Cách thuần chim nhanh dạn

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về Họa Mi' bắt đầu bởi ngoctuan, 24/9/16.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Bài dành cho các bạn mới chơi họa mi
    image.jpeg
    Chào ACE!

    Bạn Heniken Lê‎ có gửi tới chỗ tôi câu hỏi như sau:
    Chào bác
    Em gặp phải trường hợp nan giải, xin bác chỉ giáo:
    Chim không chịu tắm. mộc khó thuần ( trên 8 tháng) tung chảy máu đầu, trầy mép....làm sao cho đừng tung nữa?. Em dùng lồng 60, nan khít, tắm nắng mỗi ngày, 1 tuần tắm nước 1 lần, cào cào, dế đầy đủ...

    Thực ra đây là một vấn đề nan giải đối với không ít bạn mới chơi họa mi. Rất nhiều bạn đã gửi tới những câu hỏi tương tự. Tôi không có nhiều thời gian để trả lời tới từng bạn nên xin được giải đáp ở đây, mong ace thông cảm.
    Con chim mộc khó thuần có nhiều nguyên nhân: Một là bạn chưa thuần chim đúng cách. Hai là gặp con chim mộc già rừng, càng già rừng càng khó thuần. Có bạn thuần chim đến hơn ba năm chim vẫn nhảy.
    • Bạn nên chọn một cái lồng đường kính 36 cm, chiều cao trong lồng cũng vậy để cho chim ở. Nếu không có lý do gì đặc biết không nên thay đổi lồng chim ở.
    • Chọn một góc tường kiểu như ảnh dưới đây để đặt chim. vị trí đó không được nhiều người qua lại quá, cũng không quá vắng vẻ. Đặt chim cố định từ sáng đến tối không di chuyển trừ lúc tắm chim.
    • Chọn một con mái thật thuần và thích tắm để ốp mỗi buổi sáng, đặt chim mái cách chim trống 50 đến 70 cm và thấp hơn khoảng 20cm.
    • Mỗi ngày phải tắm nước cho chim một lần. Càng chăm tắm, chim càng nhanh thuần. Nếu chim không chịu tắm hãy cho chim mái tắm trước để chim trống nhìn thấy, rồi cho chim trống tắm sau, lấy bình phụn phong lan phun cho chim trống tí nước , khoảng 100 ngày chim trống sẽ học được cách tắm. Nếu có hai lồng tắm thì nên để chim trống và chim mái cùng tắm gần nhau. Mỗi buổi sáng khoảng 8 giờ đến 8 giờ 30 nên để chim mái và trống cùng tắm nắng ở một chỗ.
    Cứ làm như thế chừng 200 ngày, cho mái xa dần ra, và thời gian ốp mái cũng ít dần đi, mỗi ngày chỉ ốp mái chừng 45 phút là được, sau đó bỏ xa hẳn mái ra. Trống mái xa nhau sẽ hót gọi và xùy trả lời. Tất cả mọi thao tác cần rất chậm và nhẹ nhàng, khoảng 400 ngày chim đã đứng lồng và không cần ốp mái nữa.
    Nếu nuôi chim chiến phải chọn con mái thật tốt để nó hỗ trợ cho con trống, mỗi tuần nên cho gặp mặt một lần là đc. Nuôi chim hót hãy bỏ hẳn mái vĩnh viễn ko gặp lại nữa, nếu có sinh hoạt câu lạc bộ nên cho chim đi dượt mỗi tuần 2 lần để chim dạn dày hơn. Trường hợp không gần câu lạc bộ nào, nên mang chim đến nhà các bạn gần đó để chơi giao lưu.
    Rèn dần từng bước chừng 3 năm chim sẽ ổn định và bạn có được con chim ưng ý đầy kỷ niệm.
    Bí quyết thành công là lòng kiên nhẫn.

    Điều tối kị trong việc thuần chim là sự nóng vội.
    Chúc ace thành công!
    Atpic Lâm Kiệt

    Góc tường cũ rêu phong, nơi lý tưởng cho việc thuần họa mi.
     

    Chỉnh sửa cuối: 11/11/16
  2. danghuunam

    danghuunam Thành Viên

    Tham gia ngày:
    21/9/16
    Bài viết:
    43
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    cảm ơn bác đã chia sẽ cách thuần chim nhanh nhất
     
  3. vinaincon

    vinaincon Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    3/4/14
    Bài viết:
    700
    Được thích:
    355
    Điểm thành tích:
    63
    Thuần mi vất vả nhỉ. May là ko chơi mi.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé