Đào tạo chim săn mồi...

Thảo luận trong 'Kiến thức chung về chim săn' bắt đầu bởi Tổngtưlệnh, 30/6/11.

  1. Tổngtưlệnh

    Tổngtưlệnh Chim ưng

    Tham gia ngày:
    5/3/11
    Bài viết:
    51
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nghề nghiệp:
    Viên chức
    Nơi ở:
    (Uông Bí) Hạ Long - Quang Ninh
    Bài này do mình dịch nhưng để ở topic khác nên cũng không tiện theo dõi, giờ mình post lại cho ae đọc cho đỡ căng thẳng mấy vụ vừa rồi. Hy vọng cái này giúp được gì đó cho ae mới chơi.

    Khi nói đến việc đào tạo chim ưng cho những người mới chơi cần nói hết sức chi tiết và tránh dùng các từ chuyên môn để anh em có thể hiểu “Đó là quan điểm của riêng tôi”: Điều đầu tiên chúng ta cần hiểu đó là chim săn là loài máu lạnh không có tình cảm với con người (Có thể ngoại trừ Harris Hawk) nên chúng chỉ thực sự nghe lời khi có sự tin tưởng, che trở và sự hợp tác hài hòa cùng kiếm ăn. Bạn vừa có được một chú chim ưng ( “Chim ưng” ở đây tôi xin nói chung cho các loại chim săn mồi: Đại bàng, diều hâu, chim cắt) đó là một điều tuyệt vời vì không phải dễ gì để có được một con chim săn mồi trong thời điểm này. Hãy làm theo tất cả các quy tắc và các quy định khi giao tiếp với chim ăn thịt. Điều này là nhằm giúp tư vấn cho những người nuôi chim ưng người mới bắt đầu chơi chim săn mồi, bạn đã từng được nhìn thấy những cảnh chim ưng được bay tự do và để làm được điều này hãy tham khảo kinh nghiệm nuôi chim ưng để được hỗ trợ.
    Việc đào tạo các loại chim săn mồi là như nhau; nhưng yêu cầu một cách tiếp cận khác nhau, chủ yếu là việc điều chỉnh các khẩu phần thực phẩm cung cấp cho chim ưng và sự thu hút bằng thực phẩm đối với chim ưng. Việc đào tạo chim ưng từ lúc bắt đầu và khi thả bay và vẫn còn giữ chim bằng một sợi dây (creance) đến lúc bay tự do là cả một quá trình lỗ lực và phấn đấu không ngừng mà không phải ai cũng làm được tuy nhiên việc đào tạo chim săn mồi không phải là khó khăn cũng không phải là thần bí như một số cuốn sách nói. Đó là sự tôn trọng lẫn nhau, giả tạo trong kiên nhẫn, thực phẩm và tin tưởng. Không bao giờ phải trừng phạt con chim bằng roi vọt nhưng cũng có thể để đói con chim của bạn đến mức nó có thể biết nghe lời nhưng đó không phải cách tốt nhất thật khó có thể diễn giải cho bạn hiểu, đó là sự tinh tế mà chúng ta phải có thời gian để làm quen. Khi con chim của bạn bị đói một chút có thể nó rất nghe lời nhưng đừng bao giờ nghĩ đó là cách mà bạn khống chế và bắt nó phải tuân thủ. Phương pháp này đơn giản chỉ là nặng tay và tàn ác.
    Khi con chim của bạn đói và bạn tiếp xúc với nó nó sẽ tỏ ra sợ hãi, sự sợ hãi này phải được khắc phục ngay để đạt được sự tin tưởng. Khi con chim mới được buộc vào găng tay (jessed là một đoạn dây ra được nối từ găng tay đến chân con chim – buộc cả hai chân), khi bắt đầu sẽ thấy có biểu hiện sợ hãi và hoảng loạn để đạt được ngay sự tin tưởng và bình tĩnh trở lại của con chim bạn nên cung cấp nhiều phần nhỏ thức ăn cho nó. Hầu hết các cơn đói của con chim sẽ không đủ lớn để vượt qua nỗi sợ hãi của nó khi có mặt con người trong một vài lần đầu tiếp xúc nhưng nếu con chim không chịu ăn trong trường hợp này bạn phải có mũ đội đầu cho nó hoặc đặt vào trong lồng tối cho qua một đêm. Một chim ưng đội mũ trùm đầu, hoặc đặt trong bóng tối hãy cung cấp nước cho nó trong thời gian này bằng một bình phun sương. Ngày hôm sau, đưa nó lên trên bàn tay và một lần nữa nhẹ nhàng cung cấp từng phần thức ăn nhỏ. Nếu nó vẫn không ăn, lặp lại quá trình ngày hôm trước. Trong vòng một đến ba ngày có lẽ sẽ ăn – đừng lo lắng trừ khi nó không ăn trong vòng năm ngày đối với một con chim ưng lớn (700g +) và chim nhỏ cần ăn trong vòng 1-2 ngày kể từ ngày bắt. Nếu có thể hãy tham khảo ý kiến một bác sĩ thú y tại thời điểm này khi nó không ăn là con chim có thể bị bệnh.
    Những con chim quá ngoan cố và cứng đầu có lẽ cùng cần phải dùng tay kẹp mỏ và đút thức ăn vào mồm nó và phun một ít nước vào có thể việc làm này sẽ có tác dụng; thức ăn đã kích thích nó và nó bắt đầu tự ăn và bắt đầu cung cấp cho nó từng phần nhỏ thực phẩm. Đây là lúc con chim cần học những bài học đầu tiên. Khi nó bắt đầu biết làm theo ý bạn hãy cung cấp từng phần thức ăn nhỏ và khi nó có biẻu hiệu bỏ mồi không ăn đó cũng là lúc bạn nên dừng cuộc chơi và hãy bắt đầu vào hôm sau. Nếu nó vẫn còn đói và mong muốn tham gia trò chơi, cho phép nó ăn thêm vài miếng, và theo dõi hành động của nó bây giờ bạn có thể bắt đầu đưa găng tay xuống thấp một chút và hãy đưa găng tay của bạn đến gần nó dần. Lặp lại quá trình này và cung cấp một miếng ăn cho nó, cho đến khi nó là háo hức chụp thức ăn bằng bàn chân của mình trên găng tay của bạn. Bắt đầu đưa thức ăn lên găng tay của bạn và đưa đến gần con chim của bạn, có thể nó sẽ tỏ ra ngần ngại nhìn bạn rồi lại nhìn miếng mồi nhưng rồi nó sẽ ăn hãy bình tĩnh và chăm chú quan sát. Lặp lại quá trình cung cấp một miếng ăn và hạ thấp chiếc găng tay cho đến khi nó được đứng trên găng tay và ăn.
    Tiếp theo là hãy đưa con chim đến một góc nhà chỗ mà nó không có thể nghĩ đến việc nhảy hay bay theo một hướng khác ngoài bạn. hãy cung cấp một miếng ăn ngon cho nó trên găng tay lặp lại quá trình này và chuyển ra xa dần Lặp lại hành động này như nhau, mỗi lần di chuyển xa hơn một chút để chú chim phải đến với găng tay và ăn.
    Tại thời điểm này, có hai điều nên được thực hiện - một, bắt đầu nhận được chim mới nên cho nó làm quen với thế giới và kỳ quặc này: chó sủa, tiếng xe hơi...các loại tiếng ồn nơi thành thị...... Hai, không nên để chim ở ngoài cho đến khi nó đã bắt đầu bay đến bạn khi có dây buộc từ chân với chiều dài khoảng 20m (creance). Khi nó đã thực hiện nhiều lần việc này thì coi như là nó đã không hoàn toàn hiểu được cuộc đời của một con chim ưng bị giam cầm.
    Khi con chim đã bắt đầu nhảy theo chiều dài của dây buộc, bây giờ đã đến lúc cho việc sử dụng các creance - một sợi dây dài và mỏng nhưng đủ chắc để giữ con chim khi nó có ý định bay ra khỏi sự kiểm soát của bạn (creances đề nghị là 30 đến 125 m không sử dụng dây bện xoắn). Đưa nó đến một bãi đất trống (sân bóng đá, sân vườn lớn, đồng cỏ với cỏ ngắn). Đặt nó vào vị trí cao một chút so với người bạn (không phải để dưới đất) và nắm giữ đây buộc (creance) trong một tay, cung cấp cho cô một miếng ăn trên chiếc găng tay. Con chim nên bay đến nó như là hăm hở như nó đã làm trong nhà. Lặp lại quá trình, và sao lưu khoảng cách. Nó nên bay đến bạn ngay lập tức không chậm trễ. Nếu nó quay tròn trên chỗ đậu hay bay theo bất kỳ hướng nào khác ngoài đối với bạn hoặc thu một chân lên và đứng yên. Bạn nên đưa con chim về cho qua một đêm và bắt đầu vào ngày hôm sau nếu nó thực hiện điều này.
    Nếu nó không bay đến chỗ bạn và làm bạn tức giận thì bạn cũng không lên quát tháo hay đập tay hay một hành động bất kỳ vô lý nào khác hãy bình tĩnh. Con chim nên được để sẵn sàng bay cho thực phẩm của nó. Nhiều khả năng bạn sẽ không thể đạt được điều này lên tới 75% và nếu bạn phải chờ đợi lâu hơn một phút chứng tỏ con chim chưa sẵn sàng cho giai đoạn cuối cùng của mình đó là đào tạo bay miễn phí.

    Chỗ nào chưa được anh em chỉnh sửa giúp!
     

  2. rane

    rane Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    26/5/11
    Bài viết:
    68
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    Cảm ơn bạn! Hi vọng bạn sẽ có thêm những bản dịch nữa để giúp cho falconry Việt Nam ngày càng phát triển!
    Thanks!
     
    Last edited by a moderator: 30/6/11
  3. Thandieu

    Thandieu Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/7/11
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    Mình mới mua được một em ưng ân độ , mình vào xem cách nuôi chim nên thấy các bác hướng dẫn cách nuôi và huấn luyện hay quá nên em xin đăng kí lam thành viên mới. Có nhiều vấn đề cần hỏi các bác có nhiều kinh nghiệm
     
  4. jimmykent301089

    jimmykent301089 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/8/11
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    hay. nhưng bạn ơi và khi nào để em ý bay tự do
     
  5. xomtinh

    xomtinh Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    4/5/11
    Bài viết:
    159
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    khi bạn gọi con chim ở bất cứ nơi nào khoảng cach 50-70m mà chim bay lai không do rự.nhưng vẫn có dây buộc theo chiều dài đó nhe.thi luc đó có thể để chim bay tự do lần đầu tiên đc rồi
     
  6. Trung úy

    Trung úy Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/1/12
    Bài viết:
    61
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    khó quá! mình ghiền chim san moi lam, tim con cat hay ưng chơi ma anh khoa keu nuoi diều trắng, chỉ sợ nó bị chết thôi, chết 1 em rồi,sao ma khó quá vậy!
     
  7. liondark

    liondark Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    14/5/12
    Bài viết:
    18
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    cho em đăng ki với nha chủ topic add:liondark114 em cần hỏi một số diều [-O<
     
  8. Mrvina

    Mrvina Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/7/13
    Bài viết:
    13
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    Mình vừa có con ưng an.dang muốn tìm cai hood ma ko co.đang ký tv vậy
     
  9. thegame

    thegame Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    12/1/14
    Bài viết:
    3
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    Cảm ơn bài viết cụ thể và chi tiết của anh.
     
  10. gmobi32142

    gmobi32142 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    8/1/14
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Đào tạo chim săn mồi...

    Cám ơn bạn chủ topic nhé ! đúng thứ mình đang cầnnn ^__^
     
  11. hán văn khánh

    hán văn khánh Thành Viên

    Tham gia ngày:
    24/4/16
    Bài viết:
    100
    Được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Chơi chim săn mồi thì nuôi loại nào mà co giá thành rẻ dê nuôi ha bạn
     
  12. Trần Đô

    Trần Đô Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    26/6/16
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Kinh doanh
    Nơi ở:
    Hà Nội
    hay đó, thanks chủ Top !
     
  13. Quang Ngọc

    Quang Ngọc Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    28/5/17
    Bài viết:
    1
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Chú chim của mình trong hình đc khoảng 1 tháng đang ra lông rồi nhưng mà mỗi lần gần nó chạm vào nó để vuốt ve thì nó sợ và nhát lắm toàn rụt cổ vào thôi. Làm sao để chim quen mình bh? Các bác chỉ em với. Em cảm ơn ạ!

    IMG_4416.JPG
     
    Last edited by a moderator: 17/10/17

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé