Chủ tài khoản Facebook 'Vườn Lan' với những phi vụ lừa đảo khắp cả nước

Thảo luận trong 'Chia Sẻ Chuyện Xã Hội' bắt đầu bởi ngoctuan, 4/11/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Thời gian qua, một số người dân trên địa bàn TP HCM, TP Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Gia Lai, Đắk Lắk liên tiếp bị lừa đảo dưới hình thức mua bán hoa phong lan rừng qua mạng xã hội Facebook.
    Điều đáng nói, đối tượng thực hiện những vụ lừa đảo này là một thanh niên ở tận… tỉnh miền núi Lai Châu và đã từng tốt nghiệp cao đẳng Công nghệ thông tin. Vụ việc mới được phát hiện khi cơ quan CSĐT, Công an TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu vào cuộc điều tra.

    Trước đó, trong khoảng thời gian tháng 4, 5/2015, cơ quan CSĐT, Công an thành phố Lai Châu liên tiếp nhận được đơn tố giác tội phạm của một số người dân ở TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Gia Lai, Đắk Lắk… về việc bị chủ tài khoản Facebook có nick name “Hải Yến (Vườn Lan)” với các số tài khoản ATM khác nhau có địa chỉ ở tỉnh Lai Châu lừa đảo dưới hình thức mua bán hoa phong lan rừng qua mạng xã hội Facebook.

    [​IMG]
    Đỗ Thành Luân (ngồi) thực hiện lại quá trình vào tài khoản Facebook trước cơ quan điều tra.
    Ngay sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân các tỉnh trên, Ban chỉ huy Công an thành phố Lai Châu đã trực tiếp chỉ đạo Đội điều tra tổng hợp tiến hành xác minh, thu thập thông tin, tài liệu liên quan.

    Xác định đây là loại tội phạm mới xuất hiện trên địa bàn, đối tượng có thủ đoạn tinh vi, sử dụng mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội. Nếu không kịp thời ngăn chặn, sẽ có thêm nhiều nạn nhân và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

    Theo Thượng úy Nguyễn Văn Kha, cán bộ Đội điều tra tổng hợp, Công an TP Lai Châu: Đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại "rác", thẻ ATM của nhiều ngân hàng khác nhau nhưng lại không chính chủ, các bị hại đều ở xa địa bàn tỉnh Lai Châu nên việc cung cấp các tình tiết phục vụ cho điều tra không được thường xuyên, hơn nữa các bị hại lại không biết về nhân thân đối tượng".

    Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng để xử lý trước pháp luật, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các điều tra viên có kinh nghiệm tiến hành điều tra.

    Sau một thời gian phối hợp với Công an các huyện nơi có người bị hại, Công ty VinaPhone, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lai Châu, ngày 15/6, cơ quan CSĐT, Công an TP Lai Châu đã xác định được nhóm đối tượng gây ra vụ lừa đảo. Trong đó, đối tượng chính là Đỗ Thành Luân, 29 tuổi, ở bản Mới, xã San Thàng, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu.

    Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Đỗ Thành Luân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình: Do bản thân thích ăn chơi, lười lao động, lại muốn có tiền tiêu xài, Luân đã nghĩ ra cách lừa với hình thức bán hoa phong lan trên mạng Internet.

    Để thực hiện ý định, ngày 14/4, Luân đã dùng máy tính xách tay của mình vào nhà nghỉ có wifi để sử dụng mạng Internet và vào nick Facebook với tên Hải Yến mà Luân đã lập trước đó trên trang mạng cá nhân.

    [​IMG]
    Hình ảnh trang Facebook "Hải Yến (Vườn Lan)" của Đỗ Thành Luân và "Lan rừng Eahleo" của anh Huỳnh Quang Đức.
    Dù không có phong lan để bán nhưng Luân đã copy một số hình ảnh hoa phong lan đẹp trên mạng Internet rồi up lên Facebook với tên là "Hải Yến" của mình cùng với một status giao bán trên toàn quốc kèm theo số điện thoại liên lạc.

    Sau khi Đỗ Thành Luân đăng những thông tin giao bán hoa phong lan. Anh Huỳnh Quang Đức dùng nick Facebook của mình là "Lan rừng Eahleo" liên lạc với Đỗ Thành Luân để mua phong lan thì được Luân cho biết một số loại hoa phong lan, giá bán.

    Khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào thẻ ATM cho Luân trước và Luân hứa sẽ chuyển hàng bằng xe khách, trong quá trình giao dịch mua bán với anh Đức, Luân đã giới thiệu tên mình là Nguyễn Thế Anh, ở Điện Biên và mượn nhiều thẻ ATM khác nhau để khách hàng chuyển tiền đặt mua phong lan.

    Sau khi thống nhất giá cả, hình thức chuyển hàng và chuyển tiền thì anh Đức đã chuyển số tiền 6,9 triệu đồng vào tài khoản ATM cho Luân, đồng thời Luân cũng tháo sim điện thoại vứt đi để cắt đứt liên lạc với khách hàng, sau đó Luân rút toàn bộ số tiền trên để tiêu xài cá nhân và "nuốt" luôn lời hứa với "khách hàng". Những khách hàng Luân nhắm tới để lừa đảo đều ở xa, thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.

    Bằng những thủ đoạn trên, bước đầu, cơ quan CSĐT xác định được Đỗ Thành Luân đã lừa đảo thành công 6 khách hàng và sử dụng nhiều số điện thoại "rác" cùng 3 tài khoản ngân hàng khác nhau để chiếm đoạt tổng số tiền 45 triệu đồng.

    Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT, Công an TP Lai Châu đã thu được nhiều vật chứng liên quan đến vụ án như: máy tính xách tay, thẻ ATM… và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, cấm rời khỏi địa phương để tiến hành điều tra, mở rộng vụ việc.

    Cơ quan CSĐT, Công an TP Lai Châu cũng thông báo rộng rãi quần chúng nhân dân, những ai từng bị nick Facebook trên lừa đảo, liên hệ với Thượng úy Nguyễn Văn Kha, cán bộ Đội điều tra tổng hợp, Công an TP Lai Châu, qua số điện thoại 0978.056.999 để được giải quyết.

    Mua bán hàng online trên Facebook là trào lưu đang có xu hướng nở rộ bởi sự tiện lợi. Người mua chỉ cần xem thông tin giới thiệu về sản phẩm rồi comment xác nhận trên Facebook, hoặc gọi điện thống nhất là một giao dịch có thể được tiến hành.

    Chính việc trao đổi thông tin đơn giản như vậy, nó luôn kèm theo những bẫy rình rập do tính mở của nó. Người mua hãy là người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các thông tin sản phẩm và chọn địa chỉ bán hàng uy tín, đáng tin cậy để tránh bị lợi dụng, lừa đảo.

    Theo cand
     

  2. xiaozay

    xiaozay Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    17/2/16
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Nghề nghiệp:
    SEO
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nếu không kịp thời ngăn chặn, sẽ có thêm nhiều nạn nhân và hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
     
    ngoctuan thích bài này.
  3. vanduc1102

    vanduc1102 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    22/3/17
    Bài viết:
    15
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    cay đắng khi mua bán online
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé