Hiểu hơn về giống mèo ba tư dễ thương

Thảo luận trong 'Hội Yêu Mèo' bắt đầu bởi daivietseo, 26/10/17.

  1. daivietseo

    daivietseo Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/10/17
    Bài viết:
    68
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Mèo Ba Tư là một trong những giống mèo dễ thương và rất được yêu thích hiện nay. Thế nhưng nói đến giống mèo này, không phải ai cũng hiểu hết về chúng. Để có thể nuôi dưỡng và chăm sóc mèo Ba Tư tốt hơn, các bạn có thể tìm hiểu thêm về giống mèo này trong bài viết dưới đây.

    1.Nguồn gốc của giống mèo Ba Tư


    Như cái tên của nó, mèo Ba Tư có nguồn gốc từ một đất nước quen thuộc trong các câu chuyện cổ tích – đất nước Ba Tư cổ đại, tức Iran ngày nay. Đây là một trong những giống mèo bản địa của Iran, được phát hiện và nuôi dưỡng bởi những người dân ở đây từ khá sớm. Sau này, giống mèo này được người Anh đưa đến Châu Âu và ngày càng trở nên phổ biến. Ở thế kỉ XVII, giống mèo Ba Tư còn trở thành một trong những con thú cưng được Nữ hoàng Anh yêu thích nhất. Hiện nay, mèo Ba Tư trên thị trường có nguồn gốc từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới, nhưng những chú mèo thuần chủng vẫn hết sức có giá trị và được yêu thích hơn cả.

    [​IMG]
    Mèo Ba Tư thuần chủng là giống mèo rất có giá trị và được yêu thích

    2. Đặc điểm của mèo Ba Tư thuần chủng

    Mèo Ba Tư thuần chủng là loại mèo Ba Tư có giá trị và được yêu thích nhất trên thị trường hiện nay. Để nhận diện một chú mèo Ba Tư thuần chủng, bạn có thể dựa trên những đặc điểm ngoại hình của chúng. Có thể bạn đã từng nhìn thấy những chú mèo Ba Tư lông ngắn, nhưng đó là giống mèo đã được lai với mèo lông ngắn của Mỹ vào khoảng những năm 50 của thế kỉ trước. Một chú mèo Ba Tư thuần chủng phải có bộ lông dài và dày, tuy nhiên chính vì thế mà những người chủ ưa sạch sẽ có lẽ không thích giống mèo này vì chúng rụng lông quá nhiều và phải mất rất nhiều thời gian để chải chuốt cho chúng. Mèo Ba Tư thuần chủng có nhiều màu lông khác nhau, trắng, vàng, xám hoặc có tới 2-3 màu lông trên cơ thể nên bạn cũng có thể lựa chọn một chú mèo với màu lông mà mình yêu thích.

    [​IMG]
    Mèo Ba Tư thuần chủng có vẻ ngoài rất dễ thương

    Mèo Ba Tư thuần chủng còn được đánh giá với tiêu chuẩn là đôi mắt to và chiếc mũi nhỏ, chính vì thế đôi khi chúng còn được gọi là giống mèo Ba Tư mặt tịt. Nhờ đặc điểm này, những chú mèo Ba Tư thường có vẻ mặt buồn rầu và đáng thương khiến ai cũng yêu thích. Mí mắt của mèo Ba Tư cụp, lông mi sát mắt nên bạn cũng rất dễ nhận ra giống mèo này khi quan sát chúng.

    Mèo Ba Tư là giống mèo có kích cỡ thuộc dạng trung bình. Một chú mèo Ba Tư có thường có chiều dài khoảng 25-38cm và cân nặng khoảng từ 3 đến 5kg. Đầu của mèo Ba Tư khá lớn và tròn, khuôn mặt khá phẳng, đôi tai hình tam giác và khá bé so với đầu của chúng. Đuôi mèo Ba Tư khá dài nhưng dày lông, vì vậy khi nhìn tổng thể thì đuôi chúng cũng không quá dài so với cơ thể.

    [​IMG]
    Những chú mèo Ba Tư hết sức hiền lành và thân thiện

    Đây là giống mèo hết sức hiền lành, tình cảm nên rất thích hợp nuôi trong gia đình, kể cả gia đình có trẻ nhỏ. Chúng sẽ không khó chịu khi bạn có bận rộn và nhốt chúng trong nhà cả ngày, cũng chẳng có vấn đề gì với chúng nếu như không có người chơi cùng với chúng nên dù là một người chủ lười biếng, bạn vẫn có thể nuôi một chú mèo Ba Tư vì chúng sẽ không đòi hỏi bạn dành quá nhiều thời gian cho chúng đâu.

    3. Chăm sóc mèo Ba Tư thuần chủng

    Mèo Ba Tư là giống mèo có tuổi thọ tương đối, nếu được chăm sóc trong điều kiện tốt, một chú mèo Ba Tư có thể sống được khoảng 10 đến 15 năm, tuổi thọ thông thường của chúng vào khoảng 12, 13 năm. Tuy nhiên, dù mèo Ba Tư là giống mèo rất dễ tính nhưng việc chăm sóc chúng lại cần sự cẩn thận và tỉ mỉ vì chúng có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe do chính những đặc điểm ngoại hình của chúng.

    • Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi nuôi mèo Anh lông dài

    Mèo Ba Tư dễ gặp vấn đề về hô hấp do chiếc mũi của chúng khá bé và hõm mũi sâu. Chính vì thế nếu không được chăm sóc và quan tâm cẩn thận, mèo Ba Tư thường sẽ hay bị khó thở do tắc mũi. Thêm vào đó, lớp lông dày và rụng nhiều của chúng cũng là một trong những nguyên nhân khiến mèo Ba Tư dễ bị khó thở do hít phải lông của chính mình. Vì vậy, khi nuôi mèo Ba Tư thuần chủng, bạn cần tránh nhốt chúng ở những nơi kín, bí và khó trao đổi không khí, chăm sóc và chải lông cho chúng thường xuyên để loại bỏ lông rụng, tránh ảnh hưởng tới hô hấp của chúng mỗi khi hít phải lông.

    [​IMG]
    Mèo Ba Tư dễ gặp vấn đề về hô hấp nên bạn cần chăm sóc lông của chúng để tránh lông rụng gây ảnh hưởng

    Giống mèo này cũng dễ gặp các bệnh về mắt như đau mắt hột hoặc đau mắt đỏ vì mắt của chúng rất to nhưng mi mắt lại sụp và lông mi dễ đâm vào mắt. Để tránh tình trạng này, bạn nên lau mặt cho mèo Ba Tư hằng ngày để phòng tránh bệnh đau mắt cho chúng. Việc vệ sinh sạch sẽ nơi ở và cơ thể mèo cũng giúp phòng các bệnh về mắt tốt hơn nên bạn cần lưu tâm đến điều này.

    Đây cũng là giống mèo rất dễ bị béo phì vì chúng siêu lười biếng. Mèo Ba Tư thuần chủng có thể nằm dài cả ngày mà không cần hoạt động. Vậy nên khi chăm sóc mèo Ba Tư thuần chủng, bạn cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn của chúng. Không nên cho chúng ăn quá nhiều và quá no, nên thường xuyên đem chúng ra ngoài để chúng có thể vận động nhiều hơn và giảm các nguy cơ tích mỡ, tăng cân.

    [​IMG]
    Đây là giống mèo lười biếng nên rất dễ béo phì nên bạn cần khống chế khẩu phần ăn của mèo Ba Tư

    Nhìn chung, khi nuôi mèo Ba Tư thuần chủng bạn cần đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc thú y cho chúng vì giống mèo này cực dễ tính, và điều này đôi khi khiến bạn không chú ý tới tình trạng sức khỏe của chúng. Bạn nhất định phải đưa mèo đi khám thú y và tiêm phòng định kỳ đầy đủ nếu chú mèo bạn nuôi thuộc giống mèo Ba Tư nhé!

    Với những thông tin này, hy vọng chodocu.com đã giúp ích cho bạn trong việc chuẩn bị những kiến thức cần thiết trước khi nuôi một chú mèo Ba Tư. Nếu còn điều gì thắc mắc hay kinh nghiệm nuôi mèo hay, hãy chia sẻ cùng chúng tôi nhé!
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
    Last edited by a moderator: 20/12/18
  2. HangNga

    HangNga Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    15/12/18
    Bài viết:
    27
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mèo Ba tư (mèo Persian) là giống mèo có nguồn gốc từ xứ sở “nghìn lẻ một đêm” huyền thoại. Giống mèo này có khuôn mặt tròn trịa, mõm ngắn và bộ lông dài tha thướt tuyệt đẹp. Với nhiều biến thể gồm: mèo Ba tư truyền thống, mèo Exotic (mèo ba tư lông ngắn), mèo Himalayan và cuối cùng là mèo Chichilla. Tại Việt Nam, mèo Ba Tư cùng với mèo lông ngắn Anh là hai giống mèo được giới yêu mèo săn lùng nhất. Qua bài viết này, Dogily xin chia sẻ cùng bạn về lịch sử, đặc điểm và cách nuôi mèo ba tư. Giá mua bán mèo ba tư thuần chủng ở Tphcm và Hà nội bao nhiêu tiền ?

    [​IMG]
    Mèo Ba Tư được nhập và Việt nam cách đây khoảng 10 năm. Với ngoại hình tuyệt đẹp và tính cách ngọt ngào. Mèo Ba tư đang là một trong những giống mèo được yêu thích nhất tại Việt Nam
    Lịch sử
    Persian là một giống mèo cổ xưa. Chúng có nguồn gốc từ vùng Lưỡng Hà, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại từ cách đây trên 6.000 năm. Trên vùng đất này đã từng hiện diện đế quốc Ba Tư hùng mạnh (Iran ngày nay). Cho đến nay, nguồn gốc về giống mèo này tương đối mơ hồ. Các nhà khảo cổ đã thấy những ghi chép về giống mèo ba tư bằng chữ tượng hình trên các công trình kiến trúc cổ xưa. Chú mèo ba tư xám lông xù đầu tiên được nhà thám hiểm Pietro della Valle mang về Ý năm 1626. Cùng thời gian đó một người Pháp là Nicholas, cũng nhập mèo ba tư lông trắng về nước Pháp từ thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ). Sau đó rất nhanh chóng giống mèo này được du nhập vào quần đảo Anh.

    [​IMG]
    Những chú mèo Ba Tư đầu tiên được nhập về châu Âu từ thế ký 17. Qua nhiều thế kỷ lai tạo, giống mèo này có vẻ ngoài thu hút mọi ánh nhìn như ngày nay
    Ngay lập tức, với vẻ ngoài ấn tượng và nổi bật. Giống mèo 34 nhanh chóng được giới quý tộc thượng lưu châu Âu ưa thích. Số lượng mèo ba tư được nhân giống tăng rất nhanh chóng. Nguyên thủy, giống mèo này có bộ lông xám mượt mà, óng ả. Nhưng qua quá trình lai tạo, nhân giống, màu sắc bộ lông mèo ba tư trở nên rất đa dạng, sặc sỡ. Mèo ba tư cũng có thể có bộ lông 2 màu (gồm màu trắng và một màu đơn sắc khác).

    Mèo Ba Tư có nguồn gốc thực sự từ vương quốc Ba Tư huyền thoại không?
    Sau nhiều thế kỷ nhân giống chọn lọc từ mèo thổ nhĩ kỳ, anh lông dài ald, nga lai ba tư. Người ta đã tạo ra được giống mèo ba tư mặt tịt như chúng ta thấy ngày nay. Với hình dang đầu tròn, mặt ngắn, mõm hếch và đôi má bầu bĩnh . Đôi tai nhỏ, mắt to tròn và cơ thể mạnh mẽ, rắn chắc. Mặc dù những chú mèo Ba tư đầu tiên đến từ Iran. Nhưng qua quá trình lai tạo với nhiều giống mèo khác. Về mặt di truyền, mèo Ba Tư ngày nay không còn liên quan về mặt di truyền với các giống mèo có xuất xứ từ vùng Lưỡng Hà cổ nữa. Chúng được tạo ra bởi các nhà nhân giống châu Âu.

    Sự phát triển ra thế giới:
    Trong cuộc triển lãm mèo cảnh tại đại triển lãm Crystal Palace (London, vương quốc Anh) vào năm 1871. Lần đầu tiên mèo ba tư được xuất hiện như một giống chính thức. Nữ hoàng Anh Victoria thời bấy giờ đặc biệt yêu thích giống mèo này và có các chính sách phát triển mèo ba tư trên toàn vương quốc. Được sở hữu một chú mèo có nguồn gốc từ đất nước Ba tư xa xôi, huyền bí là khao khát của bất cứ ai. Bộ tiêu chuẩn giống mèo ba tư đầu tiên được ban hành vào năm 1889 bởi nhà quảng bá mèo Harrison Weir.

    [​IMG]
    Hình ảnh chú mèo Ba Tư cổ giành thắng lợi tại Wesminster Catshow năm 1899
    Mèo ba tư được nhập khẩu vào Mỹ từ năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Từ đó đến nay, với ngoại hình thướt tha, xinh đẹp. Cùng tính cách ngọt ngào, thân thiện. Mèo Persian đã trở thành một trong những giống mèo được yêu thích nhất trên toàn thế giới.

    Các biến thể của mèo Ba Tư:
    Mèo ba tư truyền thống:
    (hay còn gọi là mèo ba tư mặt búp bê) là tên gọi ngày nay của giống mèo vẫn giữ nguyên bản về đặc điểm hình dạng, tính cách so với khi mới được công bố vào thế kỷ 19. Hầu như không bị lai tạo tính trạng trội đặc biệt nào.

    Cùng với sự phát triển khắp châu Âu và Mỹ. Các nhà nhân giống trên toàn cầu bắt đầu phát triển các biến thể của giống mèo ba tư. Xu hướng phổ biến nhất là lai tạo ra “mặt phẳng – peke face” và “mũi tịt” mà không thay đổi tên gọi ban đầu là mèo ba tư. Ngày nay, Hiệp hội những người yêu mèo (CFA) công nhận tính trạng “mặt phẳng”, “mũi tịt” là tiêu chuẩn của mèo ba tư hiện đại. Và được gọi tên là mèo Persian (mèo ba tư). Còn loại mèo ba tư ban đầu vẫn còn được nhân giống tới ngày nay thì được gọi với tên gọi mới để phân biệt là “Traditional Persian”, tiếng Việt gọi là mèo ba tư truyền thống.

    Trong khi đó, hiệp hội mèo quốc tế (TICA) lại không phân biệt mèo Persian với Traditional Persian. Với một bản tiêu chuẩn chung, không phân biệt định dạng khuôn mặt cụ thể.

    [​IMG]
    Hình chụp một chú mèo Ba Tư truyền thống (Traditional Persian)
    Mèo Peke -Persian (hay còn gọi là mèo ba tư pakingese).
    Vào thập niên 1950, lấy cảm hứng từ giống chó Bắc Kinh (pekingese). Các nhà nhân giống đã tạo ra mèo peke-persian. Bằng cách chọn lọc những tính trạng siêu trội về “mặt phẳng” và “mũi tịt”. Từ peke lấy tiền tố tên gọi pekingese.. Loại mèo này sau đó đã được đăng ký như một giống mới với CFA. Tuy nhiên, do giống mèo mới này không được yêu thích mấy do chúng gặp phải các vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng.

    Mèo himalaya
    Cũng trong thập niên 1950, mèo Xiêm tiếp tục được lai tạo với mèo ba tư. Để tạo ra một biến thể mới, với thân hình của mèo ba tư. Nhưng lại mang bộ lông sặc sỡ của mèo Xiêm. Giống mèo mới được gọi là mèo Himalaya. Tên gọi được đặt theo tên của loài thỏ Himalaya có màu lông sặc sỡ tương tự.

    [​IMG]
    Hình ảnh một chú mèo Himalaya lông trắng như tuyết tuyệt đẹp và cực hiếm
    Mèo Exotic shorthair:
    Trong thập niên bùng nổ lai tạo giống mèo 1950s. Người ta cũng đã âm thầm nhân giống mèo ba tư với mèo Mỹ lông ngắn (american shorthair – ASH) để nâng cao chất lượng con giống. Vào năm 1966, Hiệp hội yêu mèo CFA công nhận tiêu chuẩn giống mèo mới này dưới tên gọi là Exotic shorthair. Tại Việt Nam, do gương mặt mèo Exotic giống hệt với mèo ba tư. Vì vậy, nhiều người gọi mèo Exotic là mèo ba tư lông ngắn.

    [​IMG]
    Hình ảnh một em mèo Exotic shorthair (hay còn gọi là mèo Ba Tư lông ngắn) cực xinh xắn và dễ thương
    Về cơ bản, mèo Exotic có tất cả các đặc điểm về nhân dạng và tính cách giống với mèo ba tư truyền thống. Ngoại trừ bộ lông mèo Exotic ngắn hơn nhiều so với Traditional Persian. Mèo Exotic được Hiệp hội mèo quốc tế (TICA) xếp chung vào giống mèo Ba Tư. Còn Hiệp hội yêu thích mèo (CFA) thì công nhận mèo Exotic short hair như một giống riêng biệt.

    Mèo ba tư toy và teacup.
    Để đáp ứng thị hiếu của thị trường. Nhiều nhà nhân giống có xu hướng tạo ra những chú mèo ba tư có kích thước nhỏ. Chúng thường được gọi tên tương tự các giống chó bị thu nhỏ kích thước là Teacup Persian, Toy Persian. Tuy nhiên, các tên gọi trên chỉ có ý nghĩa về marketing. Các giống mèo ba tư Toy và Teacup không được bất kỳ tổ chức quốc tế về giống mèo công nhận. Nguyên nhân xuất phát từ vấn đề đạo đức. Để tạo ra những chú mèo ba tư size teacup hay toy. Người ta thường nhân giống cận huyết hoặc lai tạo những chú mèo còi cọc với nhau. Những con mèo con sinh ra bởi những cặp bố mẹ như vậy dễ mắc rất nhiều vấn đề về sức khỏe di truyền và có tuổi thọ rất thấp.

    Mèo Chinchilla longhair và Sterling.
    Tại Hoa Kỳ, một số nhà nhân giống đã lai tạo và mong muốn tách mèo ba tư màu bạc thành một giống riêng biệt. Với tên gọi là mèo Sterling. Tuy nhiên, ý tưởng này không được hiệp hội yêu thích mèo Mỹ (CFA) công nhận.

    [​IMG]
    Hình ảnh một em mèo Ba Tư lông xù màu bạc. Đã từng được một số nhà nhân giống đề xuất tên gọi giống mèo Sterling nhưng không được CFA công nhận
    Tuy nhiên, tại châu Phi. Hội đồng mèo Nam Phi (SACC) lại thích thú với ý tưởng này. Các nhà nhân giống đã tách giống mèo ba tư có màu vàng và bạc thành một giống riêng biệt được SACC công nhận. Tên gọi mới của nhánh mèo Ba tư này là mèo Chinchilla longhair. Về cơ bản, mèo Chinchilla có hầu hết các đặc điểm tương tự như mèo Ba tư truyền thống. Tuy nhiên, mèo Chinchilla có mũi dài hơn so với mèo ba tư truyền thống. Điều này làm cho chúng có hệ hô hấp tốt hơn dẫn đến sức khỏe cũng tốt hơn Traditional Persian. Một điểm khác biệt là mèo Chinchilla chỉ có hai màu mắt là xanh lá cây và xanh ngọc lục bảo. Chỉ có mèo con mới có thể có màu mắt khác là màu xanh nước biển.

    [​IMG]
    Một em mèo Chinchilla với ánh mắt xanh ngọc lục bảo đẹp hút hồn
    Kích thước
    Mèo ba tư là giống mèo có kích thước trung bình. Với một thân hình khỏe mạnh và săn chắc. Trọng lượng từ 2,5-4,5 kg. Chiều cao từ 25-35 cm.

    Giống mèo 34 có vẻ ngoài rất ấn tượng. Với cái đầu to tròn, đôi mắt cũng tròn xoe như hai viên ngọc. Mũi ngắn, má phính, mặt tịt tai nhỏ là những đặc điểm nổi bật của mèo ba tư. Giống mèo này có một cơ thể cường tráng, săn chắc và mạnh mẹ. Mèo 34 có tứ chi ngắn, to bản và rất khỏe. Bàn chân to, tròn. Đuôi mèo ba tư không dài lắm nhưng khá tương xứng với tổng thể thân mình.

    Tính cách
    Mèo ba tư có tính cách điềm đạm và tình cảm. Chúng rất ngọt ngào và thân thiện với chủ nhân. Với vẻ đẹp của mình, mèo 34 là điểm nhất cho ngôi nhà tại bất kỳ nơi đâu có hiện diện của chúng. Chúng cũng biết phân biệt ai là người yêu mến chúng thực sự. Ai là người lạ cần cảnh giác. Mèo ba tư thích được ngồi trong lòng chủ, được vuốt ve cưng nựng. Giống mèo này không ưa sự ồn ã. Chúng rất thư thả, thích những nơi an bình.

    [​IMG]
    Mèo Ba Tư là giống mèo điềm tĩnh. Chúng thường nằm dài trên sofa hoặc trong lòng chủ nhân để được vuốt ve, âu yếm
    Mèo Ba tư có đôi mắt to tròn. Một gương mặt thu hút mọi ánh nhìn. Giống mèo này có chất giọng rất êm ái và đầy nhạc tính. Mèo 34 tương đối dễ nuôi. Chúng không đòi hỏi gì nhiều ngoài việc được cho ăn. Chủ nhân dành chút thời gian chơi trò cần câu với lông chim cùng với mèo cưng của mình. Chỉ cần được chủ nhân ôm vào lòng, âu yếm vài câu, xoa đầu và vỗ về. Chú mèo ba tư của bạn sẽ “F5 refresh” trở lại hoạt bát, yêu đời ngay lập tức.

    Khác với hầu hết các giống mèo trên thế giới đều rất giỏi leo trèo. Mèo ba tư hầu như không có khả năng nhảy qua cửa sổ, leo lên các cao điểm trong nhà như nóc tủ, bàn ăn…Chúng chỉ thích nằm dài lười biếng trên sàn gỗ trong nhà, ghế sofa. Hoặc tuyệt vời nhất khi được chủ nhân ôm lên giường ngủ cùng.

    Những vấn đề về sức khỏe
    Tất cả các giống mèo ba tư gồm: mèo ba tư truyền thống, mèo exotich lông ngắn, mèo himalaya, mèo chinchilla… đều gặp phải một số vấn đề di truyền. Bạn cần có kiến thức để chuẩn bị trước khi nuôi một em mèo ba tư. Ẩn sau vẻ đẹp thanh thoát và êm dịu ngọt ngào là một số căn bệnh dễ mắc phải do bị nhân giống theo sở thích của con người với “mặt phẳng”, “mũi tịt”. Cụ thể như sau:

    – Các bệnh về đường hô hấp.

    – Các bệnh về cơ xương khớp vùng mặt.

    – Viêm tuyến lệ.

    – Bệnh về tiết niệu (suy thận…).

    Để hạn chế các nguy cơ về bệnh di truyền. Bạn nên chọn mua mèo ba tư con thuần chủng từ những nhà nhân giống chuyên nghiệp hoặc người bán có uy tín trong cộng đồng. Tránh để tiền mất tật mang, mua phải mèo bệnh, tật lỗi. Vừa khổ cho mình, lại vừa thương các bé.

    [​IMG]
    Do cấu tạo khung xương sọ với chiếc mũi ngắn tịt sau hàng trăm năm lai tạo. Mèo Ba tư thường bị các chứng bệnh về đường hô hấp
    Lưu ý: một điều cần biết khi phối giống mèo ba tư. Tại Hà nội và Tphcm rất nhiều nơi nhận phối giống mèo 34 giá từ 1-5 triệu đồng/lần tùy theo chất lượng. Tuy nhiên bạn cần có sự tư vấn về chuyên môn trước khi cho giao phối. Do một số màu lông khi phối giống sẽ gây ra các lỗi về di truyền có thể ảnh hưởng đến các thế hệ sau.

    Bộ lông mèo ba tư. Cách chăm sóc, chải lông và vệ sinh cơ thể:
    Bộ lông và màu mắt:
    Mèo Persian có bộ lông rất phong phú về màu sắc. Có nhiều kiểu phân loại màu sắc lông mèo 34. Nhưng phố biến nhất là phân loại theo CFA. Các màu cơ bản gồm: trắng, xanh, kem, sô cô la, đỏ, đen và màu hoa cà. Đến nay có gần 150 mẫu lông được Hiệp hội yêu mèo Hoa Ky (CFA) thống kê và công nhận. . . Màu mắt mèo ba tư có có liên hệ di truyền chặt chẽ tương xứng với màu lông. Ví dụ: mèo ba tư lông trắng thường có mắt màu xanh thẫm hoặc màu đồng thau lấp lánh. Mèo ba tư màu khoang hoa cà chỉ có mắt màu đồng thau. Mèo ba tư đơn sắc như màu vàng, đen bạc thường có mắt màu xanh lá cây hoặc màu ngọc lục bảo…

    [​IMG]
    Màu lông và màu mắt mèo Ba Tư lông dài thường liên hệ chặc chẽ với nhau. Trong hình trên là một em mèo ba tư đen với đôi mắt màu đồng thau rực rỡ
    Mèo ba tư có bộ lông hai lớp dày dăn, bóng mượt. Lông mèo 34 trải đều toàn bộ cơ thể. Riêng phần cổ và bắp chân, vùng quan tai và giữa các kẽ ngón chân. Lông thường mọc dày hơn các phần còn lại của cơ thể.

    Cách chăm sóc và chải lông
    Sở hữu bộ lông hai lớp dài và rất dày. Điều cần bạn quan tâm nhất là chải lông thường ngày cho mèo ba tư. Cần đảm bảo bộ lông luôn sạch sẽ và không bị rối. Bạn cần chải nhẹ nhàng xuôi theo chiều lông mọc. Hầu hết mèo 34 đều ưa thích được chải lông. Đối với chúng đó là những cử chỉ ngọt ngào nhất.

    Mặc dù như hầu hết giống mèo khác. Mèo ba tư không thích nước. Và theo bản năng chúng cũng không ưa gì việc tắm. Để khắc phục điều này, bạn cần cho mèo cưng của mình làm quen với nước khi còn nhỏ. Để chúng cảm thấy việc được tắm là một quá trình thú vị. Bạn cần dùng lược chuyên dụng có bán tại các Pet shop để chải lông cho mèo. Lược của người sẽ không thích hợp sử dụng cho mèo 34 do cấu tạo tóc người và lông mèo hoàn toàn khác biệt.

    [​IMG]
    Do có bộ lông dày, dài. Mèo Ba tư cần được chải lông thường xuyên hàng ngày để loại bỏ lông chế
    Vệ sinh cho mèo:
    Hộp đi vệ sinh cho mèo rất quan trọng. Bạn cần giữ hộp đi vệ sinh cho mèo luôn sạch sẽ. Thường xuyên thay cát vệ sinh chuyên dùng cho mèo. Nếu mèo ba tư thấy hộp vệ sinh bị bẩn. Chúng có thể sẽ không sử dụng tiếp khay hay hộp đi vệ sinh đó nữa.

    Bạn cũng cần chú ý đánh răng thường xuyên cho mèo ba tư. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về răng. Và loại trừ mùi hôi miệng ở mèo.

    Quan hệ với trẻ nhỏ và thú nuôi khác trong nhà
    Mèo ba tư cực kỳ thích hợp với các gia đình có trẻ nhỏ. Mèo ba tư có thể trở thành một người bạn tuyệt vời của trẻ em. Và chúng cũng có thể sống hòa đồng tốt với chó và các vật nuôi khác trong nhà như gà, vịt, thú nhỏ khác…

    Một điều khác biệt nếu bạn có ý định nuôi mèo bắt chuột như mèo ta. Thì mèo Ba tư không phải là một lựa chọn tốt. Thấy chuột có khi còn bị rượt chạy dài dài.

    Chế độ dinh dương, kinh nghiệm nuôi mèo ba tư khỏe đẹp:
    [​IMG]
    Bạn cần áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp với mèo Ba Tư. Tránh đề chúng bị béo phì dẫn đến nhiều bệnh về tim mạch và xương khớp
    Giai đoạn bú mẹ:
    Để nuôi mèo con dưới 1 tháng tuổi, sữa mèo mẹ là tốt nhất. Trong trường hợp mèo mẹ bị mổ đẻ hoặc mất sữa. Bạn nên sử dụng các sản phẩm sữa sơ sinh chuyên dụng dành cho mèo. Có bán tại các Pet shop hoặc cơ sở thú y.

    Từ trên 1 tháng tuổi:
    Có thể tập cho mèo ăn dặm. Bạn có thể nấu cháo thịt nạc nghiền thật nát trộn kèm với 10-20 % rau củ quả ninh nhừ. Sau mỗi tuần khi mèo con đã trưởng thành hơn. Bạn có thể nấu cháo đặchơn chút ít. Trong thời kỳ đầu của giai đoạn này vẫn cho mèo con bú sữa mẹ kết hợp với ăn dăm. Cứ cách khoảng 4-5 giờ lại cho mèo con ăn một lần. Khối lượng thức ăn mỗi lần căn cứ theo thực tế từng con. Đối với các bé mèo con còi cọc hoặc yếu ớt hơn các anh chị em trong đàn. Bạn có thể tăng cường chất lượng bữa ăn bằng nhiều thịt và chất dinh dưỡng hơn.

    Giai đoạn sau 2 tháng tuổi:
    Giai đoạn này mèo con đã trưởng thành hơn. Có thể tự di chuyển và vận động tích cực. Bạn có thể cho ăn từ ba, bốn bữa lớn trong ngày với lượng thực phẩm lớn hơn. Sau 3 tháng tuổi, bạn có thể bổ sung thêm các vi chất như dưỡng lông,vitamin, canxi nano… để hỗ trợ mèo phát triển khỏe mạnh.

    Mèo ba tư con trên 5 tháng tuổi: đây là giai đoạn bạn có thể cho mèo con làm quen với các loại cám hạt khô dành riêng cho mèo. Pate cũng là món khoái khẩu cho mèo để tập ăn thêm trong giai đoạn này.

    Đối với mèo 1 năm tuổi trở lên:
    Lúc này mèo đã trưởng thành. Bạn chỉ cần cho ăn từ 1-2 bữa/ngày.

    Lưu ý:
    Bạn nên kiểm soát khẩu phần ăn của mèo. Do mèo là động vật ăn thịt. Vì vậy bạn nên tăng cường tỷ lệ protein trong thực đơn cho chúng (khoảng 50-70%). Lượng tinh bột (cơm) ở mức vừa phải (15-20%). Còn lại là rau xanh, củ quả hầm nhừ. Nếu cho mèo ăn quá nhiều hay chế độ tinh bột, mỡ động vật cao dễ dẫn đến bị béo phì, thừa cân. Hậu quả là dễ bị mắc các bệnh về xương khớp, tim mạch…

    Thị trường mua bán mèo ba tư tại Việt nam
    Như phần trên Dogily đã đề cập. Là một giống mèo tuyệt đẹp và ngọt ngào. Mèo ba tư rất được ưa chuộng và phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Dogily xin chia sẻ với bạn một số kiến thức và kinh nghiệm mua bán mèo ba tư tại hà nội và tphcm. Cụ thể như sau:

    [​IMG]
    Bạn nên lựa chọn mua mèo Ba Tư thuần chủng từ những người bán có uy tín
    Điều đầu tiên bạn cần đặc biệt cảnh giác trước các tin rao vặt kiểu như: bán mèo ba tư giá rẻ, bán mèo 34 lai giá rẻ, mèo ba tư giá vài trăm nghìn. Rất nhiều người bán đánh vào tâm lý ham mua rẻ. Yêu cầu đặt cọc, khi chuyển tiền thì điện thoại tắt máy hay chặn liên lạc. May mắn hơn thì có thể nhận được mèo không đúng như thỏa thuận, mèo bệnh, tật lỗi. Vì vậy, bạn cần tìm đến những địa chỉ bán mèo lớn, uy tín. Mua bán giao dịch hợp đồng, giấy tờ rõ ràng để ràng buộc trách nhiệm các bên.

    Giá mèo 34 phụ thuộc vào các yếu tố
    Giới tính:
    (mèo cái thường giá cao hơn mèo đực do xu hướng nuôi sinh sản tại Việt nam).

    Lứa tuổi:
    thường người mua mèo ba tư làm pet thích nuôi mèo con hơn. Tỷ lệ này chiếm đa số. Còn lại những người nuôi mèo ba tư có mục đích sinh sản mới tìm mua mèo giống trưởng thành.

    Giấy tờ, nguồn gốc:
    Hầu hết mèo ba tư sinh sản tại Việt Nam đều không thể làm giấy tờ thuần chủng. Chỉ duy nhất mèo nhập từ nước ngoài mới có giấy tờ của các tổ chức quốc tế. Chính vì điều này nên việc xác định mèo ba tư thuần chủng tại Việt Nam là hết sức khó khăn. Chủ yếu dựa vào đánh giá cảm quan bên ngoài.

    [​IMG]
    Giá bán mèo Ba tư bao nhiêu phụ thuộc rất lớn vào bộ lông đẹp hay xấu, có màu sắc đẹp, độc, lạ hay không
    Màu sắc bộ lông: một trong những yếu tố quan trọng tác động đến giá bán mèo ba tư là bộ lông. Thông thường theo thị hiếu tại thị trường Việt nam các màu lông đẹp, độc, lạ sẽ có giá cao hơn nhiều. Lông màu sáng thường được ưa chuộng hơn màu tối, đen, vện…

    Giá mèo ba tư thuần chủng bao nhiêu tiền? địa chỉ mua bán mèo ba tư ở hà nội và tphcm uy tín?
    Giá bán mèo ba tư truyền thống nhập khẩu:
    Thái Lan: giá nhập khẩu mèo có giấy tờ về đến Việt Nam khoảng 20-25 triệu/bé. Những bé có phả hệ xuất sắc có thể lên đến 40-50 triệu/bé. Đối với mèo không giấy, giá rẻ hơn nhiều vào khoảng 10-15 triệu/bé.

    Châu Âu: chủ yếu nhập từ nguồn các nước Đông Âu và Liên Xô cũ (như Nga, Ba Lan, Nam Tư, Ucraina, Belarus…). Giá mua mèo ba tư các loại (truyền thống, exotic, himalaya, chinchilla…) nhập khẩu đã bao gồm cả thủ tục hải quan, kiểm dịch, vận chuyển rơi vào khoảng từ 1.500-2.500 usd/bé có giấy tờ đầy đủ.

    Mua mèo ba tư sinh sản tại Việt Nam.
    Mèo ba tư lông ngắn (mèo Exotic):
    Đang được các con Sen yêu mèo tại Việt Nam săn lùng. Nếu đạt các tiêu chí như mặt phẳng, tròn, mõm tịt, mắt to trò, mũm mĩm giá từ 5-10 triệu đồng/bé (không giấy tờ). Giá bán mèo Exotic con thuần chủng vào khoảng 15-25 triệu/bé.

    [​IMG]
    Giá bán mèo Exotic có sực chênh lệch đáng kể giữa mèo có giấy và mèo không giấy
    Giá bán mèo ba tư truyền thống:
    Đây là loài mèo có phân khúc giá đa dạng nhất tại Việt nam hiện nay. Mức giá dao động với biên độ rất rộng từ 2-15 triệu đồng. Phụ thuộc chủ yếu vào độ kết người mua, ngoại hình của từng cá thể. Hầu hết mèo ba tư truyền thống tại Việt nam đều không có giấy.

    [​IMG]
    Hầu hết mèo Ba tư truyền thống tại Việt Nam đều không có giấy tờ. Vì vậy, nhiều người bán mèo ba tư truyển thống giá rẻ ở Hà nôi và Tphcm
    Mèo himalaya và mèo Chinchilla:
    Do số lượng hai biến thể này của mèo ba tư được nuôi tại Việt nam không nhiều. Vì vậy, để tìm mua mèo himalaya và chinchilla tại hà nội và tphcm là tương đối khó khăn. Vì vậy, chúng tôi tạm tời chưa cung cấp được thông tin về giá mua bán hai loại mèo ba tư hiếm này.

    [​IMG]
    Tại Việt Nam, mèo Himalaya rất hiếm. Vì vậy, rất khó khăn để có thể mua được mèo Himalaya con thuần chủng sinh sản tại Việt Nam
    Với kinh nghiệm nhiều năm nhân giống, nhập khẩu các loại thú cưng. Dogily Pet shop là địa chỉ mua bán mèo Ba Tư uy tín và tin cậy để bạn đặt niềm tin. Bạn có thể đặt mua online, hoặc trực tiếp tại hệ thống các cửa hàng của Dogily Petshop ở Hà nội và tphcm.
     
    Last edited by a moderator: 20/12/18

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé