Thi chào mào có còn là thú vui?

Thảo luận trong 'Chia Sẻ Đam Mê Chơi Chim' bắt đầu bởi ngoctuan, 29/6/15.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Những năm gần đây,chim chào mào là loài chim được ưa chuộng nhất Việt Nam.Bởi loài chim này dễ nuôi,phổ biến và có giọng hót lanh lẻo mà lúc chơi hay thi đấu đều nhảy múa rất đẹp.Loài chim này sống rất gần gũi với con người,nơi có trù phú trái cây như : chuối,đu đủ,dâu,mãng cầu…Là chúng đến sống và sinh sản tại đó.

    Trong thời gian qua,đột ngột loài chim này tăng vụt với mức giá từ 100 ngàn đồng đến 350 triệu đồng,không biết từ sở thích hay kinh doanh mà nhiều người đã và đang miệt mài sở hữu chúng,dù biết rằng ngay cả chủ nhân của chú chim đó liệu có giàu có hay là nợ cơm đói áo,vợ con kêu gào,liệu những giá trị đó thật hay ảo.Nhưng chung quy tội độ cũng do con người đặt ra và đề cao chúng với giá trị không còn là giải trí hay thưởng thức tiếng chim thiên nhiên này.

    Từ những cuộc thi chim đến con người : Tại sao con người lấy âm thanh thiên nhiên để áp đặt cuộc chơi theo cách của mình để rồi ganh ghét,mê muôi,thù hằn lẫn nhau.Sao không biết kết nối giữa tiếng chim để tìm ra tình người trong giai đoạn xã hội chúng ta đang lao đao trở mình. Thật đáng buồn có người tự cho mình là nghệ nhân,hay còn gắn thêm vương miện cho hành trình của mình với danh nghĩa Hiệp Hội Chào Mào,để những cuộc chơi hay thi chim phải theo cách của mình,như câu nói ” Thuật ta thì sống,nghịch ta thì chết”,những suy nghĩ này chỉ còn thời Bạo Chúa mà thôi.

    Hiệp Hội Chào Mào là gì : Ai công nhận và ai chịu trách nhiệm về nó,hay con người tự chui vào lồng dưới sự quản lý của Cục Thú Y đầy quyền lực không có thật kia.Nên nhớ chơi chim là sự cảm nhận,suy tư và trăn trở.

    Giá trị của chú chim được nâng lên từ những cuộc thi chim lớn nhỏ.Vậy thi chào mào có còn là thú vui?Khi những cuộc thi chim không công bằng,minh bạch.Chấm chim người ta rớt để cố gắng sở hữu nó,hay cho chim người quen đoạt giải.Cội chim này phá cội chim kìa nhằm không cho tổ chức thi chim.Chim chào mào chưa cất tiếng hót mà con người đã ném đá nhau.

    • Ai đứng sau vụ việc thọc gậy bánh xe, phá đám không cho cội chào mào Gia Định thi ngày 20/01/2014 lớn nhất miền Nam mà 1 năm chỉ tổ chức 1 lần.
    Redbird.jpg
    Thông báo hủy thi chim chào mào ” Red Bird ” ngày 15/03/2015
    • Ai đứng sau vụ việc đề đơn gửi công văn dựt giây không cho tổ chức thi chim chào mào ngày 15/03/2015 tại sân vận động quân khu 7 với qui mô toàn quốc, chủ đề Red Bird.
    • Quyền diện nào để buộc cuộc chơi chim phải dừng lại khi đã đủ các yếu tố : Sân bãi,giấy phép tổ chức và giấy phép của Cục Thú Y.Dù ban tổ chức đã rất cố gắng, tâm đắc với một sân chơi lành mạnh,cống hiến và chia sẻ hết mình. Thật phũ phàng cho anh em chờ đợi,vượt hàng ngàn km đến từ các tỉnh,tốn biết bao thời gian và tiền bạc để tụ họp giao lưu với anh em chơi chim tại Miền Nam.Chưa kể là ban tổ chức đã bỏ ra 6 tháng để chuẩn bị cho ngày này,từ sân bãi,giàn treo chim,cơ cấu giải thưởng…tốn biết bao công sức,tiền bạc.Vậy sao chúng ta không nhìn ra mà còn đả phá anh em mình.
    Hi vọng trong thời gian tới không còn nhiều bất bình đến với anh em đam mê chào mào cả nước,mà thay vào đó nếu anh em nào tâm đắc tổ chức thì chúng ta đón nhận và động viên nhau để ngày càng gần nhau hơn,vạch trần những độc tài ra khỏi cuộc chơi để còn nghe tiếng chim hót giữa trời.Vài dòng tâm sự của chào mào bông gửi đến anh em.Chúc anh em luôn có sức khỏe để theo đuổi đam mê.Thân!
     

    lamvlam thích bài này.
  2. hungđinh

    hungđinh Thành Viên

    Tham gia ngày:
    20/4/15
    Bài viết:
    106
    Được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Nó là một thú. Vui nhưng chỉ ngày xưa thôi. Từ khi tính ăn thua của người chơi lên cao. Giả thi lớn, tiền lệ phí đóng cao. Sau mỗi Cuộc tổ chức giải lợi ích nhóm đcj nhiều. Bản thân tôi sau khi trải qua nhiều cuộc thi thì ko đi tham gia thi thố nữa. Giờ chỉ loanh quanh cafe cà pháo với a e, đi thi bỏ tiền ra mua cục tức
     
    ngoctuan thích bài này.
  3. lamvlam

    lamvlam Thành Viên

    Tham gia ngày:
    11/11/10
    Bài viết:
    351
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Kinh nhể ? giờ chúng nó còn dùng chính quyền " can thiệp" vào nữa à ! vậy chứng tỏ thú chơi này mang lại món béo bở cho chúng lắm đây ? như mình nhất định không thi thố gì sất , ae gặp nhau cafe giao lưu với nhau xách lồng chim cùng nhau tán gẫu thế là sướng đời ...ka..ka !
     
    ngoctuan thích bài này.

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé