Chia sẽ cách làm Bột ( Cám ) cho Chim Sâu !

Thảo luận trong 'Vấn đề chung về chim Sâu' bắt đầu bởi __Wind__, 13/8/15.

  1. __Wind__

    __Wind__ Mr Wind

    Tham gia ngày:
    6/8/15
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Tài Xế
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Nhằm hỗ trợ cho thêm cho những anh em ( A/E ) mới chập chững bước vào nghề chăn nuôi gia súc , Gia Cầm , Sinh Sản ( SS ):p để A/E có đc những kiến thức cơ bản thật tốt nhằm tránh những điều ko may mắn có khả năng xảy ra trong quá trình nuôi và chăm sóc chim .
    Hôm nay Wind sẽ chia sẽ cách làm Bột ( cám cho chim ) cho A/E . Wind mong là chút kinh nghiệm nhỏ nhoi này sẽ hỗ trợ thêm cho A/E trong quá trình ... Chăn thả Gia Súc , Gia Cầm :D

    Sau đây Wind sẽ chia bài viết ra làm 2 phần , 1 phần là công thức làm Bột cho chim nuôi SS , phần tiếp theo là công thức làm Bột cho chim đấu cội ( ĐC ).

    __Phần 1 - Công thức làm bột cho chim Sinh Sản :
    Chim SS có nhu cầu rất lớn về việc hấp thụ chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày, khác với chim ĐC , Bột chim SS đa phần là vitamin và 1 số các dưỡng chất thiết yếu khác như protein và khoáng . Vì vậy nên công thức làm bột cho chim SS khác hoàn toàn so với bột cho chim ĐC.
    Công thức làm Bột cho chim SS gồm những thứ sau :
    1- 200gr Bột ngũ cốc xay sẵn ( cái này bạn có thể mua ngoài siêu thị )
    2- 10 trứng gà ta .
    3- 100gr bột tôm ( Bạn có thể mua tôm tươi về làm )
    4- 3 muỗng cafe bột nan mực ( Cái này tiệm chim cũng có bán , loại nan mực thường dùng cho Yến Phụng ăn )
    5- 5 viên vitamin tổng hợp ( cái này mua ngoài tiệm thuốc tây )
    Cách làm :
    Trứng gà luộc chín lấy 10 tròng đỏ và 5 tròng trắng , Tôm nếu là tôm tươi mua ở chợ về thì bỏ vào hấp chín , sau đó lột vỏ bỏ , nhiều bạn cứ nghĩ vỏ tôm có nhiều khoáng nhưng thực chất là vỏ tôm cua ko có chứa chất khoáng nên ko lấy , chỉ lấy phần thịt tôm. Sau đó lấy phần thịt tôm, trứng gà , bột nan mực phơi hoặc sấy cho thật khô , xay nhuyễn hỗn hợp trên và trộn đều với bột ngũ cốc . sau đó sấy khô hỗn hợp này thêm 1 lần nữa . sau khi làm xong bạn mới lấy 5 viên vitamin xay nhuyễn và trộn đều với những thành phần trên . Vậy là bạn đã làm xong 1 bịch bột cho chim SS rồi đấy .
    Lưu ý : viên vitamin tổng hợp khi đi mua có chỗ bán có chỗ ko có bán vitamin dạng viên nén , chỉ có vitamin dạng lọ nước thôi . nếu ko có viên bạn có thể mua lọ nước về làm theo cách sau : Sau khi có hỗn hợp bột gồm tôm , trứng , ngũ cốc, nan mực xay nhuyễn bạn đổ lọ nước Vitamin vào hỗn hợp trên và phơi hoặc sấy khô là dùng đc !

    __Phần 2 - Công thức làm bột cho chim Đấu Cội ( ĐC ) :
    Không như chim SS , chim ĐC ko có nhu cầu nhiều về vitamin và khoáng tăng thể chất trong thành phần thức ăn hàng ngày . Chim ĐC cần thành phần chính là bột đc làm từ các thành phần làm nóng cơ thể để tăng hoặc giữ lửa cho bản thân , nhằm duy trì phong độ lâu dài khi đi dợt cũng như khi đi đánh . Vì thế thành phần chính của bột cho chim ĐC khác 100% so với chim SS .
    Công thức làm bột cho chim ĐC :
    1- Đậu phộng 200gr
    2- Trứng gà 10 trứng
    3- Sâu khô 1/3 lon ( loại lon sữa bò )
    4- Bột tôm 100 gr
    5- Con tắc ké loại to gần = ngón chân cái 10 con ( có thể thay bằng Liu Điu khô 20 con ). Riêng Wind chỉ dùng con Tắc Ké , vì liu điu ko bằng con này !:cool:
    Cách làm :
    Đậu Phộng rang vàng đều tay, ko đc để bị cháy đen, hạt nào cháy đen thì vứt , chà bỏ lớp vỏ lụa bên ngoài, sau đó xay nhuyễn dùng giấy hút ẩm hút hết dầu trong Bột Đậu Phộng . Trứng gà luột lên lấy 10 lòng đỏ và 5 lòng trắng xay nhuyễn . Bột Sâu khô cũng xay nhuyễn . Tắc ké bạn cắt bỏ đầu , 1/2 chót đuôi , 4 chân , sau đó lột bỏ da . lúc này ta có 10 con Tắc Ké làm sạch , đem bỏ vào lò viba sấy khô đến khi giòn thì lấy ra .
    Trộn hết tất cả gồm Đậu Phộng, Trứng , Sâu Khô , Bột Tôm , Tắc ké lại với nhau , xay nhuyễn thành bột , đem đi phơi 2 đến 3 nắng cho thật khô ráo là dùng cho chim ăn đc rồi đó ! Bạn nhớ là phơi thật khô ráo để tránh bị ẩm mốc mà hư bột nhé !
    Lưu ý : Thịt Tắc ké trong đông y là 1 bài thuốc cực tốt , gần sánh ngang với Tắc Kè rừng , Liu Điu ko thể sánh bằng đc . Chính vì vậy đây là 1 thành phần rất quan trọng trong bài cám mà bạn ko thể bỏ qua . :)

    Vì đây là cách nhìn nhận riêng theo chủ nghĩa cá nhân của Wind , Wind viết bài để chia sẽ theo hướng Tham Khảo , không bắt buộc A/E làm theo vì thế mong là A/E đọc và tham khảo cho vui nhé ;)

    _ Trên đây là chút kinh nghiệm nhỏ nhoi của Wind , mong là sẽ hỗ trợ đc thêm cho các bạn trong quá trình nuôi và chăm sóc chim Sâu cả SS lẫn ĐC .
    Rất mong đc sự đón nhận của A/E yêu chim Sâu trong Diễn Đàn . Wind Thân Chào !!
     

    Bài viết mới
    ngoctuan thích bài này.
  2. __Wind__

    __Wind__ Mr Wind

    Tham gia ngày:
    6/8/15
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Tài Xế
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Hình như bài này em viết nhầm chuyên đề hay sao ý.. Có lẽ phải đưa vào mục Phụ kiện cho Chim Sâu hoặc vào mục Dinh dưỡng và Sức khoẻ thì đúng hơn. Cụ nào có thể thì chuyển wa hộ em cho đúng chuyên đề. Em cảm ơn !
     
  3. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    đã chuyển hộ cụ rồi nhé khi nào rành mình xẽ up vài hình ảnh phụ họa cho bài viết sinh động hơn bài viết rất có ích mình cũng đang nghiên cứu làm vài em sâu đầu đỏ về nuôi cho vui
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé