Làm gì để ấp trứng mùa nóng nở vẫn tốt?

Thảo luận trong 'Gà cảnh- Gà chọi - Chim nước' bắt đầu bởi Mactech, 9/5/19.

  1. Mactech

    Mactech Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    30/5/16
    Bài viết:
    10
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Ấp trứng vào mùa nóng thường tỉ lệ nở rất kém vì thời tiết môi trường quá nóng dẫn đến ảnh hưởng đến nhiệt độ ấp trứng. Vậy có cách nào để cho tỉ lệ nở cao? Cùng đọc bài viết dưới đây để xử lý tốt hơn khi ấp trứng vào mùa nắng.

    Mùa hè ở Miền Bắc và Miền Trung nước ta rất nóng có thể lên đến 39-40 độ C. Hoặc các tỉnh phía nam về mùa nắng nhiệt độ cũng rất cao. Ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng trứng cũng như chất lượng ấp trứng. Nhiệt độ ấp trứng đối với trứng gà khoảng 37.5 độ C mà nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 39 độ C nếu cho gà ấp tự nhiên thì tỉ lệ nở sẽ không cao vì nhiệt độ quá cao làm ung trứng, hoặc xảy ra các hiện tượng gà khẻ mỏ không nở được, gà con bị khoèo chân... Để kiểm soát và điều hòa được nhiệt độ trong quá trình ấp ở thời tiết mùa hè ta nên sử dụng may ap trung ga. Vì khi sử dụng máy ấp trứng chúng ta dễ dàng kiểm soát nhiệt độ hơn.

    Những việc cần làm khi sử dụng máy ấp trứng vào mùa nắng
    Thời gian bảo quản trứng: Đầu tiên ta phải quan tâm đến chất lượng trứng. Về mùa nắng việc bảo quản trứng rất quan trọng vì nếu bảo quản không cẩn thận sẽ làm hỏng trứng. Trứng bảo quản trước khi ấp chỉ dưới 5 ngày để đảm bảo trứng không bị ung, lỏng. Bạn có thể xem thên cách bảo quản trứng.

    [​IMG]

    Trong quá trình ấp: Khi sử dụng máy ấp trứng ta có thể dễ dàng điều chỉnh và kiểm soát nhiệt độ hơn. Nhưng không có nghĩa nếu trời nong, nhiệt độ môi trường cao trên 30 độ C ta giảm nhiệt độ đặt của máy. Vì nếu giảm nhiệt độ đặt của máy thì cũng không có tác dụng thậm chí đêm đến máy còn bị thiếu nhiệt. Vì máy ấp trứng là máy có chức năng tạo ra nhiệt và ổn định nhiệt độ chứ không phải máy điều hòa không khí có thể giảm được nhiệt độ. Do vậy cần có các biện pháp để giảm nhiệt độ trong máy khi nhiệt độ ngoài trời quá cao

    + Vị trí đặt máy: Vị trí đặt máy cũng khá quan trọng, nếu bạn đặt máy ở những nơi nóng như dưới mái tôn, mái fiblo xi măng thì nhiệt độ sẽ rất cao dẫn đến nhiệt độ trong máy cũng rất cao. Vậy nên đặt máy ở những nơi mát mẻ như gầm cầu thang, tầng 1... Những bạn chơi gà cảnh, gà quý, sử dụng máy nhỏ nếu có điều kiện nên đặt máy trong phòng điều hòa là tốt nhất :D

    + Giảm nhiệt độ trong máy: Nếu bạn đã đặt máy ở những vị trí mát nhất có thể nhưng nhiệt độ môi trường vẫn quá cao, làm cho nhiệt độ trong máy ấp trứng cũng cao hơn nhiệt độ đặt thì bạn làm một số cách sau:

    - Mở hé cửa máy khoảng 1-2cm (có thể dùng miếng bìa kê vào cửa máy cho cửa máy mở ra). Mở cửa máy vào những thời điểm nóng trong ngày và phải để ý và đóng cửa máy lại khi buổi tối.

    - Nếu nhiệt độ trong máy vẫn chưa giảm hoặc vẫn còn cao, có thể sử dụng 1 cụ đá lạnh to bỏ vào trong khay nước tạo ẩm trong máy để làm giảm nhiệt độ trong máy.

    Những cách trên để đối phó với nhiệt độ môi trường quá cao giúp ổn định nhiệt độ ấp trứng.

    Lưu ý khi cho gà mẹ ấp trứng mùa nóng
    Gà mẹ ấp tự nhiên nếu con mái có phẩm chất tốt, ấp tốt sẽ biết tự điều chỉnh nhiệt độ ấp bằng cách tự bỏ ổ ấp để giảm nhiệt độ của trứng. Nếu gà không bỏ ổ ta phải bắt gà mẹ ra khỏi ổ ấp vào thời điểm nhiệt độ cao (thường từ 11h trưa đến 3h chiều).

    Nhưng do nhiệt độ môi trường vẫn cao nên việc cho gà mẹ ấp tự nhiên thường không đạt tỉ lệ nở cao. Ngoài ra còn phải làm mát trứng vào các ngày 14, 16 và 18 của chu kỳ ấp bằng cách cho trứng lội nước để trứng gà không bị sát vỏ

    Trên đây là một số lưu ý cũng như một số cách để đối phó với thời tiết quá nóng khi ấp trứng về mùa hè. Nếu bạn có kinh nghiệm hay hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết bằng cách gửi bình luận ở dưới bài viết này nhé!
     

    Quan tâm nhiều
    Sách gà tự soạn
    Sách gà tự soạn bởi admin, 21/4/23 lúc 08:43
    Last edited by a moderator: 28/7/19

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé