Giới Thiệu Về Cá Koi Nhật Bản.

Thảo luận trong 'Cá Koi - Koi Fish' bắt đầu bởi ngoctuan, 12/6/12.

  1. ngoctuan

    ngoctuan Đại Bàng Bố Ban quản trị

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Bài viết:
    9,242
    Được thích:
    1,956
    Điểm thành tích:
    65
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    IT manager
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    [​IMG]
    Bạn là người yêu thích thiên nhiên? Hay ít ra bạn cũng đôi khi thích trồng vài cây kiểng, nuôi vài con chim, cá cho „vui cửa vui nhà“ ?. Vâng, nếu vậy hôm nay tôi sẽ mạo muội giới thiệu cho bạnvề một thú vui tao nhã của người Nhật: Nuôi cá Koi (Koi carp).

    Cá Koi theo tiếng nhật là Nishikigoi. Ðược người Nhật lai tạo giống cách đây hơn 200 năm. Tùy theo màu sắc đặc tính mà người ta còn có nhiều tên gọi cho các con cá: Thí dụ con cá có màu nền Trắng pha màu đỏ gọi là KOHAKU. Cá màu nền Trắng pha màu đỏ và thêm một chút màu đen gọi Showa sanke, Cá có màu xám bạc hai bên mang có màu đỏ pha trắng gọi là Asagi và Shusui. Ngoài ra còn có nhiều tên khác nữa để gọi như Kohaku, Sanke, Showa, Ogon, Kin- Showa, Kujaku, Hi- Utsuri, Shusui, Komonryu, Koromo. Showa Sanshoku

    [​IMG]
    Cá Koi có thể sống tới cả trăm năm tuổi, bình thường nuôi trong hồ nhân tạo nó cũng thể sống tới 25 – 35 năm. NgườiTrung Hoa có truyền thuyết„cá chép hoá rồng“hay „ cá vượt vũ môn“, tức là con cá chép khi sống trăm năm tuổi có thể lột xác biến thành Rồng để đạp mây vờn gió khỏi phải sống một số phận lặn hụp dưới nước. Không biết nếu khi chúng ta có con cá Koi (tạm gọi là cá chép cảnh Nhật Bản cho dễ hiểu) sống hơn trăm tuổi nó có biến thành rồng bay đi không? nếu vậy thì cũng hơi tiếc vì chắc chắn bạn sẽ mất đi món tiền lớn. Dẫu sao đây cũng là truyền thuyết mang triết lý đẹp với ước mơ vươn lên của muôn loài trong vũ trụ.


    Cá Koi khi trưởng thành có chiều dài khoảng 24 – 36 inches ( 60 – 90 cm). Nếu nuôi và chăm sóc cẩn thận nó có thể lớn thêm được 2 – 4 inches(5 – 10 cm) mỗi năm. Không như cá Thanh Long (hay còn gọi là Bạch Long, Hắc Long) thường quậy phá và thức ăn chủ yếu là các loài cásống nhỏ, cá Koi là một loại cá hiền lành, nó có thể sống chung với các loại cá khác mà không cảm thấy bị phiền nhiễu. Tuy nhiên để tránh tình trạng lây nhiễm bệnh tật người ta thường nuôi cá Koi thuần nhất trong hồ và không nuôi thêm các cá khác.


    Hồ Cá: Không giống như các loại cá cảnh khác được nuôi trong hồ kiếng để ngắm nhìn theo chiều ngang, cá Koi được nuôi trong một loại „ao“ nhỏ đào trong vườn do đó chúng ta chỉ ngắm nhìn những chú cá Koi bơi lội lững lờ ở phía trên lưng. Hồ nuôi cá thường được đào sâu xuống theo hình bậc thang (có thể sâu khoảng 2m) để tạo nên nhũng chiều sâu đa dạng, phía dưới được lót bằng những tấm nilon nhựa để nước khỏi thoát đi, dĩ nhiên nếu điều kiện kinh tế của bạn tốt hơn bạn có thể xây bằng xi măng, như thế hồ của bạn sẽ chắc chắn hơn nhiều và bạn cũng khỏi phải lo lắng lỡ có khi nào tấm lót nilon bị lủng, nước thoát đi hết và Koi của bạn cũng„ thăng“ luôn, dung tích hồ tùy theo mặt bằng có sẵn của bạn, từ 4- 5 mét khối tới vài chục mét khối. Theo nhiều người khuyên bờ hồ nên xây cao hơn mặt nước khoảng 30 – 40 cm để tránh tình trạng chó hoặc mèo săn mất cá Koi của bạn. quanh bờ hồ người ta có thể trồng vài cây sen để cá có thêm bóng mát trongnhững ngày hè và cũng để làm giảm bớt sự phát triển của các loại rêu độc hại, hoặc trang trí thêm những ngọn đèn, cây cảnh Bonsai hay bàn ghế theo kiểu nhật cho thêm thơ mộng. Hồ nướccũng cần trang bị thêm một hệ thống bơm lọc để giữ nước luôn được trong sạch và tránh tình trạng bị rêu lan trong nước. Theo nguyên tắc đối vớicá Koilớn khoảng 30 cm thì cứ mỗi mét khối nước thì được thả một con, cá nhỏ thì ta có thể thả mật độ dầy hơn.


    Cá Giống:
    Hiện nay cá giống ở các nước Châu âu bán tương đối rộng rãi, cá loại nhỏ ( 5- 10 cm) giá cũng phải chăng từ 10 – 20 €. Cá lớn hơn (30 cm) giá khoảng 1000 EURO. Ðốivới cá có màu sắc và hình dạng đặc biệt thì bạn phải tới những nơi bán đấu giá cá được tổ chức mỗi năm vài ba bận, nhưng coi chừng, giá cá sẽ rất đắt từ vài ngàn đến vài trăm ngàn, cá biệt có thể đến cả triệu EURO. Ðó thật sự là một tài sản không nhỏ. Ðối với các loại cá giống được nhập khẩu từ Nhật Bản, giá cá giống có hơi đắt hơn nhưng cũng có thể chấp nhận được. Trước đây cá giống chủ yếu được lai tạo từ Nhật nhưng bây giờngười Châu Âu cũng biết cách lai tạo giống nên nhiều người cũng có thể nuôi được loại cá này. Không những người ta lai tạo được những chú cá Koi kiểu cổ điển mà còn lai tạo được những chú cá Koi có hình dạng và màu sắc dị kỳ, chẳng hạn như những con cá Koi có đầu gồ ghề, xù xì như kiểu cá đầu lân (như cá vàng 3 đuôi đầu lân). Không biết những con cá Koi có hình dáng dị dạng này có thể sống lâu như những con cá khác hay không, nhưng ấn tượng đầu tiên bạn sẽ thấy nó đẹp và dĩ nhiên giá nó sẽ cao hơn những con cá khác nhiều.


    Tiêu Chuẩn: Ðể đánh giá một con cá như thế nào là đẹp có rất nhiều tiêu chuẩn mà người nuôi cũng như ban giám khảo phải tuân thủ theo tiêu chuẩn của người Nhật bản. Thường thì người ta căn cứ vào màu sắc, sự trưởng thành của cá cũng như hình dáng của cá. về màu sắc thì màu sắc phải tươi tắn tự nhiên, sự phân chia màu sắc phải rõ ràng, không loang lổ các khoảng màu có hình dạng độc nhất vô nhị. Thí dụ có chú cá Koi toàn thân trắng nhưng trên giữa đỉnh đầu có một đốm đỏ thật lớn, thật tròn như một hình mặt trời trên nền cờ của của con dân Thái Dương Thần Nữ. Về hình dạng như đã nói ở trên, tuy nhiên đây là sản phẩm của sự biến đổi gen trong cơ thể cá nên tiêu chuẩn này chỉ đứng vào hàng thứ hai, ngoài ra độ lớn và sức khoẻ cá cũng đóng vai trò quan trọng để quyết định giá cả của cá.


    Nước Nuôi Cá: Ðể cá có sức khoẻ vững bền, nước nuôi cá phải luôn được giữ trong sạch. Nồng độ pH luôn phải từ 7 tới 7,5 được coi là lý tưởng. Nên tránh sự thay đổi độ pH quá bất ngờ đột ngột vì như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khoẻ của cá. Nếu nồng độ nitrit trong nước quá cao hoặc bạn có nhu cầu để thay nước hồ thì cũng không nên thay một lần mà nên tay từ từ, cứ2 ngày rút đi khoảng một phần ba thể tích của hồ cho đến khi nước hồ trong lại. Bạn cũng nên chú ý đến các loại rong tảo phát triển trong nước, nếu rong tảo phát triển quá nhiều sẽ hút hết nồng độ ôxy trong nước và làm cá nghẹt thở. Tuy nhiên cá sức chịu đựng của cá Koi cũng khá cao, tôi đã coi những hồ nước đặc rêu xanh mà người chủ không có thời gian để thay nước cà vẫn có thể sống được. Ðể làm giảm sự phát triển của rong tảo bạn có thể trồng thêm những loại cây trong nước như sen, cỏ sậy quanh hồ, một thác nước nhỏ hoặc một vòi phun nước (dạng giếng phun ) cũng có tác dụng đáng kể.



    Thức ăn: Cá Koi ăn những loại thức ăn chế biến sẵn có bán trên thị trường, được làm chủ yêú bằng nguyên liệu thào mộc như lúa gạo, bột, được pha thêm thành phần bột cá và các loại vitamin.


    Bệnh tật:
    Cá Koi cũng có thể lây nhiễm bệnh tật, các bệnh thưòng gặp như ngứa mình, biếng ăn, lở da rụng vảy, đốm trắng hay lở môi, cũng có những thuốc đặc trị bán sẵn trên thị trường. Cá bệnh nên vớt ra những hồ chứa riêng để theo dõi và điều trị. Trường hợp nặng hơn có lẽ bạn nên mời bác sĩ thú y nếu không muốn thấy chú cá Koi yêu mến của mình lặng lẽ …. Đi vào cái lẫu đang sôi.


    Nghề chơi cũng thật lắm công phu, thú nuôi cá Koi được nhiều người Châu âu cũng biết đến và phát triển như một nghệ thuật. Nhiều dịch vụ khác cũng được „ăn theo“ như thiết kế và xây dựng vườn hồ, chăm sóc sức khoẻ cá, thậm chí còn có cả một hotel cho … cá để chăm sóc những chú cá khi chủ nó phải vắng nhà lâu ngày. Nhiều hiệp hội, câu lạc bộ cũng được hình thành. Ở Việt Nam chúng ta thú vui nuôi cá Koi chưa được nhiều người biết tới, hy vọng một ngày gần đây nó sẽ trở nên một thú vui có tính cách quần chúng. Còn gì thanh thản hơn sau một ngày lao động đầy căng thằng, mệt mỏi, về tới nhà với tách trà trong tay ngồi dưới bóng mát của bóng cây sau nhà, nghe tiếng chim hót, tiếng nước chảy rì rào như xa, như gần và dưới kia đàn cá chép kiểng nhật bản lượn lờ êm ả như một đám mây ngũ sắc đùa lượn. Hy vọng rằng bạn sẽ mau quên đi những lo âu thường ngày và một ngày nào đó nếu thời cơ đến quỹ gia đình của bạn sẽ được cải thiện đáng kể với cá chép kiểng Nhật Bản.
     

    Bài viết mới
    Help me
    Help me bởi xr3gai, 17/10/20 lúc 09:34
  2. Hưng GC

    Hưng GC Manager

    Tham gia ngày:
    28/11/12
    Bài viết:
    531
    Được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Đảo Đào Hoa
    Ðề: Giới Thiệu Về Cá Koi Nhật Bản.

    Cá này đẹp, chịu lạnh tốt nhưng cái bể, cái bể đòi hòi sân vườn phải rộng thì làm mới phù hợp - tốn kém phết; nuôi loại này oái oăm là nó hay bị mất mầu/nhạt mầu so với ban đầu (nhiều người cho rằng là tại kiểm soát PH nước ko tốt)
     
  3. _Heartless

    _Heartless Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    29/8/11
    Bài viết:
    240
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Giới Thiệu Về Cá Koi Nhật Bản.

    nhà E thì đất rộng, cực rộng, nhưng mà E cứ nuôi cá là nó chết. nghe nói mạng E nuôi cá ko được nên ko nuôi, dù rất thích
     
  4. Hưng GC

    Hưng GC Manager

    Tham gia ngày:
    28/11/12
    Bài viết:
    531
    Được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Nơi ở:
    Đảo Đào Hoa
    Ðề: Giới Thiệu Về Cá Koi Nhật Bản.

    Cụ sinh năm bao nhiêu? và có là chủ nhà ko (chủ hộ khẩu hoặc sổ đỏ) còn nếu không thì phải xem theo mệnh của chủ nhà.
    Mọi thứ về phong thủy chỉ mang tính tương đối, kỹ thuật nuôi là quan trọng. Cụ thử nuôi con Tài Phát xem, khó chết lắm.
     
  5. daigiachichchoe

    daigiachichchoe Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    16/3/13
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Giới Thiệu Về Cá Koi Nhật Bản.

    - Nuôi cá cũng phải xem phong thủy à, nghe có vẻ được đấy
     
  6. Hưng Gà Chọi

    Hưng Gà Chọi Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    3/2/12
    Bài viết:
    2,449
    Được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    Thường Tín, Hà Nội
    Ðề: Giới Thiệu Về Cá Koi Nhật Bản.

    Cụ nào cẩn thận xem thì cũng tốt, nếu thuận với thiên nhiên bao giờ chả hơn - nhưng theo mình thì tương đối thôi.
    Theo phong thủy học thì bể cá là vật dụng tụ khí cực mạnh nên bài trí nó cũng cần cân nhắc.
     
  7. Hiếu_lanoong

    Hiếu_lanoong Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    16/4/13
    Bài viết:
    55
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Ðề: Giới Thiệu Về Cá Koi Nhật Bản.

    Nuoi ca can gi phai xem phong thuy bac , chi co duy nhat 1 loai la ca Rong moi phai xem , nuoi may con nay thi xem lam gi
     
  8. Hưng Gà Chọi

    Hưng Gà Chọi Thành Viên Tích Cực

    Tham gia ngày:
    3/2/12
    Bài viết:
    2,449
    Được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    38
    Nơi ở:
    Thường Tín, Hà Nội
    Ðề: Giới Thiệu Về Cá Koi Nhật Bản.

    Cá rồng là cá linh, nuôi nó kỵ nhất là bị nó nhảy ra khỏi bể.
    Bể nước (kể cả bể ngầm) nói chung và bể cá là vật tụ khí cực mạnh nên người cẩn thận thường tính toán hướng bể và mệnh gia chủ khi chơi. Một số người ko quan tâm thì coi như bỏ qua vấn đề này.
    VD: hiếm có ai đào, đặt bể cá ở sau nhà
     
  9. cuaha123

    cuaha123 Guest

    phong thuy hay k cung tuy tung nguoi
     
  10. cuaha123

    cuaha123 Guest


Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé