Những đặc điểm về ngoại hình, tính cách và kinh nghiệm nuôi chó Nhật- Japanese Chin

Thảo luận trong 'Hội Yêu Chó Cảnh' bắt đầu bởi daivietseo, 11/1/18.

  1. daivietseo

    daivietseo Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/10/17
    Bài viết:
    68
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, giống chó Nhật Xù lúc đầu chỉ được dành cho tầng lớp địa chủ, quý tộc, vua chúa nuôi mà thôi. Do đó, có thể xem những chú chó Nhật - Japanese Chin là một giống chó quý tộc. Cũng có thể vì thế mà chó Nhật Xù ít phổ biến hơn các giống chó khác có nguồn gốc tại Nhật Bản, như chó Akita hoặc chó Shiba Inu. Hiện nay, ở Việt Nam, cũng có khá nhiều người chưa biết đến giống chó Nhật Xù này.

    Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin liên quan về giống chó này, bao gồm đặc điểm chó Nhật Xù cùng tính cách và cả kinh nghiệm nuôi chúng sao cho khoa học nhất.
    [​IMG]
    Những chú Chó Nhật lông xù với bộ lông mê hoặc lòng người
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của chó Nhật Xù hay chó Japanese Chin
    Cũng giống như chó Akita và chó Shiba, chó Nhật Xù là một trong những giống chó cổ xưa nhất của Nhật Bản, và thật may mắn là chúng còn sống được đến bây giờ. Tuy nhiên, không giống với chó Akita, vốn dĩ có nguồn gốc ở Nhật Bản, mà chó Nhật Xù có nguồn gốc từ Trung Quốc.

    Sau này, chúng được Trung Quốc gửi tặng sang Nhật Bản như một món quà mang tình hữu nghị của hai quốc gia, đây là trong giai đoạn khi tình cảm hai nước tốt đẹp. Lúc đó, giống chó Nhật Xù được tặng cho các lãnh chúa Nhật Bản và triều đình. Điều này có thể giải thích tại sao chó Nhật Xù chỉ được nuôi trong tầng lớp quý tộc, địa chủ và triều đình. Ngay từ đầu, chúng đã có địa vị cao quý và được giữ vai trò như một “đặc sứ” của Trung Quốc trên đất nước Nhật Bản.

    Trong những năm đầu, sau khi được Trung Quốc tặng, chó Nhật Xù được nuôi trong cung cấm hoặc các phủ quý tộc, lãnh chúa, chúng được canh giữ rất nghiêm ngặt. Cũng vì lý do này mà người ngoài rất khó để được chiêm ngưỡng vẻ ngoài yêu kiều của chúng. Chúng được canh phòng nghiêm ngặt đến nỗi, ngay cả khi đã đến giữa thế kỉ 19, đến cả người dân Nhật Bản, nhiều người còn không biết đất nước của họ sở hữu giống chó Nhật Xù này. Chó Nhật Xù chỉ được nhiều người biết đến khi thuyền trưởng Matthew Perry vô tình được tặng một chú chó Nhật Xù làm quà và đem nó theo về phương Tây, đó là lúc ông đang neo thuyền tại cảng Uraga gần Edo – chính là Tokyo thời này. Đây là việc xảy ra vào năm 1853, tức là phải đến những năm 80 của thế kỉ 19 thì chó Nhật Xù mới bắt đầu có tiếng trên thế giới.

    Sau đó, đến năm 1945, khi phát xít Nhật thua cuộc trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, Nhật Bản bị Mỹ sang chiếm đóng thì rất nhiều em chó Nhật Xù đã bị đưa sang các nước châu Mỹ và châu Âu như một chiến lợi phẩm, Khi sang các nước này, các em chó Nhật Xù đã được lai giống rất nhiều. Điều này khiến chó Nhật Xù còn phổ biến ở các nước phương Tây hơn cả ở quê hương của nó.

    Trước năm 1977, số lượng chó Nhật Xù trên cả thế giới còn cực kì ít, thậm chí nó còn chưa được biết đến nhiều. Đa phần những em chó Nhật Xù chỉ được nuôi trong các gia đình không phải là giàu sang thì cũng là các gia đình quyền quý để thể hiện đẳng cấp của gia đình, hay là một minh chứng cho sự thành đạt của gia chủ, sự hưng thịch của gia tộc.
    [​IMG]
    Ngày nay, chó Nhật lông xù được ưa chuộng và săn lùng trên khắp thế giới
    2. Những đặc điểm bên ngoài của giống chó Nhật Xù

    Chó Nhật Xù đặc biệt có vẻ ngoài rất giống với chó Bắc Kinh và chó Shih Tzu, hai giống chó cũng thuộc tầng lớp giống chó quý tộc có tiếng ở Trung Quốc. Có khả năng rất lớn là ba giống chó này có mối quan hệ họ hàng với nhau, có thể chúng cùng được lai từ một giống chó nào đó.

    Điều đầu tiên làm bạn nhận ra một chú chó Nhật Xù là chúng có một bộ lông cực dài. Đây cũng chính là điểm nhấn của giống chó này. Trong tên cúa chúng có từ Xù nhưng thật ra lông của chó Nhật Xù lại chẳng xù tẹo nào. Mà ngược lại lông của chúng lại cực kì mềm, mượt. Đến khi chúng trưởng thành nếu không được cắt tỉa thường xuyên thì bộ lông của chúng có thể chạm tới đất. Lông của chó Nhật Xù phân chia hai màu theo khoang rõ rệt. Hai màu đen – trắng là những màu bạn thường gặp ở những em chó này nhất. Qúy hiếm là màu trắng – vàng lửa.

    Những em chó Nhật Xù được xếp vào nhóm những giống chó nhỏ, bởi ngay cả khi chúng đã trưởng thành thì trọng lượng của chúng cũng chỉ nằm trong khoảng 2,5 – 4 kg. Và có chiều cao khoảng 25 – 30 cm.
    [​IMG]
    Chính ngoại hình nhỏ bé của chó nhật lông xù lại là đặc điểm khiến người yêu chó ưa chuộng

    3. Về đặc điểm tính cách chó Nhật Xù
    Chó Nhật Xù có đầy đủ mọi tính cách và phẩm chất của một giống chó quý tộc. Có thể dễ dàng nhận thấy là chúng cực kỳ sạch sẽ và thích sự sạch sẽ trong mọi hoàn cảnh. Chúng luôn chăm chút bộ lông của mình từng tí một. Và khác với những giống chó khác, chó Nhật Xù rất hiếm khi chạy nhảy hay là nghịch bẩn hoặc nằm bò, đùa nghịch ở trên đất. Nói chung là tất cả những hoạt động làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bộ lông của nó, nó đều hạn chế thực hiện.

    Chó Nhật Xù thường rất vui vẻ với chủ của mình nhưng thái độ này không phải là đối với tất cả mọi người. Khi có những chú chó khác nữa thì chó Nhật Xù thường không hòa đồng với chúng cho lắm. Hơn thế nữa, chúng còn đặc biệt “chảnh”, nếu bạn là người mới gặp chúng lần đầu, thì bạn rất khó có thể tiếp cận được chúng, chứ đừng nói đến chuyện bế chúng. Giả sử bạn có bế được chúng đi nữa thì cũng gặp phải những phản ứng gay gắt của chó Nhật Xù. Do vậy, khi nuôi những em chó Nhật Xù, để tránh những rắc rối trên, bạn không nên nuông chiều chúng, cần phải thực sự cứng rắn. Nếu không chúng sẽ khó bảo hay “chảnh” quá mức hoặc chúng rất dễ phản ứng khi bạn không đáp ứng nhu cầu nào đó của chúng.
    [​IMG]
    Chó Nhật Xù có tính cách được cho là khá "chảnh"

    4. Các bệnh thường gặp ở chó Nhật Xù
    Chó Nhật Xù thường gặp khá nhiều vấn đề sức khỏe trong suốt quá trình nuôi chúng. Những ván đề này có thể không gây nguy hiểm tới tính mạng của chúng nhưng sẽ làm những em Nhật Xù giảm tuổi thọ một cách đáng kể. Phổ biến nhất là các bệnh về đường hô hấp, bởi vì chó Nhật Xù có cái mũi phẳng và to. Vào mùa đông, chúng sẽ thường xuyên bị cảm cúm và bị ho, do đó, vào mùa này bạn cần giữ ấm cho chúng, không nên cho chúng ra ngoài khi trời lạnh để bảo vệ sức khỏe cho cún yêu.

    Nguyên nhân chính khiến những chú chó Nhật Xù bị trầy xước đó là do chính đôi mắt quá khổ của chúng. Bạn cân nhắc khi cho chúng chơi đùa với các giống chó khác, đặc biệt, là trong ổ của chúng hay nơi ở của bạn cũng nên loại bỏ các vật dụng sắc nhọn dễ làm các em chó Nhật Xù bị thương khi chúng sinh hoạt. Khi các vết xước ở vùng mắt chúng không được chăm sóc và vệ sinh kịp thời thì có thể làm chúng bị tổn thương võng mạc. Để qua một thời gian dài thì rất khó cứu chữa cho chúng, nặng hơn có thể làm chúng vĩnh viễn bị mù. Vì vậy, hãy cẩn thận khi chăm sóc những em chó Nhật Xù nhé.

    Chó Nhật Xù cũng cần được vệ sinh sạch sẽ do bộ lông của chúng cũng rất dày. Để tránh các loại kí sinh trùng và các loại nấm mốc trên da chó Nhật Xù, bạn cần thường xuyên tắm và sấy khô cho chúng ngay sau khi tắm.
    [​IMG]
    Sở hữu bổ lộ dài và dầy cũng là nguyên nhân chó Nhật lông xù thường mắc các bệnh do ký sinh trùng, nấm mốc gây ra
    5. Cách nuôi chó Nhật Xù đúng cách
    Cách nuôi chó Nhật cũng không hề dễ dàng, cũng bởi tính cách “sang chảnh”, đặc trưng của giống chó này nên chúng rất kén người nuôi. Bạn có thể không giàu về kinh tế nhưng nhất định phải giàu thời gian khi nuôi một chú chó Nhật lông xù trong nhà, bởi ít nhất, bạn cần chải chuốt bộ lông cho chúng ít cũng phải 2 – 3 ngày một lần.

    Vào mùa hè bạn cần tắm cho chúng mỗi tuần một lần, còn mùa đông thì tần số tắm có thể giảm đi nhưng cũng phải một tháng tắm một lần. Bạn nhất định phải tắm cho chúng bằng dầu tắm chuyên dùng cho chó lông dài để cho bộ lông của chó Nhật Xù luôn luôn mềm mượt và óng ả, thêm vào đó dùng dầu gội chuyên dùng cho chó lông dài sẽ hạn chế được tình trạng rụng lông của chúng. Sấy khô là điều cần thiết phải làm cho những chú chó Nhật Xù này sau khi chúng tắm xong, nếu như bạn không muốn nấm mốc phát triển trên cơ thể xinh đẹp của chúng.

    Vấn đề cần lưu ý tiếp theo là không gian sống cho chó Nhật Xù. Như các bạn đã biết ở trên, chúng là loài chó rất thích sạch sẽ, do đó nơi ở của chúng cần phải thoáng mát, khô, không có mùi hôi thối nào và điều quan trọng là không được bẩn. Nếu bạn không đáp ứng được những yếu tố trên bạn sẽ chẳng thể nuôi được một chú chó Nhật Xù đâu. Để loại bỏ ẩm mốc và mùi hôi, bạn nên lót đệm cho chúng nằm. Không chỉ khiến chúng ấm áp hơn vào mùa đông mà bạn cũng dễ dàng làm vệ sinh ổ cho chúng hơn. Một công đôi việc! Tất nhiên, bạn cũng cần thường xuyên giặt những tấm đệm lót này.

    Chó Nhật Xù rất nhạy cảm với ngô và các sản phẩm có liên quan hay có nguồn gốc từ ngô, nên khi cho chúng ăn bạn cần lưu ý đến điều này, để phòng tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Chúng có thể sẽ bị dị ứng và sặc kể cả chỉ cho chúng ăn một thìa nhỏ các loại sản phẩm hay thực phẩm có liên quan đến ngô. Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ bát ăn của những em chó Nhật Xù, khi chúng không ăn hết thức ăn thừa trong bát thì bạn cũng nên đổ đi. Vì với tính cách “sang chảnh” của mình thì chúng chẳng bao giờ ăn thức ăn thừa của bữa trước đâu. Còn về chế độ dinh dưỡng và khối lượng thức ăn hay thực đơn của chó Nhật Xù cũng tương tự như những giống cho khác.
    [​IMG]
    Sau khi tắm, chủ nhân nên sấy khô bộ lông cho chú chó Nhật xù

    Kết

    Mặc dù chó Nhật Xù là giống chó “sang chảnh” như vậy nhưng chúng sống cũng rất tình cảm với chủ của mình. Cũng có thể vì ngay từ đầu chúng đã được chăm sóc và nuôi nâng như vậy nên tính cách của chúng cũng hơi khó tính. Nhưng khi bạn đã sống chung với chúng trong một thời gian dài, bạn sẽ phát hiện ra chó Nhật Xù có nhiều tính cách đáng quý. Đừng vội đánh giá một em chó Nhật Xù khi bạn mới chỉ tiếp xúc với chúng trong một thời gian ngắn.
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
    Last edited by a moderator: 7/11/18
  2. Dogilypetshop

    Dogilypetshop my dog is family. my dog is not a pet

    Tham gia ngày:
    5/11/18
    Bài viết:
    12
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Ceo
    Nơi ở:
    Hà nội
    Nhớ một thời chó nhật đắt ngang bằng một em xe máy dream
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé