4 dáng cơ bản trong nghệ thuật cây cảnh

Thảo luận trong 'Hội Đam Mê Bonsai' bắt đầu bởi ngoctuan, 22/3/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Đôi điều về “dáng” và “thế” nhằm tránh nhầm lẫn về sau
    Thế cây: chỉ có ở Việt Nam mới có khái niệm này. Người ta nói cây có một thế gì đó tức là cây được làm theo một chủ đề nghệ thuật nào đó, ví dụ như “thế tiều phu quải tử”, “thế phượng vũ”, “thế hạc lập” .. tức là “cây thế” là cây có truyền tải một ý nghĩa gì đó. Mời bạn xem 16 thế cây cổ truyền để hiểu thêm về cây thế.

    Dáng cây: chỉ một phong cách làm cây, tiếng anh là “Bonsai styles”. Có 4 dáng cây cơ bản dựa trên độ nghiêng của cây so với mặt đất là trực (Formal Upright), xiêu (Slanting), hoành (Semi-Cascade, dáng bay, bán huyền nhai..), huyền (Full Cascade, dáng đổ, dáng thác đổ..). Dáng cây là điều cơ bản cần chú ý khi phối tiểu cảnh. Bạn hãy xem thử mối quan hệ giữa vị trí của cây trên một sườn núi và dáng của chúng:
    [​IMG]

    4 dáng cây cơ bản
    Dáng trực: Là những cây mọc trên đất bằng. Phân chia làm 2 loại nhỏ là trực quân tử (Formal Upright) và trực lắc (Informal Upright).
    Trực quân tử: Thân cây thẳng, mọc thẳng đứng, mang tính chất không thay đổi, thon dần từ gốc đến ngọn. Đây là dáng ít gặp khi đào phôi ngoài tự nhiên mà phải nuôi từ nhỏ, mời bạn tham khảo quá trình nuôi một cây bonsai dáng trực.
    [​IMG]
    Trực lắc: Dáng này hay gặp ngoài thực tế nhất, thân cây lắc từ duới thon dần lên ngọn. Phần “lắc” thường là kết quả của việc cắt giật. Mời bạn xem thêm các giai đoạn kiến tạo dáng cho thân để có thêm khái niệm về cắt giật.
    [​IMG]
    Dáng xiêu (Slanting): Là những cây mọc ở chân núi. Do ánh sáng có 1 bên nên cây cũng xiêu theo để hứng được nhiều sáng nhất. Thân cây nằm xiên về bên trái hoặc phải, cũng thon dần từ gốc lên đến ngọn.
    [​IMG]
    Dáng bay (Semi-Cascade, dáng hoành, dáng bán huyền): Là những cây mọc trên sườn núi thoai thoải. Các nhánh thấp nhất mọc ở dưới mép chậu cho đến khỏang tầm giữa lưng chậu.
    [​IMG]
    Dáng huyền (Full Cascade, thác đổ): Là những cây mọc trên sườn núi dốc đứng. Kiều này có các nhánh thấp nhất thấp hơn đáy chậu, Tạo dáng sao cho như 1 ngọn thác chảy qua ghềnh đá là đẹp nhất.
    [​IMG]

    Những kiểu dáng biến thể từ 4 dáng cơ bản
    Ngày nay do quá trình tạo dáng, và do sự phát triển ngày càng tiến bộ, bonsai lại có thêm rất nhiều dáng, nhưng đều dựa trên 4 dáng cơ bản trên.
    Dáng chổi (Broom Style): Thân cây thẳng, cành mọc trải rộng ra ngòai, tạo thành tán hình vòm.
    [​IMG]
    Dáng lùa (Windswept Style, gió đùa, bạt phong, xuy phong..): Cây có dáng như là đang nằm trong vùng có gió mạnh. Nói chung là cứ cây nào chả có cách nào khả dĩ chấp nhận được thì làm lùa! Tuy nhiên, một cây gió lùa thực thụ rất khó làm cho tự nhiên, chăm sóc bảo quản cũng khó.
    [​IMG]
     

    Quan tâm nhiều
    Đất Kanuma là gì
    Đất Kanuma là gì bởi dochoitre, 1/5/23 lúc 21:32
  2. Hoptien

    Hoptien Learn From The Best

    Tham gia ngày:
    11/10/16
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Tự do
    Nơi ở:
    Hanoi
    Có lẽ nên bắt đầu từ dạng cơ bản này, với dáng lùa có lẽ suốt ngày phải trồng cây nằm ngang, khi nào trưng mới lại để thẳng không biết có phải vậy không
     
    ngoctuan thích bài này.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé