Cách chọn và nuôi chim chào mào mái

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi kid.1412, 29/11/16.

  1. kid.1412

    kid.1412 Moderator

    Tham gia ngày:
    13/9/10
    Bài viết:
    280
    Được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    unnamed (4).jpg
    Nuôi chim là một thú vui thể hiện sự tao nhã và an nhàn của người nuôi. Mỗi một loại chim lại cần đến một sự chăm sóc riêng để phát huy hết khả năng của từng loài. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập và hướng dẫn các bạn cách chọn và nuôi chim chào mào mái, một loại được những người trong giới nuôi chim rất ưa chuộng.

    Chim chào mào mái thường thì nhỏ hơn trống (to chỉ = khoảng 2/3 đến 3/4 chim trống thôi) và rất dễ phân biệt ngay từ lúc còn non. Chim mái có đầu nhỏ, mào thấp, cui chứ không nhọn đỉnh. Bàn chân chim mái thường nhỏ nhắn, móng nó mảnh mai. Lông thường mềm và mịn hơn chim trống. Trong bầy mà có con nào lúc đứng một chỗ mà hay nhìn ngang nhìn dọc thì rất nhiều khả năng đó là chim mái. Cảm giác chung khi nhìn vào một con chim mái là: nhỏ con, gọn gẽ, ít nhảy nhót nhưng hay nhìn dáo giác

    Khi chào mào hót, ta cũng có thể thông qua tiếng hót để phân biệt và chọn được chào mào mái. Đối với chim bẫy đấu ở ngoài trời xổ bọng từ 5 – 7 âm và vào đánh nhau với chim mồi thì 100 % không phải là chào mào mái.Chim chào mào mái thường không xổ bọng từ 5 âm trở lên.Giọng con mái không to,vang và gắt.Và không đổi nhiều giọng khác nhau như : quýt wu wiu wiu quýt wi wìu,hay là quýt quýt wùwiu quýt wìu Và âm cuối thường không cao lên. Chim mái chỉ xổ bọng từ 3 – 4 âm,cá biệt cũng có con xổ tới 5 âm.Chim chào mào mái thường hót quýt wu wiuuuu,huýt hù hiu,huýt huýt hiu….Âm cuối cùng nhỏ và kéo dài ra.

    Chào mào mới bắt về: mất 3 tháng để "trấn an", tập cho ăn cám, bước đầu làm quen với "kiếp tù chung thân". Giai đoạn này thì rất cực và bực, phải trùm áo lồng thường xuyên chỉ để hé 1 khe nhỏ thôi, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nó, hạn chế việc di chuyển , cứ để nó tự thích nghi, rồi hé dần áo lồng ra. Sau 3 tháng nó đã bắt đầu sổ đều, nhưng còn rất nhát, tuy nhiên được như thế là nó đã vượt qua thử thách lớn nhất rồi. Sau 3 tháng đó, bạn bắt đầu cho ăn, cho tắm và làm quen với nó nhiều hơn để nó hiểu rằng bạn không hề nguy hiểm. Tùy từng đặc điểm của chim chào mào mái hay trống mà bạn sẽ áp dụng những cách chăm khác nhau. Tuy nhiên, cũng không khác nhau là mấy. Hy vọng với những kiến thức trên, bạn đã có được một số kinh nghiệm trong việc chọn và chăm sóc chim chào mào mái.
     

  2. Stevenlinh1

    Stevenlinh1 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/11/16
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Thanks bác, giờ mình mới biết đến thông tin hữu ích này. Ai có những thông tin dạng như thế này post lên cho mọi người cùng tham khảo luôn nhé. Đang rất quan tâm
     
  3. ali buibui

    ali buibui Thành Viên

    Tham gia ngày:
    23/7/15
    Bài viết:
    82
    Được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Những bài chia sẻ rất có ích với ae đi sau. Mình xin góp ý thêm.
    Có trường hợp chim trống non và chim mái già thì chưa chắc con mái đã nhỏ hơn chim trống đâu. Với lại trước đi chọn mái mình cứ cố chọn con có hình bộ đẹp chút thế là toàn mua phải trống.
    Còn nhớ ngày đầu mới chơi đi chọn chim chưa có nhiều kinh nghiệm chọn ngay được con ngũ đoản về thả vào lồng lớn chưa hết nửa ngày đầu nó đánh cho lũ còn lại náo loạn cả lồng vì tranh ăn. Phấn khởi quá hôm sau đi mua ngay lồng để tách ra. Được mấy hôm thì cứ thấy quíc qiu, tưởng chọn phải mái chán quá nên thả.
    Sau này đến bây giờ vẫn thấy tiếc vì chim trống tùy vào thời điểm vẫn có con quíc qiu như thường.
    Chọn trống thì mình ko có ý kiến còn chọn mái. Mình có 1 kinh nghiệm nhỏ xin chia sẻ thế này.
    Nếu là cửa hàng hay điểm bán chim thì ko lo. Còn với những hàng bán rong chỉ cần thấy họ thường xuyên đứng ở điểm ấy thì ra hỏi thẳng có chim mái ko? Nếu có chỉ cần bảo họ bảo hành bắt nhầm trống là mình đổi lại. Ok thì mình tiến hành bảo họ bắt cho riêng 2-3 con mái vào 1 lồng rồi từ đó mình chọn con thấy ưng ý nhất. Nói thật là rất ít khi họ bắt nhầm từ mái qua trống cho mình kể cả người bán là phụ nữ.
    Khi mang mái về nhà thì sẽ bùng lên một bản hòa âm khá thú vi. Dựa vào các trao đổi từ các bài viết khác về việc phân biệt chọn chim trống mái rồi quan sát các b sẽ biết được mình bắt đúng hay sai ngay :)
    Chúc ae diễn đàn vui vẻ và có nhiều chim hay.
     
    ngoctuan thích bài này.
  4. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    bạn nói đúng vì người mua có thể nhầm chứ người bán thì không nhầm được
     
    ali buibui thích bài này.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé