Những cụ già nuôi chó mèo hoang, mua thóc đãi chim trời

Thảo luận trong 'Chia Sẻ Đam Mê Chơi Chim' bắt đầu bởi hunken085, 25/8/15.

  1. hunken085

    hunken085 Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    6/12/14
    Bài viết:
    249
    Được thích:
    109
    Điểm thành tích:
    43
    Nơi ở:
    Nam Từ Liêm - Hà Nội
    Sống trong hoàn cảnh không mấy dư giả, nhưng những cụ bà này ngày ngày vẫn cần mẫn làm công việc đãi thóc chim trời, xin bánh mỳ nuôi cá, hay cưu mang những chú chó, mèo hoang.

    Người đàn bà hơn chục năm nuôi chim trời

    Đó chính là bà Nguyễn Thị Tim (Hà Nội) – chủ một quán nước nhỏ tại ngã tư Tô Hiến Thành – Bà Triệu. Suốt hàng chục năm nay, hình ảnh của một người phụ nữ phúc hậu cần mẫn chăm sóc từng đàn chim trời đã quá đỗi quen thuộc với mỗi người dân nơi đây. Bên hàng nước nhỏ đơn sơ với đôi ba ấm trà nóng, vài hộp kẹo lạc giòn tan và những chiếc cốc được xếp đặt ngay ngắn, lũ chim trời cứ ríu rít gọi nhau đến quây quần bên bà.

    Trong một lần chia sẻ về lý do để bà ngày ngày gắn bó với lũ chim trời, bà Tim nói: “Chim là chim trời, cho nó ăn thì cho, không thích cho thì thôi, cũng không ai bắt mình nuôi cả. Với tôi cũng thế, không ai bắt tôi phải làm việc này, chỉ đơn giản là mình thích và hợp với nó thì mình nuôi nó. Hơn nữa, tôi cảm thấy rất tội nghiệp mỗi khi đàn chim bị đói”.
    [​IMG]
    Bà Tim vãi thóc cho lũ chim. Ảnh: Văn Hải
    Và cứ thế, bà Tim đã gắn bó cuộc đời mình bên gian hàng nhỏ cùng những đàn chim trời. Có thể nhiều người cho rằng bà Tim thật lãng phí tiền của, thời gian của mình, nhưng có lẽ điều mà bà nhận được còn ý nghĩa và quý giá hơn gấp bội lần. Ở cái tuổi tóc ngả màu bạc, hai mắt rạn những vết chân chim, chính “thú vui” ấy khiến bà Tim cảm thấy cuộc sống trở nên thoải mái, giản đơn hơn. Cũng bởi lẽ đó, ngay cả tới những đứa con của bà cũng thay nhau cho chim trời ăn thóc những lúc bà Tim bận việc.

    Bà Tim cho rằng, đâu phải ai vãi thóc ra chim trời cũng sà xuống và ăn, âu cũng là cái duyên, mà đã là cái duyên thì phải giữ gìn và trân trọng. Đã trôi qua ngần ấy năm trời, bà vẫn tiếp tục giữ lấy cái duyên ấy, còn lũ chim vẫn cứ nghe lời đến bên bà, cùng bà làm vơi đi nỗi đau mất chồng sớm, để thêm yêu đời, yêu cuộc sống hơn mỗi ngày.

    Cụ bà 80 tuổi cưu mang hơn 50 chú chó, mèo hoang

    Những người sống quanh khu vực đường Đinh Tiên Hoàng (Q. Bình Thạnh) không ai không biết tới cụ Lê Thị Quý năm nay đã 80 tuổi. Cụ sống trong căn nhà ẩm thấp, tồi tàn và cưu mang hơn 50 chú chó, mèo hoang.

    Vì sống cảnh đơn côi, nên cụ thường mang những chú chó, mèo bị bỏ hoang về nuôi dưỡng. Hàng ngày, cụ thường dậy từ lúc 5 giờ sáng, bán cháo ngoài chợ Đa Kao tới 2 giờ chiều mới đẩy xe hàng về tới nhà. Về nhà, cụ lại cẩn thận dọn dẹp nhà cửa, tắm rửa sạch sẽ cho lũ chó mèo và cho chúng ăn. Nhiều ngày, tới tạn 12 giờ đêm cụ mới làm xong mọi việc.
    [​IMG]
    Cụ Quý bên những chú mèo. Ảnh Như Quỳnh

    Sau khi hoàn cảnh và việc làm của cụ Quý được nhiều người biết đến, các bạn trẻ đã tới thăm, chăm sóc chó, mèo hoang giúp cụ. Nhiều bạn ghé qua thường xuyên hơn để được trò chuyện cho cũ đỡ buồn. Mới đây, một show thực tế nổi tiếng của VTV3 đã có một ngày thật sự ý nghĩa tại nhà riêng của cụ Quý khi nhóm tình nguyện viên đã bắt tay vào việc dọn dẹp, thu gọn đồ trong nhà cho cụ. Chăm sóc hơn 50 chú chó, mèo và đồng thời sửa nhà cho cụ Quý được khang trang hơn.

    Cụ bà xin bánh mỳ nuôi cá Hồ Gươm

    Những người dân ở khu vực phố cổ đã quen với hình ảnh bà Quách Thị Gái (SN 1923) mỗi sáng sáng lại tới từng tiệm bánh mỳ xin những bọc nilong đựng bánh mỳ vụn về phơi khô, bảo quản kỹ lưỡng để dự trữ thức ăn nuôi cá Hồ Gươm.
    [​IMG]
    Hàng ngày, cụ Gái đều đi xin bánh mỳ cho đàn cá. Ảnh Thái Bình

    Trong ngôi nhà nhỏ chừng 20m2 của cụ Gái chất đầy những bọc bánh mỳ khô, được gói cẩn thận kheo khắp nhà. Cụ cho biết: Từ hồi Pháp còn bảo hộ, cá Hồ Gươm được cho ăn thường xuyên. Lúc ấy, ở ven hồ có hai người, một người chuyên bắt người đái bậy quanh Bờ Hồ; một người chuyên bắt phạt người vứt rác, làm bẩn Bờ Hồ, Ông thứ hai tên Chuyên, nhà trên phố Mã Mây, là người hàng ngày có trách nhiệm cho cá ăn, mỗi chiều nửa xe cút kít thức ăn. Sau khi độc lập, bẵng đi vài năm không thấy ai làm cái việc cho cá ăn, cụ Gái tự mình làm cái công việc ấy.

    Cần mẫn nhiều năm với công việc chẳng ai thuê, nhưng cụ Gái coi đó là trách nhiệm, là niềm vui của một người có nhiều năm sinh sống, gắn bó với thủ đô.

    Nguồn : http://tiin.vn/chuyen-muc/song/nhung-cu-gia-nuoi-cho-meo-hoang-mua-thoc-dai-chim-troi.html
     

    ngoctuan and nêmô like this.
  2. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Thú vui tuổi già là điều đáng kính - nhưng 80 tuổi vẫn phải kiếm kế sinh nhai từ sáng đến chiều ... thì XH - GĐ .... chúng ta phải nghĩ và nhìn lại chính mình ... !
     
    hunken085 and ngoctuan like this.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé