Cách phục hồi khi họa mi tụt lửa

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Họa Mi' bắt đầu bởi ngoctuan, 22/2/17.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Bài dành cho các bạn mới chơi họa mi
    IMG_0775.JPG
    HỌA MI TỤT LỬA
    Thời gian gần đây các bạn Phạm Công Quyền, Hoàn Bống”s, Đình Khoa, Chủ Lò Gạch, Sầu Đông, Khánh Nguyễn...nhiều bạn khác nữa có gửi câu hỏi đến chỗ tôi nhờ tư vấn, có cùng nội dung như sau:
    - Chim mua về hót tốt hoặc đang hót nhiều, nuôi đc một vài tuần không hót nữa, tại sao và cần chăm sóc thế nào?
    - Chim đang hót tốt, bỗng giảm hót, bù đầu và rụng lông, tại sao và cần chăm sóc thế nào?
    Tôi không có đủ thời gian trả lời riêng từng bạn nên xin trả lời tại đây, bạn nào có vấn đề cần quan tâm hãy đọc nhé.

    Trả lời:
    - Ý thứ nhất thực ra tôi đã viết trả lời nhiều lần rồi, và đã viết hẳn thành phần II của bài thứ nhất, giờ xin nói lại sơ bộ nội dung thế này để ace tham khảo nhé.
    Nói chung chim mới mua về lạ môi trường sống, lạ chủ, lạ thức ăn và tập quán chăm sóc nên bao giờ cũng sợ hãi và xuống lửa, kể cả chim thuần và chim mộc, chỉ nuôi sau vài ngày là bỏ hót. Những con đã thật nũa có thể bị nahr hưởng ít hơn và giữ đc phong độ.
    Cần chọn một góc tường để chim yên tĩnh, ít người qua lại, nhất là những người cầm que gậy, chổi lau nhà, trẻ nhỏ và chó mèo...không được đến gần. Cần có cám tốt, đủ dinh dưỡng cho chim ăn chóng lại sức. Nhất thiết phải làm khoáng hoặc mua khoáng chất cho chim ăn để chim có đủ nguyên tố vi lượng trong quá trình sống và hoạt động, chống bênh tật...Duy trì chế độ tắm mỗi ngày một lần vào lúc nhiệt độ môi trường cao nhất trong ngày (Thường là 13 đế 15h hàng ngày). Trong khi chim tắm, ta dọn rửa lồng chuồng thật sạch, không đc để phân chim, giấy lót lưu cữu trong lồng ngày nọ qua ngày kia rất mất vệ sinh cho cả chim và người. Tuyệt đối ko không làm động tác gọi là “ủ chim” vì động tác này rất mất vệ sinh và phản lại tập tính sinh hoạt của loài chim, về mùa nắng nóng có thể làm chết chim vì ngột ngạt.
    Những ngày rét lạnh đến 10 dộ C chim vẫn tắm bình thường nhưng việc tắm chim phải được tiến hành ở nơi khuất gió pha nước hơi âm ấm cho chim tắm. Những lúc có nắng phải tranh thủ cho chim tắm nắng 30 đến 45 phút trong mùa đông là vừa. Sáng mùa hè tắm nắng cho chim khoảng 20 phút vào lúc 8h00 hoặc 8h30 là tốt nhất.
    Trong tất cả các việc trên đây thì việc không đc làm chim hoảng sợ và cung cấp đủ dinh dưỡng cho chim là quan trong nhất.

    - Về ý thứ hai: Từ đầu mùa thu chim vào mùa thay lông chính nên thường xuống lửa và giảm sút thể lực, đó là chuyện rất binh thường. Thấy chim có hiện tượng rụng lông và biếng hót, hãy thực hiên chăm sóc như phần trên, riêng khẩu phần khoáng phải tăng lên đến 1,7% hoặc 2% đối với khoáng hiệu Lâm Kiệt, còn các hiệu khoáng khác không biết họ làm như thế nào nên không thể tư vấn cho các bạn được. Một con chim bình thường nếu được chăm sóc tốt, quá trình thay lông sẽ diễn ra trong khoảng 50 đến 60 ngày đối với vụ lông chính (Mùa thu), đầu mùa hè thường là thay lông lót khoảng 30 ngày, chim rụng lông tơ ở ngực, bụng và nách để cơ thể dễ tỏa nhiệt làm mát.
    Chúng ta chú ý chăm sóc chim tốt, thay lông xong nó hót trở lại sẽ xung mãn hơn trước rất nhiều.
    Mong các bạn lưu ý chăm sóc tốt nhé.
    Chúc cả nhà thành công!
    Chào thân ái!
    Lâm Kiệt
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé