Những lưu ý khi lựa chọn thức ăn cho mèo

Thảo luận trong 'Hội Yêu Mèo' bắt đầu bởi daivietseo, 15/11/17.

  1. daivietseo

    daivietseo Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/10/17
    Bài viết:
    68
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nữ
    Để chăm sóc một chú mèo tốt nhất, chế độ dinh dưỡng của chúng là rất quan trọng. Chính vì thế, việc lựa chọn thức ăn cho mèo là vô cùng quan trọng nếu muốn chú mèo của bạn phát triển khỏe mạnh. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu hết các vấn đề về dinh dưỡng và thức ăn cho mèo để có thể lựa chọn một cách tốt nhất.

    1. Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng khi lựa chọn thức ăn cho mèo


    Mèo là loài vật nuôi rất đặc biệt, chúng khác với chó, thỏ…hay những loài vật nuôi khác. Chính vì vậy, khi chăm sóc một chú mèo, bạn thực sự cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của chúng bởi mèo thực sự là những kẻ “cứng đầu” trong vấn đề này, và sẽ thật tệ nếu bạn không nhận ra điều đó. Có thể bạn không biết, nhưng mèo là loài động vật ăn thịt, vậy nên chúng cần hàm lượng protein động vật và chất béo rất cao. Nếu như những chú chó “ăn tạp” nhưng vẫn rất khỏe mạnh, mèo lại không như vậy. Chúng rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe mà nguyên nhân xuất phát từ chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn thức ăn cho mèo không phù hợp với chúng. Bạn biết đấy, mèo rất dễ bị béo phì, chúng gần như không thể tiêu hóa được tinh bột và dẫn đến nguy cơ bị tiểu đường rất cao. Hệ tiêu hóa của mèo sinh ra không dành cho việc hấp thụ tinh bột, thế nên hàm lượng tinh bột quá cao trong thức ăn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh rối loạn về tiêu hóa, rối loạn hấp thu và chuyển hóa ở mèo.

    [​IMG]
    Mèo cần chế độ dinh dưỡng riêng biệt nên bạn cần đặc biệt quan tâm đến điều này

    Đương nhiên, sẽ rất khó để bạn có thể cân bằng chế độ dinh dưỡng cho chú mèo của mình một cách hoàn hảo, nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu và cân nhắc tỷ lệ của các thành phần dinh dưỡng khi lựa chọn thức ăn cho mèo, sao cho tỷ lệ ấy hợp lý nhất. Bạn có thể không quan tâm đến nhiều những tiêu chuẩn dinh dưỡng cho mèo trước đây, nhưng bạn nên thay đổi điều này ngay từ bây giờ vì chúng thực sự rất hữu ích cho chú mèo của bạn. Tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y là điều rất cần thiết khi bạn lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho mèo bởi ít nhất, bạn cũng nên đảm bảo những thức ăn đó đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng tối thiểu của chú mèo bạn nuôi.

    [​IMG]
    Khi lựa chọn thức ăn cho mèo, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y

    Khi nuôi mèo, ngoài việc quan tâm đến tỷ lệ các thành phần dinh dưỡng, bạn cũng nên quan tâm đến khẩu phần ăn hàng ngày của chúng. Nếu như chó là loài ưa hoạt động, và chúng có thể tiêu hao rất nhiều năng lượng nên cần khối lượng thức ăn lớn thì mèo không như vậy. Hầu hết các giống mèo nuôi phổ biến như mèo Anh lông ngắn, mèo Anh lông dài, mèo Nga xanh hay mèo Ba Tư… đều là những loài khá lười biếng. Một chú mèo có thể ngủ hết 2/3 cuộc đời chúng, thế nên bạn cần khống chế tốt lượng thức ăn cho chúng mỗi ngày. Tuy lười hoạt động nhưng mèo lại là loài khá tham ăn, vậy nên chúng gần như sẽ ăn hết phần thức ăn bạn đưa dù chúng không cần nhiều năng lượng đến thế. Với hầu hết loài mèo, dù chế độ dinh dưỡng như thế nào, bạn cũng không nên cho chúng ăn quá no. Đừng để cho mèo bị đói, vì đây là nguyên nhân khiến chúng bị suy gan và có thể chết, nhưng tốt nhất hãy để cho chúng ăn thòm thèm mà thôi, nhất là khi bạn không muốn chú mèo của mình bị béo phì.

    [​IMG]
    Với hầu hết các loại mèo, không nên cho chúng ăn quá no để tránh béo phì

    • Xem thêm: Những bí mật về loài mèo mà những người yêu mèo chưa chắc đã biết

    2. Quyết định lựa chọn thức ăn cho mèo dạng khô hay dạng ướt


    Khi nuôi mèo, việc lựa chọn loại thức ăn thích hợp cho chúng là điều khiến bạn đau đầu nhất, vì mỗi loại thức ăn lại có những ưu và nhược điểm riêng . Thế nên, trước khi quyết định lựa chọn thức ăn cho mèo dạng khô hay ướt, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về những loại thức ăn này vì đây đều là những nguồn dinh dưỡng dồi dào cung cấp cho quá trình phát triển của mèo. Cả thức ăn khô và thức ăn ướt đều có những ưu và nhược điểm riêng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn.

    Thức ăn cho mèo dạng khô


    Thức ăn cho mèo dạng khô thường là các loại hạt khô (giống như bánh bích quy) được sản xuất và đóng gói sẵn dành riêng cho mèo. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại thức ăn này tại các cửa hàng chuyên cung cấp đồ dùng cho thú cưng hoặc các trung tâm thú y. Với loại thức ăn này, bạn có thể thấy được chúng có một số những đặc điểm như sau:

    Ưu điểm của thức ăn cho mèo dạng khô

    • Được đóng gói thành nhiều túi với kích cỡ, màu sắc, thành phần, giá cả khác nhau cho người dùng lựa chọn.
    • Thời hạn sử dụng dài hơn so với các loại thức ăn cho mèo khác, kể cả khi đã đổ ra bát cho mèo và để trong không khí nhiều giờ.
    • Dễ tính toán lượng thức ăn cho mèo, khi cho mèo ăn cũng rất sạch sẽ, vệ sinh.
    • Giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của hầu hết người dùng.

    [​IMG]
    Thức ăn cho mèo dạng khô được đóng gói tiện dụng và nhiều lựa chọn

    Nhược điểm của thức ăn cho mèo dạng khô

    • Đồ ăn gần như không chứa nước, khiến mèo bị khát hoặc thiếu nước nếu người nuôi không chú ý.
    • Thức ăn cứng, gây ảnh hưởng đến răng và hệ tiêu hóa của mèo.
    • Thường chỉ thích hợp với những chú mèo trưởng thành, có tuổi đời lớn.

    [​IMG]
    Tuy nhiên loại thức ăn này cứng và dễ khiến mèo bị thiếu nước nếu không chú ý

    Thức ăn cho mèo dạng ướt


    Đúng như tên gọi của nó, thức ăn cho mèo dạng ướt là loại thức ăn được đóng gói trong các hộp hoặc túi chân không. Loại thức ăn này cũng có những ưu nhược điểm nhất định mà bạn cần quan tâm khi lựa chọn thức ăn cho mèo:

    Ưu điểm của thức ăn cho mèo dạng ướt

    • Thức ăn có độ ẩm cao, mềm, chứa nhiều nước cung cấp cho mèo giúp chúng không bị khát, kể cả khi chủ nuôi không chú ý cấp nước cho chúng.
    • Giảm lượng cặn trong quá trình hấp thụ dinh dưỡng, hạn chế các bệnh về gan, thận, tiết niệu của mèo.
    • Rất thích hợp với những chú mèo nhỏ, non nớt, chưa trưởng thành.

    [​IMG]

    Thức ăn cho mèo dạng ướt mềm, giàu ẩm nên tốt cho hệ tiêu hóa của mèo

    Nhược điểm của thức ăn cho mèo dạng ướt

    • Có giá thành cao hơn khi so sánh với các loại thức ăn cho mèo khác,
    • Hạn sử dụng ngắn hơn, dễ hỏng khi đã mở nắp hộp/ túi nên rất lãng phí nếu mèo ăn không hết.
    • Mất thời gian hâm nóng trước khi cho mèo ăn.
    • Dễ bám vào lông mèo, dễ gây bẩn trên sàn nhà, ổ mèo khi cho mèo ăn.

    [​IMG]
    Tuy vậy thức ăn cho mèo dạng ướt cũng dễ hỏng và gây bẩn

    • Xem thêm: Những lưu ý quan trọng để chăm sóc mèo mang thai mà bạn nên biết

    Vậy nên lựa chọn thức ăn cho mèo dạng khô hay dạng ướt?


    Chắc hẳn nhiều người đã nghĩ, việc lựa chọn thức ăn cho mèo thực sự không phải là một việc dễ dàng. Dựa vào nhu cầu của bản thân, bạn nên cân nhắc lựa chọn giữa 2 loại thức ăn này. Nếu bạn có đủ thời gian để lưu tâm đến các vấn đề của mèo, yêu sự sạch sẽ và muốn tiết kiệm cho phí thì thức ăn khô sẽ thích hợp với chú mèo của bạn. Ngược lại, nếu bạn lo lắng đến các vấn đề sức khỏe của mèo, không ngại dọn dẹp và cho phí rộng rãi thì bạn nên chọn thức ăn ướt cho mèo. Tuy nhiên, bạn cũng nên để tâm đến sở thích và nhu cầu của mèo để lựa chọn thức ăn phù hợp với chúng. Dù là thức ăn khô hay ướt, thành phần ra sao, điều quan trọng nhất vẫn là chú mèo của bạn có thích hương vị của thứ đồ ăn đó hay không. Mèo thực sự rất khó tính trong việc ăn uống, thậm chí chúng sẵn sàng nhịn ăn thay vì ăn thứ đồ ăn chúng không thích nên bạn hãy chiều theo ý chúng khi lựa chọn thức ăn cho mèo nhé!

    [​IMG]

    Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng khuyên rằng bạn nên kết hợp cả thức ăn khô và thức ăn ướt cho khẩu phần ăn của mèo vì điều này vừa giúp chế độ ăn của mèo hài hòa hơn, có lợi cho sức khỏe của chúng hơn vừa tiết kiệm chi phí cho bạn. Bạn có thể trộn lẫn 2 loại thức ăn này với tỉ lệ 50 – 50 cho mỗi bữa ăn của mèo hoặc cho chúng ăn xen kẽ các bữa để đạt hiệu quả cao nhất. Có một lưu ý là khi kết hợp 2 loại thức ăn cho mèo, bạn nên chọn các loại có thành phần dinh dưỡng và tỷ lệ thành phần tương tự nhau để không gây mất cân đối dinh dưỡng trong chế độ ăn hằng ngày của chú mèo cưng nhé. Thêm nữa, dù cho mèo sử dụng loại thức ăn nào, bạn cũng nên đảm bảo luôn sẵn sàng nước uống sạch cho chúng trong mọi trường hợp.

    [​IMG]
    Lưu ý chuẩn bị đầy đủ nước sạch cho mèo dù là loại thức ăn nào


    Với những lưu ý này, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được loại thức ăn cho mèo ưng ý và phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!

    Nguồn tin tức thú cưng : https://chodocu.com/meo/nhung-luu-y-khi-lua-chon-thuc-an-cho-meo-ar898.htm
     

    Quan tâm nhiều
    Bài viết mới

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé