Cách chọn và chăm sóc cá la hán

Thảo luận trong 'Cá La Hán' bắt đầu bởi anhdenday, 16/4/14.

  1. anhdenday

    anhdenday Moderator

    Tham gia ngày:
    19/9/10
    Bài viết:
    80
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    16
    1. Nguyên nhân cái đầu gù của cá la hán và vì sao cá không lên gù ?

    Cá La Hán là loài cá nuôi tạp giao, về bản chất thì sự xuất hiện của cá la hán đến giờ vẫn chưa có khái niệm nào là chính xác. Nhưng ai cũng biết cái đầu gù và hình thể hiện giờ của cá la hán là do bàn tay con người lai tạo qua thời gian mới có. Cái đầu gù được rất nhiều người chơi cá quan tâm vì chính nó là điều đầu tiên thể hiện được giá trị của con cá. Nhưng ít người nào mới chơi cá la hán lại biết được rằng cái đầu gù ấy là do hên xui mà có ? Vì sao lại gọi là hên xui ?
    Có 2 lý do :
    1. Cái đầu gù ấy do di truyền mà có. Thể hiện ở việc cá cha mẹ có cái đầu gù và thể hình đẹp sẽ cho ra đàn con có tỉ lệ đầu gù nhiều hơn. Nhưng không có nghĩa là bất cứ bầy con nào của cặp cá cha mẹ đó đều có tỉ lệ lên gù cao cả (tỉ lệ này sẽ giảm nếu lứa cá cha mẹ đã già).
    2. Cá mái không có gù điều này ai cũng biết hoặc đầu nhú gù ít, nghĩa là tỉ lệ cá đầu gù còn phụ thuộc vào % tỉ lệ cá mái trong bầy.

    2. Việc chăm sóc cá có làm cho cá lên gù ?Nhiều người chơi cá la hán hiểu sai ý nghĩa của việc chăm sóc cá la hán. Cá la hán không có gen di truyền đầu gù, nghĩa là trong bộ gen của gen đầu gù không nổi trội vì vậy cái đầu của cá không thể nào lớn được, khi gặp phải những con cá như vậy cho dù bạn có chăm sóc tốt như thế nào cá cũng không thể có cái đầu gù to được.
    Việc chăm sóc cá chỉ có thể mang lại hiệu quả khi con cá của bạn có sẵn cái đầu gù, nhưng do bị bệnh, do thay đổi môi trường sống cá bị xẹp đầu bằng việc chăm sóc tốt cho cá có thể cá sẽ lấy lại được phong độ như trước khi bị xẹp đầu.

    3. Chế độ dinh dưỡng ?Nhiều người cứ lo không biết cho cá ăn gì để lên đầu ? Cái lo này vừa sai vừa đúng ?
    Sai !?
    - Sai ở chỗ cá không có gen đầu gù thì do bạn có chế độ dinh dưỡng tốt thế nào cá cũng không thể nào lên gù được .
    Đúng !?
    - Đúng ở chỗ cá đã có sẵn gen trong giai đoạn phát triển đầu gù của cá (bắt đầu từ tháng thứ 4-5) chúng ta cho ăn với chế độ dinh dưỡng thích hợp sẽ kích thích mạnh cho cái đầu gù đang phát triển của cá . Cá la hán là loài ăn tạp nên cũng dễ cho ăn nhưng nếu không chú ý việc quá tham ăn của cá dễ dẫn đến bệnh sình bụng.

    4. Những ý nghĩ sai của người nuôi cá :- Chăm sóc cá tốt cá sẽ có cái gù tốt.
    - Chế độ dinh dưỡng hợp lý cá sẽ có cái gù tốt.
    - Quên mất tính di truyền của cá khi nghe lời quảng cáo từ người bán cá.

    5. Kinh nghiệm :Mua cá ở đâu ?
    Các cửa hàng bán cá sẽ không chịu trách nhiệm về con cá đã bán ra (những chổ chịu trách nhiệm bằng hình thức đổi cá thì còn tùy) bởi vì cá là một sinh vật sống chứ không phải món hàng vật phẩm. Cá đẹp là do di truyền và bản thân trong cùng bầy cá cũng có con đẹp con xấu chỉ đến khi nuôi lớn mới biết được. Lúc đó giá trị con cá đã khác, điều này thể hiện sự may mắn của bạn khi nuôi được một chú cá như vậy. Nếu biết con cá đẹp như vậy khi nuôi lớn chủ cửa hàng cá đâu dại gì bán cho bạn. Vì vậy không thể trách chủ cửa hàng cá được mà có trách thì trách cái cách họ quảng cáo thái quá (mà suy nghĩ cho kỹ cũng không thể trách bởi vì đó là phương thức kinh doanh), trách là trách chính mình chưa tìm hiểu kỹ khi chơi cá. Hoặc chưa có tiền để mua một con cá đẹp…he he.
    Theo mình để có 1 con cá đẹp nên mua ở những nơi mà bạn cho rằng có uy tín và đáng tin tưởng. Cái này tùy theo mọi người đánh giá.
    Biết cách định giá và đánh giá con cá ?
    Nhiều người chơi cá chưa biết cách để đánh giá một con cá đẹp, cá có giá trị thế nào ? Điều này làm cho bạn mất rất nhiều: mất tiền, mất tự tin, mất luôn cả tình thân nếu biết mình bị người quen lừa…trách ai ? Trách bản thân mình chưa chơi đúng bản lĩnh, khi chơi phải nghiên cứu, tìm hiểu thông tin…và lúc đó mình có bầy cá không đẹp thì cũng do ý trời mà thôi vì mình đã vận dụng hết khả năng rồi.
    ---------------------------------------------------------
    1. Hình dáng cơ thể:Cá La hán đẹp phải có thân hình dày, đẹp, bản dày, dáng chuẩn. Bụng đầy đặn và không có nếp gấp. Chiều dài không dài quá mà cần một thân thể rộng, dày thể hiện sức mạnh. Miệng cá ngắn, không dị tật.

    2. Màu sắc.

    Cá La hán rất đa dạng về màu sắc nhưng quan trọng nhất vẫn là độ sâu màu và độ sáng. Được đánh giá cao nhất là những con con có màu đỏ bao trùm toàn bộ cái đầu tròn và phần lớn cơ thể. Màu lý tưởng của cá La hán là màu đỏ nổi bật từ má đến vùng bụng.

    3. Hoa:

    Hoa và châu cá La hán là những vảy màu lấp lánh tạo nên sức hấp dẫn kỳ lạ. Có 3 cấp đô đánh giá những đốm châu và hoa văn trên trên thân thể cá La hán. Nếu châu lấp lánh, hoa văn kéo dài từ đuôi bao trùm 3/4 cơ thể theo một mẫu liên tục thì được coi là thứ bậc 1. Nếu là 1/2 cơ thể là thứ bậc 2, ít hơn là thứ bậc 3, tuy nhiên việc xếp hạng còn tuỳ thuộc rất nhiều yếu tố như chữ 2 bên thân có sự cân đối hay không? Hình hoa văn có ý nghĩa hay ấn tượng gì không?

    4. Vân.

    Là những đốm đen đậm, trải dài trên thân trông giống những hàng chữ Hán. Vân càng giống chữ Hãn có ý nghĩa, càng rõ nét càng có giá trị.

    5. Đầu.

    Đầu gù càng lớn càng được ưa chuộng ( nhưng đầu cần phải cân đối với hình dáng và kích cỡ của cá). Đầu cá thường phát triển theo tuổi của cá đực và sự chăm soc thich hợp. Phía trán và đỉnh đầu phải nổi lên tròn trịa cân đối. Một con cá thật sự oai phong, khoẻ mạnh nếu có một chiếc u gù lớn. Với người châu Á thì một con cá có cái đầu to mang lại sự may mắn và thịnh vượng cho chủ nhân, thể hiện sự tài hoa, nghệ thuật nuôi và chăm sóc cá cũng như niệm tự hào của chủ nhân.

    6. Mắt.
    Nằm ở vị trí 2 bên đầu, mắt tròn và mi mắt lanh lợi thể hiện con cá khoẻ mạnh. Mắt không lồi.

    7. Vây và đuôi.

    Ở vị trí thẳng đứng. Đuôi mở rộng và kéo dài một cách tròn trịa. Vây lưng và vây bụng phải căng, chóp vây phải kéo càng dài càng tốt. Màu của vây đuôi phải rực rỡ. Những xương đuôi và vây không bị những đốt gãy cong xương…. Vây và đuôi phải khít nhau.
    Nguồn : carongvietnam.com
     

  2. duhoctoancau

    duhoctoancau Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    25/1/18
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Uppppppppp nào!
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé