Arapaima gigas: loài cá cảnh vĩ đại nhất hành tinh!

Thảo luận trong 'Cá Rồng - Phụ kiện' bắt đầu bởi ngoctuan, 2/5/14.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Arapaima gigas là tên gọi chính thức được đặt cho loài cá khổng lồ thuộc họ cá lưỡi xương cổ đại - có nguồn gốc Nam Mỹ - từ 1817. Ngoài ra chúng còn có các tên gọi khác như pirarucu hoặc paiche.

    Kỷ lục về kích thước:

    Được xác nhận là loài cá nước ngọt có kích thước lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại. Người ta đã đánh bắt được các cá thể có chiều dài hơn 3 m và nặng hơn 150kg với những cái vảy có chiều rộng lớn hơn 6 cm. Tuy nhiên kích thước kỷ lục được ghi nhận là vào khoảng 4,5 m chiều dài và nặng khoảng 200 kg. Xét về cân nặng thì có lẽ pirarucu vẫn còn thua các loài cá da trơn khổng lồ ở sông Mekong, nhưng về kích thước có lẽ nó đáng được xếp ở hàng đầu trong số những loài cá nước ngọt khổng lồ.
    [​IMG]
    kích thước của cá pirarucu trong tự nhiên
    (click vào thumnails để xem ảnh lớn hơn)

    Mô tả:

    Cá pirarucu non có vảy màu xám bạc, thân hình tròn và thuôn dài, với phần đầu trông giống đầu cá cá lóc. Cá trưởng thành có màu sắc đậm, ngả nâu xám và có ánh kim. Trên vảy, vây lưng, vây đuôi và vây hậu môn xuất hiện
    Các điểm màu đỏ cam đặc sắc. Đầu cá trưởng thành có dạng bẹt khi nhìn ngang với các rãnh khía tạo thành hoa văn đặc trưng trên xương sọ. Cá đực thường dài và ốm hơn trong khi cá cái ngắn hơn với bụng tròn hơn.

    cá pirarucu non

    Một cặp cá sắp trưởng thành
    [​IMG]
    Cá đã phát màu
    [​IMG]
    Cá trưởng thành

    Một cặp cá trưởng thành
    [​IMG]
    Đầu cá trưởng thành với hoa văn đặc trưng

    Màu đỏ trên vảy cá trưởng thành

    Điều kiện sống:

    Trong tự nhiên, cá được tìm thấy ở khắp lưu vực sông Amazon với nhiều kiểu môi trường sống khác nhau, từ các hồ nước ngập lụt đến các nhánh phụ lưu của sông Amazon bao gồm các nhánh sông Rio Madera, sông Rio Machado và các con suối cũng như các kênh rạch sâu trong rừng. Cá piarucu có thể sống tốt cả trong môi trường nước bạc lẫn nước trong, và cả trong những vùng nước tĩnh ít oxy vì người ta cũng phát hiện thấy chúng trong các khu đầm lầy ngập nước giữa rừng. Chúng có khả năng thở bằng cách hớp không khí bên trên mặt nước và hấp thụ ôxy nhờ lớp mao mạch trong cổ họng cá có chức năng như phổi của động vật trên cạn. Nhờ vậy những con pirarucu trong tự nhiên có thể sống sót qua mùa nước cạn bằng cách vùi mình trong lớp bùn cát của đầm lầy và thở bằng miệng.

    Thức ăn của pirarucu chủ yếu là các loài cá, nhưng với kích thước khổng lồ và đặc tính săn mồi, chúng có thể ăn bất cứ loài động vật nào vừa với cái miệng rộng của chúng như rắn nước, chim và các loài thú nhỏ.
    [​IMG]
    Cá bắt ở rừng Amazon
    [​IMG]
    Lưu vực sông Amazon, môi trường tự nhiên của pirarucu

    Sinh sản của cá Pirarucu:

    Vào năm tuổi thứ 5, khi đạt kích thước khoảng 1,6 m thì pirarucu trưởng thành và có thể sinh sản. Trong môi trường tự nhiên ở Amazon, yếu tố mùa có ảnh hưởng rõ rệt đến sự sinh sản của loài cá này. Suốt 6 tháng mùa nước ngập, chúng săn mồi và tích trữ chất dinh dưỡng để sinh tồn vào 6 tháng mùa khô.

    Cá thường chọn làm tổ dưới lớp bùn cát, tổ có đường kính vào khoảng 50 cm và sâu 15 cm. Cá pirarucu cũng có tập tính sinh sản giống như các loài cá rồng, tức là sau khi cá cái đẻ trứng vào tổ, cá đực sẽ thụ tinh rồi ngậm ấp trứng trong miệng suốt từ tháng thứ 1 cho đến tháng thứ 4, khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 5, nước ở các ao hồ dâng cao cũng là lúc cá con nở và bắt đầu cuộc sống vào mùa nước lụt.

    Cá cha mẹ sẽ canh giữ đàn con bằng cách tiết ra một loại pheromone (một dạng mùi hương?) có tác dụng cuốn hút cá con để chúng luôn bám theo cha mẹ.
    [​IMG]
    cá con

    Pirarucu trong thị trường cá cảnh:

    Ở Nam Mỹ, cá pirarucu được xem như một loại thực phẩm và được đánh bắt ngoài tự nhiên. Tuy nhiên nó được nhân giống và nuôi trong bể như một loại cá cảnh đẹp và độc đáo trên khắp thế giới, nhất là trong các hồ bảo tồn và thủy cung với mục đích thu hút khách tham quan.


    Bị bắt làm thức ăn
    [​IMG]
    Và được nuôi làm cảnh

    Thái Lan và Malaysia là hai nước ở Châu Á nuôi và sản xuất cá pirarucu như một loại cá vừa để làm cảnh vừa phục vụ nhu cầu câu cá thể thao. Ở Thái Lan có những câu lạc bộ chuyên xem việc đi câu cá pirarucu nuôi trong các hồ tự nhiên như một trò giải trí với những con cá câu được lên đến trên 150 kg.
    [​IMG]
    Phục vụ cho thú giải trí của những người săn cá

    Thị trường cá cảnh Việt nam cũng thấy xuất hiện cá pirarucu nhập từ Thái Lan với tên gọi hải tượng long và có giá từ 2-3 triệu một con khoảng 30-40cm, và có người đã trả 70 triệu đồng để mua lại một con hải tượng long dài 1,2 m bắt được trên sông Sài gòn ở q.2, tiếc là con cá đã chết.
    [​IMG]
    hải tượng long bắt được ở quận 2

    Hiện tại ở Việt nam có lẽ những con hải tượng long lớn nhất là cặp cá dài 1,6 m mà một người dân nuôi từ trước 1975 đến nay hiện đã được tặng cho UBND thành phố Long Xuyên, An Giang.

    Tham khảo:

    http://en.wikipedia.org/wiki/Arapaima
    http://animaldiversity.ummz.umich.ed...ima_gigas.html
    http://www.jakubvagner.cz/cs/2-svetovy-rekord
    http://www.anglingthailand.com/award...p?rec=arapaima
    Nguồn : sưu tầm tại carongvietnam.com
     


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé