BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

Thảo luận trong 'Vẹt - Két - Xích - Yến Phụng' bắt đầu bởi hany1450, 27/6/12.

  1. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    BỘ VẸT VIỆT NAM - HÌNH ẢNH CHIM VẸT


    Một vài thông tin:

    Hiện nay trên thế giới người ta phát hiện được tất cả 328 lòai vẹt, đa phần chúng sống ở các lục địa miền nam bán cầu. Kích thước các loài vẹt cũng rất khác biệt, có những loài vẹt to như Vẹt Ara có thể đạt đến 1m1 chiều dài, trong khi có những loài vẹt khác lại rất nhỏ bé, như loài vẹt mini vùng Tân tây lan chỉ dài tối đa 7,6cm (kể cả đuôi)! Phần lớn các loài vẹt tập trung ở 2 châu lục lớn: Châu Mĩ (Trung Mĩ và Nam Mĩ) và Châu Úc. Châu Âu và Bắc Mĩ hòan tòan không có vẹt. Trong khi đó, tổng số lượng các loài vẹt ở Châu Phi, Ấn độ và Đông Nam Á cộng lại chỉ có khoảng vài chục loài, chiếm số lượng rất nhỏ trong tổng số 328 loài vẹt trên thế giới.

    Những chú vẹt đầu tiên xuât hiện tại Châu Âu vào khoảng năm 327 trước Công nguyên. Chúng được những người thủy thủ mang từ Ấn độ đến tặng hòang đế Alexander Makedonxki. Chỉ trong một thời gian ngắn, con vẹt đã trở thành một trong những biểu tượng quyền quí của đế chế Hi lạp cổ. Vào giai đoạn xuất hiện đế chế La mã, một con vẹt nhỏ có thể nhại được một vài từ đắt giá gấp đôi một nô lệ loại tốt! Còn vào thời Trung cổ người ta còn cho rằng loài vẹt, do khả năng bắt chước được tiếng người, là một đại diện động vật gần gũi của Chúa trời hơn hẳn những lòai động vật khác. Đến những năm cuối thế kỉ 14, người ta thậm chí còn săn lùng tổ vẹt chỉ vì một thông tin cho đến nay vẫn chưa được kiểm chứng: nhiều nhà nghiên cứu thời ấy cho rằng nơi nào có nhiều vẹt làm tổ thì nơi đó sẽ có nhiều vàng!

    Bộ Vẹt Ở VN chỉ bao gồm 8 loài, tập trung ở các vùng rừng núi miền Trung và Nam bộ. Sau đây là danh sách tên của chúng (tên tiếng Anh-tên khoa học - tên Việt Nam):

    Bộ Vẹt (ở VN) – PSITTACIFORMES

    Parrots - PSITTACIDAE - Họ Vẹt

    1. Blue-rumped Parrot – Psittinus cyanurus – Vẹt đuôi ngắn
    2. Vernal Hanging Parrot – Loriculus vernalis – Vẹt lùn
    3. Alexandrine Parakeet – Psittacula eupatria – Vẹt má vàng
    4. Rose-ringed Parakeet – Psittacula krameri – Vẹt cổ hồng
    5. Slaty-headed Parakeet - Psittacula himalayana (finschii) – Vẹt đầu xám
    6. Blossom-headed Parakeet – Psittacula roseata – Vẹt đầu hồng
    7. Moustached Parakeet – Psittacula alexandri – Vẹt ngực đỏ
    8. Long-tail Parakeet – Psittacula longicauda – Vẹt đuôi dài

    Có thể khẳng định rằng, một trong những lí do khiến nhiều người thích nuôi vẹt chính là bộ lông sặc sỡ tuyệt đẹp của chúng. Đó là cả một sự pha trộn màu sắc thật tuyệt diệu, khiến người chơi cứ phải ngắm mãi không biết chán, say mê mãi không biết ngừng. Nhưng nếu chỉ thế thôi, thì con vẹt không thể gắn bó với cuộc sống của loài người hơn hẳn các loài chim khác như bấy lâu nay. Ấy bởi là vì ngoài sắc màu sặc sỡ của bộ lông, loài vẹt còn có một thần thái, tính cách đặc biệt, rất nhân tính, rất “người”, khiến ta luôn có cảm tưởng rằng chúng biết suy nghĩ, không những vậy, biết lắng nghe và cả cảm thông. Vẹt gần gũi với loài người đến mức độ tin cậy hòan toàn, chúng sẵn sàng ăn chung, ngủ chung… với con người, trung thành tuyệt đối và hơn thế, còn là một người bạn cực tốt có khả năng chia sẻ và xoa dịu những buồn đau. Đó cũng là lí do vì sao mà loài vẹt trở thành một trong những cộng sự đắc lực của ngành y trong việc điều trị các chấn thương về tâm lí, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.


    Khi bạn có một chú vẹt, không những là bạn có thêm một cơ hội bày tỏ tình yêu của mình với thiên nhiên, mà hơn thế nữa, bạn sẽ có thêm một sự an ủi mỗi khi phiền muộn. Bạn sẽ có thêm một tâm hồn đồng điệu biết sẻ chia cảm xúc, bạn sẽ biết vui, biết buồn, biết yêu, biết giận dỗi và thậm chí cả hờn ghen… Nghe có vẻ lạ mà thực ra không hề lạ, vì với loài vẹt, bạn sẽ cảm nhận được tình yêu đặc biệt mà con người gần như không thể có: một tình yêu hiến dâng tuyệt đối không đòi hỏi, không so đo tính tóan thiệt hơn!

    Hình ảnh các loài Vẹt Việt Nam

    1. Blue-rumped Parrot – Psittinus cyanurus – Vẹt đuôi ngắn:



    2. Vernal Hanging Parrot – Loriculus vernalis – Vẹt lùn:



    3. Alexandrine Parakeet – Psittacula eupatria – Vẹt má vàng:




    4. Rose-ringed Parakeet – Psittacula krameri – Vẹt cổ hồng:





    5. Slaty-headed Parakeet - Psittacula himalayana (finschii) – Vẹt đầu xám:




    6. Blossom-headed Parakeet – Psittacula roseata – Vẹt đầu hồng:




    7. Moustached Parakeet – Psittacula alexandri – Vẹt ngực đỏ:



    8. Long-tail Parakeet – Psittacula longicauda – Vẹt đuôi dài:





    Nguồn ABV
    <------ Bổ sung bài viết ------->
    Thế giới của loài vẹt
    Vẹt có cả thẩy 315 giống trên khắp thế giới, phần lớn ở vùng nhiệt đới và những miền ấm áp. Chúng có giống nhỏ nhất độ 7,6 cm chiều dài, cho đến loại thật lớn cỡ 91,44 cm. Tất cả đều có bộ lông thật đẹp, mầu sắc sáng tươi, lại có con điểm thêm cả bộ mào và lông đuôi dài duyên dáng. Đặc biệt là hầu hết giống vẹt đều có thể tập cho nói được tiếng người.


    Vẹt đều có hình dáng và cách sống hao hao giống nhau, nên mỗi khi chúng ta gặp một loại vẹt, dù mầu sắc và hình dáng lớn nhỏ khác nhau thế nào chăng nữa, chúng ta đều biết ngay đó là giống vẹt. Chỉ có tại New Zealand có hai loại vẹt đặc biệt. Một là giống Vẹt Cú, Owl parrot, có mặt giống con cú, không biết bay, nhưng lủi rất nhanh. Hai là loại vẹt Kea, to con, mỏ sắc hay rình bắt những cừu non, mổ banh ruột để ăn lớp mỡ bao bọc thận của cừu. Miền Đông Nam Á Châu cũng có giống vẹt đặt biệt đó là giống Hanging parrot, khi ngủ chúng trúc đầu xuống như con dơi.

    Chỉ trừ loại vẹt Kea ở New Zealand là ăn thịt, còn tất cả đều ăn hoa quả, trái cây, và các hột đậu để sinh sống. Vẹt thích sống hợp quần, nên có khi một bầy của chúng lên tới hơn một triệu con.

    Người dân tại Úc làm việc ở men rừng thường giật mình bởi những tiếng kêu xào xạt, koét koét, rồi một bầy chim, như một đám mây xanh, mù mịt bay qua, rợp cả bóng nắng của mặt trời. Đó là bầy két uyên ương (Budgetigar) thay vùng đi kiếm ăn. Đi đâu cũng bay thành đoàn.

    Chốc chốc, chúng dừng bay, xà xuống đậu trên một cây khô trụi lá. Cái cây bỗng dưng trở thành linh hoạt. Hàng ngàn con chim đậu xít nhau làm như những nụ hoa xanh mơn mởn, nhú lên từ thân cây khô cằn, lao xao như rung rinh trong gió. Những du khách may mắn thấy được cảnh này thì thấy nó đẹp vô ngần, chỉ phải nhớ giơ máy ảnh hay máy quay phim, để thu lại cái kỷ niệm khó quên này.



    Giống két uyên ương này dài khoảng 17,78 cm, thân màu xanh lá cỏ, đầu điểm mầu vàng sáng, có những nét vằn mầu đen chạy suôi theo đuôi mắt và chiếc đuôi dài nhọn mầu xanh lam. Người dân bản xứ thường gọi chúng là betcherrygah có nghĩa là “Thức ăn ngon” vì họ thường bắt chúng để ăn thịt.

    Giống vẹt này, người Anh đã đem về xứ họ để gây giống từ năm 1840 và đến nay đã sinh sản được khá nhiều. Mặt khác, cũng như nuôi cá vàng, chọn lựa thức ăn khác biệt cũng đưa lại kết quả là thay đổi được cả mầu sắc của giống vật muôi, vì vậy hiện nay giống vẹt Uyên Ương có những bộ lông, mầu sắc khác hẳn với giống chim rừng. Hơn nữa vì sống với người quá lâu, từ thế hệ này đến thế hệ khác, giống uyên ương này có thể tập nói tiếng người một cách dễ dàng.

    Vấn đề sinh nở của giống vẹt

    Sở dĩ người ta đặt cho giống vẹt Úc châu là vẹt Uyên Ương vì bao giờ chúng cũng bay cặp đôi hai con, luôn luôn bên nhau. Cặp trống mái một khi đã thành vợ chồng là chúng không bao giờ xa nhau. Chúng gù gù những câu tâm tình như chim bồ câu. Giọng của chúng lúc đó âm sắc khác biệt như đang rủ rỉ nói với nhau những lời yêu đương nồng thắm. Trong mùa sinh nở, giọng thủ thỉ của chúng vẫn thế nhưng trâm trầm hơn và hầu như có sức mạnh khích thích đến sự tăng nở buồng trứng của con cái rất nhiều.



    Hồi đầu thí nghiệm, trong mùa sinh đẻ nguời ta để một cặp vẹt vào trong một lồng, con trống cũng đạp mái, nhưng con mái không bao giờ đẻ trứng. Người ta thất bại trong việc chăn nuôi để sản xuất.

    Sau đó, nghiên cứu lại chiếc tổ của vẹt rừng, người ta thấy hai vợ chồng vẹt thường đào ngang sâu vào thân cây khoảng 15,24 cm, với bề rộng 5,08 cm. Sau đó lại đào sâu thẳng xuống lòng thân cây khoảng 30,48cm nữa. Nơi sâu đó ánh sáng chỉ lờ mờ nếu không nói là tối thui. Tại đó vẹt mái đẻ trứng và ấp.

    Biết được thêm như vậy, các nhà chăn nuôi đặt chim mái vào chỗ tối cho nó đẻ, nhưng vẫn không đạt được kết quả. Sau cùng người ta tìm được yếu tố quan trong để cho vẹt mái đẻ trứng, đó là tiếng thủ thỉ trầm trầm của vẹt trống.


    Quả vậy, khi con mái đẻ trứng con vẹt đực luôn luôn đứng bên cạnh tổ gù gù, như một giọng hát đặc biệt của loài vẹt. Giọng hát này khích động con mái tăng trưởng buồng trứng và làm cho sự sinh nở dễ dàng. Ngày nay với một cái hộp kín và một băng cassette thu lại tiếng gù gù nhạc điệu trầm của chim trống là người ta có thể gây được cả bầy vẹt nhỏ. Do đó nước Anh ngày nay sản xuất được khá nhiều vẹt, để bán cho mọi người nuôi làm thú vật trong nhà. Trẻ con rất thích chơi với vẹt và dậy vẹt nói.


    Tuy nhiên vẹt làm nhiều người thích, thì cũng làm nhiều người buồn. Năm 1992, Tòa án Oxford nước Anh vừa xử một vụ kiện về vẹt. Nguyên ông Paddy Williams có nuôi được một con vẹt từ 4 năm qua và ông đã dậy cho nó nói được tên người. Và… trong một lúc vui vui ông còn dậy cho nó nói được cả tên ông hàng xóm là Mark Leach 43 tuổi. Hồi đó lân bang láng giềng còn thù tạc đi lại chơi với nhau vui vẻ, thì tiếng vẹt sao mà dễ thương, dễ làm cho người cười thích thú. Nhưng rồi, việc đời đâu có êm đềm mãi thế, nên có lần, vì một duyên cớ riêng tư, hai nhà cãi cọ nhau kịch liệt và đi đến độ thề không thèm nhìn lại mặt nhau. Tuy nhiên, phần con vẹt thì đâu có thế, nó vẫn thản nhiên vô tư lự, vẫn nặng tình cảm mến ông Leach, nên cả ngày cứ tên ông Leach mà gọi, có cả đến 100 lần. Tiếng gọi oen oét của con vẹt văng vẳng từ bên kia hàng rào làm hai vợ chồng ông Leach bực bội thật sự. Giờ đây, tiếng con chim này sao đáng ghét đến thế, âm thanh nó chói tai, giọng nó gọi tên xách mé, nghe như đang chửi rủa. Nên một hôm đó, cầm lòng không được, hai vợ chồng ông Leach đạp đổ hàng rào xông sang nhà ông Williams, túm lấy cổ con vẹt và quật thật mạnh vào một cây cột, làm nó chết tươi không kịp ngấp ngoải, rẫy rụa.

    Chuyện này được đưa ra kiện tại Tòa và tòa án Oxford đã phạt ông Leach 1.015 Anh kim và bắt phải đền cho ông Williams 590 đồng. Ông Williams được tiền đền, lại đi mua con vẹt khác, nhưng chắc chắn ông không còn dậy nó gọi tên Leach nữa.

    NGuồn: Yêu Động VẬt
    <------ Bổ sung bài viết ------->
    VẸt the gioi
    1.VẸT XÁM CHÂU PHI(AFRICAN GREY PARROT)


    VẸT XÁM: LỌAI VẸT TRUNG BÌNH XUẤT XỨ TỪ RỪNG MƯA NHIỆT ĐỜI TRUNG VÀ TÂY PHI.GỒM 2 GIỐNG LÀ CONGO VA TIMNEH.HÌNH TRÊN LÀ GIỐNG CONGO THƯỜNG ĐƯỢC NUÔI ĐỂ LÀM CẢNH.
    ĐÂY LÀ LỌAI CHIM RẤT ĐƯỢC ƯA CHUỘNG ĐỂ LÀM CẢNH TẠI NHIỀU NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI DO CHÚNG RẤT THÔNG MINH ,DỄ NÓI,DỄ NUÔI VÀ THÂN THIỆN VỚI CON NGƯỜI.CHƯƠNG TRÌNH THE MOST EXTREME CỦA KÊNH ANIMAL PLANET ĐÃ XẾP LỌAI VẸT NÀY LÀ ĐỘNG VẬT THÔNG MINH NHẤT TRÊN TRÁI ĐẤT TRÊN CẢ TINH TINH VÀ CÁ HEO.CON VẸT ĐƯỢC XEM LÀ THÔNG MINH NHẤT CỦA LỌAI NÀY CÓ KHẢ NĂNG TƯ DUY LOGIC NGANG VỚI 1 ĐỨA TRẺ 7 TUỔI.NÓ MỚI CHẾT HỒI NĂM NGOÁI VÀ SỰ KIỆN ĐÓ ĐƯỢC NHIỀU HÃNG TIN LỚN TRÊN THẾ GIỚI ĐƯA TIN (TRONG ĐÓ CÓ 1 SỐ BÀI BÁO Ở VIỆT NAM) GIỐNG NHƯ SỰ QUA ĐỜI CỦA CÁC NGÔI SAO HOLLYWOOD HAY CÁC NGUYÊNTHỦ QUỐC GIA VẬY!!!
    GIÁ CỦA 1 VẸT XÁM CHÂU PHI CON (TỪ 1 ĐẾN 4 THÁNG TUỔI) TỪ 1000-1500USD
    2.VẸT ĐUÔI DÀI NAM MỸ(MACAW PARROTS)


    BLUE- GOLD MACAW.
    This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 639x421.


    GRREN-WING MACAW

    HARLEQUIN MACAW,LÀ CON LAI F1 GIỮA BLUE-GOLD MACAW VÀ GREENWING MACAW,TOÀN BỘ PHẦN ỨC VÀ BỤNG MÀU CAM,LƯNG MÀU XANH DƯƠNG.(THƯỜNG THÌ LAI GIỮA GREENWING TRỐNG VÀ BLUEGOLD MÁI VÌ GIỐNG GREENWING HIẾM HƠN GIỐNG BLUE GOLD NÊN CON MÁI GREEN WING THƯỜNG KHÔNG ĐỂ LAI VỚI DÒNG KHÁC)

    CATALINA MACAW.ĐÂY LÀ CON LAI F1 GIỮA BLUE GOLD MACAW VÀ SCARLET MACAW.THƯỜNG LÀ BLUE GOLD MÁI VÀ SCARLET TRỐNG.HARLEQUIN VÀ CATALINA THƯỜNG BỊ LẪN LỘN VỚI NHAU DO CÓ PHẦN ỨC VÀ BỤNG MÀU CAM NHƯNG CATALINA CÓ PHẦN LƯNG NGẢ QUA MÀU VÀNG NHIỀU HƠN VÀ MÀU CAM CÓ PHẦN NHẠT HƠN ĐÔI CHÚT.

    HARLEQUIN VÀ BLUEGOLD MACAW CÙNG VỚI CƯỚP BIỂN CARIBE.

    CAMELOT MACAW LÀ CON LAI F2 GIỮA CATALINA VÀ SCARLET MACAW.

    MILITARY MACAW


    SCARLET MACAW ĐƯỢC MỆNH DANH LÀ VUA CỦA CÁC GIỐNG MACAW DO VẺ ĐẸP VÀ SỰ QUÍ HIẾM CỦA NÓ.
    VẸT ĐUÔI DÀI NAM MĨ LÀ LÒAI VẸT ĐẸP VÀ NỔI TIẾNG NHẤT TRONG TẤT CẢ CÁC LOÀI VẸT VÀ NÓI CHÚNG NỔI TIẾNG NHẤT TRONG CÁC LOÀI CHIM CŨNG KHÔNG CÓ GÌ QUÁ ĐÁNG.XUẤT XỨ TỪ RỪNG RẬM AMAZON CỦA NAM MĨ,LOÀI VẸT NÀY KHÔNG NHỮNG ĐÃ TRỞ THÀNH 1 TRONG NHỮNG LỌAI PET ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT MÀ CHÚNG CÒN ĐƯỢC XUẤT HIỆN RẤT NHIỀU TRONG CÁC LĨNH VỰA ĐIỆN ẢNH,XIẾC...
    TO LỚN ,ĐẸP LỘNG LẪY VÀ CỰC KÌ THÂN THIỆN,THÔNG MINH NÊN CHÚNG NGHIỄM NHIÊN TRỞ THÀNH PET ĐỰƠC YÊU THÍCH VÀ MƠ ƯỚC NHẤT.TUY NHIÊN,TẠI VIỆT NAM VẸT ĐUÔI DÀI NAM MĨ HẦU NHƯ CHƯA ĐƯỢC NUÔI ĐỂ LÀM CHIM CẢNH TẠI NHÀ DO KHÔNG CÓ NGUỒN CUNG CẤP.THẬM CHÍ Ở NHỮNG KHU DU LỊCH,LOẠI NÀY CŨNG RẤT HIẾM VÀ CHƯA ĐƯỢC DẠY DỖ NHIỀU.
     

  2. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Hình ảnh BLue And gold macow
    [​IMG]
    [​IMG]
    GRREN-WING MACAW
    [​IMG]
    [​IMG]
    Africangrey (I like it)
    [​IMG]
    [​IMG]
    CAMELOT MACAW
    [​IMG]
    [​IMG]
    CATALINA MACAW
    [​IMG]
    [​IMG]
    VET DUOI NGAN
    [​IMG]
    Vernal Hanging Parrot – Loriculus vernalis – Vẹt lùn
    [​IMG]
    Alexandrine Parakeet – Psittacula eupatria – Vẹt má vàng
    [​IMG]
    [​IMG]
    Rose-ringed Parakeet – Psittacula krameri – Vẹt cổ hồng
    [​IMG]
    [​IMG]

    Có gì thiếu sót, xin anh em trên dien dan bỏ qua cho
     
    Last edited by a moderator: 27/6/12
  3. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Mấy bác coi em thiếu loài nào bổ sung hộ em nha, cảm ơn mấy bác.
     
  4. Phatyeumai

    Phatyeumai Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    16/7/11
    Bài viết:
    2,075
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    nail
    Nơi ở:
    silver spring , MD
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    e chỉ còn thiếu có mấy trăm loài à e , bộ vẹt đến 300 mấy loài , e nhờ anh em bổ sung phần thiếu hộ e chẵ xĩu =))
     
  5. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    =)) Những em thông dụng thoy anh, kể ra thành sớ lun =))
     
  6. congphong

    congphong Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    29/6/11
    Bài viết:
    2,502
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Hany cố gắng up toàn bộ các loài vẹt cho anh em tham khảo nha. hihi.
     
  7. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    okê anh để em úp típ thêm mấy con phổ biến nữa... U!p lun giá tìn ko taz, cái này phải nhờ anh PHát đó
     
  8. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Vẹt Xanh Macaw ( Hyacinth Macaw )


    Tên Tiếng anh: Hyacinth Macaw
    Danh Pháp Khoa Học: Anodorhynchus hyacinthinus

    [​IMG]

    Vẹt Xanh Macaw Hyacinth Macaw (Anodorhynchus hyacinthinus) nó là loài vẹt đuôi dài Có nguồn gốc ở miền trung và miền đông Nam Mỹ, là loài chim vẹt lớn nhất trong các loài vẹt lớn trên thế giới, mặc dù các Kakapo của New Zealand có thể lớn hơn nó lên đến 3,5 kg. Về chiều dài nó lớn hơn bất kỳ loài vẹt khác . Trong khi thông thường dễ dàng nhận ra, nó có thể bị nhầm lẫn với các Macaw của Lear đến nay hiếm và nhỏ hơn. Phổ biến của nó như là một con vật nuôi .

    [​IMG]

    Mô tả:

    Chim Vẹt Xanh Macaw có chiều dài khoảng 100 cm (39 in) 1,5-2 kg (3,3-4,4 lb) trọng lượng. Sải cánh là 120-140 cm (48-56 in). Nó là gần như hoàn toàn màu xanh và có màu đen dưới cánh. Nó có một cái mỏ lớn màu đen với màu vàng sáng dọc theo hai bên của phần dưới của mỏ và cũng có màu vàng quanh mắt , Chim mái và chim trống gần như không thể phân biệt, mặc dù chim mái thường hơi nhỏ một chút.

    Thực phẩm và thức ăn

    Nó có một cái mỏ rất mạnh để ăn thức ăn tự nhiên , trong đó bao gồm các nhân của hạt cứng và hạt. Mỏ mạnh của nó thậm chí còn có thể kẹp vỡ (crack) trái dừa, và vỏ hạt lớn Macadamia. Ngoài ra, nó còn ăn trái cây và thực vật khác. Hạt cây thông (Pine) cũng là một trong các loại thực phẩm phổ biến nhất.



    Sinh sản

    Vẹt Xanh Macaw làm tổ trong lỗ trên thân cây. chúng đẻ từ một đến hai quả trứng, trứng thứ nhất nở trước trứng thứ hai vài ngày chim non ở với cha mẹ của nó cho đến khi chúng được ba tháng tuổi. chim trưởng thành và bắt đầu sinh sản ở lúc bảy tuổi.

    Phân bố và môi trường sống

    Vẹt Xanh Macaw ( Hyacinth Macaw ) tồn tại hiện nay trong 3 loài vẹt chính ở Nam Mỹ: chim cư trú ở vùng Pantanal của Brazil, và phía đông giáp Bolivia và đông bắc Paraguay , trong khu vực Cerrado vùng phía đông của Brazil (Maranhao, Piauí, Bahia, Tocantins, Goiás, Mato Grosso và Minas Gerais), và trong các lĩnh vực tương đối rộng liên kết với sông Tocantins, sông Xingu, sông Tapajós, và đảo Marajó trong lưu vực sông Amazon phía đông của Brazil. Có thể là nhỏ hơn, số lượng phân mảnh xảy ra ở các khu vực khác. Nó thích những khu vực đầm lầy cây cọ, rừng cây, và môi trường cây cối rậm rạp. Nó thường tránh rừng ẩm ,rừng dày đặc, và trong các khu vực chi phối bởi môi trường sống như vậy, nó thường bị hạn chế như dọc theo các con sông lớn.

    [​IMG]

    Bảo tồn

    Chim Vẹt Xanh Macaw là một loài nguy cấp do việc đánh bắt , buôn bán và mất môi trường sống. Cỏ cháy hàng năm do người nông dân có thể phá hủy cây làm tổ, và khu vực trước đây sinh sống của vẹt này đều không phù hợp do chăn nuôi gia súc, nông nghiệp hoặc thủy điện, đề án, các đồn điền. Tại địa phương, nó đã được bắt để ăn thịt, và người da đỏ Kayapo của Gorotire ở trung-nam Brazil sử dụng lông của nó để làm đồ trang sức . Trong khi tổng thể Chim Vẹt Xanh Macaw giảm đáng kể số lượng, nó vẫn còn ở địa phương phổ biến ở Pantanal Brazil, nơi mà một chương trình bảo tồn. một số người đã làm tổ nhân tạo và các chiến dịch nâng cao nhận thức, đã được khởi xướng bởi ecolodges , và nhiều chủ trang trại bây giờ bảo vệ Vẹt Xanh Macaw đuôi dài trên đất của họ.

    Vườn thú Minnesota và BioBrasil ,Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới có liên quan đến bảo tồn Vẹt Xanh Macaw .

    video vền em nó
    [YOUTB]http://www.youtube.com/watch?v=bm38l-61pWc&feature=player_embedded[/YOUTB]
    [YOUTB]http://www.youtube.com/watch?v=X-vfZFTkzJM&feature=player_embedded[/YOUTB]




    Nguồn CLB Chim Cảnh Lan Anh
    <------ Bổ sung bài viết ------->
    Loài vẹt lãnh cảm nhất thế giới

    Vẹt Kakapo
    Thứ Hai, 19/03/2012, 07:59 AM (GMT+7)
    Vẹt Kakapo được xem là loài vật lãnh cảm và kém cỏi nhất thế giới trong việc quan hệ tình dục để duy trì nòi giống.

    [​IMG]
    Theo các nhà khoa học, loài vẹt này rất hờ hững trong việc hẹn hò.Trongđócon cáirất lãnh đạm với việc "chăn gối”. Chúng không có nhu cầu làm "chuyện đó" quá một lần trong hai năm. Đâycũng là lý do khiến contrống bị lãnh cảm. lãnh cảm ( lanh cam )


    Chú vẹt Kakapo - Ảnh: BBC News
    [​IMG]
    Có lẽ vì vậy mà loài này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng với chỉ 124 cá thể tại New Zealand, vùng đất duy nhất chúng sinh sống.

    Vẹt Kakapo nặng 2kg, có bộ lông màu xanh lá sáng giúp chúng dễ dàng ngụy trang với cây cỏ trên mặt đất. Chúng chỉ ăn duy nhấtmột loại quả cây rimu ra tráibốn nămmột lần.

    Vẹt Kakapo không thể bay được và thường đập cánh vô vọng khibị con mồi tấn công. Đặc tính đặc biệt của loài vẹt này là vô cùng thân thiện với loài người và không hề có biện pháp nào chống đỡ khi bị kẻ thù bắt.
     
  9. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Loài vẹt nhỏ nhất thế giới

    [​IMG]

    Nhóm nghiên cứu thiên nhiên hoang dã thuộc hãng BBC đã có chuyến thám hiểm Papua New Guinea để thực hiện chương trình “tìm kiếm những vùng đã mất vì núi lửa”. Chuyến thám hiểm này đã mang lại kết quả kỳ thú: ghi hình được loài vẹt nhỏ nhất thế giới

    Facebook Loài vẹt nhỏ nhất thế giớiTwitter 0 bình chọn Viết bình luận Lưu bài này
    Loài vẹt này chỉ lớn hơn ngón tay cái của người một tí và nhỏ hơn nhiều loại côn trùng khác. Chúng được đặt tên là Micropsitta Pusia, cao chừng 9 cm, nặng khoảng 11,5 gam. Môi trường sống của chúng trải từ phía tây sang đông nam đảo New Guinea ở độ cao khoảng 800 mét so với mực nước biển. Chim trống có phần đầu nhô cao hơn chim mái một chút. Chúng có màu lông chủ yếu là xanh lá cây pha vàng, hai má màu nâu nhạt và vùng đầu màu vàng.

    Nhà quay phim Gordon Buchanan của chương trình thiên nhiên hoang dã thuộc BBC đã phát hiện tổ của loài vẹt này trong rừng nguyên sinh nhiệt đới. Ông đã đặt camera ẩn để quay phim cặp chim này. Tổ của chúng gần những ụ mối, chúng dùng mỏ và chân đào hố rồi đẻ trứng vào đó. Một con vẹt khác đã được tiến sĩ Jack Dumbacher, nhà điểu học thuộc Viện khoa học California bắt về nghiên cứu.

    Theo BBC, loài vẹt tí hon này không ăn hạt hoặc hoa quả mà thực phẩm của chúng là rêu và địa y. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu loài vẹt này.

    Nguồn: Vietgiaitri
    <------ Bổ sung bài viết ------->
    CÒn đây là NHững video về những chú vẹt

    [YOUTB]http://www.youtube.com/watch?v=Ta7r66rxPRU&feature=player_embedded[/YOUTB]

    [YOUTB][http://www.youtube.com/watch?v=hxfXObetooA&feature=player_embedded/YOUTB]

    Vẹt cũng bik hâm mộ Michael Jackson nè
    [YOUTB]http://www.youtube.com/watch?v=cNAAZ5Nt6pk&feature=player_embedded[/YOUTB]

    Có ai trên diễn đàn dạy vẹt được như thế này hok?? CHỉ em với..
    [YOUTB]http://www.youtube.com/watch?v=RzLXAjBAmJE&feature=player_embedded[/YOUTB]

    EM nó xổng chuồng! xổng chuồng

    [YOUTB]http://www.youtube.com/watch?v=WOVzZvSCKrI&feature=player_embedded
    [/YOUTB]

    còn đây là quá trình nở của trứng vẹt

    [YOUTB]http://www.youtube.com/watch?v=BC8bHVyauQY&feature=player_detailpage[/YOUTB]
     
  10. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Kinh nghiệm khi nuôi vẹt-két-xích
    [​IMG]

    Đĩa đựng thức ăn nên được rửa sạch hàng ngày bằng nước xà phòng (nước rửa chén). Không nên để bất cứ loại thực phẩm nào trong lồng quá 24 giờ, hậu quả của phân chim hoặc thực phẩm tồn động như vậy khá nghiêm trọng.

    Trong việc chăm sóc sức khỏe của chim, một chế độ ăn uống cân bằng dựa trên những lời khuyên về dinh dưỡng có cơ sở là điều vô cùng quan trọng. Chế độ ăn uống hợp lý của vẹt ngay từ lúc đầu có thể ngăn ngừa một số rắc rối về sức khỏe cũng như hành vi kỳ quặc của nó. Đó là điều mà bạn sẽ muốn làm vì chế độ ăn uống không hợp lý là nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và chết yểu của những chú chim thân yêu.
    [​IMG]

    Những sự khác nhau trong chế độ ăn uống của các loài chim
    Khi cho chim ăn, chúng ta phải nhận ra rằng những loài chim mà chúng ta đang nuôi để bầu bạn, làm kiểng không phải lúc nào cũng có nhu cầu ăn uống giống nhau. Những con chim hoang dã trong thiên nhiên cũng như những chú chim chúng ta nuôi để bầu bạn đều như vậy. Thức ăn của họa mi khác với thức ăn cho chim sáo, chim ruồi.
    Nhìn chung, loài vẹt có thể được phân loại dựa theo chế độ ăn uống thông thường của chúng. Hầu hết thức ăn chính của những thành viên trong gia đình họ vẹt là từ cây hoa, tức là khẩu phần chính trong bữa ăn của chúng là từ cây. Có một số loài vẹt ăn tạp, chúng vừa ăn cả xác thực vật và động vật. Bảng phân loại dưới đây cho bạn thấy khái quát về thức ăn của một số loài vẹt:

    [​IMG]
    Chế độ ăn uống theo công thức
    Những thực phẩm phù hợp với công thức thì luôn só sẵn từ những nhà sản xuất, những cửa hàng chuyên bán các loại thực phẩm dành cho thú vật cưng và những nhà thú y đáng tin cậy
    Thực phẩm là sự pha trộn của các loại ngũ cốc, hạt, rau cải, trái cây, và các loại protein khác nhau cũng như bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất. Các thành phần này được pha trộn lại và sau đó được nung lên. Loại thức ăn theo công thức như thế này có thê ở dạng viên, từng mảnh vụn hoặc dạng cục. Không như thực phẩm loại hạt được trộn lẫn, chim không thể ăn phải những thức ăn có thành phần nằm ngòai chế độ ăn đã qui định, do đó sự thiếu cân bằng trong dinh dưỡng ít có khả năng xảy ra hơn.
    Vì có nhiều loại thực phẩm trên thị trường như vậy nên phải chắc rằng bạn lựa chọn thức ăn phù hợp cho chim bạn đang nuôi. Một số thực phẩm có mức độ béo cao hơn dành cho các loài chim có nhu cầu calo cao hơn như các loài vẹt đuôi dài và chim sẽ vàng. Một số thực phẩm cũng cấp ít chât béo hơn nhưng nhiều protein hơn để cung cấp dinh dưỡng cho chim như các loại vẹt hoặc các loài vẹt vùng Amazon. Phải nhận biết rằng một số loài như vẹt có màu xanh tím có nhu cầu ăn uống đặc trưng nên cần thức ăn đặc biệt.
    Đối với hầu hết nhiều loài, thức ăn dạng viên chiếm khoảng từ 65 -80% trong cơ cấu bữa ăn, rau cải chiếm 15-30% và còn lại là dạng hạt hoặc trái cây.


    [​IMG]
    Rau cải và trái cây
    Rau cải cung cấp tốt các nguồn vitamin, khoáng chất và cacbon hydro và nên chiếm từ 15-30% trong bữa ăn. Trái cây cung cấp nhiều đường và hơi ẩm nên chiếm khoảng 5%. Cung cấp cho chim những loại thực phẩm với các loại rau cải và trái cây đa dạng là điều cần làm. Bảng danh sách sau đây liệt kê nhiều sự lựa chọn về các loại rau trái cho vẹt:
    Hãy rửa sạch các loại rau cải và trái cây trước khi cho ăn. Bỏ hết những vết lõm và các hạt ở trong trái cây. Số còn lại chưa được ăn hết nên được dọn sạch sẽ hàng ngày để không bị dơ, hôi thối. Vì rau cải và trái cây chứa nhiều nước nên lượng nước tiểu của phân chim sẽ nhiều hơn.
    Thêm vào sự đa dạng để tăng sự hấp dẫn của món ăn
    Chim quyết định ăn thứ gì bằng mắt, hình dáng và vị ngon của thực phẩm. Nếu cho chim ăn nhiều loại rau cải và trái cây sẽ cung cấp cho chim khẩu phần ăn phù hợp. Hãy để những thức ăn theo cách tự nhiên và sáng tạo khi chuẩn bị bữa ăn cho chim. Treo thức ăn trên nóc lồng chim hoặc xung quanh, kết chuỗi thức ăn lại và đưa vào trong những cái thanh(khe hở) của lồng hoặc chèn thức ăn vào trong những đồ chơi. Ví dụ, đối với chim lớn, cho ăn lõi ngô(cứng) hơn là phần mềm để ở dĩa. Điều này sẽ làm cho chim cảm thấy hứng thú cũng như kích thích hệ thần kinh và làm cho nó linh hoạt hơn.
    Hãy chuyển hướng ăn của chim trong những bữa ăn chủ yếu là hạt
    Tập cho con chim nhỏ ăn nhiều loại thức ăn thì dễ hơn nhiều so với chim lớn hơn. Phải cố gắng thay đổi thói quen ăn uống của một con chim có chế độ ăn uống không tốt cho sức khỏe có khẩu phần ăn tốt cho sức khỏe hơn. Khi chuyển hướng ăn như thế này, bạn có thể thấy sự thay đổi này trong phân chim, nó sẽ có nhiều sắc màu và có màu nhạt hơn. Nếu bạn thấy chỉ một ít phân chim sẫm màu, hãy liên lạc vói thú y, điều đó có nghĩa rằng chim không ăn nhiều và nên được điều chỉnh chậm hơn để chim có thể thích nghi.
    Chim không ăn thức ăn dạng hạt
    Khẩu phần cho những loài vẹt không ăn hạt như Vẹt Lorikeet ở Mã Lai, vẹt Lori ở Ấn Độ, Úc chủ yếu gồm có công thức đã được chuẩn bị chung. Một số có thể được cho ăn khô hoặc ẩm, số khác cần được hòa tan thành dung dịch và cho ăn theo kiểu mật hoa. Mật hoa cần phải được thay thế một ngày vài lần, cứ 4 giờ một lần trong thời tiết nóng.
    Bữa ăn nên có thêm một số trái cây như táo, lựu, đu đủ, nho, dưa đỏ, dứa, quả sung và kiwi. Phấn hoa, lõi ngô và một ít hoa như hoa păngxê, sen cạn, hoa hồng, dâm bụt, cúc vạn thọ và bồ công anh (TQ). Hãy tham khảo thú y chuyên về chim để có số lượng phù hợp.

    [​IMG]

    Chất bổ sungĐối với hầu hết nhưng con chim đã lớn, chất bổ sung không cần thiết và chỉ cho ăn theo hướng dẫn của bác sĩ thú y. Những thức ăn theo công thức có sẵn trên thị trường cung cấp đủ nhu cầu vitamin và khoán chất cho chim rồi. Việc sử dụng thêm chất bổ sung có thể dẫn đến quá liều lượng vitamin.
     
    Last edited by a moderator: 30/6/12
  11. vuhoang

    vuhoang Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/4/12
    Bài viết:
    887
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    scarlet macaw (ara macaw)

    [​IMG]

    African Grey Timneh

    [​IMG]

    Double Yellow Head Amazon

    [​IMG]

    Blue Front Amazon

    [​IMG]

    Mexican Red Head Amazon

    [​IMG]

    Orange Wing Amazon

    [​IMG]

    Red-Loard Amazon

    [​IMG]

    Yellow Crowned Amazon

    [​IMG]

    Yellow Naped Amazon

    [​IMG]

    English Budgie (Yến phụng)

    [​IMG]

    Black Headed Caique

    [​IMG]

    White Bellied Caique

    [​IMG]

    Cherry Head Mix

    [​IMG]

    Cinnamon Pied Cockatiel

    [​IMG]

    Lutino Cockatiel

    [​IMG]

    Normal Grey Cockatiel

    [​IMG]

    Pearly Pied Cockatiel

    [​IMG]

    White Faced Pied Cockatiel

    [​IMG]

    Black Palm Cockatoo

    [​IMG]

    Citron Cockatoo

    [​IMG]

    Ducorps Cockatoo

    [​IMG]

    Goffin Cockatoo

    [​IMG]

    Goffin & Umbrella Cockatoo Mix

    [​IMG]

    Lesser Sulphercrest Cockatoo

    [​IMG]

    Major Mitchell Cockatoo

    [​IMG]

    Mollucan Cockatoo

    [​IMG]

    Rose Breast Cockatoo

    [​IMG]

    Sulphercrest Cockatoo

    [​IMG]

    Umbrella Cockatoo

    [​IMG]

    Đây là part 1, còn part 2 mình sẽ up sau:)
     
  12. babysocola

    babysocola Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    27/1/12
    Bài viết:
    101
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Bravo Bravo :-o:-|:-bd:-bd:-bd
     
  13. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Hihi, cảm ơng Hoàng đã bổ sung giùm mình
     
  14. vuhoang

    vuhoang Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    1/4/12
    Bài viết:
    887
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Blue Crown Conure

    [​IMG]

    Cinimon Green Cheeked Conure

    [​IMG]

    Green Cheeked Conure

    [​IMG]

    Patagonian Conure

    [​IMG]

    Sun Conure

    [​IMG]

    White Eyed Conure

    [​IMG]

    Derbyan

    [​IMG]

    Male Eclectus

    [​IMG]

    Female Eclectus

    [​IMG]

    Hawk Headed Parrot

    [​IMG]

    Blue Indian Ring Neck

    [​IMG]

    Black Headed Lorikeet

    [​IMG]

    Dusky Lorikeet

    [​IMG]

    Red Lorikeet

    [​IMG]

    Rainbow Lorikeet

    [​IMG]

    Dutch Blue Lovebird

    [​IMG]

    Lutino Peached Face Lovebird

    [​IMG]

    Peach Faced Lovebird

    [​IMG]

    Hyacinth Macaw

    [​IMG]

    Blue & Gold Macaw

    [​IMG]

    Bluffons Macaw

    [​IMG]

    Camelot Macaw

    [​IMG]

    Catalina Macaw

    [​IMG]

    Greenwing Macaw

    [​IMG]

    Harlequin Macaw

    [​IMG]

    Milligold Macaw

    [​IMG]

    Millitary Macaw

    [​IMG]

    Severe Macaw (hình như là nhỏ nhất trong loài macaw)

    [​IMG]

    Meyers

    [​IMG]

    Nansun

    [​IMG]

    Parrotlet

    [​IMG]

    Bronze Wing Pionus

    [​IMG]

    White Capped Pionus

    [​IMG]

    Blue Quaker

    [​IMG]

    Monk Parrot (Quaker)

    [​IMG]

    Red Belly

    [​IMG]

    Rosella

    [​IMG]

    Senegal

    [​IMG]

    Toucan

    [​IMG]

    đã xog mời ae thưởng thức:), nhìn vậy chứ e nghĩ còn thiếu nhiều lắm
    <------ Bổ sung bài viết ------->
    còn thiếu thì mọi người up lên phụ e với, nhiều quá tìm hoa mắt rồi:)), mấy loại vẹt Vn e ko up lên:D
     
    Last edited by a moderator: 30/6/12
  15. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Con vẹt xấu xí nhất thế giới

    Một con vẹt ở Đức mới ra đời bị cho là con vẹt xấu xí nhất thế giới, nhưng trong tương lai nó có thể trở nên duyên dáng hơn.
    [​IMG]
    Con vẹt Nelson xấu xí khi mới sinh ra. Ảnh: REX.

    Nó có tên là Nelson, ra đời tuần trước ở vườn thú Berg. Mới sinh ra, nó bị nhiều người nói vui rằng, đó là sản phẩm lai tạo của giống vẹt lạ và gà quay.

    Independent cho biết, mẹ của Nelson ấp 3 quả trứng, chỉ duy nhất Nelson còn sống. Thật không may, nó bị bố mẹ bỏ rơi ngay khi chào đời. Nelson đang được các nhân viên vườn thú chăm sóc. Bốn tuần đầu nó phải nằm trong lồng ấp.

    Vẹt Nelson thuộc giống vẹt Kea bản địa, sống vùng miền núi New Zealand, nổi tiếng là loài thông minh.

    Khi trưởng thành Nelson sẽ không còn xấu xí, mà trở nên đẹp hơn, với bộ lông màu xanh ô liu và màu da cam dưới cánh.
    [​IMG]
     
  16. Roit

    Roit Vịt Con

    Tham gia ngày:
    15/11/11
    Bài viết:
    3,278
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    IT
    Nơi ở:
    HCM
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Hấp dẫn, hấp dẫn quá :U :U :U :U =))
    Thks Hany nhiều nhiều

    Xem thành viên mình sưu tập được bao nhiêu loài rồi =))
     
  17. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    đã hơn 70 loài rồi anh,... ráng nữa xem còn 230 nữa =)) haha, anh phải thaks lun vũ hoàng lun chớ nhỉ,hihi
     
  18. Roit

    Roit Vịt Con

    Tham gia ngày:
    15/11/11
    Bài viết:
    3,278
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    IT
    Nơi ở:
    HCM
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    hihi, ý anh ko phải là sưu tầm rồi post vào bài
    Mà là ACE mình sở hữu được bao nhiêu loại vẹt, đại loại như là: xích,NH,Đầu hồng, lovebird, ....
     
  19. hany1450

    hany1450 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/6/11
    Bài viết:
    631
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: BỘ vẹt VIệt Nam và Thế giới

    Vẹt thông minh như người

    Loài vẹt xám châu Phi có với khả năng suy luận tìm ra nơi cất giấu thức ăn, mà chỉ có con người và loài khỉ mới làm được, một nghiên cứu cho biết.

    [​IMG]
    Nhà khoa học Sandra Mikolasch thuộc trung tâm cứu họ động vật, đại học Vienna, Áo, và các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu trên 7 chú vẹt xám châu Phi với hai loại thức ăn như nhau mà các chú vẹt thích.

    Sau đó, mỗi con vẹt nhìn mỗi nhà khoa học giấu thức ăn dưới hai chiếc cốc màu đục. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu che hai cốc đó đi, lấy một loại thức ăn ra khỏi chiếc cốc. Cuối cùng, màn hình che hai chiếc cốc được kéo ra, họ thử xem 7 con vẹt có thể tìm ra món ăn còn lại nằm trong chiếc cốc nào.

    Trong số đó, có một con vẹt tên là Awisa đã làm được điều này. Nó lựa chọn chính xác 23 trong tổng số 30 thử nghiệm. "Cho đến nay chỉ loài khỉ mới khả năng thực hiện vấn đề này, nhưng là trong các thí nghiệm dễ hơn, và sử dụng loại cốc nhìn xuyên qua được", Sandra Mikolasch nói.

    "Bây giờ chúng ta biết thêm con vật màu xám có khả năng suy luận logic để thực hiện nhiệm vụ này", bà nói thêm.

    Nguồn tin247.com
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé