Gà Chọi Cách lựa chọn gà chọi hay và quá trình phát triển dưới 3 tháng tuổi.

Thảo luận trong 'Gà cảnh- Gà chọi - Chim nước' bắt đầu bởi ngoctuan, 30/12/15.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Cách lựa chọn một chiến kê hay và quá trình theo dõi sự trưởng thành của chiến kê
    a1.jpg
    Để tạo được một dòng gà hay điều kiện đầu tiên là phải có mái gốc hay, đã ra con ăn độ, ta cho kết hợp với trống đúc khỏe mạnh không cùng huyết thống với gà mái gốc, đã qua chinh chiến và giành được huy chương sao số…

    Gà con được sinh ra sẽ mang trong mình các ưu điểm của cả gà mẹ lẫn gà bố, thường theo tỉ lệ 50-50

    Theo kinh nghiệm của các sư kê, việc lựa chọn gà mái gốc tốt hoặc gà con hay ( khi gà con còn quá nhỏ chưa thể biểu lộ được các đặc điểm hay dở bằng việc xem vi vảy và hình tướng) ta có thể dựa vào đặc tính lựa chọn tự nhiên.

    Nếu để ý trong một bầy gà mái thả chung với trống đúc, sẽ có một mái kết khỏe mạnh được trống đúc ưu ái nhất, nó luôn đi theo sát trống đúc. Trong một bầy gà con cũng vậy, sẽ có một con khỏe mạnh nhất, thường đi bên mái mẹ, được mái mẹ dành cho nhiều mồi hơn, thường đó là con đầu đàn.

    Nếu đã từng đúc tạo dòng, chúng ta để ý, đôi khi những quả trứng cuối cùng chưa kịp nở gà mái mẹ đã bỏ ổ và dắt đàn con đi kiếm ăn, có trường hợp ta bóc vỏ trứng lấy con bỏ vào lại ổ, gà mái cũng mổ chết ko nuôi, đặc biệt hơn nữa, đôi khi trong đàn gà mái mổ chết gà con ốm yếu mang gen xấu. Đó là bản năng sinh tồn và duy trì nòi giống, trong đó không chấp nhận một cá thể yếu kém tồn tại.

    Vậy nên khi lựa chọn gà con, thường sư kê lựa chọn con đầu đàn, hoặc chí ít những con phát triển khỏe mạnh, lớn nhanh hơn những con khác.

    Khi gà con gần 3 tháng tuổi, lúc này gà đã dần hình thành rõ vi vảy và tướng mạo nên dựa vào đó ta có thể loại bỏ một số con mang tướng xấu và có những khuyết điểm xấu.

    1. Hình thể: Cánh tiên, cánh lệch, vẹo lườn, khoèo chân, gù lưng, hở ghim
    2. Vi vảy:
    – Khai hậu, khai tiền ( vỡ thành) nếu có cả 2 cùng lúc lại nuôi được.

    -Vảy dặm ngoại, nát gối, rọc chậu, lộc điền tự ngoại, liên giáp ngoại ( không ngang cựa)

    -Vảy ngậm thẻ ( gà đòn có vảy ngậm thẻ thường đá lung tung phí sức lại không hiệu quả)

    -Vảy vấn cán trên cựa ( tính từ vảy thứ 4 từ trên gối xuống), nếu vảy vấn 1,2,3 từ gối là án thiên 1, án thiên 2, án thiên 3.

    -Độ không có hoặc bị đứt đoạn ( chú ý gà còn có độ vừng, độ tam tầng…) cái này phải tìm hiều sâu hơn, tuy nhiên một số con mặc dù không có hàng độc vẫn ăn trường và duyên trường.

    -Kém hậu ( hậu chưa đi tới cựa)

    -Hàng kẽm không đều, vảy biên không đều và đứt đoạn.

    Vì gà dưới 3 tháng tuổi vi vảy vẫn chưa rõ ràng nên chúng ta có thể lựa chọn qua rồi xét lại lúc gà 6-7 tháng tuổi, đối với những con vừa có vảy xấu nhưng lại có quý tướng khác thì chúng ta không nên bỏ phí mà giữ lại nuôi xem có duyên hay không. Trên thực tế rất nhiều chiến kê xấu tướng nhưng vẫn duyên trường, thậm chí thắng liền nhiều độ nên xem tướng vi vảy chỉ là tương đối.

    Chúc các bạn lựa chọn được những chiến kê tốt.
     

    Quan tâm nhiều
    Sách gà tự soạn
    Sách gà tự soạn bởi admin, 21/4/23 lúc 08:43

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé