Cách chăm sóc chó Pug mang thai đảm bảo dinh dưỡng và khoa học

Thảo luận trong 'Hội Yêu Chó Cảnh' bắt đầu bởi daivietseo, 17/10/17.

  1. daivietseo

    daivietseo Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/10/17
    Bài viết:
    68
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Nếu biết cách nuôi chó Pug sinh sản, nhất là trong giai đoạn thai kỳ thì không những sức khỏe chó mẹ được đảm bảo mà những chú chó con cũng có một tiền đề sức khỏe tốt. Và nếu chưa biết làm thế nào để chăm sóc chó Pug mang thai tốt nhất, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

    1. Đảm bảo chú chó Pug hoàn toàn khỏe mạnh trước khi làm mẹ

    1.1 Chó pug mẹ hoàn toàn khỏe mạnh, thân thiện

    Để có những thế hệ chó Pug con tốt nhất, thậm chí được đánh giá cao hơn đời cha mẹ thì bạn cần chọn nuôi một chú chó có giống tốt. Trước tiên, hãy đảm bảo chú chó mẹ đã trên 1 năm tuổi để có đủ sức khỏe cho việc giao phối, nuôi dưỡng con. Tiếp đến, vì chó con có thể lây nhiễm nhiều loại bệnh di truyền từ chó mẹ nên hãy đảm bảo chó mẹ có một sức khỏe tốt nhất. Bạn nên đưa chó đến bác sỹ thú y để thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi phối giống. Những loại bệnh di truyền thường liên quan đến vấn đề tim gan, não, xương khớp, hệ tiêu hóa, cơ quan sinh sản… Điển hình cho những bệnh di truyền ở chó Pug con và những loài chó khác nói chung là loạn sản, dị ứng, thoát vị, tinh hoàn ẩn…

    Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy bản tính hung dữ được di truyền phần lớn từ đời mẹ sang đời con. Vì thế, hãy chọn những chú chó có tính cách thân thiện, dễ bảo, dễ huấn luyện để phối giống.

    [​IMG]
    Hãy đảm bảo chó pug cái khỏe mạnh trước khi có thai

    1.2 Chó Pug mẹ được tiêm chủng đầy đủ trước khi phối giống

    Trước khi phối giống, hãy đảm bảo chú chó cái đã được tiêm chủng vắc xin đầy đủ. Bởi chúng ta đều biết, chó con có thể lây nhiễm nhiều căn bệnh từ chó mẹ, nếu chó mẹ có một hệ miễn dịch tốt thì chó con cũng có một tiền đề sức khỏe tốt và ngược lại. Nhưng bạn phải chắc chắn chú chó cái chưa mang thai khi tiêm phòng vắc xin cho nó, còn nếu đã mang thai rồi thì tuyệt đối không được tiểm chủng.

    1.3 Chó Pug đực được phối giống phải hoàn toàn khỏe mạnh

    Ngoài chó mẹ, chó Pug đực cũng cần có một sức khỏe tốt trước khi phối giống nếu bạn muốn những chú chó con ra đời có sức khỏe tốt được di truyền từ cả chó bố và chó mẹ.

    [​IMG]
    Pug con sẽ di truyền hệ miễn dịch từ Pug bố mẹ nên hãy chọn cả bố, cả mẹ khỏe mạnh

    2. Những dấu hiệu chứng tỏ chó Pug đang mang thai

    Trước tiên, hãy chắc chắn em chó Pug nhà bạn đã mang thai. Bởi chó Pug cũng không khác gì người, cũng có những biểu hiện mang thai giả. Hơn nữa, thời gian đầu mang thai biểu hiện của Pug không được rõ rệt, phải tầm ngoài 9 tuần các biểu hiện thai kỳ mới rõ và bạn có thể chắc chắn được chó Pug của mình mang thai hay không. Vì thế, ngay cả khi có những khác lạ về cơ thể như bầu vú to hơn, kích cỡ bụng cũng to ra và nó tỏ ra thèm ăn hơn thì bạn cũng chưa thể khẳng định chú Pug cái đã mang thai. Nếu muốn biết kết quả chính xác, bạn nên đưa chú chó đến cơ sở thú ý để làm xét nghiệm máu. Và bạn sẽ nhận được câu trả lời chắc chắn cho nghi vấn liệu chó Pug nhà bạn có mang thai hay không.

    Tuy nhiên, kinh nghiệm nuôi chó Pug sinh sản của nhiều người cho biết, việc nhận diện chó Pug mang thai qua ngoại hình có thể rất chính xác thông qua các thay đổi sau:

    2.1 Núm vú hồng lên

    Dấu hiệu mang thai ở chó Pug được biểu hiện sớm nhất và chính xác nhất chính là sự hồng hào, căng mọng của núm vú. Dấu hiệu này được biểu hiện rõ rệt nhất vào khoảng tuần thứ 2, 3 sau khi thụ thai.

    [​IMG]
    Núm vú hồng lên là một trong những dấu hiệu mang thai ở chó Pug

    2.2 Cơ thể có những thay đổi

    Sự thay đổi về vóc dáng khi chó Pug mang thai phải đến giai đoạn nửa sau thai kỳ chúng ta mới nhận thấy khác biệt. Còn khoảng sau 1 tháng thụ thai, phần eo chó Pug cái sẽ phình to và trông tròn đầy hơn.

    2.3 Đừng nhầm lẫn với bụng mỡ

    Không ít người vội vã cho chú Pug của mình ăn nhiều hơn bình thường vì nghĩ rằng nó đã có thai. Thế nhưng việc ăn nhiều calo sẽ khiến cơ thể chó Pug không hấp thu được hết, dẫn đến phần mỡ bị động lại ở bụng. Cũng chính điều này càng gây nhầm lẫn rằng chú chó của bạn đang mang thai, nhưng thực chất có thể không phải. Vì thế, dù đã chắc chắn hay chưa về việc chó Pug có mang thai không, bạn cũng đừng vội tăng khẩu phần ăn cho chúng.

    2.4 Những thay đổi khác trên cơ thể chó Pug

    Đến khoảng tuần thứ 6 là bụng của chó Pug nhà bạn đã căng tròn và phình to khá rõ rồi. Tuyến vú của nó cũng to và căng hồng hơn để chuẩn bị cho cơ chế tiết sữa sau khi đẻ.
    2.5 Kiểm tra sự chuyển động của chó Pug con trong bụng mẹ

    Giai đoạn cuối thai kỳ, chú chó đã khá nặng nề, khi di chuyển phần hông sẽ chuyển động nhẹ sang hai bên. Đó là vì các chú chó con đang cảm thấy môi trường của chúng quá chật chội, đang tìm cách thoát thân ra ngoài. Tuy nhiên, nếu không nhận thấy sự chuyển động nào thì bạn cũng đừng vội lo lắng, có thể những chú cún con đang nằm tít bên sâu bên trong bụng mẹ.

    2.6 Những thay đổi về hành vi

    Không ít chú chó Pug mang thai có những biểu hiện thay đổi về tính cách, hành vi so với bình thường. Có thể chúng sẽ tỏ ra mệt mỏi, chán ăn, ăn ít, ngủ nhiều. Không loại trừ những trường hợp chú chó Pug mẹ tỏ ra ăn nhiều hơn bình thường do cần nhiều dưỡng chất để nuôi cả cơ thể mẹ và cơ thể các con.

    Không chỉ về ăn uống, ngủ nghỉ. Những chú Pug mẹ ở giai đoạn cuối thai kỳ có xu hướng tìm ổ đẻ. Chúng sẽ tha chăn, vải vóc, quần áo cũ về một chỗ rồi sắp xếp vun lại thành một ổ gọn gàng. Và nếu thấy những biểu hiện này, chú Pug mẹ của bạn đã sẵn sàng làm mẹ rồi đấy.

    [​IMG]
    Ở giai đoạn cuối thai kỳ, chó Pug mẹ trông rất nặng nề và mệt mỏi

    3. Cách chăm sóc chó Pug mang thai khoa học nhất

    Thời gian mang thai của chó cái khi thai hình thành cho đến ngày sinh nở được xác định trong vòng khoảng 63 ngày, cũng có thể đối với một số trường hợp sẽ chênh lệch trong thời gian từ 55 - 72 ngày, tùy theo giống chó. Cách chăm sóc chó Pug mang thai trong giai đoạn này cần phải hợp lý và khoa học nhằm đảm bảo một sức khỏe tốt nhất cho chó mẹ và những chú Pug con trong bụng. Vì trong thời kỳ đầu sau khi phối giống rất khó để nhận biết được dấu hiệu mang thai của chó, nếu không được chăm sóc tốt thì chó cái sẽ rất dễ bị sảy thai. Thông thường chó cái sẽ mang thai sau 1 ngày phối giống.

    3.1 Kiểm soát lượng ký sinh trùng khi chó mang thai

    Sẽ không tốt cho chó Pug sắp thụ thai khi có ký sinh trùng trong ruột hoặc trong mạch máu. Hãy mang mẫu phân của chúng đến bác sĩ thú y để kiểm trước ngày thả nước. Nếu bạn đã có biện pháp ngăn ngừa hàng tháng, cả 2 loài ký sinh trùng này sẽ khó có thể sinh sôi. Hoặc là, bạn cũng xó thể tẩy giun sán cho chó cưng ít nhất hai lần bằng pyrantel pamoate hoặc fenbendazole trước khi thả nước. Chó pug mẹ có sán sẽ truyền cho chó con qua dạ con và sữa mẹ. Việc kiểm tra phân không có tác dụng gì với những con chó này bởi vì sán đã ăn sâu vào cơ của chúng. Điều này thường xảy ra với những con sống trong cũi với nhiều con khác. Khi những con chó bị nhốt có con sẽ được ngăn ngừa bằng pyrantel vào tuần thứ 6, 9 và 11 và tiếp tục phòng ngừa sán cho chó mẹ trong thời gian mang thai.

    Diệt bọ chét cũng là bước quan trọng khi chó con được sinh ra. Vì Frontline, Advantage and Advantix đã cảnh báo nguy cơ khi sử dụng các loại này trên động vật đang mang thai, tôi sẽ bỏ qua cách sử dụng những sản phẩm này trong giai đoạn mang thai mà tiếp tục tập trung vào thời kì sinh nở. Không được dùng các sản phẩm này cho những chú chó mới sinh – chỉ bắt bọ chét bằng một cái nhíp và bỏ chúng vào một lọ cồn. Nên nhớ, trong thời kỳ sinh sản chỉ được dùng thuốc xịt methoprene để diệt bọ chét.

    3.2 Thời gian mang thai và sinh bao nhiêu con của Pug cái là bình thường?

    Một em Pug cái mang thai trong 60 – 65 ngày thì được xem là bình thường. Nếu sinh trước 60 ngày là sinh non và sinh sau 65 ngày là sinh già. Thời kì mang thai của Chú Pug cũng giống phụ nữ có 3 giai đoạn: 20 ngày đầu, 20 ngày giữa và 20 ngày cuối. Một chú Pug cái sinh được ít nhất 1 chó con và nhiều nhất là 9 chó con trong một lần sinh. Đó là số lượng con nằm trong khoảng bình thường. Phần lớn các chó Pug sinh 4 – 6 con trong một lần sinh.

    3.3 Đưa chó Pug có chửa đi khám bác sĩ thú y

    Một trong những bước chăm sóc chó Pug mang thai là phải đưa nó đi khám thú ý sau 30 ngày mang thai nếu chúng chưa được khám trước đó. Đây sẽ là một cuộc kiểm tra sức khỏe thai nhi. Lúc này, các bác sĩ sẽ dò khám bằng tay, sử dụng máy siêu âm hoặc phân tích hooc-mon sinh lý để xác nhận tình trạng thai nhi. Lúc này,núm vú sẽ nở ra. Một số bác sĩ sẽ gợi ý chụp X quang 3 tuần trước khi xác định được số lượng chó con để bạn có thể biết được khi nào chó mẹ đã đẻ xong và đảm bảo tất cả chó con đã ra hết. Tôi không cảm thấy việc cho chó tiếp xúc với các tia vật lý trong quy trình này được đảm bảo.

    [​IMG]
    Chó Pug mang thai cũng cần được thăm khám định kỳ

    3.4 Các xét nghiệm cận lâm sàng nên làm cho chó Pug đang mang thai

    Nếu có điều kiện các bạn nên cho em Pug cái nhà minh đến các trung tâm y tế thú cưng kiểm tra ít nhất 3 lần trong thời kì nó mang thai. Mỗi giai đoạn đưa nó đi kiểm tra một lần.

    Các xét nghiệm cận lâm sàng em chó Pug đang mang thai có thể làm:

    • Xét nghiệm máu: Nếu như phụ nữ muốn biết mình có mang thai hay không thì sẽ làm xét nghiệm kiểm tra HCG trong máu thì đối với chó Pug sẽ kiểm tra nồng độ hoocmon Relaxin. Là một loại hoocmon được sinh ra từ nhau thai, do đó độ chính xác rất cao. Từ ngày 28 của thai kì các bạn đã có thể đưa nó đi làm loại xét nghiệm này.
    • Siêu âm: Đối với siêu âm, các bạn có thể biết được em Pug nhà mình mang thai hay không sớm hơn xét nghiệm máu. Nghĩa là từ ngày 16 của thai kì trở đi đã có thể làm siêu âm. Nhưng kết quả phụ thuộc rất lớn vào chuyên môn của bác sĩ siêu âm, nên độ chính xác của nó không phải là tuyệt đối. Thêm vào đó nếu chó Pug nhà bạn có bộ lông dày thì nó sẽ bị cạo lớp lông ở phần bụng để đầu dò có thể tiếp xúc với phần da bụng dễ dàng hơn. Ngoài ra nó còn giúp chủ các em Pug biết được nó mang thai bao nhiêu chú Pug con.
    • X-Quang: Cũng giống như siêu âm, X-Quang cũng giúp cho chủ biết chó Pug mang thai bao nhiêu con. Nhưng so với siêu âm nó không tốt bằng do tia X có thể ảnh hưởng xấu tới cả chó Pug mẹ và các con của nó.

    3.5 Chăm sóc chó pug mang thai theo từng giai đoạn thai kỳ

    Giai đoạn đầu khi chó Pug mang thai (20 ngày đầu)

    Trong thời kì này thường sẽ không có những dấu hiệu cụ thể, rõ ràng. Chó Pug sẽ ngủ nhiều hơn do lượng hoocmon trong cơ thể chúng bị thay đổi. Và nó sẽ ăn ít hơn so với bình thường. Điều này rất quan trọng đối với những bạn mới nuôi lần đầu chưa có kinh nghiệm. Vì nó rất dễ bị lầm tưởng là chó Pug bị ốm và nếu không được xem xét cẩn thận thì em Pug sẽ bị uống thuốc. Điều này không hề tốt đối với quá trình sinh trưởng của những chú Pug con. Sau khi chắc chắn dấu hiệu chán ăn do mang thai thì các bạn không cần phải lo lắng vì qua giai đoạn này em Pug sẽ ăn bình thường trở lại. Cùng với đó núm vú của em Pug sẽ to hơn và mềm hơn. Do đang trong thời kì đầu mang thai nên nó sẽ dễ bị ốm, có thể có những hành vi khác lúc bình thường vậy nên các bạn phải quan tâm em Pug nhà mình hơn.

    Giai đoạn giữa khi chó Pug mang thai (20 ngày giữa)

    Lúc này, chó Pug đã trở lại trạng thái ăn uống như bình thường, thậm chí là ăn nhiều hơn. Nếu bình thường các bạn cho em Pug ăn 2 bữa thì bây giờ nên cho nó ăn 3 – 4 bữa. Ngoài thức ăn bình thường các bạn vẫn cho nó ăn thì có thể cho nó uống thêm sữa. Do chó Pug thèm ăn nhiều hơn nên các bạn phải để ý thức ăn của chúng vì chúng có thể ăn lung tung gây đau bụng, tiêu chảy.

    Các hành vi của chó Pug cũng quay trở lại như bình thường. Trong giai đoạn này bụng chó Pug sẽ bắt đầu to ra rõ ràng, sờ vào bạn sẽ cảm thấy bụng nó cưng cứng. Lúc sờ vào bụng nó các bạn nên nhẹ nhàng, tránh những tác động mạnh từ môi trường bên ngoài vào bụng nó.

    Giai đoạn cuối khi chó Pug mang thai (20 ngày cuối)

    Vào thời điểm đó, các dấu hiệu của em Pug đã cực kì rõ ràng. Nhưng em Pug cái lúc đó sẽ ăn ít lại và điều này cũng vô cùng bình thường như giai đoạn đầu khi nó mang thai. Do các em Pug con trong bụng chèn ép lên bàng quang, vì vậy những ngày trong thời kì cuối chúng đi tiểu sẽ nhiều hơn bình thường. Các bạn nên chú ý vệ sinh thân thể cũng như ổ của chúng để tránh gây mùi làm chúng khó chịu. Núm vú và bụng sẽ to hơn rất nhiều, đôi khi các bạn còn có thể thấy sữa rỉ ra từ núm vú của chúng.

    14 ngày cuối, các bạn có thể cảm nhận các em Pug con cử động khi sờ bụng chó Pug mẹ. Lúc này các bạn nên cho chó Pug mẹ vận động nhẹ nhàng hằng ngày, điều này rất tốt đối với quá trình sinh của chó Pug mẹ. vì nó giúp chó mẹ dễ sinh hơn.

    [​IMG]
    Thời kỳ mang thai của chó Pug cũng được chia làm nhiều giai đoạn

    4. Chế độ tập luyện cho chó Pug mang thai

    Chăm sóc chó Pug mang thai không chỉ chú ý đến chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc mà chế độ tập luyện trong thai kỳ cũng rất quan trọng. Bạn nên cho chú Pug cái đang có thai của mình tập luyện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ để duy trì sức khỏe.

    Cách nuôi chó Pug sinh sản tốt, đầy đủ dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ là cần thiết nhưng béo phì cũng là một mối nguy hiểm bạn phải lường trước, nhất là thời điểm sinh nở đến gần. Vì thế, hãy kiếm soát cân nặng của chó Pug mẹ qua các bài tập rèn luyện nhẹ nhàng này và quan tâm đến nhu cầu ăn uống, đốt cháy calo của chúng hơn.

    Trong 3 tuần cuối thai kỳ, bạn cần cách li chó mang thai với những chú chó khác để tránh chó mẹ bị nhiễm vius herpe. Đây là loại virus gây ra những cơn đau âm đạo hoặc chứng khô mũi ở chó. Tất nhiên chứng bệnh này không ảnh hưởng nghiêm trọng tới chó mẹ nhưng lại vô cùng có hại với những chú chó con mới sinh.

    [​IMG]
    Chó pug mang thai cũng cần có một chế độ tập luyện nhẹ nhàng, phù hợp

    5. Chào đón chó Pug con chào đời

    5.1 Thời điểm chó Pug mẹ sinh con

    Để chuẩn bị cho ngày được mong chờ nhất này, bạn hãy sắp xếp một nơi sinh nở có sàn không thấm nước và có thể lau dọn dễ dàng. Góc sinh nở của Pug cái cần kín gió, yên tĩnh nhưng vẫn đảm bảo thông thoáng. Về ổ, đó có thể là một ổ lót khăn và quần áo cũ đơn giản hay như thời xưa các cụ vẫn thường làm ổ lót rơm cho chó đẻ.

    Trường hợp chó mẹ không chịu vào ổ, bạn có thể dùng một chút thức ăn mà chúng ưa thích để nhử chúng vào. Nếu chưa kịp chuẩn bị ổ mà chó cái đã đẻ, bạn cứ để chó đẻ xong rồi chuyển cả mẹ cả con về ổ mới cũng được. Nhiều chú Pug cái thường thích và muốn chủ nhân của mình ở bên cạnh cho đến khi chúng sinh xong. Vì thế bạn nên dành thời gian cho chúng, hãy tạo tâm lý thoải mái nhất có thể cho chú Pug cái đang sắp sinh của bạn. Tuy nhiên, khi sinh xong, nhiều chú tỏ ra quấn con và quên đi sự tồn tại của bạn. Lúc này, bạn nên để chúng có không gian riêng với nhau nhưng nhớ phải theo dõi, chý ý tới chúng thường xuyên.

    [​IMG]
    Bạn có thể chuẩn bị ổ đẻ cho chó Pug sắp sinh như thế này

    5.2 Thời điểm sau khi chó Pug mẹ sinh

    Sau sinh khoảng 1 tuần, khi cơ thể pug con đã cứng cáp hơn thì chó mẹ cũng thay đổi, không còn tỏ ra thèm ăn và ăn nhiều như trước. Vì thế, chế độ chăm sóc chó Pug mẹ sau đẻ cũng thay đổi theo nhưng bạn vẫn cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng của Pug mẹ. Để làm sao đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và tăng tiết sữa cho con bú.

    Vào khoảng tuần thứ 6 – 8, khi chó con đã bắt đầu tập ăn và cai sữa hoàn toàn, chế độ dinh dưỡng của chó Pug mẹ đã có thể trở về bình thường. Để làm cạn nguồn sữa mẹ khi bạn có ý định cai sữa cho cho Pug con, bạn có thể rút bớt lượng nước và lượng thức ăn đi, chỉ bằng một nửa so so với lúc chó Pug cho con bú. Từ ngày thứ hai sau cai sữa, bạn có thể cho chó mẹ ăn và uống tùy ý. Sau khoảng 5 ngày đến 1 tuần cai sữa, bạn tăng lượng thức ăn trở lại như lúc chưa có thai. Còn nếu thấy chó mẹ giảm cân mạnh thì bạn cần điều chính khẩu phần ăn của chó Pug mẹ, làm sao để cân nặng trở về ban đầu và sức khỏe chó Pug mẹ được đảm bảo tốt nhất.

    Và lúc này bạn cũng nên tìm hiểu cách chăm sóc chó Pug con để có chế độ dinh dưỡng, nuôi nấng khoa học, giảm thiểu mọi rủi ro về bệnh tật cho những chú Pug nhỏ bé, xinh xắn này nhé.

    [​IMG]
    Chó Pug mẹ đang cho đàn chó con bú sữa


    6. Những lưu ý khi chăm sóc chó Pug mang thai và sau khi sinh

    6.1 Chăm sóc chó Pug mang thai

    • Cho chúng ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng chỉ trong giới hạn cho phép. Nếu không sẽ gây béo phì, cản trở quá trình sinh sản của nó.
    • Không cho chó Pug tiêm phòng hay uống bất cứ loại thuốc nào vì nó sẽ gây hại cho chó Pug con.
    • Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của em Pug cái để phát hiện kịp thời những bất thường của chúng.
    • Nói chuyện với nó và chỉ cho nó chỗ nó sinh, vì chó là một loại động vật rất thông minh đến lúc nó đẻ nó sẽ tự khắc chạy đến chỗ chúng ta đã chỉ.
    • Vệ sinh thân thể chó Pug sạch sẽ tránh các loại kí sinh trùng.

    6.2 Chăm sóc chó Pug sau khi sinh

    • Tiếp tục cho chúng ăn như lúc mang thai để nó có thể tiết đủ sữa cho con.
    • Ổ chó đủ rộng, thoáng và đủ ấm.
    • Không nên cho trẻ em và người lại đến gần chúng để đề phòng chúng có những hành động khác thường.
    • Không nên chạm vào các chú Pug con, vì chó Pug mẹ có thể sẽ không quan tâm chúng do chúng có thể bị lây mùi cảu bạn mà không có mùi của chó Pug mẹ.

    ngắm nhìn thêm những hình ảnh đáng yêu của chó Pug mẹ và đàn Pug con nhé

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Thật tuyệt khi được chứng kiến những hình ảnh hành phúc này

    Như vậy, cũng như con người, quá trình mang thai của chó Pug cũng rất vất vả với vô số thay đổi lớn nhỏ. Vì thế, hiểu và nắm vững những kiến thức nhất định, bạn sẽ biết cách chăm sóc chó Pug mang thai của mình tốt hơn, để những lứa con ra đời thêm khỏe mạnh và xinh sắn.
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
    Last edited by a moderator: 17/10/17

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé