Cách để bạn “tuyệt vời hơn” trong một diễn đàn

Thảo luận trong 'Chia Sẻ Chuyện Xã Hội' bắt đầu bởi ngoctuan, 11/6/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Chào mọi người,

    Do diễn đàn cũng hoạt động trong thời gian gần đây, mình xin góp một số ý kiến để diễn đàn sẽ thực sự là sân chơi bình đẳng giúp gắn kết mọi người và chia sẻ kiến thức.
    Landlord-Forum-Landlords-Networking-and-Getting-Advice.jpg
    1. Xưng hô
    Mình thiết nghĩ chúng ta nên gọi nhau là "bạn" và "tôi/mình". Vì sao ư?! Vì chúng ta cùng biết đến diễn đàn này, cùng tìm đến đây để chia sẻ và học hỏi những điều mình biết và chưa biết. Vì "anh-em", "chú/bác", "tao", "mày" ít nhiều sẽ làm chúng ta có khoảng cách. Vì ngay cả khi đã có con cái, người ta vẫn khuyên cha mẹ nên làm "bạn", hãy chia sẻ với nhau như những người bạn.

    Mình nhận ra điều này sau khi "lỡ mồm" xưng với bạn gái @vuthanhhoa là em sau khi tìm trên mạng ra lai lịch bạn ấy (mình có thói quen tìm hiểu sơ về mọi người bạn online dựa vào những thông tin có sẵn về người đó - ngó sơ qua chút thôi chứ cũng chả phải điều tra nhé). Sau khi comment mình cảm thấy dường như có khoảng cách, cô bạn ấy có lẽ không lớn tuổi bằng mình nhưng có một trái tim mà khả năng cảm thụ nghệ thuật, văn học tuyệt vời mà mình không có. Cô bạn ấy sẽ dè dặt hơn khi reply mình, cảm thấy rằng đầu óc mình siêu thế này mà lại bị xem là em. Haha (cái này mình tự suy diễn)! nhưng nói đến đấy chắc mọi người hiểu được ý mình rồi chứ - Hãy là những người bạn, đừng phân biệt vai vế.

    2. Cách để thảo luận về một ý kiến, quan điểm, góc nhìn nào đó
    Khi một "suy nghĩ" được đưa ra bởi một người và một người khác tiếp nhận thì sẽ có 3 trường hợp:

    1. Tán thành
    2. Hoàn toàn không tán thành
    3. Có "suy nghĩ" khác
    Thường thì (2) và (3) sẽ đi chung.

    Nhưng vấn đề nằm ở chỗ này, có bao giờ các bạn nghĩ đến chuyện tất cả "suy nghĩ" đều đúng chưa? Khả năng của chúng ta vốn dĩ chỉ là tiếp nhận thông tin, hình thành chính kiến dựa vào "thực nghiệm bản thân", "đã từng tiếp nhận suy nghĩ này từ ai đó",...bla bla bla, tất cả chỉ là một chuỗi những "đúng-sai" vô thường. Còn để lấy khoa học làm dẫn chứng, cho mình mạo muội dùng toán học để giải thích nhé.(dù cái môn này mình chả giỏi đâu)

    Chẳng hạn chúng ta có hệ phương trình gồm 4 ẩn, [w,x,y,z], cơ bản để tìm ra 4 ẩn đấy là có 4 phương trình riêng biệt làm cơ sở. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu người thứ nhất biết (pt 1,3,4) người khác biết (pt 2,4) người khác nữa lại là (pt 2,3)...v...v...? Đó là bài toán sẽ được mỗi người giải nhưng có rất nhiều các tập hợp nghiệm!!! Chúng ta cũng vậy thôi các bạn àh, những điều chúng ta biết và chưa biết vẫn còn rất nhiều, chúng ta chỉ lò mò tìm những kết quả trong cuộc đời này. Hãy tôn trọng những "kết quả"/ suy nghĩ của nhau. Dù gì đi nữa các tập hợp nghiệm của chúng ta cũng có những giá trị giống nhau mà (miễn là chúng ta giải đúng).

    Mình dẫn dụ việc này để làm gì, để các bạn thấy rắng, bài toán sẽ được giải nếu người thứ 1 được 2 người kia chỉ ra (pt 2). Đơn giản là vậy thôi, hãy cho nhau kiến thức và dữ kiện khi nói đến khoa học hay chân lý, sự thật thay vì cãi nhau xem đáp án của ai đúng. Và chúng ta sẽ cùng tìm ra điều đúng đắn nhất.

    Vấn đề tôn giáo, chính trị, quan niệm sống lại càng là một hệ phương trình bao la hơn nhiều, do đó, hãy luôn mở lòng với mọi người, đừng đánh giá nhau, hãy lắng nghe nhiều hơn. Hãy kể cho mọi người nghe câu chuyện của bạn, điều gì khiến bạn nghĩ thế này, việc gì khiến bạn nghĩ thế kia, để chúng ta được trải nghiệm nhau.

    Về lịch sử, hãy tham khảo mọi nguồn mà bạn biết, đừng đánh giá nó nữa, nó qua rồi, chúng ta không được trải nghiệm nó bằng con mắt, khối óc, trái tim của mình mà qua những lời kể lại của một tâm hồn nào đó. Khoa học và sự thật luôn cần sự đối chứng, khi bạn không thể biết được đâu là sự thật, hãy chấp nhận tất cả cho đến khi tìm được những bằng chứng cụ thể hơn và rồi hỏi con tim mình muốn tin điều gì.

    Nói đến đây làm mình không thể không nhắc đến dlv53 (ai chưa biết thì nhấp vào để tìm hiểu rõ hơn nhé), mình hình dung sẽ có một ngày "thế giới của chúng ta" bị "người ngoài hành tinh" đổ bộ. Mình không biết các mod sẽ làm việc ra sao nhưng bài viết này của mình nói lên muốn làm kim chỉ nam cho mọi người cách thảo luận, hãy đưa ra luận điểm, lý lẽ rõ ràng khi tranh luận, đó là cách để chúng ta nhận biết nhau, đừng sáo rỗng, cho qua ngay những phản biện "rỗng tuếch" nhé, cũng chẳng cần cãi, việc của chúng ta là phớt lờ và tiếp tục thảo luận với nhau. Nhấn mạnh: Không cần cãi!

    Vì mình tin những người biết đến THĐP là suy nghĩ đã mở mang rất nhiều rồi!

    3. Cách trình bày về nội dung
    Mấy bữa mình thấy có một số bạn viết không đầu không đũa, chả đâu vào đâu cả. Cách để chúng ta viết hay hơn là hãy đọc nhiều hơn. Hãy đọc, nghiền ngẫm cách mà những "cây bút" dùng từ ngữ, cách họ trình bày... Rồi tập viết nên những suy nghĩ của mình, giờ đâu còn học Phổ thông nữa đâu, không ai bắt ép các bạn viết về những vấn đề khô khan cả. ( Mình đã có 12 năm rặn ra những bài tập làm văn...12 năm quá đủ Hie hie!!)

    Tập đưa nhiều tư liệu dẫn chứng vào bài viết, bạn đem ra được một nguồn dẫn chứng hay cũng là góp phần cho những người quan tâm vấn đề biết thêm một nơi để tham khảo mở mang kiến thức và khẳng định những điều bạn nói có cơ sở còn gì, thảo luận sẽ sinh động hơn nhiều.

    4. Một vài văn hóa nhỏ lẻ
    Hãy like bài viết, hay những Reply mà bạn thấy giá trị. Chỉ cần là có giá trị thôi. Vì sao? Vì điều đó giúp cho những người chúng ta không cảm thấy cô đơn. Có người đồng cảm và hiểu mình nói gì, có người đã đọc qua ý kiến của mình. Chỉ cần có vậy là chúng ta đã làm cho diễn đàn ấm cúng và xích lại gần nhau hơn rồi.

    Hãy "quote" những câu nói làm bạn tâm đắc hay muốn nói kỹ hơn sâu hơn về nó, như vậy chúng ta sẽ ít khi đi lạc khỏi chủ đề.

    Đây là lần đầu tiên mình post bài. Sau khi yahoo360 sập tiệm thì đây sẽ là ngôi nhà mới để mình viết những suy nghĩ của bản thân. Một khoảng thời gian khá dài. Rất vui được bô lô ba la những dòng suy nghĩ với mọi người.
    Hy vọng là bài viết có người đọc
     

    nêmô and vinaincon like this.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé