1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

Thảo luận trong 'Nhồng-Yểng - Cưỡng - Sáo.' bắt đầu bởi saobien69, 14/7/11.

  1. saobien69

    saobien69 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/5/11
    Bài viết:
    445
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    :D
    Nơi ở:
    :D
    [​IMG]
    Vì có quá nhiều câu hỏi gần giống nhau nên mình sẽ tổng hợp 1 chút kinh nghiệm bản thân và 1 số tài liệu của anh em cho những anh em mới tập nuôi dòng chim sáo bỏ chút ít thời gian tham khảo.

    -Về phương pháp dạy chim biết nói thì ngay ngoài box mod đã hướng dẫn rất cụ thể mình không paste lại.mọi người tham khảo tại:
    http://chimcanhvn.com/forum/showthread.php?t=34
    và : http://chimcanhvn.com/forum/showthread.php?t=164
    Về chuồng trại của sáo :anh em cứ tậu cái nào to 1 chút,không cần phải là lồng đẹp cầu kì về họa tiết ,Không quá to như lồng gà mà cũng đừng quá bé như lồng khuyên .Mình thì đang xài lồng 50x50 thấy ổn rồi
    Về giới tính:Khi chọn sáo anh em nên chọn trống thường thì trống vẫn đẹp hơn về dáng dấp,oai vệ.Chọn con to mồm nhất đàn,đầu to chân cao to,mặt và mắt có vẻ dữ 1 chút thì xác xuất trống cao.Không nên mua sáo còn quá non
    Chưa mọc lông ống và chưa hết bọng cứt,về nhiều lúc chết không hiểu nguyên nhân.Vả lại phảI cho ăn liên tục sẽ vất vả cho anh em không có nhiều thời gian.
    Về chế độ dinh dưỡng:Theo cá nhân mình nuôi thì sáo là loài dễ chăm nhất,phù hợp với những người mới bắt đầu thú chơi chim.
    SÁO NÂU:[​IMG]
    SÁO ĐEN:
    [​IMG]

    *Sáo non: (Chưa mở mắt đến tháng thứ 2)

    [​IMG]
    Cám trứng pha nước cho nhão dùng que đút cho ăn.Bổ xung thêm các chất dinh dưỡng khác:Thịt bò,thịt lợn băm nhỏ,sâu (loại nào nó cũng ăn cả),châu chấu ngắt càng,tép khô giã nhuyễn trộn với cám,…
    Lu ý:sáo non còn chưa uống được nước bạn dùng xi lanh bơm nước vào miệng sáo.(nhiều người chỉ cho ăn cám nhão vì nghĩ có nước rồi nên sáo thường bị chết vì khát).
    *Sáo non đang bắt đầu tập mổ: (tháng thứ 2~)

    [​IMG]

    Hiện tượng sáo bắt đầu mổ là khi đút que sáo bắt đầu mổ vào que đút.
    Và để tập luôn cho sáo biết tự ăn khi đói cách đơn giản là pha cám nhão vào cóng để sáo tự mổ ăn dần,nếu khoảng 7~8 tiếng sáo ăn không hết thì nên đổ bỏ thay cám mới,không sáo ăn sẽ đau bụng do cám lên men chua.Tuy nhiên đây là thời kì đầu nên anh em phải đút thêm cho sáo.
    *Sáo bắt đầu thay lông: (tháng thứ 9~)
    Thường thì thời kì này anh em chú ý sức khỏe của sáo.Cho ăn uống chất dinh dưỡng bổ xung như đã nêu trên nhưng không nên cho ăn sâu sau lông sẽ không mượt,không đẹp.Cho sáo tắm nắng và tắm nước đều đặn.Tắm nước có thể cách vài ngày được nhưng tắm nắng rất cần thiết khi sáo đang thay lông.Nên có áo lồng vào mùa lạnh để ủ ấm cho sáo.Vì giai đoạn này sáo yếu đi 1 chút,sẽ ít hót hơn.Nếu anh em nào có điều kiện thì mua thêm thuốc bổ cho sáo.Quá trình thay lông thường kéo dài từ 2~3 tháng,
    *Sáo trưởng thành:
    Khi anh em nuôi đến hết các giai đoạn thì sẽ biết cách chăm sóc pet iu của mình từ đây.Nên mình không nói thêm.
    Các loại bệnh sáo thường mắc phải:
    +Bệnh ị chảy:
    NN:Cái này do anh em cho ăn quá nhiều thịt hoặc cám pha nước để lâu lên men,hoặc cám bị mốc,mối mọt.
    DT: 1/4 viên berberin khoảng 1g hoà với nước trong cóng cho sáo uống trong ngày liên tục trong 5 ngày,
    +Lông chim xơ xác:
    NN: Do các kí sinh trùng gây hại bám vào lông và da,khiến sáo ngứa ngáy dẫn đến hiện tượng rỉa đến lông xơ xác :D,ngoài ra sáo gầy đi trông thấy dù anh em cho ăn uống rất đều đặn và thêm nhiều các chất dinh dưỡng.
    DT:Việc đầu tiên ta phải vệ sinh chuồng trại cho sáo,vì sáo ăn nhiều ị nhiều nên anh em khoảng 2 ngày thay đáy lồng.Cho sáo tắm bằng nước muối pha loãng,tắm xong cho phơi nắng khoảng 15p cho ung trứng dận,bọ trên người sáo.
    +Chim sáo bị béo phì:( trường hợp hiếm)
    NN: Do anh em chăm sáo mát tay quá :D.
    Sáo nuôi trong lồng không được thả lại bổ xung nhiều chất mỡ,đạm dẫn đến nguyên nhân sáo trở nên chậm chạp,sinh ra lời vận động ít hoạt bát mà thường thấy ở sáo.Có trường hợp sáo chết đột ngột cũng do nguyên nhân này.
    DT:Khi sáo có hiện tượng trên anh em chịu khó cho sáo tắm nắng mỗi buổi sáng,và cho ăn uống điều độ lại.
    +Sáo bị viêm phổi:( hiện tượng hắt xì :D )
    Trường hợp này anh em lưu ý vì sáo rất dễ die
    NN:Thường thì do khí hậu lạnh mà anh em không trùm áo lồng,hoặc trời mùa đông sáo tắm xong không có nắng.Lúc đó hiện tượng sáo bắt đầu hắt xì lông xơ xác,toàn thân run lên.
    DT:Buổi tối trước khi đi ngủ nên trùm áo lồng tránh lạnh cho sáo.để nơi ấm áp.
    Pha nước đường cho vào cóng nước.
    Và 1 số tiểu bệnh nữa nhưng mình cũng chưa thấy ở sáo nên không post lên.

    Kết : Sáo là loài chim khá khỏe những trường hợp mắc những bệnh trên khá hiếm gặp ở sáo,nhưng mình cũng tổng hợp 1 chút để anh em tham khảo,nói chung anh em khi chăm sóc sáo tốt thì tự nhiên sáo có sức đề kháng và khỏe mạnh để chống lại bệnh tật rồi.

    Những kinh nghiệm và thu thập nho nhỏ của cá nhân rất mong anh em tham khảo và đóng góp ý kiến bổ xung thêm.Cảm ơn mọi người đã đọc bài mình viết.
     

    Last edited by a moderator: 7/8/18
  2. phutruongthang1

    phutruongthang1 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    3/7/11
    Bài viết:
    98
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    hay quá , thật tuyệt vời
     
  3. HoHoHa

    HoHoHa Thành Viên

    Tham gia ngày:
    1/4/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Tks bác đã tâm huyết tổng hợp lại kiến thức giúp ae mới chơi. Chúc chủ thớt vui, khỏe mỗi ngày !
     
  4. neverstop123

    neverstop123 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    20/5/11
    Bài viết:
    666
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    nhiều box hay thế này sao mod ko sticky lên đầu cho a e dễ tìm nhỉ, cả 2 topic dạy sáo nói ấy
     
  5. 2chan3tat

    2chan3tat Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/6/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Con sáo nhà e sao người nó cứ run run, cổ thì lúc nào cũng rụt lại là sao vậy bác ơi :">
     
  6. cugay80

    cugay80 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Cám ơn bác saobien đã rất nhiệt tình cung cấp kinh nghiệm cho anh em. Em chỉ có chút ý kiến nhỏ: 2 Bài cách dạy chim nói ngoài diễn đàn hơi chung chung. Đề nghị bác saobien giúp anh em thêm ít thông tin cụ thể về thời gian bắt đầu dạy sáo nói, thời gian lột lưỡi để anh em học tập. Chúc bác có nhiều chim đẹp!
     
  7. saobien69

    saobien69 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/5/11
    Bài viết:
    445
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    :D
    Nơi ở:
    :D
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Đây là 1 bài viết của mình sưu tầm để trả lời câu hỏi của bạn đây :D
    Nếu con sáo của bạn còn nhỏ thì bạn hãy chăm sóc cẩn thận cho đến khi trưởng thành ( lông vũ mọc đầy đủ và có mào trên đầu). Lúc này bạn hãy trộn một ít ớt bột hoặc ớt tươi rã nhỏ vào thức ăn rồi cho sáo ăn ngày 2 lần. Nhớ là ban đầu cho ít một sau tăng dần cho đến khi sáo lột lưỡi xong.

    -Khi sáo đã biết tự mổ thức ăn để sáo mau nói phải cách ly người, trùm áo lồng thật kín. Tốt nhất là để nơi ít người qua lại và thật yên tĩnh.Ở phố thì không được để tiếng rao của người bán hàng rong lọt vào tai nó.Nếu không nó sẽ rao lại lời rao ấy :D

    -Bây giờ đến giai đoạn tập nói: Bạn nên đưa sáo vào khu vực yên tĩnh ( tốt nhất là góc vườn), dùng một miếng vải đen che lồng lại, hằng ngày đến bữa cho sáo ăn thì tháo tấm vải ra và tập nói cho sáo khoảng 30 phút rồi mới cho ăn. Khi sáo ăn xong thì lại dùng miếng vải che lại. Lần cho ăn sau lại làm lại các thao tác như vậy ( nhớ chỉ tập cho sáo nói từng câu ngắn một, nói được câu này rồi mới tập câu khác) như: xin chào cậu chủ, nhà có khách, em đói rồi,....

    -Bạn cứ kiên trì, đảm bảo sau năm sáu tháng ( kể từ ngày con sáo thôi không kêu choéc choéc) bạn sẽ có con sáo nói đúng câu bạn dạy. Lưu ý nếu giọng bạn khàn khàn con sáo cũng sẽ khàn khàn.Để em bé giọng trong trẻo dạy con sáo cũng sẽ nói giọng trong vắt như ý muốn. Khi sáo đã nói sõi bạn để lồng ở góc cửa ra vào có người lạ nó sẽ nói ngay câu bạn dạy, vì giống này nó dữ nhà tốt lắm.
    -Con nào không chịu nói khi có người lạ bạn hãy nhờ trẻ nhỏ hàng xóm hàng ngày sang lấy ngón tay chọc tức cho nó xù mào lên, dần dần thấy người lạ nó sẽ rất ghét. Những trường hợp nhà ở độc lập, ít người qua lại hoặc bạn nhốt kín trong nhà , không phải là nuôi trong phòng khách hoặc cho nó nhìn thấy người đi lại ngoài phố, khi thả ra khỏi lồng, đang chơi tha thẩn trong nhà thấy người lạ là nó xông đến mổ túi bụi đấy. Nguy hiểm nhất là khi các em Bé lạ đến chơi mà nó xổng lồng là nó mổ ngay, rất nguy hiểm.
    Lột Lưỡi
    Lột lưỡi chim sáo là bóc bỏ lớp sừng cứng đệm phía dưới lưỡi của con chim ra. Lột ra vậy để lưỡi chim mềm hơn - dễ bắt chước phát âm hơn.
    Khi bạch mỏ con chim ra bạn sẽ thấy phần mặt trên lưỡi rất bình thường, đầu lưỡi có dôi ra một mẩu sừng nhọn, trong - như móng tay vậy. Lớp sừng cứng nằm phía mặt dưới lưỡi của con chim, bạn sẽ lột bỏ nó đi.
    Về khoảng thời gian thì như đã nếu trên,sáo bắt đầu trưởng thành.
    Chúc bạn sẽ nuôi được cho mình một chú sáo như ý!
     
    Last edited by a moderator: 14/7/11
  8. 2chan3tat

    2chan3tat Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/6/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Bác Saobien69 cho e hỏi tí sao con sáo nhà e cứ ăn thịt + sâu hoặc châu chấu nói chung là cái gì ngoài cám bavi là nó đi ỉa phân lỏng màu trắng :|...có nên cho uống berberin luôn ko ah
    Và 1 con sáo nâu thì đầu rất to chân tay to nhưng mà ng lúc nào cũng run run và rụt cổ lại.
    thanks bác !
     
  9. saobien69

    saobien69 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/5/11
    Bài viết:
    445
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    :D
    Nơi ở:
    :D
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Đầu tiên bạn dừng cho sáo ăn các chất ấy lại khoảng 3 đến 4 ngày thử xem sáo đỡ hơn không.Nếu tình trạng không khá lên thì bạn mới nên cho uống thuốc berberin.
    Nguyên nhân sáo nâu rụt cổ lại và run lên có thể do lạnh hoặc trong cơ thể sáo còn non khi rời tổ mẹ không được ủ ấm,hoặc do nguyên nhân thiếu như thiếu chất,gây ra ốm yếu gầy còm.
    .Lúc trước 2 pé sáo nhà mình mới bắt về cũng vậy,:D không sao cả,bạn cho ăn uống điều độ và thêm các chất dinh dưỡng chú ý phơi nắng để sáo nhanh lớn và khỏe mạnh.
     
    Last edited by a moderator: 14/7/11
  10. duong_hcm

    duong_hcm Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    13/7/11
    Bài viết:
    21
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    bác saobien69 cho mình hỏi tí. em cưỡng cuả mỉnh sao mà nó ít hót quá. em nó đang thay lông nên ít hót phải không bác. bác tư vấn giúp e nhé. mà sao em nó củng ít mổ nửa. đưa thức ăn lại thì e nó hả mỏ ra để đợi mình đút không à. bác bày chiêu trị enó giúp nhé. tks bác.
     
  11. abcegf

    abcegf Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    29/5/11
    Bài viết:
    173
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    mình cho sáo ăn thịt sống hay thịt chín anh?
     
  12. saobien69

    saobien69 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/5/11
    Bài viết:
    445
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    :D
    Nơi ở:
    :D
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!


    Chim đang đến mùa thay lông sẽ ít hót hơn bạn ạ!Không chỉ riêng mình cưỡng đâu!
    Cưỡng của bạn đã đến mùa thay lông nghĩa là tự mổ cám được rồi,Không nên đút nữa,bạn chế biến thêm cho cám ngon hơn 1 chút là được,tốt nhất là đập quả trứng gà (lấy mình lòng đỏ trộn với cám thêm chút tép khô giã nhuyễn để có chất tanh lúc đói cưỡng sẽ ăn mạnh :D
     
  13. saobien69

    saobien69 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/5/11
    Bài viết:
    445
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    :D
    Nơi ở:
    :D
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!


    Thịt sống chứ bạn!Bộ tiêu hóa của Chim không giống người nên bạn cứ yên tâm :D
     
  14. 2chan3tat

    2chan3tat Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/6/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Đập quả trứng và tép khô giã nhuyễn trộn vào thì cám nó sẽ ướt nhẹp sao để đc 7-8 tiếng hả bác :|
    Hay bác có cách gi chế biến cám chia sẽ với anh em luôn đi
     
  15. saobien69

    saobien69 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/5/11
    Bài viết:
    445
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    :D
    Nơi ở:
    :D
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Cưỡng nuôi từ non thì cho cám ướt vẫn ăn,nên ăn trong ngày không cám hỏng.Thành phần trứng là thêm đạm và chất dinh dưỡng,thành phần tép khô là có chất tanh kích thích cưỡng ăn và thêm canxi cho lông đẹp mượt sau khi thay lông.Ngoài ra anh em bổ xung các chất khác nếu có điều kiện.Không quá cầu kì cho 1 tuần 2 lần như thế trong thời kì cưỡng thay lông đúng không nào.:)
    Chế biến cám cho CM mới vất vả :D
     
  16. 2chan3tat

    2chan3tat Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    5/6/11
    Bài viết:
    0
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Có phải cách chế biến là như này ko bác :

    Lấy lòng đỏ trộn với cám + tép khô rồi đút cho ăn.
    Cám 7-8 tiếng sợ thiu ko bác.
     
  17. nicecold

    nicecold Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    10/7/11
    Bài viết:
    23
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    thank ! bài viết hay
     
  18. saobien69

    saobien69 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/5/11
    Bài viết:
    445
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    :D
    Nơi ở:
    :D
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!


    Nếu để lâu sẽ hỏng,nhưng Cưỡng ăn rất khỏe nên sẽ nhanh hết thôi,bạn cho tổng hợp hơn 1 cóng là đủ,nếu ăn không hết thì nên bỏ đi.1 tuần bạn cho ăn 2 lần như vậy là ổn.Còn muốn chế biến để ăn dần thì bạn phải phơi nắng cho khô.
     
  19. abcegf

    abcegf Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    29/5/11
    Bài viết:
    173
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    anh saobien69, con sáo nhà em lỡ nuốt cọng dây thun rồi có sao không, nó làm lẹ quá dựt lại không kịp?
     
  20. saobien69

    saobien69 Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    7/5/11
    Bài viết:
    445
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Nghề nghiệp:
    :D
    Nơi ở:
    :D
    Ðề: 1 số kinh nghiệm nhỏ về Sáo!!!

    Không sao đâu bạn ạ :D Nhưng lần sau bạn phải cẩn thận hơn!nếu không nó gặp gì ăn nấy thì tiêu :(.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé