Cách trồng lan bằng ánh sáng đèn huỳnh quang

Thảo luận trong 'Vườn Hoa Trong Nhà' bắt đầu bởi honggam9, 19/4/18.

  1. honggam9

    honggam9 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/3/18
    Bài viết:
    24
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Trồng lan bằng ánh sáng đèn huỳnh quang là một kỹ thuật khá hiệu quả được nhiều người chơi lan chuyên nghiệp áp dụng. Phương pháp trồng này thường thực hiện cho những vườn lan thiếu ánh sáng để cây có thể sinh trưởng, pháp triển bình thường.

    Ưu điểm của việc trồng lan bằng ánh sáng đèn huỳnh quang không chỉ giúp kiểm soát được mức độ ánh sáng mà còn điều khiển được thời gian chiếu sáng theo nhu cầu của cây lan. Có thể nói, đây là phương pháp hữu hiệu để cây tăng trưởng và ra hoa thường xuyên.

    [​IMG]

    Cách trồng lan bằng ánh sáng đèn huỳnh quang

    Khâu thiết kế hệ thống đèn huỳnh quang chiếu sáng cũng rất quan trọng, bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây. Theo đó, để có được lượng ánh sáng như của mặt trời thì bạn nên đặt vật phản xạ nhiệt độ cố định bên trên các cây lan với khoảng cách từ 15-30cm. Bạn nên kết hợp giữa đèn trắng và trắng ấm loại từ 20W, 30W, 40W hay 74W. Nên chong đèn từ 14-16h/24h, duy trì nhiệt độ từ 20-25 độ C, giữ độ ẩm khoảng 60% hoặc cao hơn, kết hợp với mở quạt nhỏ để luân chuyển không khí. Đối với loài lan Phalaenopsis và Paphiopedilum tăng trưởng chậm nên điều kiện như trên sẽ rất lý tưởng cho cây phát triển nhanh.

    [​IMG]

    Cách trồng lan bằng ánh sáng đèn huỳnh quang

    Về vị trí đặt bóng đèn huỳnh quang bạn cũng phải chú ý, bạn đặt bóng đèn 20W trên một cái kệ rộng 0,3m, dài 0,6m nhằm cung cấp vừa đủ ánh sáng cho cây lan. Sử dụng 2 bóng đèn 40W để chiếu sáng một cái bàn hoặc băng ghế với chiều rộng 0,6m, dài 1,2m để cung cấp ánh sáng cho lan Paphiopedilum và Phalaenopsis. Lắp từ 4-6 bóng đèn 40W cho diện tích khoảng 2,4m2 là phù hợp.

    Đối với bóng đèn huỳnh quan 74W, dài 2,4m được lắp song song với một cái bảng quét sơn màu trắng, khoảng cách giữ các đèn từ 15-20cm sẽ giúp cung cấp đủ ánh sáng cho cây lan phát triển. Lưu ý, những nhóm lan yêu cầu cường độ ánh sáng tương đôi cao thì bạn nên đặt ở vùng trung tâm chiếu sáng, còn những cây lan ít sáng thì nên đặt ở cách cùng trung tâm đèn một khoảng ngắn, nhưng cây cần ánh sáng yếu thì bạn bố trí chúng nằm dọc theo các mép bàn trồng lan.

    [​IMG]

    Cách trồng lan bằng ánh sáng đèn huỳnh quang

    Bạn cần lưu ý, để duy trì ánh sáng cần thiết cho lan thì bạn nên thường xuyên lau bụi cho các bóng đèn, các bức tường và trần phản xạ để tăng độ sáng cho bóng đèn. Ngoài ra, tuổi thọ trung bình của bóng đèn huỳnh quang là khoảng 1 năm bạn sẽ thấy phần đuôi đèn bị đen, khi đó bạn nên thay bóng mới để vườn lan bạn có thể phát triển tốt nhất nhé.

    Trồng lan bằng ánh sáng đèn huỳnh quang đòi hỏi bạn phải nắm được những kỹ thuật để thiết kế cho phù hợp với sự phát triển của từng loại lan. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm để có vườn lan phát triển tốt, ra hoa đẹp nhé.
     

    Last edited by a moderator: 19/4/18

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé