Các Bệnh thường gặp ở Gà

Thảo luận trong 'Gà cảnh- Gà chọi - Chim nước' bắt đầu bởi Roit, 15/6/12.

  1. Roit

    Roit Vịt Con

    Tham gia ngày:
    15/11/11
    Bài viết:
    3,278
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    IT
    Nơi ở:
    HCM
    Bệnh do virus:

    Gồm có bệnh Newcatxon, Gumboro, Đậu gà, Marek và Viêm thanh phế quản truyền nhiễm
    Đặc điểm chung của các loại bệnh này là do virus gây ra, lây lan rất nhanh, mạnh, tỷ lệ gà mắc bệnh và chết cao không thể chữa bằng kháng sinh. Phòng bệnh bằng vaccin.

    + Bệnh Newcastle:

    - Biện pháp phòng chống: Không nên nuôi chung gà các lứa tuổi, đảm bảo chuồng luôn sạch và khô ráo, thức ăn nước uống sạch sẽ, ăn đủ chất.
    Không nhốt chung gà mới mua về với gà khỏe mạnh.
    Cần nuôi cách ly trong vòng 10 ngày. Biện pháp phòng hữu hiệu nhất là sử dụng vaccin phòng bệnh cho gà ở các lứa tuổi theo khuyến cáo của thú y
    - Chống bệnh: Khi gà bị Newcastle xảy ra phải báo ngay cán bộ thú y cơ sở, dùng vaccin cho đàn gà khỏe mạnh, bổ xung thêm thuốc bổ tăng sức đề kháng cho đàn gà, cách ly con ốm, tiêu hủy gà ốm chết và rắc vôi bột để cách ly chuồng nuôi với khu vực xung quanh và rắc ở lối ra vào chuồng nuôi.

    + Bệnh Gumboro:

    Đặc điểm của bệnh viêm túi Fibricius hay suy giảm miễn dịch hay gặp ở gà 3-6 tuần tuổi, do virus gây ra, virus này sống được lâu trong môi trường. Gà ốm và chết nhiều từ 15 – 20% đàn, không có thuốc đặc trị, phòng bệnh bằng vaccin theo khuyến cáo của thú y.
    - Chống bệnh: Khi bị Gumboro ngoài các bước làm như bệnh Newcastle cần cung cấp đủ nước, điện giải, bổ xung B.Complex, Vitamin K và C, AntiGumboro, Phosretic … do sức đề kháng giảm, gà dể bị ghép các loại bệnh khác, tùy thuộc tình trạng thực tế mà dùng kháng sinh cho phù hợp.

    + Bệnh đậu gà:

    Đặc điểm chính của bệnh do virus gây ra, virus có sức đề kháng cao, tồn tại lâu trong môi trường, tạo thành các mụn đậu ở những phần không có lông (mào, tích, xung quanh mắt). Các loại gia cầm đều có thể mắc bệnh, gây tỷ lệ chết cao cho gà con, bệnh xảy ra quanh năm.
    - Phòng và trị bệnh: Phòng bệnh là chính, nuôi cách ly gà con với gà lớn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, dùng thuốc diệt côn trùng theo định kỳ và phòng bệnh bằng chủng vaccin theo quy trình của các bác sỹ thú y.
    - Trị bệnh: Cật những mụn đậu sau đó bôi dung dịch Glycerin Iot; hoặc xanh Metylen lên mụn đậu, ít ngày sau mụn đậu sẽ khô dần, trường hợp gà bị mụn đậu trong niêm mạc miệng, dùng thuốc sát trùng nhẹ axit Boric 3% hoặc cho gà uống Lugol 1%. Bổ xung Vitamin, nếu bệnh nặng cần bổ sung kháng sinh phòng vi khuẩn bội phát.
    Các chất thải của gà, độn chuồng, ổ để cần đốt hết. Phun thuốc sát trùng tiêu độc thường xuyên trong thời gian gà bệnh.

    Bệnh do vi khuẩn:

    Những bệnh do vi khuẩn thường gặp ở gà như sau: Tụ huyết trùng, Hen gà, E.coli và bệnh Bạch lỵ (Thương hàn gà). Đặc điểm chung của nhóm bệnh này do vi khuẩn gây nên, có tính lây lan cục bộ và dể tái phát, có thể trị bằng kháng sinh.

    + Bệnh tụ huyết trùng:

    Có thể phòng bệnh bằng vacci và điều trị bằng kháng sinh
    - Phòng bệnh: vệ sinh sạch sẽ, giữ chuồng luôn khô ráo, thức ăn nước uống đảm bảo vệ sinh. Dùng vaccin tụ huyết trùng lần đầu phòng chống cho gà 2 tháng tuổi sau đó 3-4 tháng tuổi nhắc lại một lần: tiêm dưới da cổ hoặc màng cánh liều từ 0,5-1 ml/con.
    - Điều trị: Dùng một số loại kháng sinh sau đây: Tetracylin, Neotesol, Enrofloxaxin liều lượng và thời gian điều trị theo hướng dẫn ghi trên nhãn mác.

    + Bệnh hen gà (CRD):

    Các lứa tuổi và giống gà đều mắc, bệnh xảy ra quanh năm, đặc biệt mùa rét và khí hậu nóng ẩm đầu năm. Bệnh thường xuyên tái phát do sức đề kháng của gà giảm hoặc do thay đổi của thời tiết, chăm sóc nuôi dưỡng kém. Lây lan chủ yếu qua đường hô hấp từ gà bệnh sang gà khỏe và cũng có thể truyền từ mẹ sang con qua trứng.
    - Phòng và trị bệnh: Chuồng trại thông thoáng khô ráo, mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông, mật độ gà nuôi phải phù hợp. Khi gà mắc bệnh có thể dùng một số chế phẩm như: Tylosin, Tiamulin, Norfloxaxin, Enrotril điều trị theo khuyến coo của nhà sản xuất. Bổ sung thuốc bổ dưỡng tăng sức đề kháng phòng bệnh kế phát.
    Bệnh do ký sinh trùng (bệnh cầu trùng gà)
    Đặc điểm của bệnh là do một loại cầu trùng có kích thước rất nhỏ gây nên, gà mọi lứa tuổi đều mắc, nặng nhất là gà 1-2 tháng tuổi. Bệnh thường xảy ra trầm trọng vào mùa xuân hè khi thời tiết nóng ẩm, gà nuôi chật chội, đệm lốt chuồng ẩm ướt…
    - Phòng bệnh: Đảm bảo các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, đặc biệt chú ý giữ cho lớp độn chuồng, sân chơi luôn khô ráo, không nuôi chung các gà khác lứa tuổi, sử dụng NaOH 2% hoặc quét vôi để sát trùng trước khi đưa gà vào chuồng nuôi. Định kỳ dùng thuốc ức chế cầu trùng để ngừa cầu trùng như: Esb3, Baycox… dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
    - Điều trị: dùng các loại thuốc Esb3, Baycon,… với liều điều trị cho cả đàn. Sử dụng Vitamin C, K và chất điện giải. Tách những con gà bị nặng nhốt riêng, trực tiếp đưa thuốc vào miệng gà sẽ khỏi nhanh, thay độn chuồng thường xuyên, rắc vôi vào những chổ ẩm ướt.
    avian_pox1.jpg
     

    Quan tâm nhiều
    Sách gà tự soạn
    Sách gà tự soạn bởi admin, 21/4/23 lúc 08:43
    Last edited by a moderator: 5/6/15
  2. linhnhim1503

    linhnhim1503 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    16/3/13
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bệnh thường gặp ở Gà

    Thanks anh vì bài viết rất có ích cho ae mới chơi
     
  3. hoangthom1517

    hoangthom1517 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/11/13
    Bài viết:
    8
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Các Bệnh thường gặp ở Gà

    Những cách điều trị này có vẻ sách vở nhĩ, chắc kho áp dụng, nếu có cách dân gian thì tốt
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé