Thức ăn và chế độ dinh dưỡng khi nuôi chó cảnh ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Hội Yêu Mèo' bắt đầu bởi daivietseo, 6/1/18.

  1. daivietseo

    daivietseo Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/10/17
    Bài viết:
    68
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Có thể bạn sẽ cảm thấy băn khoăn và không biết có nên nuôi một chú chó cảnh không khi mà những thông tin như thức ăn dành cho chó cảnh rất đắt, toàn loại hảo hạng, hay cho cảnh rất kén ăn, rất khó nuôi… Đây không phải là những thông tin sai nhưng chưa chuẩn xác, còn về việc chó kén ăn có thể là do cách chăm sóc của mỗi chủ nhân. Vì thế, bạn không cần quá lo lắng, thức ăn của chúng cũng rất dễ kiếm, đôi khi là bạn ăn gì thì cho chúng ăn nấy, chúng vẫn sẽ khỏe mạnh và lớn lên bình thường.

    Vấn đề bạn cần quan tâm ở đây chọn cho chú chó của mình một khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi, thể trạng, không cho ăn quá nhiều hay quá ít, đảm bảo chó cưng có đủ nguồn dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

    1. Những em chó cảnh có chế độ dinh dưỡng như thế nào?
    Tất cả những chú chó được nuôi hiện nay đều có cùng tổ tiên là loài chó sói, do vậy chúng đều là những loài động vật ăn thịt. Hệ tiêu hóa của chúng đều được cấu tạo phù hợp với loại thực phẩm này, vậy nên chúng tiêu hóa và hấp thụ protein và chất béo rất tốt.

    Dù rằng đã được con người thuần hóa và sống cùng chúng ta trong hàng chục nghìn năm, đã phần nào “chấp nhận” cảnh ăn thêm tinh bột và rau, củ quả nhưng phần lớn nhu cầu dinh dưỡng của chúng vẫn là chất dinh dưỡng này. Có nghĩa là trong các bữa ăn của chúng, bữa nào bạn cũng phải cho chó cảnh nhà bạn ăn chất béo và protein, còn phải là lượng lớn nữa. Tỉ lệ giữa hai chất này sẽ tùy thuộc vào mức độ hoạt động, độ tuổi hay mức độ tiêu hóa của từng giống chó. Vậy nên, những giống chó khác nhau, độ tuổi khác nhau thì sẽ có tỉ lệ dinh dưỡng khác nhau. Nhưng phần lớn các giống chó đều cần tỉ lệ protein từ 20 – 30 % trong tổng khối lượng thức ăn của chúng và chất béo thì cần 10 – 16 %. Phần còn lại là chất xơ, tinh bột, vitamin, các khoáng chất và một số thực phẩm bổ sung năng lượng khác.
    [​IMG]
    Khẩu phần ăn của chó nên có thịt

    Đa số những em chó cảnh còn ít tuổi sẽ cần tỉ lệ protein và chất béo nhiều hơn những em chó cảnh đã trưởng thành. Cũng như vậy, với những em cún hoạt động nhiều hơn thì tỉ lệ protein và chất béo cũng tăng theo tỉ lệ thuận, những em có cơ bắp nhiều cũng tương tự. Thêm vào đó, bạn cần lưu ý khi nuôi những em chó có bộ lông dài hơn những chú chó bình thường. Đối với những giống chó lông dài này, tỉ lệ protein và chất béo mà chúng cần được cung cấp sẽ nhiều hơn những em chó lông ngắn, cho dù chúng có lười vận động đi chăng nữa. Do lông được cấu tạo từ protein, vậy nên bộ lông càng dài thì lượng protein cần thiết để cung cấp cho chúng cũng nhiều hơn. Mặt khác, để có một chú chó cảnh đẹp với bộ lông mềm mượt và óng ả thì chất béo là chất dinh dưỡng không thể thiếu.

    Bạn có thể tham kháo các mức chất béo và protein cần thiết cho các chú chó cảnh ở mỗi độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên bạn đừng dập khuôn theo mà hãy căn cứ vào những chỉ số này để tự tính ra chỉ số riêng cho chú chó cảnh nhà mình. Tỉ lệ protein và chất béo tối thiểu tương ứng là 20 % và 10 %. Tỉ lệ này là đối với những em chó cảnh có bộ lông ngắn, chỉ có các hoạt động cơ bản và cả ăn ngủ nữa. Những tỉ lệ này sẽ tăng theo những những đặc điểm sau:
    • Những chú chó cảnh có độ tuổi dưới 8 tháng tuổi thì thêm 3 % protein và thêm 2 % chất béo. Còn những em chó cảnh có độ tuổi từ 8 – 12 tháng tuổi thì chỉ cộng thêm 2 % protein và chỉ thêm 1 % chất béo.
    • Đối với những em chó lông dài thì tỉ lệ dinh dưỡng của chúng sẽ cộng thêm 3 % protein và chất béo thì cộng thêm 2 %.
    • Còn những em chó cảnh có cơ bắp phát triển và tập thể dục nhiều thì bạn cần cho chúng thêm 4 % protein và 3 % chất béo mỗi ngày. Đối với những em chó cảnh tập thể dục bình thường, thì bạn chỉ cần thêm cho chúng mỗi ngày 2 % protein và thêm 1 % chất béo là được rồi.

    Có lẽ bạn đang hơi rối phải không? Lấy một ví dụ đơn giản mà mình đã tìm trên mạng nhé. Một em Phốc Sóc có bộ lông dài, em chó này 4 tháng tuổi, có chế độ tập thể dục và hoạt động bình thường. Vậy ta sẽ có một phép tính đơn giản như sau: Tỉ lệ Protein em Phốc Sóc này cần sẽ là 20% (đây là tỉ lệ protein tối thiểu mà mỗi em chó cần) + 3% ( vì em Phốc Sóc này 4 tháng tuổi, tức là nó dưới 8 tháng tuổi) + 3% (nó có bộ lông dài) + 2% ( chế độ tập thẻ dục và hoạt động bình thường) = 28%. Vậy chú chó Phốc Sóc này cần 28% protein trong tổng số thức ăn mà chúng sẽ ăn trong ngày hôm đó. Và chất béo cũng làm tương tự như vậy nhé. Bạn sẽ có kết quả là 15%, tức tỉ lệ chất béo sẽ chiếm 15% khối lượng thức ăn ngày hôm đó cảu em Phốc Sóc này. Tuy những con số trên khôn phải là tỷ lệ tuyệt đối nhưng chúng cũng là tỉ lệ dựa trên tham chiếu chuẩn. Vậy nên, tỉ lệ của protein và chất béo trong một ngày của những em chó cảnh bạn nên xây dựng dựa theo những con số mà tự mình đã tính ra được, để đảm báo chúng được ăn uống đầy đủ chất và phát triển khỏe mạnh.


    2. Bạn nên cho chó cảnh ăn gì? Những thức ăn cần thiết cho những em chó cảnh
    Những em chó cảnh cần được ăn các thực phẩm đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng trong ngày của chúng. Vậy nên, bạn không nhất thiết cứ phải mua đồ ăn thượng hạng cho chúng đâu. Vì chưa chắc những thức ăn này đã cung cấp những chất cần thiết cho em chó nhà bạn, mà còn đắt nữa.
    Protein và chất béo
    Protein và chất béo là hai chất quan nhất, còn vì sao chúng lại quan trọng thì ở trên chúng ta đã phân tích rồi. Trong tự nhiên, những chất này đã tự được cân bằng theo tỉ lệ trên ở trong thịt và nội tạng sống. Thịt tốt nhất mà bạn nên cho những em chó cảnh ăn là thịt bò, thứ hai là thịt gà và cá, loại cá tốt nhất bạn nên cho chúng ăn là cá biển, và cuối cùng là thịt lợn nạc. Về phần nội tạng thì bạn có thẻ cho chúng ăn lòng, gan, phổi. Còn nếu bạn nhiều tiền hơn thì cho chúng ăn tim hoặc óc. Ngoài ra, bạn có thể cho chúng ăn thêm trứng vịt lộn và trứng thường. Nhưng trong trứng rất ít chất béo, do đó, để đảm báo lượng chất béo cần thiết mỗi ngày của chúng thì bạn cần cho chúng ăn thêm mỡ gà, mỡ cá hoặc dầu thực vật, khi cho chó nhà bạn ăn thì bạn cần phải trộn đều lên.
    [​IMG]
    Cá cũng là loại thực phẩm rất tốt với những chú chó cảnh

    Chó nhà bạn sẽ bị đi ngoài nếu bạn cho chúng ăn các loại trứng, thịt hay nội tạng chiên xào quá nhiều dầu mỡ. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thì tất cả thức ăn của chú chó nhà mình bạn cần phải nấu chín, nếu không tối thiểu nhất cũng phải trụng qua nước sôi. Đối với tát cả loài chó chúng đều thích ăn thị sống, nhưng bạn cũng biết rằng, hiện nay trong thịt sống có rát nhiều giun sán. Vì vậy, nếu không nấu chín thì em chó nhà bạn rất dễ bị nhiếm giun sán đấy. Thêm vào đó, chắc các bạn hàng ngày cũng thấy trên các phương tiện truyền thông đưa tin thực phẩm bẩn rất nhiều, thôi để cho chắc chắn các bạn cứ nấu chín thực phẩm trước khi cho chó nhà mình ăn nhé.
    [​IMG]
    Protein và chất béo là hai chất quan nhất trong chế độ dinh dưỡng của chó

    Chất xơ, tinh bột (carbonhydrate) và vitamin
    Rau củ quả, các loại bánh và cơm là những thực phẩm chứa các loại chất dinh dưỡng này. Trừ khi quá đói hoặc khi chúng bát đầu tập ăn dặm, thì những em chó mới ăn những thực phẳm này. Còn nếu bình thường để chúng được tùy chọn, thì những em cho sẽ không bao giờ ăn các thức ăn đó. Bí quyết cho bạn là bạn nên thái nhỏ hoặc xay nhuyễn ra, rồi trộn chung với các thức ăn khác như trứng, thịt, cá. Như vậy chó nhà bạn sẽ ăn hết và không có nguy cơ bị thiếu chất dinh dưỡng.

    Ngoài ra, một số giống chó có nguồn gốc từ xứ lạnh có sở thích ăn kem. Điển hình như chó Alaska, Samoyed, Husky,… Có thể do khi chúng ở xứ lạnh có thòi quen ăn tuyết để bù nước. Đây là cách giúp những chú chó này giải nhiệt trong những ngày hè oi bức ở Việt Nam, vừa là cách để chúng cung cấp carbonhydrate cho bản thân chúng.
    [​IMG]
    Những chú chó sống ở vùng lạnh lại có thêm sở thích ăn kem

    Thức ăn khô dành cho chó
    Thức ăn khô được các chủ nhân rất ưa chuộng bởi khâu chuẩn bị siêu nhanh, tiện, sạch sẽ và có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho chó cảnh theo tỉ lệ máy móc phân chia. Một điều quan trọng không kém là hầu như các chú chó cảnh đều thích loại thức ăn này, vì mùi hương của các loại thức ăn khô đều rất hấp dẫn.

    Nhưng vấn đề ở đây là bạn cần tìm được một loại thức ăn hay một thương hiệu thực sự có tỉ lệ các chất trong khẩu phần ăn cho chó phải thực sự đảm bảo. Do đó, bạn cần phải xem kĩ các thành phần dinh dưỡng trên bao bì như protein phải đảm bảo > 20%, tỉ lệ chất độn < 10% ( đây là các chất chỉ khiến cho thức ăn tăng phần hấp dẫn chứ không có giá trị dinh dưỡng gì cả), béo > 10% cà các loại dưỡng chất khác. Có những loại thức ăn tỉ lệ thực có ít hơn so với giá trị ghi ngoài bao bì. Vì vây, bạn nên lựa chọn cẩn thận khi mua, tốt nhất nên chọn những thương hiệu nổi tiếng và có uy tín.

    Hãy để cho chó nhà bạn vừa ăn đủ số lượng và vừa ăn đủ chất lượng. Gợi ý cho bạn là bạn nên cho chó nhà mình dùng thử thức ăn của hãng Royal canin, hãng này rất được các trại chó nổi tiếng trên khắp thế giới tin dùng. Nhưng bạn cần lưu ý, những loại thức ăn khô này bạn chỉ nên cho chúng ăn khi bạn bận hoặc không có thời gian thôi. Còn khi rảnh rỗi, bạn vẫn nên tự nấu ăn cho chú chó nhà mình. Tự nấu ăn vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo tỉ lệ dinh dưỡng và nhất là lại tăng được tình cảm giữa chủ và chó, giúp bạn thân thiết với chú chó nhà mình hơn. Nếu bnaj thực sự quá bận, thì nên cho chúng ăn 2 bữa ăn thức ăn khô, 1 bữa ăn thức ăn tươi, hai loại thức ăn xen kẽ nhau.

    3. Cách cho chó ăn và khối lượng thức ăn mỗi ngày
    Mỗi ngày bạn có thể cho những chú chó nhà mình ăn một lượng thức ăn trong khoảng từ 2,8 – 4% trọng lượng cơ thể của chúng. Đối với những chú chó có độ tuổi từ dưới 8 tháng tuổi sẽ cần lượng thức ăn bằng 3,3 – 3,5% trọng lượng cơ thể chúng, những em chó lớn hơn, từ 8 – 12 tháng sẽ cần lượng thức ăn bằng 3 – 3.3% trọng lượng cơ thể. Những chú chó ít vận động hoặc đã lớn tuổi thì lượng thức ăn của chúng chỉ bằng 2.8 – 3.1% trọng lượng cơ thể chúng mà thôi.

    Những giống chó thường xuyên vận động, tập luyện nặng với tần số cao và có nhiều cơ bắp như chó Pitbull, Bully, Becgie, Alaska, hay chó Husky,… thì lượng thức ăn mỗi ngày của chúng sẽ bằng 3.7 – 4% trọng lượng cơ thể của chúng. Với lượng thức ăn này sẽ đảm bào tần suất vận động của chúng và giúp cơ bắp chúng phát triển toàn diện.
    [​IMG]
    Tùy vào thể trạng từng loài chó mà hàm lượng thức ăn sẽ khác nhau


    Kết

    Tuy những em chó cảnh đa phần có nguồn gốc ở nước ngoài. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng ví chúng đã sinh sống ở Việt Nam một khoảng thời gian dài, đủ để chúng có thể thích nghi được khí hậu cũng như các loại thức ăn ở nước ta. Vì vậy, nếu bạn có ý định nuôi một em chó cảnh thì hãy yên tâm đón chúng về, đừng chỉ vì lo lắng nguồn thức ăn mà từ bỏ ý định nhé. Bởi biết đâu, bạn sẽ bỏ qua một người bạn đáng yêu thì sao.


    Nguồn tin tức thú cưng : https://chodocu.com/cho/thuc-an-va-che-do-dinh-duong-khi-nuoi-cho-canh-o-viet-nam-ar957.htm
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới
  2. bathiet123

    bathiet123 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    2/1/18
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Việc cho chó ăn gì thì chỉ cần chú ý những điều sau:
    - Khẩu phần ăn có nhiều protein (Chó lớn hoạt động nhiều thì cần nhiều protein hơn)
    - Bổ sung chất béo bằng mỡ (không dùng mỡ lợn)
    - Bổ sung rau củ quả bằng cách nghiền nát và trộn vào thức ăn
    - Bổ sung tinh bột như rau củ quả
    - Cho ăn các loại nội tạng rất tốt
    Về lưu lượng thức ăn:
    - Chó nhỏ 1-3 tháng cho ăn 5 lần/ngày
    - Chó 3-6 tháng cho ăn 3 lần/ngày
    - Chó lớn trên 6 tháng cho ăn 2 lần/ngày
    => Mỗi lần cho ăn chỉ để trong 30p, để luyện cho chó thói quen nếu không ăn đúng giờ sẽ bị bỏ đói
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé