ an vì Chào mào ở Nghệ an cũng nằm trong vùng phân bố của Chào mào Bắc . Đồng thời mình đã và đang nuôi cả Chào mào Nghệ an và Chào mào Huế , qua tay mình đã nuôi tầm 60-70 con cả 2 loại trong đó có 5 con bổi hồi mới lỡ đưa chân vào con đường chim chóc này , còn lại là chim thuần nên cũng có ít nhiều kinh nghiệm được rút ra từ việc nuôi 2 dòng chim này ( ta tạm gọi thế nhé ) :

    Ở đây , vấn đề này được xem xét và nhận định dựa trên số đông , phần lớn cá thể của 2 dòng chim này ta không xét đến những con đột biến , dị biệt , quá xuất sắc của từng dòng và cũng trên cảm nhận chủ quan của mình .
    Như anh em đã biết chào mào là loại chim không di cư nên mới có được các sự phân biệt tương đối
    Thứ nhất về hình giáng :
    - Đa phần chim CM Nghệ an thường rất to con , đẹp mã , ướm đậm , cao đòn , mỏ to dài , lông có màu nâu đậm và bóng vùng bụng chim không sáng trắng lắm , đuôi dài , mắt to lồi , phần cổ hơi ngắn và nhỏ . Đập vào mắt cảm nhận trực quan toát lên vẻ uy dũng đẹp , khỏe mạnh, các thế bay và nhảy cầu manh mẽ dứt khoát .
    Thêm 1 điều lạ nữa là khi đấu đá Chào mào Nghệ an thường bung cánh quá đầu và giữ như thế 1 hồi lâu và ít hót đổ chỉ hét còn chim Huế thì nhấp cánh và bung cánh ngang vai là hết và đổ giọng trong cổ họng liên tục . Cái này thì mình cũng chịu không giải thích nổi.
    Còn chim Huế , cái này về cụ thể thì không bàn nữa rồi vì đã có quá nhiều bài viết về chủ đề này , mình mà viết thêm nữa là múa rìu qua mắt thợ và làm loãng đề tài . Chỉ biết rằng theo cảm nhận riêng nhin con CM Huế có cái gì đó rất thanh mảnh gọn gàng , xét tổng thể là dài chim lưng thường cong , đẹp môt cách nhẹ nhàng .
    Thứ hai là giọng hót :
    Chim ở Nghệ an hót đổ giọng thường chỉ từ 4-5 âm tiết , nhưng trước khi đổ thường chét , hét liên tục gần như cả ngày như vậy luôn , giọng không luyến láy , thường là đổ ít giọng , giọng thường trầm đục không thánh thót , giọng có xu hướng chậm , âm phát ra rất to , khi bình thường hay gầm gừ trong cổ họng .
    Nhưng con chim ở Nghệ an con nào giọng đã hay thì hay tuyệt không gì sánh bằng ( chỉ tiếc là hơi ít con như vậy ) những con chim hay thường có ở các huyện miền núi như Đô lương , Con cuông , Quỳ hợp v.v.v nơi có những hệ thống núi đá vôi của tỉnh .
    Còn giọng chim Huế thì khỏi phải bàn rồi , được minh họa bằng vô số clip và file mp3 ở trên diễn đàn rồi . Có thể giọng ở Huế hay thế nên ở Huế nhiều người nuôi và ai cũng tìm đến Huế để sưu tầm về chăng?
    ( Tự nhiên có 1 suy ngĩ ngông cuồng là nếu có cơ hội ta sẽ mua 1 lúc 5-6 con bổi Huế thật hay rồi thả ra gần nhà , vì ở gần nhà có 1 đàn chào mào rất nhiều má trắng nó sẽ làm cho mấy con má trắng học được giọng hay của nó , sau này ta sẽ hưởng thụ dần )
    Thứ ba là nước đấu :
    Cái này mới là vấn đề khó đây , nếu nói đấu 1 cách bài bản đúng kiểu thì CM huế sẽ làm cho ta mãn nhãn , âm thanh và hình ảnh sống động và nét nhưng nói về tính gan góc , uy lực , hiệu quả của các đòn đánh lúc đấu áp lồng và thông lồng thì chim Huế có đến 7 phần là thua , chim Nghệ an lúc ra trường ra trận hầu hết chỉ hét , chẻ áp đảo mà ít đổ dọng , áp lồng là bu lên đá ngay , luôn bu lên trước và chọn vị trí thượng phong lúc đấu , đấu đá ác liệt và cũng không kém phần khôn khéo .
    Thú thật với anh em ngày đầu mới bước vào chơi chim thì mình chuyên sưu tầm và nuôi chim đá , cũng rất nhiều kỷ niệm vui có buồn có tự hào cũng có trong thời gian này , xin phép được chia sẻ vào 1 mục riêng ( cũng không biết ở nơi đâu trên đất nước ta có kiểu đấu thông lồng như ở Nghệ an nữa không , vui vẻ cũng thông lồng , dợt chim cũng thông lồng cho nó máu , tức nhau mâu thuẫn cũng 1 lúc rút 2 then cửa , mà xuống tiền thì lại càng có lý do để mà thông lồng , thể hiện đẳng cấp là ở đây .

    Kính anh chị em trên đây là 1 số phân biệt nho nhỏ hy vọng khi các bạn đọc xong sẽ tự rút ra được những ý kiến cho riêng mình chứ mình không có ý định phân biệt 1 cách quá rõ ràng dòng chào nào hay dòng chào mào nào dở vì như thế sẽ gây ra những tranh cãi không cần thiết . cá nhân mình rất yêu Chào mào Nghệ an , chỉ tiếc là danh tiếng của nó ít ai biết đến .

    Cái quan trọng nhất là bạn cần , bạn yêu thích cái gì từ những cái hay cái đẹp cuả từng dòng chào mào trên . Đúng không các bạn ?

    Kính thân
     
  5. minhngoc_dong

    minhngoc_dong Thành Viên

    Tham gia ngày:
    16/11/10
    Bài viết:
    169
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    theo ý kiến chủ quan của mình thì chào mào đâu cũng có nét đặc trưng riêng,cái hay nó còn phụ thuộc vào sự gần gữi trong cuộc sống và nét văn hóa của từng vùng.
    Đôi chút cảm nhận riêng của mình chia sẻ với các bạn :
    -Về dáng : chào mào Bắc có đặc trưng to lớn hơn chào mào các vùng trong,miền Bắc có khí hậu lạnh về mùa đông nên chim CM Bắc có bộ lông dày và sức con chim bền để chống lại mùa đông giá lạnh.Về màu lông chim cũng có sự khác nhau giữa CM đồng bằng và CM vùng núi,CM vùng núi có màu lông sậm hơn.Về cách chơi thì các bạn đã nói mình không nói lại mà bản thân kinh nghiệm cũng chưa nhiều.
    -Về giọng hót : CM Bắc có tố chất giọng to đanh nhưng thường thì ngắn giọng,CM vùng núi Bắc Kạn Cao Bằng bản chất có sức (như nói ở trên) tốt nên nếu may mắn lựa được chú nào có giọng kép thì không có gì phải suy nghĩ,nhưng thường chim Bắc đi giọng kép rất hiếm.Trước mình được tặng 1 chú kép nhưng vì kinh nghiệm còn hạn chế nên khi thay lông để chết mất, giờ vẫn chưa tìm lại được chú nào như vậy.
    Vài lời chia sẻ,thân !
     
  6. bboyturtle_1992

    bboyturtle_1992 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    2/12/10
    Bài viết:
    527
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    chào mào bắc cũng rất hay mà các bác,đâu đâu cũng có nhân tài,sẽ có 1 ngày mọi người sẽ hiểu và cảm nhận đc cái hay của chào mào bắc !
     
  7. Artisan

    Artisan Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    21/11/10
    Bài viết:
    149
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Tóm lại theo ý kiến của các bác để nghe giọng thì chọn chào mào Huế, để chọn chim to và đẹp, đánh nhau tốt thì chọn chào mào Bắc. Kiếm được con chim đạt được cả Thanh lẫn Sắc là rất khó. Chơi chim chủ yếu là nghe giọng mà. Theo như các bác đánh giá thì chào mào Huế hót hay hơn phải không các bác ?
     
  8. bboyturtle_1992

    bboyturtle_1992 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    2/12/10
    Bài viết:
    527
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    theo mình là chào mào huế hót hay hơn chào mào bắc,giọng dài hơn! có gì ko phải mong anh em góp ý !
     
  9. Ut_pro

    Ut_pro Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    11/12/10
    Bài viết:
    577
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    cám ơn bác đã có 1 bài nhận xét rất là đúng đồng ý với bác cả 2 tay
    mà bác đang nuôi tất cả mấy em vậy cụ thể là Nghệ An bao nhiêu em? và Huế bao nhiêu em?
    bác ở Nghệ An thì ở đoạn nào vậy
    bác tên gì vậy
     
  10. soNchieNdeN

    soNchieNdeN Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    20/10/10
    Bài viết:
    690
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Hội trưởng Hội CM vinh-NA mà em ko biết à!he:D
    bác Nam viết bài hay lắm!
     
  11. Hồn Sông Núi

    Hồn Sông Núi Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    4/1/11
    Bài viết:
    11
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Vậy nên Mỗ có ý thế này: Sưu tầm đủ bộ CM việt nam về nghe, xem và suy ngẫm, chỉ mỗi tội không biết hết VN có bao nhiêu vùng có CM nhỉ, ACE nào thống kê giùm cái để còn sưu tầm%-(
     
  12. Ut_pro

    Ut_pro Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    11/12/10
    Bài viết:
    577
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    sưu tầm đủ bộ chào mào VN nghe cũng hơi xa vời đấy bạn
     
  13. sinhtoxoai

    sinhtoxoai Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/4/11
    Bài viết:
    9
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    E khoái cm Bắc vì giọng to rõ ràng mà lại to cao đẹp giai . không còi như mấy ông Huế được mỗi cái lăng xăng..
     
  14. khanhlinh

    khanhlinh Thành Viên

    Tham gia ngày:
    5/1/11
    Bài viết:
    12
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    to cao đẹp trai.giọng cũng hay,mỗi tội hơi ngắn
     
  15. quangvinh89

    quangvinh89 Thương gia

    Tham gia ngày:
    13/12/10
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    cmao` nào e cũng thích.hehe...ko riêng bắc hay trung
     
  16. lamvlam

    lamvlam Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/11/10
    Bài viết:
    351
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    lại có vẻ ném gạch đá rồi......bạn có vẻ " hay " chọc nhỉ ?
     
  17. maikhang

    maikhang Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/3/11
    Bài viết:
    134
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    hihi em ở trong này nghe sao nói vậy bác ơi !
    em mà ném thì chơi bom chứ gạch đá nó tầm thường quá bác ạh !chém gió là chính mà :-":-":-"
     
  18. LongNguyen1979

    LongNguyen1979 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    82
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Nói chung mỗi vùng đều có chim hay, chim dở, một con chim hay thì phải hội tụ nhiều yếu tố lại, còn chuyện thi cử, đạt giải cao hay k còn do duyên số nữa, con chim hay mà ông trọng tài k để ý cũng vưts, conf mâý cụ Miền Trung, muà đông có dám mặc áo cộc quần đùi đứng ở ngã tư đường k? Đảm bảo cảm lạnh suy Tim ngay âý chứngay đâý Về phhânf mình thì, đồng chí nào thích chim to, chim bé, chim daì, chim ngắn, chim Bắc, chim Huế, chim ,,, Châu phi thì cũng tuỳ, hehe môĩ ng thích môtj kiểu, k ai giống ai cả. Vơí tôi, chim Bắc là số 1.
     
  19. LongNguyen1979

    LongNguyen1979 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    10/11/10
    Bài viết:
    82
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Mà về chất giọng là do nguồn nước, môĩ địa phương 1 chất giọng khác nhau, ông Hà nội sao nói được giọg Quảng Nam nếu ô k sinh sống ở đó, tôi thấy chim Miền Trung đổ vào hót hay lắm, hơn hẳn miền Bắc, nhưng thực sự về cá nhân tôi lại thâý chim Miền Trug hot khó nghe lắm, dịch mãi mới được 1 câù.
     
  20. ducbg

    ducbg Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    29/3/11
    Bài viết:
    105
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cảm nhận về chào mào Bắc

    Ở đâu cũng có chim hay chim dở các cụ ạ
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé