Hồ nước cạn trong sân vườn

Thảo luận trong 'Tiểu Cảnh - Non Bộ' bắt đầu bởi dinhhong, 27/5/17.

  1. dinhhong

    dinhhong Thành viên Mới

    Tham gia ngày:
    23/3/17
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Hồ nước cạn thường được sử dụng như một giá trị thay thế cho những dự định tạo nét trang trí nhẹ nhàng trong sân vườn. Nó làm sáng cả một khoảng không gian trong sân vườn. Nó còn được dùng như một mốt giải pháp tạo sự cân bằng và làm nổi các màu sắc lên, nhất là khi nước đi kèm với đá, ngay cả những mẩu đá được khảm vào đáy và thành hồ. Nước còn làm tăng giá trị cây con đang có ở quanh khu vực, dịu mát không khí trong tiết trời hanh khô.

    Hồ nước cạn trong sân vườn có thể được tái chế từ các vật liệu thô kệch, méo mó, vỡ, nứt của các bồn, thau… Trang trí sân vườn cảnh là từ cơ sở những cái đang có, thêm vào những yếu tố cần thiết, tự nhiên để làm nổi bật tiểu cảnh, để tiểu cảnh có sự đổi mới qua mặt thoáng của hồ nước. Có được sự trong trẻo, thích nghi và xứng đáng với từng chỗ để làm cho sân vườn, tiểu cảnh trở nên hấp dẫn hơn.

    Vật liệu sử dụng, như đã nói, có thể chỉ là những đồ cũ đã được thu nhặt từ trước, hoặc không dùng tới đã lâu, như một cái khay, cái thau, chậu kiểng bonsai, hay thùng sơn cũ, lu, chum vại,… Đá cuội, sỏi nhỏ các màu, thạch anh, mã não trong bi thủy tinh, đủ mọi cỡ – được ấn vào trên các lớp vữa hồ, gồ lên ở đáy nước, vừa làm tăng sự chặt chẽ, chắc chắn qua hình thức liên kết, còn bày ra trạng thái muôn màu, muôn vẻ với nét tươi tắn, tự nhiên.

    [​IMG]
    Cách tự làm hồ nước cạn trong sân vườn
    Với phong cách sân vườn hiện đại, mang hơi hướng phương Tây, người ta còn dùng cả các thùng gỗ tròn cũ, chậu tắm, thùng phuy cắt đôi, cái giá kiểu máng ăn…để trang trí, làm đẹp lại thành một hồ nước nhỏ trong tiểu cảnh sân vườn nhà mình. Còn với hồ nước Á Đông, điển hình ở Việt Nam, thường sẽ bắt gặp trong các tiểu cảnh hòn non bộ hay tiểu cảnh bánh xe nước, guồng nước thường thấy ở các quán cà phê sân vườn

    Sử dụng hoa lá, cỏ cây để trang trí cho hồ nước
    Cách bố cục bờ hồ nước thành một đường gờ trên cát như một vật cụ thể, cũng mang lại cho hồ hình dáng dễ dãi, liên quan đến sự thanh thoát quanh sân vườn. Đặt vị trí hồ nước trước một bồn cây hoa chẳng hạn, sẽ tạo ra một phông có nền xanh thẫm phía sau như để nhấn mạnh sự phản chiếu của hoa. Nghiên cứu nghệ thuật phối cảnh, cách xếp đặt như thế này làm nổi bật một khung cảnh trong sân vườn, tạo ra vẻ nhịp nhàng, uyển chuyển, thanh nhã và cực kỳ yên tĩnh.

    [​IMG]
    Tạo tiểu cảnh cho hồ nước cạn
    Tận dụng một thân cây gỗ khô, to, cao, thân xoắc vặn nghiên về một bên. Đặt cây sao cho đầu khúc gỗ như đang ngoảnh nhìn xem xét bụi cây có những lá xanh sáng, kết cấu lá nhỏ, ngắn ở phía sau làm phông. Có thể đặt vào bên cạnh một chảo gang nhỏ, cũ, trũng thấp, miệng chảo ngang bằng mặt đất. Xung quanh rải đá kết thủy và vài hòn đá lớn, lún xuống đất quanh hồ nhỏ.

    Những kiểu hồ cực nhỏ này rất giới hạn. Nó không được tạo ra để làm môi trường sống cho cá hay cây con trồng nước. Những hồ như vậy có thể dùng làm chỗ nuôi bèo – nhưng nếu muốn dùng làm chỗ cấy, chứa cây con thì phải làm một nhóm hồ ở một khu vực chuẩn bị của vườn nước.

    Một số ý tưởng làm hồ nước đơn giản khác cho sân vườn nhà bạn dưới đây:

    [​IMG]

    [​IMG]
    Tạo thác nước đơn giản trong hồ nước cạn
    [​IMG]

    [​IMG]

    nguồn: http://sanvuonxanh.com/kien-thuc/ho-nuoc-can-trong-san-vuon/
     

    ngoctuan and duongrau01 like this.
  2. duongrau01

    duongrau01 Thành Viên Kỳ Cựu

    Tham gia ngày:
    8/8/12
    Bài viết:
    3,687
    Được thích:
    1,794
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    **** Thật hữu ích ... đơn giản ko ngờ ... mà hay qua ta ....thank.
     

Nếu chưa có nick trên chimcanhviet.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé