Cách nuôi chào mào trông mái để sinh sản

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi ngoctuan, 29/11/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    unnamed (8).jpg
    Ghép cặp chào mào trống mái để cho chúng có thể sinh sản là việc làm không hề dễ dàng cho bất kỳ ai. Tuy không dễ dàng xong đây là một cách rất hay để có thể gây giống chim chào mào mà không cần bắt chúng ở ngoài tự nhiên và đảm bảo chúng là một con chào mào chất lượng tốt.

    Ngày càng nhiều chim chào mào bị săn bắt nhiều với mục đích nuôi làm cảnh và thú chơi đấu chim chào mào kết hợp đi bẫy ngày càng tăng. Trong khi đó lại ít người quan tâm đến việc nuôi sinh sản đã khiến cho loài chim này ngày càng khan hiếm hơn. Vì thế bài viết này sẽ hướng dẫn cách nuôi chim chào mào sinh sản để phần nào đó giúp cho chào mào tránh khỏi tình trạng ngày càng khan hiếm ở một số vùng miền.

    Là một loài chim cảnh rất được yêu thích và phổ biến cho nên nhu cầu về nguồn cung của chim chào mào là rất nhiều. Và nuôi chúng và ghép đôi như thế nào để chúng có thể sinh sản là một việc làm hết sức tuyệt vời. Vậy bạn cần làm những gì để cho một cặp chim chào mào có thể sinh sản một cách thành công trong môi trường nuôi nhốt.

    [​IMG]

    Trước khi cho cặp chim chào mào sinh sản bạn phải đảm bảo rằng cặp chim được chọn làm bố mệ phải được cách ly riêng và sức khỏe của chúng phải được đảm bảo. Về chế độ dinh dưỡng cho chúng là rất quan trọng bạn phải đảm bảo cho chúng luôn được đầy đủ dinh dưỡng cho cả chim trống và chim mái.

    Chim trống: vẫn giữ chế độ ăn uống bình thường tức cám tổng hợp, trái cây & côn trùng. Đặc biệt là tăng cường thêm nhiều loại côn trùng như: dế, superworm, trứng kiến, sẽ giúp chim khỏe mạnh.

    Chim mái: Có khẩu phần gần như chim trống nhưng phải bổ sung thêm các loại khoáng tổng hợp dành cho chim ăn quả trong mùa sinh sản có sẵn trên thị trường (Đã thay lông, có phong độ tốt).

    Việc chăm sóc dinh dưỡng cho chim để chuẩn bị sinh sản là rất cần thiết đặc biệt là đối với chim mái, nếu bạn không có thuốc để bổ xung những chất cần thiết cho chim thì thay vào đó bạn cũng có thể sử dụng hoa quả và côn trùng để thay thế cho chim ăn. Vì chim mái cần dinh dưỡng để tạo hệ trứng non. Chim sẽ ăn nhiều một cách đột biến do ngoài phải nuôi trứng thì chim mái còn phải nuôi lông vì chúng thường tự nhổ lông bụng của mình để lót ổ khi đẻ nên bạn nhớ chuẩn bị kỹ thức ăn cho chim để chim luôn đảm bảo sức khỏe.

    Trước khi cho sinh sản, ta cần cho chim bắt cặp. Đầu tiên con trống vào lồng trước, rồi cho lồng nuôi chim mái vào sau. Khi chim trống hót to, cố sức ve vãn con mái đến lúc chim mái ve cánh cúi đầu, múa đuôi miệng kêu liên tục thì ta tiến hành thả chim mái và chuẩn bị các giai đoạn tiếp theo.Trường hợp chim mái không chịu trống (hoặc ngược lại). Ta nên đổi bạn tình cho nó, tránh thả chung có thể cắn nhau tới chết.

    Chim bố mẹ ấp trứng trong khoảng từ 12 -14 ngày thì nở, thời gian nở thường là buổi sáng hoặc xế chiều, và bạn phải đảm bảo rằng có đủ lượng thức ăn tươi, để tránh chim trống phá tổ, hoặc giết chết chim con của nó, do không đủ nguồn thực phẩm.

    Cách theo dõi chim nở khá đơn giản, khi bạn nghe một tiếng:" Chíp" lớn, chắc chắn rằng một chú chim non đã chào đời. Ngoài ra, bạn còn có thể dựa vào thái độ lo lắng bồn chồn, bay tới bay lui của chim cha. Nó sẽ phát ra những âm thanh nghe rất lạ..

    Tuy là một loài chim ăn hoa quả, nhưng khi còn non, chim chỉ ăn côn trùng và sâu bọ, loại có nhiều protein giúp chúng tăng trưởng một cách chóng mặt.

    Trên đây là những điều cần biết về cách chăm sóc chim chào mào sinh sản, cách mà chúng tôi nêu ở đây là cách đơn giản và dễ thực hiện lại cho hiệu quả rất cao.

    Chúc bạn có thể nhân giống thành công những chú chào mào của mình.
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé