Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

Thảo luận trong 'Chim yến hót' bắt đầu bởi BlackCanary, 24/11/12.

  1. BlackCanary

    BlackCanary Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/6/12
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xin chào toàn thể Anh em trên diễn đàn !
    Red20Factor20Claudio20Best.jpg
    Chim cảnh hay bất kỳ vật nuôi nào cũng cần sự quan tâm chăm sóc thì mới đạt được thành quả . Yến hót cũng ko nằm ngoại lệ , bạn hiểu nó , quan tâm chăm sóc nó đúng cách thì bạn sẽ sớm có con chim ưng ý :

    Chim yến thể trạng yếu hơn so với các loại chim rừng khác , do thời gian được con người thuần hóa khá lâu và quen với môi trường sinh sản trong nhà thế nên mất dần bản năng sinh tồn , bị xổng ra thì tỷ lệ sống là rất thấp . Chính vì thế ta cần chăm sóc cẩn thận hơn so với các loại chim rừng khác . Để nuôi tốt và sinh sản thành công thì điều đầu tiên ta phải cách ly được chúng với các loài thiên địch của nó . Đó là Kiến , Muỗi , Mèo , Chuột , Thạch thùng .

    Với mèo và chuột thì ta ko phải bàn nhiều nữa vì ai đã từng nuôi bất kỳ loài chim gì thì ko bao giờ hết cảnh giác với 2 loài này .

    Do thức ăn của Yến có trứng ( ở cám trứng , và trứng tươi bổ xung hàng ngày ) thế nên chúng là nơi thu hút rất nhiều kiến tới kiếm ăn dẫn đến chim bị cắn oan è tử vong .

    Muỗi đốt thì Yến ko chết ngay , khi bị đốt vào chân thì dễ dẫn đến hỏng móng , chân sưng to , chân chim co lên , đau đớn , đực ko hót mái ko đẻ è lâu ngày ko được chữa trị chim suy ( Yến Suy thì chưa có cao nhân nào cao tay trị được )

    Thạch thùng : loại này là a e hay chủ quan ko để ý đến , vì với chim rừng thì bọn này mà bén mảng đến thì bị xơi tái ngay , nhưng Yến hiền hòa , nên đây là cơ hội cho thạch thùng nằm đáy lồng , đứng cạnh lồng ăn các con bọ , chim yến sơ ý mà lại gần bị thạch thùng đớp thì dẫn đến hiện tượng chim đau , bỏ ăn , xù lông , yếu , nếu bị cắn vào chân thì chỉ có phẫu thuật thì con chim mới trở lại bình thường đc .

    Nếu ko có biện pháp phòng chống 5 loài này thì a e ko nên nuôi Yến , vừa mất công chăm sóc , vừa mang bực vào người nhé !

    Chim yến nếu chăm quen rồi thì a e sẽ thấy nhàn hơn so với các loại chim rừng khác , a e có ko chơi đùa với e nó cả tháng thì e nó cũng ko giẫy như các loại chim rừng khác , tắm táp thì có thể bỏ 1 khay nhỏ vào lồng ko cần sang lồng tắm lick kick .

    Đối với Yến chỉ cần đủ và đều . Đủ ở đây là ăn uống đầy đủ , ko thiếu chất . Đều ở đây là nếu 1 ngày bạn cho ăn nửa miếng trứng cút , 1 lá rau thì về sau cứ thế mà mà diễn ( trừ trường hợp chim đi ngoài thì giảm rau , chim thay lông thì ta cho ăn tăng cường , mình sẽ chia sẻ ở mục dưới ) . Nếu chim quen ăn ngon mà ta giảm độ ngon xuống thì khả năng chim xuống cũng khá cao . Thế nên a e lưu ý : Đủ và đều .

    Chim mới tách ổ hay chim thay lông thì a e lưu ý chúng 1 chút , tăng lượng đạm cho con chim có sức đề kháng tốt = cách tăng lượng trứng vào bữa ăn hàng ngày , hoặc cho ăn theo nhu cầu , để con chim có thể đủ lực . Giai đoạn chim thay lông cũng là giai đoạn quyết định đến yếu tố hay dở , mầu sắc của con chim . Nếu chăm tốt thì lực con chim mạnh , chim đực nhanh căng , hót dài , mái đẻ sai . Còn về mầu sắc đối với các loài cần carotein như Hồng , agate … thì đây là khoảng thời gian thích hợp để tăng cường các loại rau ( cà rốt , cải chip ) , Cám ( sử dụng gấc ,tăng lượng trứng trong cám để cám thơm quyến rũ chim ăn nhiều ) Hoặc a e nào ko có nhiều thời gian thì có thể sử dụng thuốc lên mầu trộn vào nước hay thức ăn hàng ngày cho chim . ( Qua giai đoạn thay lông thì 3 cách này ko có tác dụng lên mầu cho chim a e nhé )

    Nắng : 1 trong những yếu tố ko thể thiếu với Yến , 1 ngày tối thiểu con chim cần 5 đến 10 phút để tắm nắng . Trong ánh nắng có Tia tử ngoại giúp chim có khả năng hấp thụ can xin tốt hơn , chim cứng cáp khỏe mạnh , Mái sinh sản tạo vỏ trứng tốt . Ai mà ngắm yến tắm nắng thì ko mê mới lạ , lúc ý cục bông ngộ nghĩnh tạo dáng thì đến siêu mẫu cũng phải ngước nhìn

    Treo nơi tránh gió lùa a e nhé : cái này quan trọng à nha . Gió lùa thì người còn “đi” nói gì những thiên thần bé nhỏ xinh xinh này . Nếu a e đi làm cả ngày thì nên chọn 1 chỗ ko có gió lùa treo nhé .

    Cho ăn lượng thức ăn vừa đủ ( nhất là cám trứng , hạt cải ) , Vì hàng ngày yến rất thích tắm cóng ( dù bạn đã có khay cho Yến tắm ) nên lúc dụi đầu vào đồ ăn khô và cám rất dễ sinh nấm mốc , chim ăn vào dễ bệnh và mất giọng . Thế a e nên để ý thay đồ ăn và rửa hoặc thay cóng thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho chim nha .

    Theo dõi biểu hiện con chim . Ai chơi chim cũng thường treo lồng chim lên , vừa để ngắm , vừa để nghe hót . Nếu đi làm về mà thấy con chim có dấu hiệu xù lông , hoặc lao về phía người thì nên hạ xuống kiểm tra thức ăn nước uống xem có thiếu ko nhé . Nếu thức ăn và nước uống vẫn đầy đủ thì kiểm tra đáy lồng xem phân có bị ướt ko để ta có thể có biện pháp điều trị ngay nhé .

    Lồng trại vệ sinh sạch sẽ , Cái này cũng ko phải bàn nhiều vì đơn giản khỏe như Trâu mà vệ sinh chuồng trại ko sạch sẽ thì cũng sớm đi vào lò mổ . Đối với yến vệ sinh chuồng trại sạch sẽ giúp chân con chim tránh được về bệnh sưng chân , viêm chân , tránh bị ăn phải thức ăn bẩn dưới đáy lồng chim sẽ hạn chế bị tiêu chảy , lông chim ko bị dính phân bẩn bẩn làm mất đi vẻ đẹp kiêu sa của loài yến .

    Cám ơn các bạn đã đọc bài . Mình sẽ cập nhật thêm bài về 1 số bệnh thường gặp và cách chữa trị cho Yến . Kính mong a e đón đọc và chia sẻ để mọi người hiểu thêm về loài Yến với nhiều Huyền bí này .

    Mọi chi tiết xin liên hệ : Yahoo : blackcanaryvn ( Hoặc email : [email protected] )

    Thân chào và Hẹn gặp lại !
     

    Last edited by a moderator: 6/11/16
  2. Minh râu

    Minh râu Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/1/12
    Bài viết:
    25
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    cám ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm
     
  3. pro_90

    pro_90 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/5/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    lên cho các bác thấy. bận quá ko làm cái clip e cườm vuông đc a ạ. :D
     
  4. Nuchuarungxanh

    Nuchuarungxanh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    39
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    To cụ BlackCanary với bàiCách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót.


    Thưa cụ! Bài của cụ rất kỳ công và chu đáo nhưng em thiết nghĩ cụ hô hào mọi người tăng mãi khẩu phần trứng cho chim yến ăn với hy vọng nó chóng "lên". Em chỉ sợ yến chưa lên mà các đầu ngón chân của yến đã lên cục mủ to như hạt đậu rồi cụ ợ.
    Kog trách được nhiều người kêu yến đau chân đến thế. Các cụ hãy tham khảo bài thức ăn và chế độ dinh dưỡng cho chim yến trong topic của bác Lâm Kiệt ợ. Trứng thuộc loại thực phẩm chức năng, cần bao nhiêu là đủ, phải có những phân tích thật khoa học chứ kog cho ăn bừa bãi được đâu mờ cụ.
    Kính cụ vui vẻ...hi hi
     
  5. BlackCanary

    BlackCanary Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/6/12
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    Chào bạn "Phúc xã" , thế theo bạn phương án nào là tối ưu cho việc tăng cường và bổ xung dưỡng chất cho yến , mình rất thích những câu hỏi mang tính chất tranh luận . Nếu bạn cho rằng phương án của mình ko hay , xin bạn cho ý kiến về phương án hay hơn để tăng dưỡng chất cho Yến !
     
  6. Nuchuarungxanh

    Nuchuarungxanh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/1/13
    Bài viết:
    39
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    Cụ vào đọc topic của bác Lâm Kiệt đi nhé :)
     
  7. anhhungt38

    anhhungt38 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    10/6/11
    Bài viết:
    61
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    quan điểm của tôi vẫn thích bài của bác BlachCanary vì độ thực tế caO dễ áp dụng. Chơi yến nếu nói dễ thì ko dễ nếu khó thì không khó. nếu chỉ chơi hót ko thì rất dễ còn chơi đẻ thì nên tính toán một chút. minh có con hoàng phấn vì ghét nó nên chẳng chăm bẵm gì cả chỉ cho ăn cám ba vì 8.000 đồng một gói mà vẫn hót ầm ầm chẳng kém gì các con khác. có bác chăm bẵm đủ kiểu mà chẳng thấy hót hét gì cả. Còn bệnh đau chân thì nếu điều hòa trứng với rau thì cũng đỡ, còn ai nuôi yến chẳng bị đau chân, các bác cứ ngẫm mà xem có ai nuôi yến mà không bị đau chân ko. còn bài của bác lâm kiệt đọc thì rất hay nhưng ko thực tế vì có ai nhiều thời gian để làm theo đÂU. tôi không co nhiều thời gian vì thế nuôi nhuwxmh con yến tôi nuôi cũng ko được sướng như những con yến khác, chế độ của nó cũng hết sức đơn giản chỉ có kê + trứng + rau + nước hết. Những con mà tôi ghét thì cho vào lồng tập chung cho ăn cám ba vì + nước.
     
  8. Mi Tân Thanh

    Mi Tân Thanh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/2/13
    Bài viết:
    22
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    Nói thế mà nghe được!
    Nuôi thế này có khác gì nuôi vịt. Đã k biết gì thì im mồm người ta nói cho mà nghe lại còn nói bậy. Nuôi thế này khác gì hành hạ chim yến. Đọc thấy ghét quá. "Những con mà tôi ghét thì cho vào lồng tập chung cho ăn cám ba vì + nước": Cái này gọi là trại giam yến. Đã ghét thì nuôi làm gì? Người này chỉ có thể nuôi gà thịt, chim thịt chứ sao nuôi nổi chim cảnh đẹp.
    Đồ vai u thịt bắp
     
    Last edited by a moderator: 2/3/13
  9. Hưng GC

    Hưng GC Manager

    Tham gia ngày:
    28/11/12
    Bài viết:
    531
    Được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Đảo Đào Hoa
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    Mỗi người có những cách nuôi khác nhau, mục đích nuôi khác nhau. Chúng ta bàn về yến đi, những thứ thuộc về cá nhân xin đừng quá nặng lời.
    Mong cụ/các cụ hạ hỏa để ko khí box yến được vui vẻ và có như vậy box yến mới phát triển được.
    Thân!
     
    hoamixanh thích bài này.
  10. verystupid

    verystupid Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/10/12
    Bài viết:
    131
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót


    thấy anh Hưng nói quá đúng
    tranh luận để mình tìm kn cho bản thân và nuôi con Yến nó tốt chứ ko phải cãi lộn chửi nhau các bác ợ
    theo mình thấy chim nhà cho ăn cám thì 10 con hết 4 con bị sưng các đầu ngón chân do bệnh gout,cuôi cùng phải cắt cám cho ăn chay suốt đời =))
     
  11. CR7

    CR7 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/9/12
    Bài viết:
    12
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    mình thiết nghĩ bác MOD nên linh động trong việc giải quyết các việc cãi vã chợ búa này.
    del thẳng tay máy bài spam vớ vẩn (hoặc trong trao đổi chuyện riêng) ở các mục lưu ý, để làm "trong lành" các mục lưu ý này.
    4room là để trao đổi kinh nghiệm, các bố lại lên đây ném đá người ta, dư gạch thì về xây nhà đi.
     
  12. Hưng GC

    Hưng GC Manager

    Tham gia ngày:
    28/11/12
    Bài viết:
    531
    Được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Đảo Đào Hoa
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    Mình cũng đồng tình với cụ; nhưng dù sao tất cả các nick tham gia box yến đều có chung một tình yêu với chim yến, và trong lúc say mê nói chuyện về chim có thể có những thứ hơi lệch chủ đề. Những bài cố tình spam hoặc quảng cáo bán hàng hoặc viết ko dấu có hệ thống thì cũng đang/đã rà soát và xóa.
    Mong tất cả các cụ sinh hoạt trong box yến một cách hòa đồng và tuân thủ qui định của 4r!
     
  13. anhhungt38

    anhhungt38 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    10/6/11
    Bài viết:
    61
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    quan điểm nuôi yến mỗi người một khác. tôi cũng ko muốn cãi vã với cái ông mi tân thanh này làm gì. nếu làm như vậy chỉ hạ thấp bản thân mình thôi. nhưng nói đi thì cũng nói lại cái ông này có ko ít bài viết mang tính chất xúc phạm thành viên khác cụ thể:"
    [​IMG][​IMG] Mi Tân Thanh [​IMG]
    Thành Viên
    Tham gia: Feb 2013
    Bài gởi: 10
    Thanks: 88
    Thanked 8 Times in 3 Posts


    [​IMG] Ðề: Cách làm cám cho yến hót
    Trích:
    Trích bởi BlackCanary [​IMG]
    Nói chung các bạn sợ chim béo ko đẻ hay khó căng thì có thể ko theo công thức của mình . Vì mình đưa ra các bạn tham khảo và tự rút kinh nghiệm cho bản thân .

    To dulex_nb : nếu bạn muốn chim lên mầu thì cho ăn cà rốt vào lúc chim rớt lông , lúc chim thay xong lông bạn cho ăn xà lách vô tư ( vì sắc tố chỉ có tác dụng trong lúc chim thay lông ) cám thì theo mình nên làm vì bột gạo có nhiều vitamin và tinh bột tốt cho chim khỏe và cứng cáp .

    To Nuchua : Theo bạn nếu nuôi từ năm 96 thì lúc ý bạn tham khảo sách gì được ? Thế Chú Bác của mình truyền lại cách nuôi = kinh nghiệm thực tế của họ thì bạn biết được à . Ăn theo chế độ ý bạn bảo béo ko hót ko căng được thì bạn thử liên hệ phó chủ tịch hội yến Anh ( chú ) Phan hồng sơn , Anh Tuấn Dương , Anh Thi và 1 số a e hội đã qua nhà mình chơi xem Yến có căng và đẻ ko . Hỏi xem vụ yến vừa rồi Chim nhà mình có được đẻ ra đến 60 con ko nhé . Có đàn 20/11/2012 mà giờ chim đã căng ( tính đến ngày hôm nay được 100 ngày )

    Bạn nào thích tham quan thực tế kiểm chứng cách chăm sóc và thăm đàn chim của mình cứ liên hệ inbox mình cho địa chỉ . Mình mời đến nhà xem cách chăm ý của mình chim đực có căng và chim mái có đẻ ko là biết ngay !


    Đúng là bác cũng có chút kinh nghiệm nhưng bac nói "nuôi từ năm 96 thì lúc ý bạn tham khảo sách gì được ?" là k đúng. Năm 1996 ở nước ta đã có sách viết về nuôi yến của ông Việt Chương rồi. Những người nuôi yến giỏi và lâu năm như bác Lâm Kiệt thì đọc sách nước ngoài của Pháp và Trung Quốc đâu có thiếu. Bac nói những câu này chỉ chứng tỏ bác là người theo chủ nghĩa kinh nghiệm nhưng ít kiến thức. K phải người có trình độ để nghiên cứu một cách nghiêm túc''. ko biết cái ông này giỏi đến đâu mà kinh người đến vậy. Bác blackcanary đã có rất nhiều đóng góp cho bõ yến rất bổ ích cho những người mới chơi. còn về kiến thức của bác ấy thì phải về nhà bác ấy nhìn đàn chim mới biết được có người chỉ biết nói miệng nhưng ko biết có con yến nào ko.
     
    Last edited by a moderator: 3/3/13
  14. chichchoethan19

    chichchoethan19 Thương gia

    Tham gia ngày:
    2/4/13
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Cách chăm sóc hàng ngày cho Yến hót

    chân yến đau chẳng qua là các bác để kiến cắn hoặc muỗi nó đốt thui
     
  15. Truong Hai

    Truong Hai Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/9/16
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Bấm huyệt chữa các bệnh về xương tiền đình nặng
    Nơi ở:
    Hà nội
    Yến hót cho ăn nhiều trứng tươi quá hàm lượng protein nhiều dẫn tới thừa chất là bệnh gut
     
    Dang Sen thích bài này.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé