Mua chim qua mạng và những vấn đề cần lưu ý

Thảo luận trong 'Thông Lồng - Anh Em Nên Đọc' bắt đầu bởi ngoctuan, 4/7/15.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Thời gian gần đây trên mạng xã hội facebook xuất hiện tràn lan các thông tin buôn bán chim cảnh với những nội dung quảng cáo nghe rất vô cùng kêu, những người rao bán chim với những lời lẽ quảng cáo như trên mây với những dòng chim nổi tiếng hiện nay như: Chào mào Trung Mang, Sông Kon, Đèo cao áp, Huế Bình Điền, Huế Nam Đông. Trên đây đều là những vùng có nhiều chim hay và giọng hót nghe rất sướng tai. Vậy thực hư chuyện này là như thế nào? Và những anh em mua chim qua mạng nên cần lưu ý những gì?
    Nói về mua chim qua mạng thì anh em chỉ được xem hình dáng của chú chim qua những bức hình và những đoạn clip ngắn khoảng 3 – 5 phút mà thôi chứ không thể xem trọn vẹn hết cả 1 buổi khi chim thi đấu trên giàn được. Những người bán chim qua mạng thường chụp hình những lúc con chim bung cánh, xoè đuôi. Còn clip quay thì lúc nào con chim hăng lên chơi như điên dại, éc ché đầy đủ thì mới được quay. Có nhiều con chơi như điên điên dại dại được khoảng tầm 15 phút đầu, còn khoảng thời gian còn lại là xỉa lông và bỏ đâu, tắm nắng và đi ăn.
    Chính vì không thể mục sở thị được tận mắt nên rất nhiều anh em ở xa đã bị 1 số kẻ bán chim lừa phải ngậm đắng nút cay mà không thể làm gì được. Chưa kể có 1 số kẻ lợi dụng lòng tin của anh em mà quay clip là một con chim chào mào đẹp tới khi gởi chim thì lại là một con khác, trường hợp này xảy ra cũng rất rất nhiều. Trên facebook hằng ngày mình thấy các hội chim cảnh thường hay có trường hợp này xảy ra và suốt ngày chưởi bới ì xèo về chuyện chim cò. Vậy đâu là nguyên nhân và làm thế nào để hạn chế tránh để khỏi bị lừa mất tiền một cách oan ức?

    I: Nguyên nhân bị lừa
    1: Ham rẻ là nguyên nhân đầu tiên

    Khi nói tới đây mình biết sẻ động chạm không ít người, và sẻ có một số người cho rằng mình chạnh choẹ, nhưng thật ra không phải như vậy đâu nhé các bạn. Mình chơi chim cũng đã rất lâu rồi nên mình hiểu, thông thường 1 con chim chào mào bổi bẫy đấu về thì có giá tầm trung từ 800 – 1 triệu, đối với chim vùng Quảng Nam. Chim Huế thì mình cũng không rành lắm nhưng cũng nằm giá tầm đó thôi. Nếu nuôi tầm 1 mùa đến 2 mùa, tiền cào cào châu chấu, rồi bột, trái cây các kiểu chưa kể công sức thì làm gì có 1 triệu 5 đến 2 triệu? giống như các kẻ bán chim ra giá đúng không các bạn?

    2: Lựa chọn sai đối tượng bán
    Quả thật rất khó nói trong trường hợp này, vì bây giờ ai cũng có thể mua chim và bán chim được hết, từ những người chơi bình thường cho đến những tay chơi lão luyện. Tại sao ai cũng có thể bán được chim? Rất đơn giản vì phong trào chơi chim chào mào hiện nay quá mạnh, các cuộc thi được tổ chức và diễn ra liên liên tục, cơ cấu giải thưởng rất rất có giá trị. Những chú chim đạt giải thường được mua với giá rất cao nên chính vì thế mà phong trào chơi chim chào mào lại mạnh đến vậy.

    Như các bạn đã biết thì bây giờ mạng xã hội facebook quả phổ biến, Smartphone quá đại trà, ai cũng có thể sở hữu 1 chiếc smartphone và 1 nick facebook đơn giản chỉ trong tích tắc. Những kẻ lừa bán chim đểu, chim bà điên bà khùng càng có cơ hội lừa đảo hơn, chỉ cần bỏ ra 5-10 phút là có clip và thông tin về chú chim đó và đăng lên Facebook để bán rồi với giá rất rẻ mà bất kỳ ai trong giới chơi chim cũng phải thèm thuồng.

    3: Không tìm hiểu rỏ thông tin người bán
    Nhiều bạn ở xa khi mua chim thường không tìm hiểu kỹ thông tin của người bán qua nick facebook. Vẫn biết rằng việc này không phản ánh được gì những chí ít chúng ta cũng cần phải xem sơ qua cái nick facebook đó như thế nào? được lập lâu chưa? Có nhiều bạn bè không? Có hình ảnh cụ thể của chủ nick không? Có thường xuyên đăng status không? Có hay đăng những clip cũng như bình luận về chim cò không? Bạn bè trên nick facebook đó có đông không? Có hay vào tường để comment không?

    Đến khi nhiều bạn bị lừa đảo thì mới vỡ lẽ ra rằng tại sao mình không tìm hiểu thật kỹ trước khi hỏi mua. Tiền rất quý nhé các bạn, chúng ta cũng phải đổ mồ hôi và công sức ra để làm việc cật lực mới có được. Nhiều bạn cho rằng 1 vài triệu không đáng là bảo cả nhưng các bạn càng nghĩ như vậy thì càng tạo điều kiện cho những kẻ lửa đảo có đất sống và lại đi lừa người khác mà thôi.

    II: Hạn chế để khỏi mất tiền oan bằng cách nào?
    1: Không ham chim rẻ

    Có một câu nói thế này: Của rẻ là của ôi. Câu nói này không phải là đúng hoàn toàn nhưng trong lĩnh vực chim cò thì các bạn nên phải đề phòng thật cẩn thận nhé. Như ở trên mình đã nói rồi, một con chim bẫy đấu có giá tầm từ 800 đến 1 triệu rồi. Cho nên khi mua chim các bạn tuyệt đối không nên ham rẻ, tiền nào của nấy thôi các bạn à. Có 1 điều mà mình nói các bạn mua chim ở xa đừng buồn là thế này: Nếu thật sự con chim đó hay đúng như lời quảng cáo của chủ nhân nó thì không đến tay các bạn đâu mà sẻ bị các tay chơi lão luyện hoặc những tay buôn sành sỏi mua mất rồi.

    2: Lựa chọn người bán uy tín
    Đây là một trong những cách mà rất nhiều bạn ở xa đang làm, việc lựa chọn người bán uy tín, có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chim cò (thậm chí là người buôn chim) thì cái giá thường rất chát. Nhưng mình cũng xin nói thẳng luôn là những người này đôi khi chưa chắc đã 100% để tin tưởng nhé các bạn, thậm chí những kẻ này đôi khi cũng bà điên bà khùng không kém đâu nhé. Thường chỉ con chim mua tại giàn có giá 3-5 triệu nhưng khi đi xa thì nó có giá lên đến vài chục triệu. Cho nên không có gì là tin tưởng hoàn toàn được đâu các bạn à.

    3: Lên án những kẻ lừa đảo
    Mục đích của việc làm này là giúp cho người đi sau chúng ta không phải vấp lại vết xe đổ của chúng ta, âu đó cũng là một việc tốt. Khi mua chim và tiến hành giao dịch thì các bạn nên nhớ, lưu lại tất cả như: Địa chỉ nhà cụ thể, số điện thoại, tin nhắn và nội dung chat chít trên facebook để có căn cứ làm bằng chúng và cơ sở, nếu cần thiết thì đưa ra pháp luật.

    Lên mạng xã hội facebook tuyên truyền rộng rải, share bài viết đến tất cả hội chim chào mào khắp cả nước. Mục đích của việc làm này như mình đã nói là giúp cho người đi sau khỏi phải lâm vào vết xe đỗ của mình. Các bạn đừng nên bao giờ chú ý vào những kẻ comment những câu đại loại trên facebook như: Ngu thì chết, hoặc ngu mới bị lừa, người xưa có câu: Ai chiến thắng không hề chiến bại, ai nên khôn không lỡ dại đôi lần.

    III: Lời kết cho bài viết
    Khi viết lên bài này thì ít nhiều mình biết sẻ đụng chạm đến những người buôn bán chim cảnh mà cụ thể ở đây là chim chào mào, nhưng mình nghĩ rằng nếu các bạn buôn bán chân chính thì sẻ không có gì hết, sẻ không đụng chạm gì cả. Qua đây mình cũng xin gởi đến những bạn lừa đảo buôn bán chim cò rằng: Ngày hôm nay các bạn lừa được một người, các bạn đang hả hê với chiến lợi phẩm đang thu được, nhưng tương lai còn phía trước các bạn à, biết đâu qua ngày mai các bạn sẻ mất gấp 10 lần đấy. Luật nhân quả rồi, có câu: Thời xưa quả báo thì lâu, thời nay quả báo chậm mau mấy hồi.

    Thân mến! ​
     

    Last edited by a moderator: 1/6/22
  2. micui

    micui Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    22/11/14
    Bài viết:
    1,726
    Được thích:
    840
    Điểm thành tích:
    113
    Nghề nghiệp:
    mê linh hanôi
    Cũng là một kinh nghiệm quý cho ae biết mà còn tránh
     
    ngoctuan thích bài này.
  3. Manhha1981

    Manhha1981 Thành Viên

    Tham gia ngày:
    28/3/12
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Úp cho bạn phát. Mình thi thoảng cũng bán qua mạng. Chỉ có điều chính vì tránh những điều như bạn này nói nên có trả bao nhiêu mình cũng không ship, chỉ bán tại nhà. Của bỏ tiền ra cứ phải được mắt thấy tai nghe. Mình mua cũng thế cho nên khi mình bán cũng muốn chủ mới mắt thấy tai nghe, vừa ý thì mới mua bán. Chẳng tội ji đồng tiền mồ hôi bỏ ra xong lại đi cãi nhau. Bán, mua hàng trên mạng nhưng lấy hàng cứ phải xem trực tiếp
     
    ngoctuan thích bài này.
  4. Thanhiphone

    Thanhiphone Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    8/11/13
    Bài viết:
    284
    Được thích:
    144
    Điểm thành tích:
    43
    Nghề nghiệp:
    Thượng đế ơi bao giờ con mới khổ?
    Túm lại 1 câu. Xem tận mắt bắt tận tay hảy mua, còn không chẹp chẹp cho đở thèm rồi nhủ thầm trong lòng rằng chim hay nhưng ta không có duyên nên nó ở xa quá ta mua không được. Tạm biệt tình iu của ta. Ta ngủ đây, không mua xa đâu. Rồi đi ra xem chim của mình chơi, không nghĩ tới nó nữa. Kikiki
     
    ngoctuan thích bài này.
  5. dinhquynhhuong

    dinhquynhhuong Thành Viên

    Tham gia ngày:
    20/4/12
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    minh cung bi dinh voi thang giang lao cai con mi.
     
  6. 162kimanh

    162kimanh Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    30/5/15
    Bài viết:
    143
    Được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Giới tính:
    Nam
    Giang laocai vẫn thấy bán ầm ầm đấy thôi. Bạn dinhquynhhuong bị lừa ntn? Sao ko đăng cảnh báo cho anh em biết.
     
    dinhquynhhuong thích bài này.
  7. ngọctiger

    ngọctiger Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    6/10/16
    Bài viết:
    23
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    bài viết của bác rất hữu ích. up cho bác
     
  8. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Bài viết quá hay ... ACE cần lưu ý ...lựa chọ bạn hàng....
    **** Tui may mắn hơn ... bao năm nay gửi hàng từ trong nam ra ... toàn ace tin tưởng .. an toàn tuyệt đối .
     
  9. ngohuyenmi

    ngohuyenmi Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    26/4/22
    Bài viết:
    5
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    cám ơn ad, có kinh nghiệm mà còn biết đường tránh ^^
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé